Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề thể tích khối đa diện - Phạm Thu Hiền

Tài liệu gồm 30 trang hệ thống hóa lý thuyết thể tích khối đa diện và hướng dẫn giải một số bài toán thể tích khối đa diện điển hình. Chuyên đề chủ yếu xoay quanh các bài toán THPT, hi vọng sẽ giúp ích được phần nào cho bạn đọc, đặc biệt là các bạn học sinh 12. Nội dung chuyên đề: Vấn đề 1 : Thể tích vật thể Thể tích vật thể K là phần mà vật thể đó chiếm chổ trong không gian Thể tích của vật thể K được kí hiệu V. V là một số lớn hơn 0 thỏa mãn các tính chất sau: 1. Hai khối đa diện bằng nhau thì thể tích bằng nhau 2. Thể tích khối lập phương bằng 1 thì V = 1 3. Nếu một khối đa diện được phân chia thành các khối đa diện thì thể tích khối ban đầu bằng tổng thể tích các khối đã phân chia Vấn đề 2 : Thể tích khối chóp Để tính thể tích khối chóp ta cần tính được chiều cao và diện tích đáy [ads] 1. Tính chiều cao Ta chính xác hóa chân đường cao + Hai đường xiên bằng nhau khi và chỉ khi hai hình chiếu bằng nhau, suy ra hình chóp có các cạnh bên bằng nha thì chân đường cao là tâm đường tròn ngoại tiếp đa giác đáy + Hai mặt phẳng vuông góc với nhau. Đường thẳng nào nằm trong mặt phẳng này mà vuông góc với giao tuyến thì vuông góc với mặt phẳng kia. Suy ra cách tìm hình chiếu H của A trên mp (P): • Tìm mặt phẳng pQq chứa A sao cho (Q) ⊥ (P) • Xác định giao tuyến d của (P) và (Q) • Trong (Q) dựng AH ⊥ d tại H + Hai mặt phẳng cắt nhau cùng vuông góc với một mặt phẳng thì giao tuyến của nó vuông góc với mặt phẳng đó + Hình chóp có các mặt bên tạo với đáy một góc bằng nhau thì chân đường cao trùng với tâm đường tròn nội tiếp đa giác đáy 2. Tính diện tích đáy: Sử dung các công thức tính diện tích tam giác, tứ giác … Vấn đề 3 : Thể tích khối lăng trụ 1. Công thức tính thể tích khối lăng trụ V = B.h, với B là diện tích đáy, h là chiều cao 2. Một số hình lăng trụ đặc biệt a. Hình lăng trụ đứng: Lăng trụ có cạnh bên vuông với đáy b. Hình lăng trụ đều : Lăng trụ đứng và đáy là đa giác đều c. Hình hộp : Lăng trụ và đáy là hình bình hành d. Hình hộp đứng: Lăng trụ đứng và đáy là hình bình hành Vấn đề 4 : Tỉ số thể tích

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu chuyên Toán THPT chuyên đề Hình học không gian
Cuốn sách Tài liệu chuyên Toán THPT chuyên đề Hình học không gian gồm 160 trang được biên soạn bởi các tác giả Trần Đức Huyên, Nguyễn Duy Hiếu (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – TP. HCM nhằm giúp các em học sinh khối 11 – 12 cải thiện và nâng cao kỹ năng giải toán Hình học không gian và hướng đến kỳ thi THPTQG. Nội dung sách : Phần 1. Lý thuyết và phương pháp giải toán Chương 1. Hình lăng trụ Chương 2. Hình hộp Chương 3. Hình chóp Chương 4. Hình cầu Chương 5. Hình trụ Chương 6. Hình nón Chương 7. Các bài toán về khoảng cách Chương 8. Các bài toán về góc Phần 2. Ứng dụng để giải các đề tuyển sinh đại học [ads] Xem thêm : + Tài liệu chuyên Toán – Hình học 11 + Giải toán 12 nguyên hàm – tích phân – Trần Đức Huyên (Tài liệu cùng tác giả)
Ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi hình học không gian - Phan Huy Khải
Nhằm giúp các em học sinh THPT nói chung, các bạn học sinh giỏi Toán nói riêng có thêm tài liệu rèn luyện bồi dưỡng chuyên đề hình học không gian để phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia và các kỳ thi học sinh giỏi Toán, giới thiệu cuốn sách Ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi hình học không gian (287 trang). Sách được biên soạn bởi các tác giả: Phan Huy Khải (Chủ biên), Chử Xuân Dũng, Hoàng Văn Phủ, Cù Phượng Anh. Nội dung sách : Chương 1 . Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. Quan hệ song song + Các bài toán đại cương về đường thẳng và mặt phẳng + Các bài toán về thiết diện + Các bài toán về tính song song của đường thẳng và mặt phẳng Chương 2 . Quan hệ vuông góc Các bài toán về khoảng cách + Khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng, hoặc từ một điểm tới mặt phẳng + Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau Các bài toán về góc trong không gian + Bài toán về góc giữa hai đường thẳng chéo nhau + Bài toán về góc giữa đường thẳng và mặt phẳng và góc giữa hai mặt phẳng Sử dụng phương pháp tọa độ để giải các bài toán về khoảng cách và góc trong không gian Thể tích của khối đa diện + Tính thể tích bằng cách sử dụng trực tiếp các công thức về thể tích + Tính thể tích bằng cách sử dụng thể tích của các khối đa diện khác + Bài toán so sánh thể tích + Các bài toán liên quan đến thể tích + Sử dụng phương pháp thể tích để tìm khoảng cách Các bài toán về quan hệ vuông góc + Các bài toán chọn lọc về quan hệ vuông góc + Các bài toán chứng minh tính vuông góc trong các đề thi tuyển sinh môn Toán + Các bài toán về thiết diện liên quan đến tính vuông góc [ads] Chương 3 . Khối tròn xoay Hình cầu + Các bài toán chọn lọc về hình cầu + Nhìn lại các bài toán về hình cầu trong các đề thi tuyển sinh vào đại học cao đẳng Hình trụ, hình nón + Các dạng toán cơ bản + Các bài toán phối hợp giữa hình trụ, hình nón với hình cầu và các khối đa diện Chương 4 . Một số chuyên đề đặc biệt + Hình tứ diện: Tứ diện vuông, Tứ diện trực tâm, Tứ diện gần đều + Các bài toán quỹ tích trong hình học không gian
