Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phân dạng và bài tập hàm số và đồ thị Toán 8 Chân Trời Sáng Tạo

Tài liệu gồm 118 trang, được tổng hợp và biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Bỉnh Khôi, phân dạng và tuyển chọn các bài tập chuyên đề hàm số và đồ thị trong chương trình môn Toán 8 bộ sách Chân Trời Sáng Tạo, có đáp án và lời giải chi tiết. MỤC LỤC : Chương 5 HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ 2. Bài 1 KHÁI NIỆM HÀM SỐ 2. A. Trọng tâm kiến thức 2. 1 Khái niệm hàm số 2. 2 Giá trị của hàm số 2. B. Các dạng bài tập 2. + Dạng 1 Hàm số, bảng giá trị của hàm số 2. + Dạng 2 Tính giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số, và ngược lại 4. + Dạng 3 Vận dụng 6. C. Bài tập vận dụng 8. Bài 2 KHÁI NIỆM HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ 14. A. Trọng tâm kiến thức 14. 1 Tọa độ của một điểm 14. 2 Xác định một điểm trên mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó 14. 3 Đồ thị của hàm số 15. B. Các dạng bài tập 15. + Dạng 1 Đọc, biểu diễn toạ độ điểm trên mặt phẳng toạ độ 15. + Dạng 2 Vẽ đồ thị hàm số cho bởi bảng giá trị 17. + Dạng 3 Xác định khoảng cách giữa hai điểm trên mặt phẳng tọa độ 20. + Dạng 4 Điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị của hàm số 22. C. Bài tập vận dụng 23. Bài 3 HÀM SỐ BẬC NHẤT y = ax + b (a khác 0) 37. A. Trọng tâm kiến thức 37. 1 Hàm số bậc nhất, bảng giá trị 37. 2 Đồ thị của hàm số bậc nhất 37. B. Các dạng bài tập 37. + Dạng 1 Hàm số bậc nhất, giá trị của hàm số bậc nhất 37. + Dạng 2 Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất 39. + Dạng 3 Điểm thuộc đường thẳng Điểm không thuộc đường thẳng 45. + Dạng 4 Xác định đường thẳng 46. + Dạng 5 Vận dụng 47. C. Bài tập vận dụng 49. Bài 4 HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG 60. A. Trọng tâm kiến thức 60. 1 Hệ số góc của đường thẳng 60. 2 Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau 60. B. Các dạng bài tập 60. + Dạng 1 Nhận diện hệ số góc Xác định đường thẳng biết hệ số góc 60. + Dạng 2 Nhận dạng cặp đường thẳng song song với nhau, cặp đường thẳng cắt nhau, cặp đường thẳng. vuông góc với nhau 62. + Dạng 3 Bài toán tham số liên quan đến hệ số góc của đường thẳng 64. + Dạng 4 Xác định đường thẳng với quan hệ song song 65. + Dạng 5 Xác định đường thẳng với quan hệ vuông góc 66. C. Bài tập vận dụng 68. LUYỆN TẬP CHUNG 77. A. Hàm số bậc nhất 77. B. Tìm hệ số góc của đường thẳng 82. C. Xác định vị trí tương đối giữa hai đường thẳng 83. D. Tìm m để đồ thị hàm số thoả mãn điều kiện về vị trí tương đối 90. ÔN TẬP CHƯƠNG V 102. A. Bài tập trắc nghiệm 102. B. Bài tập tự luận 108.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề tính chất đường phân giác của tam giác
Nội dung Chuyên đề tính chất đường phân giác của tam giác Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề tính chất đường phân giác của tam giác Chuyên đề tính chất đường phân giác của tam giác Chuyên đề này bao gồm 11 trang tài liệu, cung cấp kiến thức cần thiết về trọng tâm, phân dạng và cách giải các dạng toán liên quan đến tính chất đường phân giác của tam giác. Tài liệu này đã được tuyển chọn kỹ lưỡng từ cơ bản đến nâng cao, phục vụ cho học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 8 chương 3: Tam giác đồng dạng. Kiến thức cơ bản: Định lý: Đường phân giác của một góc trong tam giác chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn đó. Chú ý: Định lý cũng đúng khi áp dụng cho đường phân giác góc ngoài của tam giác. Các định lý này cũng có thể được áp dụng theo hướng đối nghịch. Bài tập minh họa: Các bài tập được chia thành hai dạng cơ bản và nâng cao: Dạng bài cơ bản: Dạng 1: Tính độ dài của đoạn thẳng thông qua việc áp dụng tính chất đường phân giác, lập tỷ lệ thức và sử dụng đại số hóa hình học. Dạng 2: Tính tỉ số độ dài và diện tích giữa hai tam giác thông qua việc lập tỷ lệ thức và sử dụng kĩ thuật đại số hóa hình học. Công thức và kết quả được thu được từ công thức tính diện tích tam giác. Dạng bài nâng cao: Đây là phần bài tập mang tính chất phức tạp hơn, yêu cầu học sinh có kỹ năng và hiểu biết sâu hơn về tính chất đường phân giác của tam giác. Thông qua việc học chuyên đề này, học sinh sẽ nắm vững kiến thức cơ bản và có thể áp dụng vào các bài tập thực tế, giúp họ tự tin hơn khi giải các bài toán liên quan đến tam giác và đường phân giác.
