Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8

Tài liệu gồm 57 trang, hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8, giúp học sinh lớp 8 ôn tập, rèn luyện để chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi môn Toán 8 các cấp. A. Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một biểu thức Nếu với mọi giá trị của biến thuộc một khoảng xác định nào đó mà giá trị của biểu thức A luôn luôn lớn hơn hoặc bằng (nhỏ hơn hoặc bằng) một hằng số k và tồn tại một giá trị của biến để A có giá trị bằng k thì k gọi là giá trị nhỏ nhất (giá trị lớn nhất) của biểu thức A ứng với các giá trị của biểu thức thuộc khoảng xác định nói trên. B. Các dạng toán Dạng 1 : Tìm GTLN – GTNN của tam thức bậc hai ax2 + bx + c. Phương pháp: Áp dụng hằng đẳng thức số 1 và số 2. Dạng 2 : Tìm GTLN – GTNN của đa thức có bậc cao hơn 2. Phương pháp: Ta đưa về dạng tổng bình phương. Dạng 3 : Đa thức có từ 2 biến trở lên. Phương pháp: Đa số các biểu thức có dạng 2 2 F x y ax by cxy dx ey h a b c. Ta đưa dần các biến vào trong hằng đẳng thức 2 2 2 a ab b a b như sau 2 2 F x y mK x y nG y r hoặc 2 2 F x y mK x y nH x r. Trong đó G y H x là biểu thức bậc nhất đối với biến, còn K x y px qy k cũng là biểu thức bậc nhất đối với cả hai biến x và y. Cụ thể: Ta biến đổi (1) để chuyển về dạng (2) như sau với 2 a ac b 0 4 0. Nếu m > 0, n > 0 thì ta tìm được giá trị nhỏ nhất. Nếu m < 0, n < 0 thì ta tìm được giá trị lớn nhất. Dễ thấy rằng luôn tồn tại (x;y) để có dấu của đẳng thức, như vậy ta sẽ tìm được cực trị của đa thức đã cho. Trong cả hai trường hợp trên: Nếu r = 0 thì phương trình F(x;y) = 0 có nghiệm. Nếu F x y r thì không có nào thỏa mãn F(x;y) = 0. Nếu a ac b r F x y phân tích được tích của hai nhân tử, giúp ta giải được các bài toán khác. Dạng 4 : Tìm GTLN – GTNN của biểu thức có quan hệ ràng buộc giữa các biến. Phương pháp: – Dồn biến từ điều kiền rồi thay vào biểu thức. – Biến đổi biểu thức thành các thành phần có chứa điều kiện để thay thế. – Sử dụng thêm một số bất đẳng thức phụ. Dạng 5 : Phương pháp đổi biến số. Phương pháp: – Phân tích thành các biểu thức tương đồng để đặt ẩn phụ. – Sử dụng phương pháp nhóm hợp lý làm xuất hiện nhân tử để đặt ẩn phụ. – Sử dụng các hằng đẳng thức. Dạng 6 : Sử dụng bất đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối. Dạng 7 : Dạng phân thức. A. Phân thức có tử là hằng số, mẫu là tam thức bậc hai. Phương pháp: Biểu thức dạng này đạt giá trị nhỏ nhất khi mẫu đạt giá trị lớn nhất. B. Phân thức có mẫu là bình phương của một nhị thức. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. C. Tìm GTLN – GTNN của phân thức có dạng khác. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. 1. Bậc của tử nhỏ hơn bậc của mẫu. 2. Bậc của tử bằng bậc của mẫu.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8
Nội dung Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8 Bản PDF - Nội dung bài viết Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8 Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8 Tài liệu "Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8" bao gồm 315 trang và đã được biên soạn bởi tác giả Bùi Văn Tuyên (chủ biên) và tác giả Nguyễn Đức Trường. Được biết, đây là một tuyển tập các chuyên đề Hình học 8 giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo trong việc giải các bài toán Hình học 8. Mục lục của tài liệu bao gồm nhiều chương, trong đó chương I là một trong những chương quan trọng, mang đến kiến thức căn bản và bước đầu để học sinh tiếp cận với môn Hình học một cách hiệu quả.
Lý thuyết, các dạng toán và bài tập hình lăng trụ đứng, hình chóp đều
Nội dung Lý thuyết, các dạng toán và bài tập hình lăng trụ đứng, hình chóp đều Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu học hình lăng trụ đứng và hình chóp đều cho học sinh lớp 8 Tài liệu học hình lăng trụ đứng và hình chóp đều cho học sinh lớp 8 Tài liệu này bao gồm 45 trang, tóm tắt lý thuyết, các dạng toán và bài tập về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều. Được thiết kế để giúp học sinh lớp 8 tham khảo khi học chương trình toán học. Tài liệu này cung cấp các kiến thức cơ bản và áp dụng phù hợp cho việc giải các bài toán liên quan đến các loại hình này. Với cấu trúc rõ ràng và dễ hiểu, tài liệu giúp học sinh nắm vững lý thuyết và áp dụng vào thực hành thông qua các bài tập đi kèm. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng cường kiến thức toán học của mình. Tài liệu cũng giúp học sinh trau dồi khả năng học tập độc lập và tự giác, từ đó nâng cao hiệu suất học tập trong lớp học. Với sự trợ giúp từ tài liệu này, học sinh lớp 8 sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều một cách toàn diện và hiệu quả, từ đó hoàn thành bài tập và kiểm tra với sự tự tin và thành công.
Lý thuyết, các dạng toán và bài tập tam giác đồng dạng
Nội dung Lý thuyết, các dạng toán và bài tập tam giác đồng dạng Bản PDF - Nội dung bài viết 48 trang tài liệu về lý thuyết, các dạng toán và bài tập tam giác đồng dạng cho học sinh lớp 8 48 trang tài liệu về lý thuyết, các dạng toán và bài tập tam giác đồng dạng cho học sinh lớp 8 Tài liệu này bao gồm 48 trang tóm tắt về lý thuyết, các dạng toán và bài tập liên quan đến tam giác đồng dạng. Đây là tài liệu hữu ích giúp học sinh lớp 8 nắm vững kiến thức khi học chương trình. Các dạng toán và bài tập được trình bày cụ thể và dễ hiểu, giúp học sinh thực hành và rèn luyện kỹ năng giải toán một cách hiệu quả. Tài liệu còn giúp học sinh áp dụng lý thuyết vào thực hành, rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề. Với nội dung đa dạng và phong phú, tài liệu này sẽ là nguồn thông tin hữu ích để học sinh tự học và ôn tập.
Lý thuyết, các dạng toán và bài tập bất phương trình bậc nhất một ẩn
Nội dung Lý thuyết, các dạng toán và bài tập bất phương trình bậc nhất một ẩn Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu học toán Bất phương trình bậc nhất một ẩn Tài liệu học toán Bất phương trình bậc nhất một ẩn Tài liệu này gồm tổng cộng 37 trang, cung cấp tóm tắt về lý thuyết, các dạng toán và bài tập liên quan đến bất phương trình bậc nhất một ẩn. Được thiết kế để hỗ trợ học sinh lớp 8 khi học chương trình toán học. Không chỉ giúp học sinh hiểu rõ lý thuyết mà còn cung cấp các bài tập thực hành giúp củng cố kiến thức và kỹ năng tính toán. Tài liệu này là nguồn tài liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững và tự tin hơn khi giải các dạng toán bất phương trình bậc nhất một ẩn.