Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề số phức VD - VDC - Nguyễn Xuân Chung

Tài liệu gồm 61 trang được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Xuân Chung, phân tích, bình luận và hướng dẫn giải một số dạng toán số phức vận dụng và vận dụng cao (VD & VDC, nâng cao, khó …) thường gặp trong đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Toán. Các bài toán trong tài liệu được giải bằng nhiều phương pháp, có kết hợp vận dụng máy tính cầm tay Casio / Vinacal. Khái quát nội dung tài liệu chuyên đề số phức VD – VDC – Nguyễn Xuân Chung: PHẦN I : SỐ PHỨC CƠ BẢN. 1. Các câu trích từ đề thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng năm 2012 Nhân dịp mùa thi THPTQG 2020 sắp tới gần, ta thử nhìn nhận về các bài toán số phức thi ĐH – CĐ năm 2012, củng cố kiến thức và kỹ năng giải toán về số phức trong vài năm gần đây, góp phần giúp các em 2K2 đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi. 2. Một số câu trắc nghiệm gần đây 3. Một số bài luyện tập Như vậy trong phần I thì chúng ta ôn tập và cũng cố những kiến thức cơ bản nhất về số phức, đồng thời rèn luyện một số kỹ năng giải toán nhất định, nhìn chung các bài toán ở mức 6 – 7 điểm. PHẦN II : SỐ PHỨC VD – VDC. Qua các ví dụ trong Phần I thì chúng ta đã củng cố tương đối nhiều kiến thức cơ bản và rèn luyện một số kỹ năng giải toán về số phức. Trong Phần II này chúng ta tiếp tục nghiên cứu các bài toán nâng cao về số phức: trong đó liên quan đến khá nhiều kiến thức về hình học véc tơ và tọa độ trong mặt phẳng, ngoài ra cũng cần nhiều kiến thức về các bất đẳng thức Mincopxki và Bunhiacopxki. Trong phần II chúng ta sẽ nghiên cứu các bài toán ở mức 8 – 9 – 10 điểm, có khá nhiều bài toán và có nội dung rộng hơn, bao gồm: + Biểu diễn tập hợp số phức là đường thẳng, đường tròn (nâng cao). + Các bài toán tương đối đơn giản về giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. + Các bài toán tính toán (nâng cao). + Các bài toán nâng cao về giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. [ads] 1. Biểu diễn tập hợp số phức là đường thẳng hay đường tròn 2. Các bài toán đơn giản tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất Đối với các bài toán vận dụng tương đối đơn giản về giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất thì các em cần có kỹ năng tốt về viết phương trình đường thẳng, đường tròn. 3. Các bài toán tính toán Để thực hiện tính toán thì: + Thông thường ta xem số phức là giao của hai hay nhiều tập hợp biểu diễn số phức đó. + Hoặc các phép biến đổi đại số (giải hệ phương trình). Phép đặt ẩn phụ coi như xuyên suốt cả phần II này, đặc biệt ở phần nâng cao (Mục 4). 4. Các bài toán VDC tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất Đối với các bài toán vận dụng cao thì các em cần có kỹ năng tốt về biểu diễn tương quan giữa các độ dài đoạn thẳng, nắm vững hơn các kiến thức về ba đường Cônic (Hình học 10). Mặt khác cũng thường xuyên sử dụng các bất đẳng thức Mincopxki và Bunhiacopxki. Ngoài ra các em có thể đại số hóa bài toán để khảo sát hàm số. Tuy nhiên vì thời gian thi trắc nghiệm có hạn nên cũng không phải là các bài toán quá khó, vì vậy các em hãy yên tâm. 5. Các bài luyện tập 6. Phụ lục : Chứng minh công thức tính nhanh khoảng cách từ một điểm đến đường trung trực của đoạn thẳng dạng số phức. Xem thêm : + Trắc nghiệm VD – VDC số phức – Đặng Việt Đông + Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của môđun số phức + Bài toán GTLN – GTNN của môđun số phức

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Giải bài toán cực trị số phức bằng phương pháp hình học giải tích - Nguyễn Hữu Tình
Tài liệu gồm 26 trang được biên soạn bởi thầy Nguyễn Hữu Tình (giáo viên trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp – Quảng Bình) hướng dẫn giải bài toán cực trị số phức bằng phương pháp hình học giải tích, đây là lớp các bài toán vận dụng cao số phức và thường xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia 2018. Trong chương trình Toán THPT, phần Đại số mà cụ thể là phần Số học, ở chương trình lớp 12, học sinh được hoàn thiện hiểu biết của mình về các tập hợp số thông qua việc cung cấp một tập hợp số, gọi là Số phức. Trong chương này, học sinh đã bước đầu làm quen với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, khai căn, lũy thừa; lấy môđun, … các số phức. Bằng cách đặt tương