Chuyên đề định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét
Nội dung Chuyên đề định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét Bản PDF Chuyên Đề Định Lí Đảo Và Hệ Quả Của Định Lí Ta-lét Chuyên đề này tập trung vào việc giải quyết các bài toán liên quan đến định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét trong hình học. Với 14 trang tài liệu, nó cung cấp lý thuyết cơ bản cần thiết, hướng dẫn phân dạng và giải các dạng toán, từ cơ bản đến nâng cao. Đầu tiên, ta cần nhớ rõ định lí Ta-lét đảo, nói rằng nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và tạo ra các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó sẽ song song với cạnh còn lại của tam giác. Hệ quả của định lí này là nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại, ta sẽ có một tam giác mới với ba cạnh tỉ lệ với tam giác ban đầu. Trong phần bài tập minh họa, chúng ta sẽ đi qua các dạng toán cơ bản và nâng cao. Ví dụ như tính độ dài đoạn thẳng bằng cách lập tỉ lệ thức và giải phương trình, chia đoạn thẳng thành các phần bằng nhau bằng cách sử dụng hệ quả của định lí Ta-lét. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ chứng minh hệ thức hình học và chứng minh hai đường thẳng song song bằng cách áp dụng định lí Ta-lét và định lí Ta-lét đảo. Qua chuyên đề này, học sinh sẽ được hỗ trợ trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 8, cụ thể là chương 3 về tam giác đồng dạng. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng về định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét sẽ giúp họ áp dụng thành thạo vào việc giải các bài toán và phát triển kỹ năng suy luận hình học.
Chuyên đề định lí Ta-lét trong tam giác
Nội dung Chuyên đề định lí Ta-lét trong tam giác Bản PDF Chuyên đề định lí Ta-lét trong tam giác là một phần quan trọng của chương trình Hình học lớp 8. Tài liệu này bao gồm 11 trang, cung cấp kiến thức cần phải nắm vững, phân tích và hướng dẫn giải các dạng toán liên quan đến định lí Ta-lét trong tam giác.Trong tài liệu này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính tỉ số hai đoạn thẳng và chia đoạn thẳng theo tỉ số đã cho. Chúng ta sẽ áp dụng định nghĩa tỉ số của hai đoạn thẳng, sử dụng kĩ thuật đại số hóa hình học và lập tỉ lệ thức giữa các đoạn thẳng tỉ lệ.Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ làm quen với cách tính độ dài đoạn thẳng sử dụng định lí Ta-lét, dựng đoạn thẳng tỉ lệ thứ tư khi biết độ dài của ba đoạn thẳng khác, và chứng minh các hệ thức hình học trong tam giác. Chúng ta cũng sẽ học cách vẽ thêm đường thẳng song song để tính tỉ số giữa hai đoạn thẳng.Tài liệu cũng kèm theo các bài tập từ cơ bản đến nâng cao để học sinh tự rèn luyện và kiểm tra kiến thức của mình. Mỗi bài tập đều có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ vấn đề và phát triển kỹ năng giải toán.Tóm lại, tài liệu này hỗ trợ học sinh trong việc học tập chuyên đề định lí Ta-lét trong tam giác, giúp họ nắm vững kiến thức và áp dụng vào thực hành một cách hiệu quả.
Chuyên đề diện tích đa giác
Nội dung Chuyên đề diện tích đa giác Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề diện tích đa giácTóm tắt lý thuyết:Bài tập và các dạng toán:A. Các dạng bài minh họa:B. Phiếu bài tự luyện: Chuyên đề diện tích đa giác Tài liệu này bao gồm 06 trang, cung cấp lý thuyết cơ bản về cách tính diện tích đa giác, bao gồm trọng tâm cần đạt, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán phổ biến. Ngoài ra, tài liệu cũng tuyển chọn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao về chuyên đề diện tích đa giác, kèm theo đáp án và lời giải chi tiết. Đây là tài liệu hữu ích để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 8 chương 2: Đa giác, diện tích đa giác. Tóm tắt lý thuyết: Để tính diện tích đa giác, chúng ta thường chia đa giác đó thành các tam giác hoặc tứ giác để tính toán. Sau đó, tính tổng các diện tích tam giác hoặc tứ giác đó để có diện tích của đa giác ban đầu. Hoặc có thể tạo ra một đa giác mới chứa đa giác ban đầu và tính hiệu các diện tích để đạt được kết quả cuối cùng. Bài tập và các dạng toán: A. Các dạng bài minh họa: Dạng 1: Tính diện tích đa giác. Phương pháp giải: Đưa về tính tổng các diện tích hoặc hiệu các diện tích. Dạng 2: Tính diện tích của đa giác bất kỳ. Phương pháp giải: Đưa về tính tổng các diện tích hoặc hiệu các diện tích. Dạng 3: Dựng tam giác có diện tích bằng diện tích một đa giác. Phương pháp giải: Thường kẻ đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước để tạo ra một tam giác mới có diện tích bằng diện tích một tam giác cho trước. B. Phiếu bài tự luyện: Bên cạnh đó, tài liệu cũng cung cấp phiếu bài tự luyện cho học sinh, giúp họ ôn tập và rèn luyện kỹ năng tính toán diện tích đa giác một cách hiệu quả.