Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề phép cộng và phép trừ số tự nhiên

THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề phép cộng và phép trừ số tự nhiên, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6 phần Số học. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Phép cộng số tự nhiên. * Phép cộng hai số tự nhiên a và b cho ta một số tự nhiên c gọi là tổng của chúng. Kí hiệu là a + b = c Số hạng Số hạng Tổng. * Tính chất của phép cộng: + Tính chất giao hoán: Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi a b b a. + Tính chất kết hợp: Muốn cộng một tổng hai số với một số thứ ba, ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba a b c a b c a b c. + Tính chất cộng với số 0 a a a 0 0. 2. Phép trừ số tự nhiên. * Với hai số tự nhiên a b đã cho, nếu có số tự nhiên c sao cho a b c thì ta có phép trừ a – b = c. Số bị trừ Số trừ Hiệu. * Chú ý: Trong tập hợp phép trừ a b chỉ thực hiện được nếu a b. 3. Các dạng toán thường gặp. Dạng 1: Thực hành phép cộng, phép trừ số tự nhiên; tìm số chưa biết trong đẳng thức. Phương pháp: Ta sử dụng khái niệm về phép cộng, phép trừ để thực hành phép cộng, phép trừ số tự nhiên; tìm số chưa biết trong đẳng thức. * Trong phép cộng: muốn tìm số hạng ta lấy tổng trừ số hạng đã biết. * Trong phép trừ: + Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng số trừ. + Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu. Dạng 2: Áp dụng tính chất của phép cộng, phép trừ vào tính nhanh, giải toán. Phương pháp: Áp dụng một số tính chất sau đây: + Khi cộng nhiều số, ta nên sử dụng tính chất giao hoán, kết hợp để nhóm những số hạng có tổng là số chẵn chục, chẵn trăm (nếu có). + Tổng của hai số không đổi nếu ta thêm vào ở số hạng này và bớt đi ở số hạng kia cùng một số đơn vị. + Hiệu của hai số không đổi nếu ta thêm vào số bị trừ và số trừ cùng một số đơn vị. Nếu tổng là một dãy số có các số hạng cách đều ta có công thức: Số số hạng = (số lớn nhất – số nhỏ nhất): khoảng cách giữa hai số + 1 Tổng = (số lớn nhất + số nhỏ nhất). Số số hạng: 2. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Dạng 1: Thực hành phép cộng, phép trừ số tự nhiên; tìm số chưa biết trong đẳng thức. Dạng 2: Áp dụng tính chất của phép cộng, phép trừ vào tính nhanh, giải toán.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề phép trừ phân số
Nội dung Chuyên đề phép trừ phân số Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phép trừ phân số Chuyên đề phép trừ phân số Tài liệu này bao gồm 23 trang, tập trung vào lý thuyết cơ bản về phép trừ phân số, bao gồm các dạng toán và bài tập cụ thể. Nó cung cấp đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh lớp 6 hiểu rõ hơn về chương trình Toán phần Số học, đặc biệt là chương 3: Phân số. Mục tiêu của tài liệu này là: Kiến thức: Hiểu khái niệm phân số đối và quy tắc thực hiện phép trừ hai phân số. Kĩ năng: Biết cách tìm phân số đối, thực hiện phép trừ phân số, và tính biểu thức chứa phép trừ và phép cộng phân số. Tài liệu được chia thành hai phần chính: Lý thuyết trọng tâm: Giải thích về khái niệm phân số đối và quy tắc trừ hai phân số. Các dạng bài tập: Bao gồm các dạng bài tập như tìm số đối của phân số, thực hiện phép tính trừ hai phân số cùng mẫu và khác mẫu, tính tổng dãy số theo quy luật, tìm số chưa biết trong đẳng thức, và so sánh phân số. Cung cấp cách tiếp cận thông minh để giải quyết các bài toán khó. Đây sẽ là công cụ hữu ích giúp học sinh lớp 6 nắm vững kiến thức và kỹ năng liên quan đến phép trừ phân số, từ đó tăng cường hiệu suất học tập và tự tin hơn khi giải các bài toán liên quan đến chủ đề này.
