Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8

Tài liệu gồm 57 trang, hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8, giúp học sinh lớp 8 ôn tập, rèn luyện để chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi môn Toán 8 các cấp. A. Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một biểu thức Nếu với mọi giá trị của biến thuộc một khoảng xác định nào đó mà giá trị của biểu thức A luôn luôn lớn hơn hoặc bằng (nhỏ hơn hoặc bằng) một hằng số k và tồn tại một giá trị của biến để A có giá trị bằng k thì k gọi là giá trị nhỏ nhất (giá trị lớn nhất) của biểu thức A ứng với các giá trị của biểu thức thuộc khoảng xác định nói trên. B. Các dạng toán Dạng 1 : Tìm GTLN – GTNN của tam thức bậc hai ax2 + bx + c. Phương pháp: Áp dụng hằng đẳng thức số 1 và số 2. Dạng 2 : Tìm GTLN – GTNN của đa thức có bậc cao hơn 2. Phương pháp: Ta đưa về dạng tổng bình phương. Dạng 3 : Đa thức có từ 2 biến trở lên. Phương pháp: Đa số các biểu thức có dạng 2 2 F x y ax by cxy dx ey h a b c. Ta đưa dần các biến vào trong hằng đẳng thức 2 2 2 a ab b a b như sau 2 2 F x y mK x y nG y r hoặc 2 2 F x y mK x y nH x r. Trong đó G y H x là biểu thức bậc nhất đối với biến, còn K x y px qy k cũng là biểu thức bậc nhất đối với cả hai biến x và y. Cụ thể: Ta biến đổi (1) để chuyển về dạng (2) như sau với 2 a ac b 0 4 0. Nếu m > 0, n > 0 thì ta tìm được giá trị nhỏ nhất. Nếu m < 0, n < 0 thì ta tìm được giá trị lớn nhất. Dễ thấy rằng luôn tồn tại (x;y) để có dấu của đẳng thức, như vậy ta sẽ tìm được cực trị của đa thức đã cho. Trong cả hai trường hợp trên: Nếu r = 0 thì phương trình F(x;y) = 0 có nghiệm. Nếu F x y r thì không có nào thỏa mãn F(x;y) = 0. Nếu a ac b r F x y phân tích được tích của hai nhân tử, giúp ta giải được các bài toán khác. Dạng 4 : Tìm GTLN – GTNN của biểu thức có quan hệ ràng buộc giữa các biến. Phương pháp: – Dồn biến từ điều kiền rồi thay vào biểu thức. – Biến đổi biểu thức thành các thành phần có chứa điều kiện để thay thế. – Sử dụng thêm một số bất đẳng thức phụ. Dạng 5 : Phương pháp đổi biến số. Phương pháp: – Phân tích thành các biểu thức tương đồng để đặt ẩn phụ. – Sử dụng phương pháp nhóm hợp lý làm xuất hiện nhân tử để đặt ẩn phụ. – Sử dụng các hằng đẳng thức. Dạng 6 : Sử dụng bất đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối. Dạng 7 : Dạng phân thức. A. Phân thức có tử là hằng số, mẫu là tam thức bậc hai. Phương pháp: Biểu thức dạng này đạt giá trị nhỏ nhất khi mẫu đạt giá trị lớn nhất. B. Phân thức có mẫu là bình phương của một nhị thức. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. C. Tìm GTLN – GTNN của phân thức có dạng khác. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. 1. Bậc của tử nhỏ hơn bậc của mẫu. 2. Bậc của tử bằng bậc của mẫu.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 8 năm 2022 - 2023 trường THCS Thành Công - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 tài liệu đề cương hướng dẫn ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2022 – 2023 trường THCS Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. I. Nội dung ôn tập 1. Đại số: Từ đầu chương 1 đến hết bài “Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp”. 2. Hình học: Từ đầu chương 1 đến hết bài “Hình bình hành”. II. Một số đề tham khảo
Đề cương ôn tập giữa kì 1 Toán 8 năm 2022 - 2023 trường THCS Ngọc Lâm - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 tài liệu đề cương hướng dẫn ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2022 – 2023 trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. I. Phần 1 : Nội dung kiến thức cần ôn tập. 1. Các đơn vị kiến thức đã học từ tuần 01 đến hết tuần 06. 2. Một số câu hỏi trọng tâm. Câu 1. Nêu các quy tắc nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức. Câu 2. Phát biểu và nêu công thức 7 hằng đẳng thức đáng nhớ. Câu 3. Nêu định nghĩa tứ giác, định lý tổng các góc trong 1 tứ giác. Câu 4. Nêu định nghĩa hình thang, hình thang cân, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân. Câu 5. Nêu định nghĩa, tính chất đường trung bình của tam giác, hình thang. Câu 6. Nêu định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình bình hành. Câu 7. Nêu định nghĩa về 2 điểm đối xứng với nhau qua 1 đường thẳng, qua 1 điểm. Tính chất của các hình đối xứng với nhau qua 1 điểm, qua 1 đường thẳng. II. Phần 2 : Một số dạng bài tập minh họa. A. Trắc nghiệm. B. Tự luận.
Hướng dẫn ôn tập giữa kì 1 Toán 8 năm 2022 - 2023 THCS Thanh Am - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương hướng dẫn ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2022 – 2023 trường THCS Thanh Am, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. I. Nội dung ôn tập 1.1. Đại số. – Quy tắc nhân đa thức. – Các hẳng đẳng thức đáng nhớ. – Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. – Chia đa thức một biến đã sắp xếp. 1.2. Hình học. – Định lý tổng các góc trong một tứ giác. – Định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết của các tứ giác đặc biệt: hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật. – Định nghĩa, tính chất đường trung bình của tam giác, hình thang. – Đối xứng trục, đối xứng tâm. II. Một số bài tập cụ thể
Đề cương Toán 8 giữa kỳ 1 năm 2022 - 2023 trường Nguyễn Tất Thành - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương hướng dẫn ôn tập môn Toán 8 giữa học kỳ 1 năm học 2022 – 2023 trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, thành phố Hà Nội. I. Phạm vi ôn tập 1. Đại số 8: Ôn tập từ đầu đến hết bài phân tích đa thức thành nhân tử. 2. Hình học 8: Ôn tập từ đầu đến hết bài hình bình hành, đối xứng tâm. II. Bài tập tham khảo A. Bài tập trắc nghiệm: Gồm 14 câu trắc nghiệm Toán 8. B. Bài tập tự luận: Gồm 14 câu tự luận Toán 8.