Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bài giảng hàm số lượng giác và phương trình lượng giác Toán 11 KNTTvCS

Tài liệu gồm 266 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Trần Đình Cư, bao gồm tóm tắt kiến thức cơ bản cần nắm, phân loại và phương pháp giải bài tập chuyên đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác trong chương trình môn Toán 11 Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống (KNTTvCS). MỤC LỤC : BÀI 1 : GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC LƯỢNG GIÁC 5. A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 5. B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 10. Dạng 1: Đơn vị đo độ và rađian 10. 1. Phương pháp 10. 2. Các ví dụ minh họa 10. Dạng 2: Biểu diễn cung lượng giác trên đường tròn lượng giác 11. 1. Phương pháp 11. 2. Các ví dụ minh họa 11. Dạng 3. Độ dài của một cung tròn 13. 1. Phương pháp giải 13. 2. Các ví dụ minh họa 13. Dạng 4: Tính giá trị của góc còn lại hoặc của một biểu thức lượng giác khi biết một giá trị lượng giác 14. 1. Phương pháp giải 14. 2. Các ví dụ minh họa 14. Dạng 5: Xác định giá trị của biểu thức chứa góc đặc biệt, góc liên quan đặc biệt và dấu của giá trị lượng giác của góc lượng giác 17. 1. Phương pháp giải 17. 2. Các ví dụ minh họa 17. Dạng 6: Chứng minh đẳng thức lượng giác, chứng minh biểu thức không phụ thuộc góc x, đơn giản biểu thức 19. 1. Phương pháp giải 19. 2. Các ví dụ minh họa 19. C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 22. D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 27. BÀI 2 : CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC 61. A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 61. B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 61. Dạng 1: Sử dụng công thức cộng 61. 1. Phương pháp giải 61. 2. Các ví dụ minh họa 62. Dạng 2: Sử dụng công thức nhân đôi và công thức hạ bậc 67. 1. Phương pháp 67. 2. Các ví dụ minh họa 67. Dạng 3: Công thức biến đổi tổng thành tích và tích thành tổng 71. 1. Phương pháp giải 71. 2. Các ví dụ minh họa 71. Dạng 4: Bất đẳng thức lượng giác và tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức lượng giác 76. 1. Phương pháp giải 76. 2. Các ví dụ điển hình 76. Dạng 5: Chứng minh đẳng thức, bất đẳng thức trong tam giác 79. 1. Phương pháp giải 79. 2. Các ví dụ minh họa 79. C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 86. D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 91. BÀI 2 : CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC 119. A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 119. B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 120. Dạng 1: Sử dụng công thức cộng 120. 1. Phương pháp giải 120. 2. Các ví dụ minh họa 120. Dạng 2: Sử dụng công thức nhân đôi và công thức hạ bậc 125. 1. Phương pháp 125. 2. Các ví dụ minh họa 126. Dạng 3: Công thức biến đổi tổng thành tích và tích thành tổng 130. 1. Phương pháp giải 130. 2. Các ví dụ minh họa 130. Dạng 4: Bất đẳng thức lượng giác và tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức lượng giác 135. 1. Phương pháp giải 135. 2. Các ví dụ điển hình 135. Dạng 5: Chứng minh đẳng thức, bất đẳng thức trong tam giác 137. 1. Phương pháp giải 137. 2. Các ví dụ minh họa 138. C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 145. D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 150. BÀI 3 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC 178. A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 178. B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP LỜI GIẢI BÀI TẬP 181. Dạng 1: Tìm tập xác đinh của hàm số 181. 1. Phương pháp 181. 2. Các ví dụ mẫu 181. Dạng 2: Xét tính chẵn lẻ của hàm số 183. 1. Phương pháp 183. 2. Các ví dụ mẫu 184. Dạng 3. Tìm giá trị lớn nhất và và giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác 186. 1. Phương pháp 186. 2. Ví dụ mẫu 187. Dạng 4. Chứng minh hàm số tuần hoàn và xác định chu kỳ của nó 190. 1. Phương pháp 190. 2. Ví dụ mẫu 191. Dạng 5. Đồ thị của hàm số lượng giác 192. 1. Phương pháp 192. 2. Các ví dụ mẫu 193. C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 196. D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 198. BÀI 4 : PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN 228. A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 228. B. CÁC VÍ DỤ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 229. C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 234. D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 237. GIẢI BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG 1 SÁCH GIÁO KHOA 247. BÀI TẬP TỔNG ÔN CHƯƠNG 1 255.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Bài thơ, bài vè, mẹo học nhanh công thức lượng giác
