Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Lý thuyết, các dạng toán và bài tập tứ giác

Tài liệu gồm 55 trang, tóm tắt lý thuyết, các dạng toán và bài tập tứ giác, giúp học sinh lớp 8 tham khảo khi học chương trình Toán 8 (tập 1) phần Hình học chương 1. Bài 1. Tứ giác. + Dạng 1. Tính góc của tứ giác. + Dạng 2. Vẽ tứ giác. + Dạng 3. Tính độ dài. Hệ thức giữa các độ dài. Bài 2. Hình thang. + Dạng 1. Tính góc của hình thang. + Dạng 2. Nhận biết hình thang, hình thang vuông. + Dạng 3. Tính toán và chứng minh về độ dài. Bài 3. Hình thang cân. + Dạng 1. Nhận biết hình thang cân. + Dạng 2. Sử dụng tính chất hình thang cân để tính số đo góc, độ dài đường thẳng. Bài 4. Đường trung bình của tam giác, của hình thang. + Dạng 1. Sử dụng đường trung bình của tam giác để tính độ dài và chứng minh các quan hệ về độ dài. + Dạng 2. Sử dụng đường trung bình của tam giác để chứng minh hai đường thẳng song song, chứng minh ba điểm thẳng hàng, tính góc. + Dạng 3. Sử dụng đường trung bình của hình thang để tính độ dài và chứng minh các quan hệ về độ dài. + Dạng 4. Sử dụng đường trung bình của hình thang để chứng minh hai đường thẳng song song, chứng minh ba đlểm thẳng hàng, tính góc. Bài 5. Dựng hình bằng thước và compa. Dựng hình thang. + Dạng 1. Dựng tam giác. + Dạng 2. Dựng hình thang. + Dạng 3. Dựng góc có số đo đặc biệt. + Dạng 4. Dựng tứ giác, dựng điểm hay đường thẳng thoả mãn một yêu cầu nào đó. Bài 6. Đối xứng trục. + Dạng 1. Vẽ hình, nhận biết hai hình đối xứng với nhau qua một trục. + Dạng 2. Sử dụng đối xứng trục để chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau. + Dạng 3. Tìm trục đối xứng của một hình, hình có trục đối xứng. + Dạng 4. Dựng hình, thực hành có sử dụng đối xứng trục. Bài 7. Hình bình hành. + Dạng 1. Nhận biết hình bình hành. + Dạng 2. Sử dụng tính chất của hình bình hành để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau. + Dạng 3. Sử dụng tính chất đường chéo hình bình hành để chứng minh ba điểm thẳng hàng, chứng minh ba đường thẳng đồng quy. + Dạng 4. Dựng hình bình hành, hoặc dựng hình có liên quan đến hình bình hành. Bài 8. Đối xứng tâm. + Dạng 1. Vẽ hình đối xứng qua một tâm. + Dạng 2. Nhận biết hai điểm đối xứng với nhau qua một tâm. Sử dụng đối xứng tâm để chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai góc bằng nhau. + Dạng 3. Tìm tâm đối xứng của một hình, tìm hình có tâm đối xứng. + Dạng 4. Dựng hình có sử dụng đối xứng tâm. Bài 9. Hình chữ nhật. + Dạng 1. Nhận biết hình chữ nhật. + Dạng 2. Sử dụng tính chất hình chữ nhật để chứng minh các quan hệ bằng nhau, song song, thẳng hàng, vuông góc. + Dạng 3. Tính chất đối xứng của hình chữ nhật. + Dạng 4. Áp dụng vào tam giác. + Dạng 5. Dựng hình chữ nhật. Bài 10. Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. + Dạng 1. Đường thẳng song song cách đều. + Dạng 2. Chứng tỏ một điểm chuyển động trên một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. + Dạng 3. Phát biểu một tập hợp điểm. Bài 11. Hình thoi. + Dạng 1. Nhận biết hình thoi. + Dạng 2. Sử dụng tính chất hình thoi để tính toán, chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau, các đường thẳng vuông góc. + Dạng 3. Tính chất đối xứng của hình thoi. + Dạng 4. Dựng hình thoi. Bài 12. Hình vuông. + Dạng 1. Nhận biết hình vuông. + Dạng 2. Sử dụng tính chất hình vuông để chứng minh các quan hệ bằng nhau, song song, thẳng hàng, vuông góc. + Dạng 3. Tìm điều kiện để một hình trở thành hình vuông. + Dạng 4. Dựng hình vuông, cắt hình vuông. Ôn tập chương I.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Nội dung Chuyên đề quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Chuyên đề quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Tài liệu này bao gồm 14 trang, nội dung tập trung vào lý thuyết cần thiết, các phần dạng toán và hướng dẫn giải, cũng như tuyển chọn bài tập từ cơ bản đến nâng cao về chuyên đề quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Bạn sẽ được cung cấp đáp án và lời giải chi tiết, giúp hỗ trợ trong quá trình học tập môn Đại số 8, chương 2: Phân thức đại số. I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT Để quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, bạn cần thực hiện các bước sau: + Bước 1: Phân tích mẫu thức thành nhân tử để tìm mẫu thức chung. + Bước 2: Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức. + Bước 3: Nhân cả tử và mẫu của từng phân thức với nhân tử phụ tương ứng. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN + Dạng 1: Tìm mẫu thức chung của các phân thức. + Dạng 2: Quy đồng các mẫu thức. Bằng cách áp dụng các bước và dạng toán đã hướng dẫn, bạn sẽ dễ dàng làm quen với chuyên đề này và nâng cao kỹ năng giải toán của mình. Hy vọng tài liệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy đồng mẫu thức nhiều phân thức và thành công trong việc học tập.
