Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng - Lương Tuấn Đức

Trong khuôn khổ Toán học sơ cấp nói chung và Đại số phổ thông nói riêng, Hàm số và Đồ thị là dạng toán cơ bản nhưng thú vị, có phạm vi trải rộng, phong phú, liên hệ chặt chẽ với nhiều bộ phận khác của toán học sơ cấp cũng như toán học hiện đại. Tại Việt Nam, nội dung hàm số và đồ thị là một bộ phận hữu cơ, quan trọng, được phổ biến giảng dạy chính thức trong chương trình sách giáo khoa Toán bước đầu là lớp 7, tiếp sau là các lớp 9, 10, 11, 12 song song với các khối lượng kiến thức liên quan. Các kỹ năng đối với hàm số, đồ thị được luyện tập một cách đều đặn, bài bản và hệ thống sẽ rất hữu ích, không chỉ trong bộ môn Toán mà còn phục vụ đắc lực cho các môn khoa học tự nhiên khác như Hóa học, Vật lý, Địa lý, Sinh học …. Đối với chương trình Đại số lớp 9 THCS hiện hành, hàm số và đồ thị giữ vai trò chính yếu trong Đề thi kiểm tra chất lượng học kỳ, Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT hệ đại trà và hệ THPT Chuyên. Đối với các lớp cao hơn, nội dung này sẽ được mở rộng trở thành kiến thức chính yếu trong chương trình Đại số – Giải tích xuyên suốt các lớp 10, 12, bao gồm hàm số bậc cao và bài toán hình học giải tích, một bài toán mang tính phân loại cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học – cao đẳng, kỳ thi THPT Quốc gia hàng năm, một kỳ thi đầy cam go, kịch tính và bất ngờ, nó lại là một câu rất được quan tâm của các bạn học sinh, phụ huynh, các thầy cô, giới chuyên môn và đông đảo bạn đọc yêu Toán. Trong phạm vi hàm số và đồ thị, tài liệu này tác giả tập trung trình bày một lớp các bài toán khảo sát sự biến thiên, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất (tức là dạng đường thẳng), vấn đề vị trí tương đối giữa hai đường thẳng, hoặc vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường cong, một số bài toán gắn kết yếu tố lượng giác, hình học giải tích. Như đã nói ở trên, mục đích khoa học chính của tài liệu nhằm phục vụ cho quá trình dạy và học, kiểm tra, kỳ thi tuyển sinh lớp 9 THPT, ngoài ra tác giả đã cố gắng nâng cao, mở rộng và phát triển từng bài toán theo đúng nội dung chủ đạo hàm số bậc THPT, chủ quan cho rằng điều này sẽ góp phần giới thiệu, định hướng, phá bỏ bỡ ngỡ, tạo ra cái nhìn đa chiều đối với bài toán đồ thị và hàm số, với những nội dung như cực trị, tương giao, tiếp tuyến, giá trị lớn nhất nhỏ nhất hàm số mai sau, thiết nghĩ yếu tố này góp phần làm tiền đề tư duy hàm số, tư duy hình học giải tích ở cấp THPT trong tương lai các em học sinh THCS, ngoài ra còn mang tính mở rộng, đào sâu, hướng đến mong muốn bạn đọc nghiên cứu đầy đủ về đường thẳng, tăng cường sự sáng tạo, đột phá, phát huy hơn nữa trong toán học và các ứng dụng trong hàng loạt các môn khoa học tự nhiên. [ads] I. KIẾN THỨC CHUẨN BỊ 1. Kỹ thuật nhân, chia đơn thức, đa thức, hằng đẳng thức. 2. Nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. 3. Nắm vững các phương pháp giải, biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai, bậc cao, phương trình chứa ẩn ở mẫu. 4. Sử dụng thành thạo các ký hiệu toán học, logic (ký hiệu hội, tuyển, kéo theo, tương đương). 5. Kiến thức nền tảng về mặt phẳng tọa độ, hàm số bậc nhất, đường thẳng. 6. Kỹ năng vẽ đồ thị hàm số. 7. Kiến thức nền tảng về hệ số góc của đường thẳng, công thức độ dài, hệ thức lượng trong tam giác vuông, công thức lượng giác, đường tròn, hàm số bậc hai parabol, phương trình nghiệm nguyên. 8. Kiến thức nền tảng về giá trị tuyệt đối, căn thức, ước lượng – đánh giá, hàm số – đồ thị, bất đẳng thức – cực trị, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tổng ôn tập Toán THCS thi vào lớp 10
Cuốn sách Tổng ôn tập Toán THCS thi vào lớp 10 gồm 193 trang hệ thống các chủ đề Toán học chính từ lớp 6 đến lớp 9 nhằm giúp học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 môn Toán, đồng thời giúp các em có nền tảng kiến thức vững vàng để tiếp tục học tốt môn Toán THPT, sách được biên soạn bởi các tác giả: Mai Công Mãn (chủ biên), Nguyễn Trọng Dương, Nguyễn Thế Vận, Nguyễn Thị Hiền, Thiều Thị Huyền. Nội dung sách Tổng ôn tập Toán THCS thi vào lớp 10 gồm các chủ đề : Phần 1 . Đại số 1. Biến đổi đồng nhất 2. Biến đổi căn thức 3. Hàm số và đồ thị 4. Phương trình 5. Hệ phương trình 6. Giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình 7. Bất đẳng thức – Bất phương trình – Cực trị đại số [ads] Phần 2 . Hình học 1. Định lý Talet – Tam giác đồng dạng 2. Đường tròn 3. Hình học không gian