ứng mỗi số phức z = x + yi (x, y ∈ R) với mỗi điểm M(x;y) trên mặt phẳng tọa độ Oxy, ta thấy giữa Đại số và Hình học có mối liên hệ với nhau khá “gần gũi”. Hơn nữa, nhiều bài toán Đại số bên Số phức, khi chuyển sang Hình học, từ những con số khá trừu tượng, bài toán đã được minh họa một cách rất trực quan, sinh động và cũng giải được bằng Hình học với phương pháp rất đẹp. Đặc biệt, trong các kỳ thi Đại học, Cao đẳng và THPT Quốc gia những năm gần đây, việc sử dụng phương pháp Hình học để giải quyết các bài toán về Số phức là một trong những phương pháp khá hay và hiệu quả, đặc biệt là các bài toán về Cực trị trong số phức. Hơn nữa, với những bài toán Hình học theo phương pháp trắc nghiệm, nếu khi biểu diễn được trên giấy thì qua hình ảnh minh họa, ta có thể lựa chọn đáp án một cách dễ dàng. [ads] Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy, việc chuyển từ bài toán Đại số nói chung và Số phức nói riêng sang bài toán Hình học ở nhiều học sinh nói chung còn khá nhiều lúng túng, vì vậy việc giải các bài toán về Số phức gây ra khá nhiều khó khăn cho học sinh. Bài toán Cực trị Số phức thông thường thì có khá nhiều cách lựa chọn để giải như dùng Bất đẳng thức, dùng Khảo sát hàm số … Qua chuyên đề này, tôi muốn gợi ý cho học sinh một lối tư duy vận dụng linh hoạt các phương pháp chuyển đổi từ bài toán Đại số sang Hình học cho học sinh, giúp các em có cái nhìn cụ thể hơn về việc chuyển đổi đó và vận duy tư duy này cho những bài toán khác. Với mục tiêu đó, trong chuyên đề này, tôi chỉ tập trung giải quyết bài toán theo hướng Hình học. Không đặt nặng việc so sánh phương pháp nào nhanh hơn, tối ưu hơn phương pháp nào.
Bài toán min - max số phức có lời giải chi tiết - Lương Văn Huy
Tài liệu gồm 53 trang được biên soạn bởi thầy Lương Văn Huy tuyển tập bài toán min – max số phức có lời giải chi tiết, các bài toán được trích dẫn từ các đề thi thử môn Toán THPT Quốc gia. Tài liệu phù hợp với đối tượng học sinh khá, giỏi muốn ôn tập chinh phục điểm 8 – 9 – 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán. Một số tính chất cần nhớ 1. Môđun của số phức 2. Một số quỹ tích nên nhớ [ads] Một số dạng đặc biệt cần lưu ý + Dạng 1: Quỹ tích điểm biểu diễn số phức là đường thẳng + Dạng 2: Quỹ tích điểm biểu diễn số phức là đường tròn + Dạng 3: Quỹ tích điểm biểu diễn số phức là Elip
Trắc nghiệm nâng cao số phức - Đặng Việt Đông
Tài liệu gồm 84 trang được biên soạn bởi thầy Đặng Việt Đông tuyển tập các bài toán trắc nghiệm nâng cao số phức có hướng dẫn giải chi tiết, các bài toán được trích dẫn từ các đề thi thử môn Toán của các trường THPT và cơ sở GD – ĐT trên toàn quốc, tài liệu phù hợp với các em học sinh khá, giỏi nhằm ôn luyện điểm 8 – 9 – 10 hướng đến kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán. Các dạng toán số phức nâng cao : + Dạng 1: Tính toán trên số phức + Dạng 2: Phương trình trên số phức + Dạng 3: Tìm tập hợp điểm, biểu diễn số phức + Dạng 4: Số phức có môđun nhỏ nhất, lớn nhất + Dạng 5: GTLN, GTNN trên số phức [ads] Xem thêm : + Trắc nghiệm nâng cao hình học tọa độ Oxyz – Đặng Việt Đông + Trắc nghiệm nâng cao nguyên hàm, tích phân và ứng dụng – Đặng Việt Đông
Tài liệu tự học chủ đề số phức - Trần Quốc Nghĩa
Tài liệu tự học chủ đề số phức do thầy Trần Quốc Nghĩa biên soạn gồm 84 trang giới thiệu các dạng toán số phức điển hình và hướng dẫn phương pháp giải, trong mỗi dạng gồm hệ thống các bài tập tự luận – trắc nghiệm có đáp án giúp học sinh tự học tại nhà. Nội dung tài liệu : Vấn đề 1. DẠNG ĐẠI SỐ CỦA SỐ PHỨC  Dạng 1: Số phức và thuộc tính của nó Dạng 2: Các phép toán về số phức Dạng 3: Chứng minh tính chất của số phức Dạng 4: Tập hợp điểm Vấn đề 2. CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH Dạng 1: Căn bậc hai của số phức Dạng 2: Phương trình Vấn đề 3. DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC Dạng 1: Viết dạng lượng giác của số phức Dạng 2: Công thức Moivre [ads] Vấn đề 4. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM SỐ PHỨC 1 – Dạng đại số của số phức 2 – Phương trình trên tập số phức 3 – Tập hợp điểm 4 – Giá trị lớn nhất nhỏ nhất của môđun số phức Vấn đề 5. SỐ PHỨC TRONG CÁC ĐỀ THI ĐH – CĐ – THPTQG Phần 1: Các đề tự luận trước 2017 Phần 2. Các đề minh họa, đề chính thức kỳ thi THPTQG 2017 – 2018 Vấn đề 6. CÁC ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT GIẢI TÍCH 12 CHƯƠNG 4