Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Các bài toán chứng minh đẳng thức hình học

Với bài toán hình học trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán, sẽ có những yêu cầu chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau hoặc các đoạn thẳng tỷ lệ … mà ta gọi chung là đẳng thức hình học. Tài liệu dưới đây sẽ hệ thống một số biện pháp chứng minh đẳng thức hình học. Dạng toán đẳng thức hình học là một dạng toán cũng không khó nhưng nó đòi hỏi người giải phải có cái nhìn nhanh (tiết kiệm thời gian) và chuẩn (giải đúng kiếm điểm), xác định đúng phương pháp vô cùng quan trọng. Chính vì vậy việc tự luyện giải nhiều bài toán hình học sẽ giúp cho các em có kỹ năng giải. PHẦN 1 . LÝ THUYẾT CHỨNG MINH ĐẲNG THỨC HÌNH HỌC. A. CHỨNG MINH HAI ĐOẠN THẲNG BẰNG NHAU. Phương pháp 1: Hai tam giác bằng nhau. Phương pháp 2: Sử dụng tính chất của các hình đặc biệt. 1. Hai cạnh bên của tam giác cân, tam giác đều. 2. Sử dụng tính chất về cạnh và đường chéo của các tứ giác đặc biệt: hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình vuông, hình thoi. Phương pháp 3: Sử dụng tính chất của các đường đặc biệt, điểm đặc biệt. 1. Sử dụng tính chất đường trung tuyến (đường thẳng đi qua trọng tâm tam giác), đường trung tuyến của tam giác vuông, đường trung bình trong tam giác, các đường đồng quy trong tam giác đặc biệt. 2. Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó. 3. Khoảng cách từ một điểm trên đường trung trực của một đoạn thẳng đến hai đầu đoạn thẳng. 4. Sử dụng tính chất trung điểm. 5. Hình chiếu của hai đường xiên bằng nhau và ngược lại. Phương pháp 4: Sử dụng các tính chất liên quan đến đường tròn. 1. Sử dụng tính chất hai dây cách đều tâm trong đường tròn. 2. Sử dụng tính chất hai tiếp tuyến giao nhau trong đường tròn. 3. Sử dụng quan hệ giữa cung và dây cung trong một đường tròn. Phương pháp 5: Sử dụng tỉ số, đoạn thẳng trung gian. 1. Dùng tính chất bắc cầu: Hai đoạn thẳng cùng bằng đoạn thẳng thứ ba. 2. Có cùng độ dài (cùng số đo) hoặc cùng nghiệm đúng một hệ thức. 3. Đường thẳng song song cách đều. 4. Sử dụng tính chất của các đẳng thức, hai phân số bằng nhau. 5. Sử dụng kiến thức về diện tích. 6. Sử dụng bình phương của chúng bằng nhau (có thể sử dụng định lí Pitago, tam giác đồng dạng, hệ thức lượng trong tam giác, trong đường tròn để đưa về bình phương của chúng bằng nhau). B. CHỨNG MINH HAI ĐOẠN THẲNG TỈ LỆ. 1. Tính chất trung điểm của đoạn thẳng. 2. Tính chất ba đường trung tuyến trong tam giác. 3. Đường trung bình. 4. Định lý Talet. 5. Tính chất đường phân giác của tam giác. 6. Các trường hợp đồng dạng của tam giác. 7. Hệ thức lượng trong tam giác vuông. 8. Tỉ số lượng giác của góc nhọn. PHẦN 2 . BÀI TẬP CHỨNG MINH ĐẲNG THỨC HÌNH HỌC PHẲNG.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan Lương Tuấn Đức
Nội dung 101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan Lương Tuấn Đức Bản PDF - Nội dung bài viết 101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan 101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan Trên mặt phẳng hàm số và đồ thị, tài liệu này tập trung vào việc giải quyết một loạt các bài toán liên quan đến hàm số bậc hai, đặc biệt là parabol đơn giản (ở dạng y = ax^2) có đỉnh tại gốc tọa độ O. Nội dung bao gồm khảo sát sự thay đổi của hàm số, vẽ đồ thị parabol, xác định vị trí tương đối giữa parabol và đường thẳng, một số bài toán kết hợp yếu tố lượng giác và hình học giải tích. Mục tiêu chính của tài liệu là hỗ trợ quá trình dạy và học, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, cung cấp nền tảng cho tư duy hàm số và hình học giải tích ở cấp trung học phổ thông. Nội dung chi tiết của tài liệu bao gồm: Sự biến thiên của hàm số bậc hai Vẽ đồ thị parabol đơn giản Xác định vị trí tương đối giữa đường thẳng và parabol Các bài toán kết hợp yếu tố hình học Bài toán có nhiều cách giải khác nhau Tài liệu không chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản mà còn mở rộng kiến thức, khuyến khích sự sáng tạo và đột phá trong các vấn đề toán học và ứng dụng chúng trong các môn khoa học tự nhiên. Mong rằng độc giả sẽ thấy hứng thú và thú vị khi nghiên cứu về đồ thị parabol và các vấn đề liên quan trong tài liệu này.
