Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giải bài toán cực trị số phức bằng phương pháp hình học giải tích - Nguyễn Hữu Tình

Tài liệu gồm 26 trang được biên soạn bởi thầy Nguyễn Hữu Tình (giáo viên trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp – Quảng Bình) hướng dẫn giải bài toán cực trị số phức bằng phương pháp hình học giải tích, đây là lớp các bài toán vận dụng cao số phức và thường xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia 2018. Trong chương trình Toán THPT, phần Đại số mà cụ thể là phần Số học, ở chương trình lớp 12, học sinh được hoàn thiện hiểu biết của mình về các tập hợp số thông qua việc cung cấp một tập hợp số, gọi là Số phức. Trong chương này, học sinh đã bước đầu làm quen với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, khai căn, lũy thừa; lấy môđun, … các số phức. Bằng cách đặt tương ứng mỗi số phức z = x + yi (x, y ∈ R) với mỗi điểm M(x;y) trên mặt phẳng tọa độ Oxy, ta thấy giữa Đại số và Hình học có mối liên hệ với nhau khá “gần gũi”. Hơn nữa, nhiều bài toán Đại số bên Số phức, khi chuyển sang Hình học, từ những con số khá trừu tượng, bài toán đã được minh họa một cách rất trực quan, sinh động và cũng giải được bằng Hình học với phương pháp rất đẹp. Đặc biệt, trong các kỳ thi Đại học, Cao đẳng và THPT Quốc gia những năm gần đây, việc sử dụng phương pháp Hình học để giải quyết các bài toán về Số phức là một trong những phương pháp khá hay và hiệu quả, đặc biệt là các bài toán về Cực trị trong số phức. Hơn nữa, với những bài toán Hình học theo phương pháp trắc nghiệm, nếu khi biểu diễn được trên giấy thì qua hình ảnh minh họa, ta có thể lựa chọn đáp án một cách dễ dàng. [ads] Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy, việc chuyển từ bài toán Đại số nói chung và Số phức nói riêng sang bài toán Hình học ở nhiều học sinh nói chung còn khá nhiều lúng túng, vì vậy việc giải các bài toán về Số phức gây ra khá nhiều khó khăn cho học sinh. Bài toán Cực trị Số phức thông thường thì có khá nhiều cách lựa chọn để giải như dùng Bất đẳng thức, dùng Khảo sát hàm số … Qua chuyên đề này, tôi muốn gợi ý cho học sinh một lối tư duy vận dụng linh hoạt các phương pháp chuyển đổi từ bài toán Đại số sang Hình học cho học sinh, giúp các em có cái nhìn cụ thể hơn về việc chuyển đổi đó và vận duy tư duy này cho những bài toán khác. Với mục tiêu đó, trong chuyên đề này, tôi chỉ tập trung giải quyết bài toán theo hướng Hình học. Không đặt nặng việc so sánh phương pháp nào nhanh hơn, tối ưu hơn phương pháp nào.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Hướng dẫn giải một số câu hỏi số phức khó trong các đề thi thử - Lê Hồng Quốc
Tài liệu gồm 22 trang tuyển tập 44 bài toán trắc nghiệm số phức hay và khó trong các đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán, các bài toán được phân tích và giải chi tiết bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trích dẫn tài liệu : + Gọi (H) là hình biểu diễn tập hợp các số phức z trong mặt phẳng tọa đọ Oxy để |2z – z¯| ≤ 3 số phức z có phần thực không âm. Tính diện tích hình (H). + Gọi M là điểm biểu diễn số phức w = (z – z¯ + 1)/z^2, trong đó z là số phức thỏa mãn (1 – i)(z + 2i) = 2 – i + 3z. Gọi N là điểm trong mặt phẳng sao cho (vtOx, vtON) = 2α, trong đó α = (vtOx, vtOM) là góc tạo thành khi quay tia Ox tới vị trí của tia OM. Điểm N nằm ở góc phầ tư nào? [ads] A. Góc phần tư thứ nhất B. Góc phần tư thứ tư C. góc phần tư thứ ba D. Góc phần tư thứ hai + Cho số phức z1 thỏa |z1 – 2|^2 + |z1 + i|^2 = 1 và số phức z2 thỏa |z – 4 – i| = √5. Tìm giá trị nhỏ nhất của |z1 – z2|.