Tài liệu tự học chuyên đề đa diện và thể tích khối đa diện - Lê Minh Cường
Tài liệu gồm 56 trang hướng dẫn tự học chuyên đề đa diện và thể tích khối đa diện (Chương 1 Hình học 12) thông qua hệ thông lý thuyết và bài tập có đáp án. Tài liệu được biên soạn bởi thầy Lê Minh Cường. Nội dung tài liệu : 1. Khái niệm khối đa diện 1. Tính chất, số cạnh, đỉnh, mặt của khối đa diện 2. Lý thuyết đa diện lồi và đa diện đều 3. Tính chất về cạnh – đỉnh – mặt của đa diện lồi và đa diện đều 4. Tính chất đối xứng của khối đa diện 2. Công thức thể tích đơn giản  1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ 3. Thể tích có tính toán thêm một yếu tố  1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ [ads] 4. Thể tích của khối có chứa góc 1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ 5. Tính thể tích và khoảng cách gián tiếp 1. Sử dụng tỷ lệ thể tích 2. Tính khoảng cách dựa vào công thức thể tích 6. Các bài toán tổng hợp 1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ tam giác 3. Khối hộp 4. Tổng hợp 7. Các bài toán vận dụng thực tế liên quan đến khối đa diện
Giải bài toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy - Ngụy Như Thái
Tài liệu gồm 46 trang hướng dẫn phương pháp giải toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy, đây là sáng kiến kinh nghiệm của thầy Ngụy Như Thái (Giáo viên trường THPT An Phước). Thực tế giảng dạy cho thấy môn Toán học trong trường phổ thông là một trong những môn học khó, phần lớn các em học môn Toán rất yếu đặc biệt là hình học không gian, nếu không có những bài giảng và phương pháp dạy môn Hình học phù hợp đối với thế hệ học sinh thì dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu, cảm nhận. Đã có hiện tượng một số bộ phận học sinh không muốn học Hình học, ngày càng xa rời với giá trị thực tiễn của Hình học. Nhiều giáo viên chưa quan tâm đúng mức đối tượng giáo dục, chưa đặt ra cho mình nhiệm vụ và trách nhiệm nghiên cứu, hiện tượng dùng đồng loạt cùng một cách dạy, một bài giảng cho nhiều lớp, nhiều thế hệ học trò vẫn còn nhiều. Do đó phương pháp ít có tiến bộ mà người giáo viên đã trở thành người cảm nhận, truyền thụ tri thức một chiều, còn học sinh không chủ động trong quá trình lĩnh hội tri thức – kiến thức Hình học làm cho học sinh không thích học môn Hình học. Xuất phát từ mục đích dạy – học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh nhằm giúp các em xây dựng các kiến thức, kỹ năng, thái độ học tập cần thiết, kỹ năng tư duy, tổng kết, hệ thống lại những kiến thức, vấn đề cơ bản vừa mới lĩnh hội giúp các em củng cố bước đầu, khắc sâu trọng tâm bài học, thì sơ đồ tư duy là một biểu đồ được sử dụng để thể hiện từ ngữ, ý tưởng, nhiệm vụ hay các mục được liên kết và sắp xếp tỏa tròn quanh từ khóa hay ý trung tâm. Sơ đồ tư duy là một phương pháp đồ họa thể hiện ý tưởng và khái niệm trong các bài học mà giáo viên cần truyền đạt, làm rõ các chủ đề qua đó giúp các em hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức một cách có hệ thống. [ads] Để cho học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn Hình học hơn, tôi có một ý tưởng là: Dùng sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 1 – Thể tích khối đa diện –Hình học 12 với mong muốn thay đổi cách giảng dạy truyền thụ tri thức một chiều sang cách tiếp cận kiến tạo kiến thức và suy nghĩ. Ý tưởng là sơ đồ tư duy được xây dựng theo quá trình từng bước khi người dạy và người học tương tác với nhau. Vì đây là một hoạt động vừa mang tính phân tích vừa mang tính nghệ thuật nó làm cho học sinh gợi nhớ các kiến thức vừa mới học hoặc đã được học từ trước. Để thực hiện được điều như trên, bản thân tôi xác định phải luôn bám sát các nguồn tư liệu như: chuẩn kiến thức, kĩ năng; sách giáo khoa; sách giáo viên và các sách tham khảo khác. Ngoài ra còn luôn chuẩn bị một hệ thống câu hỏi và bài tập dựa trên mục tiêu của từng bài, từng chương cụ thể, giúp học sinh định hướng và nắm được kiến thức trọng tâm bài học. Thông qua đó học sinh nắm vững kiến thức cũ, lĩnh hội kiến thức mới nhanh hơn.