Bộ sưu tập một số mẹo học nhanh công thức Lượng Giác bằng cách sử dụng nghệ thuật thơ dân gian. Mặc dù các bài thơ không bao giờ là cách học công thức hiệu quả nhất, song những vần nhịp và sắc thái dân gian của nó cũng là một phương pháp ghi nhớ đáng để nghiên cứu và phát triển. 1. Định nghĩa giá trị lượng giác 2. Giá trị LG thông dụng 3. Tính chất 3.1. Cung liên kết 3.2. Dấu [ads] 4. Công thức LG 4.1. Công thức cộng 4.2. Công thức biến tích thành tổng 4.3. Công thức biến tổng thành tích 4.4. Công thức nhân ba 4.5. Đẳng thức LG trong tam giác 4.6. Bốn công thức tổng quát hữu dụng
Hướng dẫn sử dụng máy tính cầm tay giải phương trình bậc nhất theo SIN và COS - Dương Trác Việt
Trên cả ba phương diện tự luận, bán tự luận – điền khuyết và trắc nghiệm, bài viết đề cập quá trình tư duy, thao tác bấm máy và cách trình bày khi giải quyết các phương trình lượng giác cổ điển đối với sine và cosine. Tùy vào hình thức kiểm tra đánh giá và mức độ phức tạp của đề bài mà việc sử dụng máy tính cầm tay sẽ hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ quá trình tìm ra phương án. Với dạng thức điền khuyết, tối ưu hóa con đường tự luận bằng cách dùng công thức hệ quả là một hướng tiếp cận an toàn nhưng tạo thêm áp lực ghi nhớ cho người học. Ở một phương diện khác, phương pháp Newton – Raphson có vẻ như khắc phục hoàn toàn hạn chế nói trên lại đòi hỏi tư duy linh hoạt trong xử lý khoảng chứa nghiệm – vốn còn khá lạ lẫm với đa số học sinh đại trà. [ads] Ở những câu hỏi trắc nghiệm khó, thí sinh cần trang bị thêm kỹ năng chuẩn hóa họ nghiệm và loại bỏ các nghiệm thuộc cùng một họ để vượt qua phương án nhiễu và xác định phương án đúng. Bên cạnh đó, năng lực “quy lạ về quen” cũng là cứu cánh trước những dạng bài tập mà các em chưa gặp bao giờ, vì thế cần phải tôi luyện kỹ. Nhìn chung, học sinh nên cân nhắc việc sử dụng máy tính cầm tay một cách hợp lý, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào công cụ này. Đồng thời giáo viên cũng cần quan tâm đúng mức đến vấn đề tối ưu hóa cách giải tự luận theo định hướng trắc nghiệm khách quan nhằm đáp ứng thực tiễn bối cảnh hiện nay.
Chuyên đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác - Huỳnh Đức Khánh
Tài liệu gồm 65 trang với nội dung gồm: Bài 1. Hàm số lượng giác + Vấn đề 1. Tập xác định + Vấn đề 2. Tính chẵn lẻ + Vấn đề 3. Tính tuần hoàn + Vấn đề 4. Tính đơn điệu + Vấn đề 5. Đồ thị của hàm số lượng giác + Vấn đề 6. Giá trị lớn nhất – Giá trị nhỏ nhất [ads] Bài 2. Phương trình lượng giác cơ bản Bài 3. Một số phương trình lượng giác thường gặp + Vấn đề 1. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác + Vấn đề 2. Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx + Vấn đề 3. Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác + Vấn đề 4. Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx + Vấn đề 5. Phương trình chứa sinx +- cosx và sinxcosx
Phương pháp phân tích thành nhân tử trong việc giải phương trình lượng giác - Trần Thông
Phương trình lượng giác là vấn đề quan trọng và quen thuộc trong chương trình toán học bậc THPT cũng như trong các đề thi tuyển sinh đại học. Việc giải thành thạo phương trình lượng giác đã trở thành nhiệm vụ và cũng là mong muốn của mọi học sinh. Tuy nhiên, sự phong phú của công thức lượng giác đã gây khó khăn cho học sinh trong việc định hướng lời giải. Nếu định hướng không tốt sẽ dẫn đến biến đổi vòng vo, không giải được hoặc lời giải sẽ dài dòng, không đẹp. Cản trở này phần nào làm nản chí các em học sinh. Một số em đã sợ học và xác định bỏ phần phương trình lượng giác. Với mong muốn giúp học sinh khắc phục khó khăn này, tôi viết bài viết này. Bài viết đưa ra một số định hướng biến đổi phương trình dựa trên những dấu hiệu đặc biệt. Nhờ đó học sinh nhanh chóng tìm ra lời giải của bài toán, tiết kiệm thời gian, tự tin hơn trước các phương trình lượng giác. Bài viết được chia thành ba phần: [ads] + Phần A: Trình bày sự cần thiết và nội dung bài viết + Phần B: Nội dung bài viết, phần này chia thành các mục nhỏ dưới đây I. Nhận dạng nhân tử chung dựa vào đẳng thức cơ bản II. Phương trình bậc 2 đối với sinx, cosx III. Nhẩm nghiệm đặc biệt để xác định nhân tử chung IV. Sử dụng công thức đặc biệt V. Thay thế hằng số bằng đẳng thức lượng giác + Phần C: Trình bày một số bài tập tương tự.