Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử

Tài liệu gồm 74 trang, hướng dẫn các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, giúp học sinh lớp 8 tham khảo khi học chương trình Toán 8 phần Đại số 8. A. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ I. Các phương pháp phân tích cơ bản 1. Phương pháp đặt nhân tử chung. + Tìm nhân tử chung là những đơn thức, đa thức có mặt trong tất cả các hạng tử. + Phân tích mỗi hạng tử thành tích của nhân tử chung và một nhân tử khác. + Viết nhân tử chung ra ngoài dấu ngoặc, viết các nhân tử còn lại của mỗi hạng tử vào trong dấu ngoặc (kể cả dấu của chúng). 2. Phương pháp dùng hằng đẳng thức. + Dùng các hằng đẳng thức đáng nhớ để phân tích đa thức thành nhân tử. + Cần chú ý đến việc vận dụng hằng đẳng thức. 3. Phương pháp nhóm nhiều hạng tử và phối hợp các phương pháp. + Kết hợp các hạng tử thích hợp thành từng nhóm. + Áp dụng liên tiếp các phương pháp đặt nhân tử chung hoặc dùng hằng đẳng thức. II. Một số phương pháp nâng cao Chúng ta đã biết các phương pháp cơ bản để phân tích một đa thức thành nhân tử là đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức, nhóm các hạng tử và phối hợp các phương pháp đó. Tuy nhiên có những đa thức mặc dù rất đơn giản, nếu chỉ biết dùng ba phương pháp đó thôi thì không thể phân tích thành nhân tử được. Do đó trong chuyên đề này chúng ta sẽ xét thêm một số phương pháp khác để phân tích đa thức thành nhân tử. 1. Phương pháp tách hạng tử. 1.1. Đối với đa thức bậc hai f(x) = ax2 + bx + c có nghiệm. 1.2. Đối với đa thức hai biến dạng f(x;y) = ax2 + bxy + cy2. 1.3. Đối với đa thức bậc từ 3 trở lên. 1.4. Đối với đa thức nhiều biến. 2. Phương pháp thêm và bớt cùng một hạng tử. Với một số đa thức không thể sử dụng các phương pháp như đặt nhân tử chung, sử dụng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử cũng như phép tách hạng tử để phân tích thành nhân tử. Khi đó ta có thể sử dụng phép thêm bớt cùng một hạng tử với mục đích làm xuất hiện nhân tử chung hoặc xuất hiện các hằng đẳng thức. 2.1. Thêm và bớt cùng một số các hạng tử làm xuất hiện các hằng đẳng thức. 2.2. Thêm và bớt cùng một số hạng tử làm xuất hiện nhân tử chung. 3. Phương pháp đổi biến. Với một số đa thức có bậc cao hoặc có cấu tạo phức tạp mà khi thự hiện theo các phương pháp như trên gây ra nhiều khó khăn. Khi đó thông qua phép đổi biết ta đưa được về đa thức có bậc thấp hơn goặc đơn giản hơn để thuận tiện cho việc phân tích thành nhân tử. Sau khi phân tích thành nhân tử đối với đa thức mới ta thay trở lại biến cũ để được đa thức với biến cũ. 4. Phương pháp hệ số bất định. 5. Phương pháp xét giá trị riêng. Trong phương pháp này, trước hết ta xác định dạng các nhân tử chứa biến của đa thức, rồi gán cho các biến các giá trị cụ thể để xác định các nhân tử còn lại. B. MỘT SỐ BÀI TẬP TỰ LUYỆN C. HƯỚNG DẪN GIẢI

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Các dạng toán và phương pháp giải Toán 8 Ngô Văn Thọ
Tài liệu gồm 202 trang phân dạng và hướng dẫn phương pháp giải Toán 8 toàn tập – Đại số và Hình học, tài liệu được biên soạn bởi thầy Ngô Văn Thọ. Trong mỗi chuyên đề (ứng với mỗi chương) đều được phân dạng chi tiết, nếu các bước giải toán, các vì dụ minh họa có giải chi tiết và phần bài tập áp dụng để học sinh tự luyện. Nội dung tài liệu : PHẦN A . ĐẠI SỐ 8 Chương I . Phép nhân và phép chia các đa thức 1. Nhân đơn thức với đa thức – nhân đa thức với đa thức 2. Hằng đẳng thức 3. Phân tích đa thức thành nhân tử + Vấn đề 1. Phương pháp đặt nhân tử chung + Vấn đề 2. Phương pháp nhóm nhiều hạng tử + Vấn đề 3. Phương pháp dùng hằng đẳng thức + Vấn đề 4. Một số phương pháp khác 4. Chia đa thức + Vấn đề 1. Chia đơn thức cho đơn thức + Vấn đề 2. Chia đa thức cho đơn thức + Vấn đề 3. Chia đa thức cho đa thức Chương II . Phân thức đại số 1. Phân thức đại số + Vấn đề 1. Tìm điều kiện để phân thức có nghĩa + Vấn đề 2. Dạng toán tìm giá trị của biến để phân thức nhận một giá trị nào đó + Vấn đề 3. Chứng minh một phân thức luôn có nghĩa 2. Tính chất cơ bản của phân thức đại số + Vấn đề 1. Phân thức bằng nhau + Vấn đề 2. Rút gọn phân thức 3. Các phép toán về phân thức + Vấn đề 1. Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức + Vấn đề 2. Thực hiện các phép toán trên phân thức Chương III . Phương trình bậc nhất một ẩn 1. Mở đầu về phương trình + Vấn đề 1. Chứng minh một số là nghiệm của một phương trình + Vấn đề 2. Số nghiệm của một phương trình + Vấn đề 3. Chứng minh hai phương trình tương đương 2. Phương trình bậc nhất một ẩn + Vấn đề 1. Phương trình đưa được về dạng phương trình bậc nhất + Vấn đề 2. Phương trình tích + Vấn đề 3. Phương trình chứa ẩn ở mẫu 3. Giải toán bằng cách lập phương trình + Vấn đề 1. Loại so sánh + Vấn đề 2. Loại tìm số gồm hai, ba chữ số + Vấn đề 3. Loại làm chung – làm riêng một việc + Vấn đề 4. Loại chuyển động đều + Vấn đề 5. Loại có nội dung hình học Chương IV . Bất phương trình bậc nhất một ẩn 1. Bất đẳng thức + Vấn đề 1. Chứng minh bđt dựa vào định nghĩa và tính chất cơ bản + Vấn đề 2. Phương pháp làm trội + Vấn đề 3. Chứng minh bất đẳng thức dựa vào bất đẳng thức cô–si 2. Bất phương trình bậc nhất một ẩn 3. Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối [ads] PHẦN B . HÌNH HỌC 8 Chương I . Tứ giác 1. Tứ giác + Vấn đề 1. Sử dụng tính chất về các góc của một tứ giác để tính góc + Vấn đề 2. Sử dụng bất đẳng thức tam giác để giải các bài toán liên hệ đến các cạnh của một tứ giác 2. Hình thang – hình thang vuông + Vấn đề 1. Tính chất các góc của một hình thang + Vấn đề 2. Chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông 3. Hình thang cân + Vấn đề 1. Sử dụng tính chất của hình thang cân để tính toán và chứng minh + Vấn đề 2. Chứng minh một tứ giác là hình thang cân 4. Đường trung bình của tam giác, của hình thang 5. Đối xứng trục 6. Hình bình hành + Vấn đề 1. Vận dụng tính chất của hình bình hành để chứng minh tính chất hình học + Vấn đề 2. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình bình hành 7. Đối xứng tâm 8. Hình chữ nhật + Vấn đề 1. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật + Vấn đề 2. Vận dụng kiến thức hình chữ nhật để giải toán 9. Hình thoi + Vấn đề 1. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thoi + Vấn đề 2. Vận dụng kiến thức hình thoi để giải toán 10. Hình vuông + Vấn đề 1. Vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình vuông + Vấn đề 2. Vận dụng kiến thức hình vuông để giải toán Chương II . Đa giác Chương III . Tam giác đồng dạng 1. Định lí Ta-lét trong tam giác – tính chất đường phân giác + Vấn đề 1. Tính độ dài đoạn thẳng, tỉ số, diện tích + Vấn đề 2. Chứng minh hai đường thẳng song song 2. Tam giác đồng dạng + Vấn đề 1. Sử dụng tam giác đồng dạng để tính toán + Vấn đề 2. Chứng minh hai tam giác đồng dạng
Đề cương ôn tập HK1 Toán 8
Tài liệu gồm 7 trang tuyển chọn bài tập các dạng toán trong chương trình HK1 Toán 8. Các dạng Toán bao gồm: Phần 1 . Đại số + Dạng 1: Rút gọn biểu thức + Dạng 2: Phân tích đa thức thành nhân tử + Dạng 3: Tìm x + Dạng 4: Phép chia đa thức + Dạng 5: Toán cực trị + Dạng 6: Phân thức đại số Phần 2 . Hình học Trong mỗi phần đều có các dạng bài tập ở mức độ cơ bản và nâng cao phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.