Chuyên đề trắc nghiệm số phức - Ngô Nguyên
Tài liệu chuyên đề trắc nghiệm số phức gồm 98 trang được biên soạn bởi tác giả Ngô Nguyên với nội dung bao gồm lý thuyết, phân dạng toán, ví dụ minh họa có lời giải và bài tập trắc nghiệm số phức. Khái quát nội dung tài liệu chuyên đề trắc nghiệm số phức: Tóm tắt lí thuyết Các dạng bài tập + Chủ đề 1. Các phép toán trên số phức I. Phương pháp giải và bài tập có hướng dẫn II. Bài tập tự luyện 1. Phép toán trên số phức – số phức liên hợp – nghịch đảo 2. Tìm phần thực phần ảo của số phức 3. Tìm module của số phức 4. Tìm số phức thỏa mãn biểu thức cho trước 5. Một số dạng khác + Chủ đề 2. Căn bậc hai của số phức I. Phương pháp giải và bài tập có hướng dẫn II. Bài tập tự luyện [ads] + Chủ đề 3. Phương trình bậc hai trên tập số phức I. Phương pháp giải và bài tập có hướng dẫn II. Bài tập tự luyện + Chủ đề 4. Tìm tập hợp điểm biểu diễn số phức z I. Phương pháp giải và bài tập có hướng dẫn II. Bài tập tự luyện + Chủ đề 5. Bài toán GTLN – GTNN trên tập số phức I. Phương pháp giải và bài tập có hướng dẫn II. Bài tập tự luyện + Chủ đề 6. Dạng lượng giác của số phức và ứng dụng I. Phương pháp giải và bài tập có hướng dẫn II. Bài tập tự luyện + Chủ đề 7. Một số dạng toán chứng minh về số phức I. Phương pháp giải và bài tập có hướng dẫn II. Bài tập tự luyện
Giải chi tiết 50 câu trắc nghiệm số phức chọn lọc trong các đề thi thử - Nguyễn Thế Duy
Tài liệu gồm 20 trang tuyển tập 45 câu hỏi trắc nghiệm và 5 câu ví dụ minh họa chuyên đề số phức. Các bài tập được chọn lọc trong các đề thi thử THPT Quốc gia 2017 môn Toán và được phân tích, giải chi tiết. Trích dẫn tài liệu : + Xét số phức z và số phức liên hợp của nó có điểm biểu diễn là M, M’. Số phức z.(4 + 3i) và số phức liên hợp của nó có điểm biểu diễn lần lượt là N, N’. Biết rằng M, M’, N, N’ là bốn đỉnh của hình chữ nhật. Tìm giá trị nhỏ nhất của |z + 4i – 5|. [ads] + Cho số phức z thỏa mãn |z| = √2/2 và điểm A trong hình vẽ bên là điểm biểu diễn của z. Biết rằng trong hình vẽ bên, điểm biểu diễn của số phức w= 1/iz là một trong bốn điểm M, N, P, Q. Khi đó điểm biểu diễn của số phức w là A. Điểm Q   B. Điểm M C. Điểm N   D. Điểm P + Trong các số phức z thỏa mãn |z – (2 + 4i)| = 2, gọi z1 và z2 là số phức có môđun lớn nhất và nhỏ nhất. Tổng phần ảo của hai số phức z1 và z2 bằng? A. 8i   B. 4 C. -8  D. 8
50 câu trắc nghiệm tổng ôn số phức có lời giải chi tiết - Lê Viết Nhơn
Tài liệu gồm 15 trang tuyển tập 50 câu hỏi trắc nghiệm tổng ôn chuyên đề số phức được trích từ các đề thi thử THPT Quốc gia năm 2017. Các câu hỏi được phân tích và giải chi tiết. Trích dẫn tài liệu : + Cho số phức z = 3 – 2i. Tìm phần thực và phần ảo của số phức z A. Phần thực bằng –3 và Phần ảo bằng –2i B. Phần thực bằng –3 và Phần ảo bằng –2 C. Phần thực bằng 3 và Phần ảo bằng 2i D. Phần thực bằng 3 và Phần ảo bằng 2 [ads] + Trên trường số phức C, cho phương trình az^2 + bz + c = 0 (a, b, c ∈ R, a ≠ 0). Chọn khẳng định sai: A. Phương trình luôn có nghiệm B. Tổng hai nghiệm bằng -b/a C. Tích hai nghiệm bằng c/a D. Δ = b^2 – 4ac thì phương trình vô nghiệm + Trong mặt phẳng phức, gọi M là điểm biểu diễn cho số phức z = a + bi (a, b ∈ R, a.b ≠ 0). M’ là diểm biểu diễn cho số phức z‾. Mệnh đề nào sau đây đúng? A. M’ đối xứng với M qua Oy B. M’ đối xứng với M qua Ox C. M’ đối xứng với M qua O D. M’ đối xứng với M qua đường thẳng y = x