Chuyên đề rút gọn phân thức
Nội dung Chuyên đề rút gọn phân thức Bản PDF - Nội dung bài viết Tóm tắt chuyên đề rút gọn phân thứcTóm tắt lý thuyếtBài tập và các dạng toán Tóm tắt chuyên đề rút gọn phân thức Chuyên đề rút gọn phân thức là một phần quan trọng trong chương trình Đại số 8 chương 2: Phân thức đại số. Tài liệu được biên soạn gồm 15 trang, tóm tắt lý thuyết trọng tâm cần đạt, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán, tuyển chọn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Tóm tắt lý thuyết Để rút gọn phân thức, ta cần sử dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để biến đổi cả tử và mẫu của phân thức. Sau đó, sử dụng các tính chất cơ bản của phân thức đã học để rút gọn phân thức đã cho. Bài tập và các dạng toán Trên tài liệu, các dạng toán chính bao gồm: Dạng 1: Rút gọn phân thức bằng cách phân tích tử thức và mẫu thức thành nhân tử, sau đó rút gọn bằng cách triệt tiêu nhân tử chung. Dạng 2: Chứng minh đẳng thức, tương tự các bước chứng minh đẳng thức đã học trong chuyên đề trước. Dạng 3: Rút gọn biểu thức với điều kiện cho trước, sử dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử và các tính chất cơ bản của phân thức. Dạng 4: Chứng minh biểu thức không phụ thuộc vào biến x, thông qua việc rút gọn phân thức sao cho không còn các ẩn. Để làm bài tập hiệu quả, học sinh cần hiểu rõ lý thuyết và áp dụng đúng các phương pháp đã học. Tài liệu cũng cung cấp đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh tự kiểm tra và cải thiện kỹ năng giải toán của mình.
Chuyên đề tính chất cơ bản của phân thức
Nội dung Chuyên đề tính chất cơ bản của phân thức Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề tính chất cơ bản của phân thức Chuyên đề tính chất cơ bản của phân thức Chuyên đề này bao gồm 12 trang tài liệu, tập trung vào các khái niệm cơ bản về phân thức, bao gồm tính chất cơ bản và quy tắc đối dấu. Nội dung tóm tắt lý thuyết quan trọng cần nắm vững, cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách giải các dạng toán phân thức. Bên cạnh đó, sách cũng tuyển chọn các bài tập từ dễ đến khó để học sinh có thể ôn tập và rèn luyện kỹ năng. Mỗi bài tập đi kèm đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh tự học và tự kiểm tra kiến thức của mình. Đối với tóm tắt lý thuyết, trọng tâm là về tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đối dấu. Các bài tập được phân loại theo từng dạng toán, từ việc tìm đa thức thỏa mãn đẳng thức cho trước đến việc chứng minh cặp phân thức bằng nhau. Để giải các bài tập, học sinh cần phân tích tử thức và mẫu thức, rút gọn phân thức và áp dụng tính chất cơ bản để giải quyết vấn đề. Đồng thời, có cả những bài tập nâng cao để thách thức học sinh và giúp họ phát triển kỹ năng giải toán của mình. Chuyên đề này được thiết kế để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Đại số 8 chương 2: Phân thức đại số. Nó cung cấp kiến thức cơ bản và nâng cao về phân thức, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng các khái niệm trong thực tế. Bằng cách ôn tập và rèn luyện qua các bài tập, học sinh sẽ nâng cao khả năng giải toán và tự tin hơn khi đối mặt với các bài toán về phân thức.
Chuyên đề phân thức đại số
Nội dung Chuyên đề phân thức đại số Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề Phân thức đại số Chuyên đề Phân thức đại số Chuyên đề này bao gồm tài liệu gồm 14 trang, tập trung vào phân thức đại số trong chương trình Đại số 8 chương 2: Phân thức đại số. Tài liệu tóm tắt lý thuyết cần đạt, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán liên quan đến phân thức đại số. Ngoài ra, tài liệu cũng tuyển chọn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập. Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng một phân thức đại số được biểu diễn dưới dạng A/B với A và B là các đa thức và B khác 0. Để chứng minh một phân thức luôn có nghĩa, ta có thể sử dụng các cách biến đổi thông dụng để triệt tiêu nhân từ chung và rút gọn phân thức. Để tìm đa thức trong đẳng thức, ta phân tích tử thức và mẫu thức thành nhân tử và sau đó triệt tiêu nhân tử chung. Để tìm giá trị của x sao cho phân thức bằng 0, ta đặt điều kiện cho mẫu khác 0, sau đó nhân mẫu thức với 0 và cho tử bằng 0 để tìm giá trị của x. Cuối cùng, để chứng minh đẳng thức có điều kiện, ta áp dụng tính chất của hai phân thức bằng nhau và dựa vào điều kiện đã cho để lập luận. Qua chuyên đề này, học sinh sẽ được trang bị kiến thức vững chắc về phân thức đại số và có thể áp dụng vào việc giải các bài tập phức tạp trong môn Đại số.