123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức
Nội dung 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Bản PDF - Nội dung bài viết Sản phẩm 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Sản phẩm 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Trong lĩnh vực Toán học sơ cấp nói chung và Đại số phổ thông nói riêng, hàm số và đồ thị là những dạng toán cơ bản nhưng rất thú vị. Chúng có phạm vi rộng lớn, liên kết chặt chẽ với nhiều phần khác của toán học sơ cấp và hiện đại. Ở Việt Nam, kiến thức về hàm số và đồ thị đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, được giảng dạy trong chương trình sách giáo khoa từ lớp 7, tiếp tục qua các lớp 9, 10, 11, 12 cùng với các kiến thức liên quan. Các kỹ năng về hàm số, đồ thị được rèn luyện đều đặn, bài bản và có hệ thống để hữu ích không chỉ trong môn Toán mà còn phục vụ cho các môn khoa học tự nhiên khác như Hóa học, Vật lý, Địa lý, Sinh học. Trong chương trình Đại số lớp 9 THCS, hàm số và đồ thị đóng vai trò quan trọng trong các đề thi kiểm tra, đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT và các trường chuyên. Các bài toán về hàm số và đồ thị tạo cơ sở cho kiến thức chính trong các lớp 10, 12, bao gồm cả hàm số bậc cao và bài toán hình học giải tích. Trong tác phẩm về hàm số và đồ thị, tác giả tập trung vào các bài toán khảo sát biến thiên, vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất (đường thẳng), vị trí tương đối giữa các đường thẳng, cũng như vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường cong. Ngoài ra, có những bài toán kết nối với yếu tố lượng giác và hình học giải tích. Đồng thời, tác giả cố gắng mở rộng, nâng cao từng bài toán theo nội dung chính về hàm số bậc THPT. Điều này giúp phát triển tư duy hàm số, tư duy hình học giải tích cho học sinh THCS và tạo cơ sở cho các kỳ thi đầy cam go như kỳ thi tuyển sinh đại học – cao đẳng, kỳ thi THPT Quốc gia. Tóm lại, việc nghiên cứu đường thẳng và hàm số không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về toán học mà còn giúp họ áp dụng kiến thức vào các môn khoa học khác một cách sáng tạo và linh hoạt.
Chuyên đề bất đẳng thức
Nội dung Chuyên đề bất đẳng thức Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề bất đẳng thức Chuyên đề bất đẳng thức Tài liệu này bao gồm 28 trang chứa các phương pháp chứng minh bất đẳng thức và ví dụ về việc áp dụng bất đẳng thức trong các trường hợp cụ thể. Những phương pháp được trình bày trong tài liệu này giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách chứng minh và áp dụng bất đẳng thức trong các bài toán. Với nhiều ví dụ minh họa và các phần trình bày chi tiết, tài liệu này sẽ giúp cho việc học và nghiên cứu về bất đẳng thức trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
Tài liệu ôn thi tuyển sinh vào môn Toán Trần Quốc Nghĩa
Nội dung Tài liệu ôn thi tuyển sinh vào môn Toán Trần Quốc Nghĩa Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu ôn thi tuyển sinh môn Toán Trần Quốc Nghĩa Tài liệu ôn thi tuyển sinh môn Toán Trần Quốc Nghĩa Tài liệu ôn thi này bao gồm 160 trang với nội dung chi tiết và cụ thể để giúp các học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào Trần Quốc Nghĩa. Tài liệu được chia thành các phần sau: Phần 1: BÀI TẬP THEO CHUYÊN ĐỀ - Vấn đề 1: CĂN THỨC - Vấn đề 2: HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ + I. Hàm số bậc nhất + II. Hàm số bậc hai + III. Sự tương giao giữa parabol (P) và đường thẳng (d) - Vấn đề 3: PHƯƠNG TRÌNH + I. Phương trình bậc nhất + II. Phương trình bậc hai + III. Phương trình trùng phương + IV. Phương trình chứa căn thức và trị tuyệt đối + V. Phương trình chứa tham số + VI. Phương trình chứa ẩn ở mẫu. Phương trình bậc cao - Vấn đề 4: HỆ PHƯƠNG TRÌNH + I. Giải hệ phương trình + II. Hệ phương trình chứa tham số - Vấn đề 5: BẤT PHƯƠNG TRÌNH - Vấn đề 6: GIẢI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH HỆ THỨC LẬP PT – HPT - Vấn đề 7: HÌNH HỌC + I. Hệ thức lượng trong tam giác + II. Đường tròn + III. Hình trụ – Hình nón – Hình cầu - Vấn đề 8: BÀI TẬP TỔNG HỢP Phần 2: ĐỀ THI BÌNH DƯƠNG Phần 3: ĐỀ THI TPHCM Phần 4: ĐỀ THI CÁC TỈNH NĂM 2015 – 2016 Tài liệu này sẽ giúp học sinh ôn tập hiệu quả và tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào Trần Quốc Nghĩa. Mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích cho tất cả các bạn học sinh đang hướng tới mục tiêu lớn của mình.