Tài liệu dạy thêm Toán 8 Chân Trời Sáng Tạo học kì 2
Tài liệu gồm 62 trang, phân dạng và tuyển chọn các bài tập Toán 8 Chân Trời Sáng Tạo học kì 2, hỗ trợ quý thầy, cô giáo trong quá trình dạy thêm Toán 8 CTST (tập 2). Chương 5 : HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ. Bài 1. Khái niệm hàm số. Bài 2. Toạ độ của một điểm và đồ thị của hàm số. Bài 3. Hàm số bậc nhất y = ax + b (a khác 0). Bài 4. Hệ số góc của đường thẳng. Bài tập cuối chương 5. Chương 6 : PHƯƠNG TRÌNH. Bài 1. Phương trình bậc nhất một ẩn. Bài 2. Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất. Bài tập cuối chương 6. Chương 7 : ĐỊNH LÍ THALÈS. Bài 1. Định lí Thalès trong tam giác. Bài 2. Đường trung bình của tam giác. Bài 3. Tính chất đường phân giác của tam giác. Bài tập cuối chương 7. Chương 8 : HÌNH ĐỒNG DẠNG. Bài 1. Hai tam giác đồng dạng. Bài 2. Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. Bài 3. Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. Bài 4. Hai hình đồng dạng. Bài tập cuối chương 8. Chương 9 : MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT. Bài 1. Mô tả xác suất bằng tỉ số. Bài 2. Xác suất lí thuyết và xác suất thực nghiệm. Bài tập cuối chương 9.
Bộ câu hỏi trắc nghiệm môn Toán 8
Tài liệu gồm 144 trang, được biên soạn bởi quý thầy, cô giáo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, tuyển chọn bộ câu hỏi trắc nghiệm môn Toán 8, có đáp án, phù hợp với chương trình Sách Giáo Khoa Toán 8 mới nhất (GDPT 2018). I. MA TRẬN ĐỀ 1. Theo mức độ nhận thức: Nhận biết: 40%; thông hiểu: 30%; vận dụng: 30% (hoặc: Nhận biết: 40%; thông hiểu: 40%; vận dụng: 20%). 2. Tổng số câu hỏi: 760 câu. 1 Chương 1. BIỂU THỨC ĐẠI SỐ 64 48 48 160. 2 Chương 2. CÁC KHỐI HÌNH TRONG THỰC TIỄN 18 14 14 46. 3 Chương 3. ĐỊNH LÝ PYTHAGORE, CÁC LOẠI TỨ GIÁC THƯỜNG GẶP 44 33 33 110. 4 Chương 4. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ 24 16 16 56. 5 Chương 5. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ 36 27 27 90. 6 Chương 6. PHƯƠNG TRÌNH 26 20 20 66. 7 Chương 7. ĐỊNH LÍ THALET 26 20 20 66. 8 Chương 8. HÌNH ĐỒNG DẠNG 26 20 20 66. 9 Chương 9. MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT 16 12 12 40. II. CÂU HỎI VÀ PHƯƠNG ÁN TRẢ LỜI