16 chuyên đề ôn thi vào lớp 10 môn Toán
THCS. giới thiệu đến thầy, cô và các em học sinh cuốn sách 16 chuyên đề ôn thi vào lớp 10 môn Toán, sách gồm 192 trang tuyển tập 9 chuyên đề Đại số và 7 chuyên đề Hình học môn Toán khối THCS nhằm giúp các em ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 môn Toán. Sách được biên soạn bởi các tác giả: Bùi Văn Tuyên (chủ biên) và Nguyễn Đức Trường. Phần 1. Các chuyên đề Đại số + Chuyên đề 1. Rút gọn và tính giá trị của biểu thức + Chuyên đề 2. Giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn + Chuyên đề 3. Phương trình bậc hai một ẩn + Chuyên đề 4. Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình + Chuyên đề 5. Hàm số và đồ thị + Chuyên đề 6. Chứng minh bất đẳng thức + Chuyên đề 7. Giải bất phương trình + Chuyên đề 8. Tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của biểu thức + Chuyên đề 9. Giải toán có nội dung số học [ads] Phần 2. Các chuyên đề Hình học + Chuyên đề 10. Chứng minh các hệ thức hình học + Chuyên đề 11. Chứng minh tứ giác nội tiếp và nhiều điểm cùng nằm trên đường tròn + Chuyên đề 12. Chứng minh quan hệ tiếp xúc giữa đường thẳng và đường tròn hoặc hai đường tròn + Chuyên đề 13. Chứng minh điểm cố định + Chuyên đề 14. Các bài tập có nội dung tính toán + Chuyên đề 15. Quỹ tích và dựng hình Phần 3. Một số đề thi vào lớp 10 môn Toán tham khảo Phần 4. Đáp số và hướng dẫn giải
Tài liệu chuyên Toán THCS
Tài liệu chuyên Toán THCS gồm 70 trang tuyển chọn các chuyên đề bồi dưỡng Toán dành cho học sinh khối chuyên và học sinh giỏi các lớp 6 – 7 – 8 – 9, đây là các chuyên đề thường xuất hiện trong các đề thi HSG và đề thi tuyển sinh vào 10 môn Toán. Trong mỗi chuyên đề đều bao gồm lý thuyết, ví dụ minh họa có lời giải chi tiết và phần bài tập rèn luyện. Các chuyên đề có trong tài liệu : 1. Chuyên đề 1: Phương pháp chứng minh phản chứng 2. Chuyên đề 2: Nguyên tắc Dirichlet 3. Chuyên đề 3: Định lý Bézout – Lược đồ Horner 4. Chuyên đề 4: Dấu tam thức bậc hai [ads] 5. Chuyên đề 5: Một số phương pháp giải phương trình nghiệm nguyên 6. Chuyên đề 6: Phần nguyên và ứng dụng 7. Chuyên đề 7: Đường thẳng Simson 8. Chuyên đề 8: Bất đẳng thức Erdos – Modell và một vài ứng dụng 9. Chuyên đề 9: Định lý Ptôlêmê và đặc trưng của tứ giác nội tiếp
Chuyên đề toán thực tế dành cho học sinh THCS - Nghiêm Xuân Huy
Tài liệu gồm 100 trang tuyển chọn và giải chi tiết 184 bài toán thực tế dành cho học sinh THCS (các lớp 6, 7, 8, 9), tài liệu được biên soạn bởi tác giả Nghiêm Xuân Huy. Trích dẫn tài liệu : + Hai chiếc xe ô tô cùng khởi hành, một chiếc từ TP HCM đi Vũng Tàu, một chiếc từ Vũng Tàu về TP HCM. Một chiếc đến nơi trễ hơn chiếc kia 1 giờ. Một chiếc chạy nhanh gấp 1,5 lần chiếc kia. Hỏi chiếc chạy nhanh chạy đến nơi mất bao lâu? + Đòn bẩy là một trong các loại máy cơ đơn giản được sử dụng nhiều trong đời sống để biến đổi lực tác dụng lên vật theo hướng có lợi cho con người. Đòn bẩy là một vật rắn được sử dụng với một điểm tựa hay là điểm quay để làm biến đổi lực tác dụng của một vật lên một vật khác. Archimedes đã từng nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng trái đất lên.” Đòn bẩy và nguyên tắc đòn bẩy được sử dụng nhiều trong các máy móc, thiết bị cũng như các vật dụng thông thường trong đời sống hằng ngày. [ads] Quy tắc của đòn bẩy: F1.r1 = F2.r2. r là khoảng cách đến điểm tựa Δ. F là trọng lượng vật thể. Lưu ý phương của lực vuông góc với phương của cánh tay đòn. Giải quyết bài toán sau: Tìm X? + Giám đốc dự án xây dựng một chung cư đang phân vân giữ việc mua hẳn 4 xe tải để chở vật liệu xây dựng hoặc chỉ thuê mướn 4 xe. Nếu mua thì giá 1 xe là 250(triệu đồng), mỗi ngày tốn chi phí nhân viên chuyên chở và xăng dầu là 2(triệu đồng). Còn nếu thuê thì giá thuê 1 xe chở là 1(triệu đồng)/ ngày. Hỏi sau bao nhiêu ngày thì phương án mua xe đã bằng phương án thuê xe? Chủ đề toán thực tế là một chủ đề mới mẻ và đang được đẩy mạnh đưa vào chương trình toán cấp 3 và toán cấp 2 nhằm giúp các kiến thức toán học trở nên gần gũi hơn trong cuộc sống, và giúp học sinh biết cách vận dụng các kiến thức toán đã học sinh giải quyết các tình huống có trong thực tế.