Chuyên đề phép cộng phân số, tính chất cơ bản của phép cộng phân số
Nội dung Chuyên đề phép cộng phân số, tính chất cơ bản của phép cộng phân số Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phép cộng phân sốI. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂMII. CÁC DẠNG BÀI TẬP Chuyên đề phép cộng phân số Tài liệu này bao gồm 17 trang với lý thuyết chính, các dạng toán và bài tập thực hành về phép cộng phân số và tính chất cơ bản của nó. Được thiết kế để hỗ trợ học sinh lớp 6 trong việc học chương trình Toán lớp 6, chủ đề Số học chương 3: Phân số. Mục tiêu của tài liệu này là giúp học sinh: - Hiểu rõ các quy tắc thực hiện phép toán cộng với phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. - Nắm vững các tính chất của phép cộng phân số. Kỹ năng học sinh sẽ đạt được thông qua tài liệu này bao gồm: - Thực hiện phép cộng với phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. - Rút gọn và quy đồng phân số. Tài liệu bao gồm các phần sau: I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1: Thực hiện phép cộng các phân số. - Cộng hai phân số cùng mẫu: Cộng các tử và giữ nguyên mẫu. - Cộng hai phân số không cùng mẫu: + Bước 1: Rút gọn phân số nếu cần. + Bước 2: Quy đồng mẫu số các phân số. + Bước 3: Thực hiện phép cộng với hai phân số cùng mẫu. Dạng 2: So sánh tổng với một số. Đánh giá xem các số hạng của tổng có lớn hơn hoặc nhỏ hơn một số nào đó hay không. Đếm số hạng của tổng để đưa ra kết luận. Dạng 3: Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. Tài liệu này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về phép cộng phân số và các tính chất cơ bản của nó, giúp họ phát triển kỹ năng tính toán và logic trong việc giải quyết các bài tập liên quan đến phép cộng phân số.
Chuyên đề so sánh phân số
Nội dung Chuyên đề so sánh phân số Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề so sánh phân số Chuyên đề so sánh phân số Tài liệu này bao gồm 16 trang, tập trung vào lý thuyết cơ bản và các dạng toán liên quan đến việc so sánh phân số. Được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập môn Toán, chương trình Số học chương 3: Phân số. Tài liệu cung cấp kiến thức và kỹ năng sau: Nắm vững cách so sánh hai phân số cùng mẫu và hai phân số khác mẫu. Hiểu rõ khái niệm phân số âm và phân số dương. Biết so sánh hai phân số và cách sắp xếp dãy phân số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Trang đầu tiên của tài liệu là phần Lí thuyết trọng tâm, bao gồm các dạng bài tập và ví dụ minh họa. Sau đó là phần Các dạng bài tập, trong đó có: Dạng 1: So sánh các phân số cùng mẫu. Trong đây, học sinh sẽ được hướng dẫn cách so sánh phân số cùng mẫu thông qua việc so sánh tử của các phân số và sắp xếp chúng theo thứ tự yêu cầu. Dạng 2: So sánh các phân số không cùng mẫu. Đây là phần cần chú ý hơn, học sinh sẽ học cách quy đồng mẫu số và tử của các phân số để so sánh chúng. Ngoài ra, còn giới thiệu các phương pháp khác như rút gọn phân số và sử dụng định nghĩa hai phân số bằng nhau. Tài liệu này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ về cách so sánh phân số mà còn giúp họ phát triển kỹ năng toán học cần thiết. Đây chắc chắn là một công cụ hữu ích trong quá trình học tập của học sinh.
Chuyên đề quy đồng mẫu nhiều phân số
Nội dung Chuyên đề quy đồng mẫu nhiều phân số Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề quy đồng mẫu nhiều phân sốLí thuyết trọng tâmCác dạng bài tập Chuyên đề quy đồng mẫu nhiều phân số Tài liệu "Chuyên đề quy đồng mẫu nhiều phân số" bao gồm 16 trang chứa lý thuyết cơ bản và các dạng toán liên quan đến quy đồng mẫu nhiều phân số. Nội dung bao gồm cách thức quy đồng mẫu số nhiều phân số, đề cập đến các bước tiến hành và lời giải chi tiết của các bài tập. Đây là tài liệu hỗ trợ cho học sinh lớp 6 trong quá trình học tập môn Toán, đặc biệt là phần Số học chương 3: Phân số. Mục tiêu của chuyên đề này là giúp học sinh: Hiểu được khái niệm quy đồng mẫu nhiều phân số và tại sao cần phải quy đồng mẫu. Nắm vững các bước cơ bản để quy đồng mẫu nhiều phân số. Lí thuyết trọng tâm Trong phần này, chúng tôi tập trung giải thích cách thức quy đồng mẫu số nhiều phân số một cách dễ hiểu và chi tiết. Quy trình bao gồm tìm bội chung nhỏ nhất, tìm thừa số phụ và nhân cả tử với mẫu. Các dạng bài tập Chúng tôi cung cấp hai dạng bài tập phổ biến liên quan đến quy đồng mẫu số nhiều phân số. Đầu tiên là việc quy đồng mẫu các phân số, sau đó là bài toán đưa hai phân số về cùng mẫu để so sánh. Đưa ra cách rút gọn phân số và quy đồng mẫu số để giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề này. Tài liệu này không chỉ giúp học sinh rèn luyện kiến thức mà còn phát triển kỹ năng trong việc giải các bài toán liên quan đến phân số. Việc tìm hiểu và thực hành thông qua các bài tập giúp học sinh nắm vững kiến thức và tự tin hơn trong việc giải các bài toán phức tạp.