Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Kỹ năng giải bài toán khoảng cách trong hình học không gian - Trần Thanh Hữu

Tài liệu gồm 51 trang là Sáng Kiến Kinh Nghiệm của thầy Trần Thanh Hữu (GV trường THPT Nguyễn Thái Học – Gia Lai) nhằm chia sẻ một số giải pháp giúp học sinh 12 phát huy khả năng giải bài toán khoảng cách trong hình học không gian ở kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán. Tài liệu đề cập đến 3 giải pháp để giải quyết bài toán khoảng cách trong hình học không gian: Giải pháp 1 : Vận dụng định nghĩa khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng và mặt phẳng để giải quyết các bài toán khoảng cách. Trong giải pháp này giáo viên cần ôn lại kiến thức về hình học không gian, hệ thức lượng trong tam giác đặc biệt là hệ thức lượng trong tam giác vuông, định lý Talet trong tam và hướng dẫn cho học sinh sử dụng linh hoạt chúng, giáo viên cần xây dựng các ví dụ đa dạng từ dạng đơn giản đến ví dụ đòi hỏi dạng tư duy, suy luận, có ví dụ ở dạng tự luận, có ví dụ ở dạng trắc nghiệm để học sinh thấy được khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng và mặt phẳng là một kiến thức qua trọng, là nền tảng để đi giải quyết các bài toán tính khoảng cách trong hình học không gian. Giải pháp 2 : Vận dụng thể tích, tỷ số thể tích của tứ diện để giải quyết bài toán khoảng cách trong hình học không gian. Trong giải pháp 1 để tính khoảng cách trong hình học không gian đòi hỏi học sinh phải biết cách dựng hình chiếu của một điểm lên một đường thẳng và mặt phẳng. Tuy nhiên, đối với học sinh yếu việc dựng hình chiếu đối với mình hơi quá sức. Để khắc phục điều đó, trong giải pháp này, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh biết sử dụng linh hoạt công thức tính thể tích của một tứ diện, công thức tỷ số thể tích để tính khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng dễ dàng hơn, không cần phải dựng hình chiếu; học sinh sẽ có động lực nghiên cứu, đam mê và yêu thích nội dung này. [ads] Giải pháp 3 : Vận dụng phương pháp tọa độ hóa để giải quyết bài toán khoảng cách trong hình học không gian. Trong giải pháp 1,2 để tính khoảng cách trong hình học không gian đồi hỏi học sinh phải biết cách dựng hình chiếu của một điểm lên một đường thẳng và mặt phẳng, biết cách xác định chiều cao của hình chóp, biết cách vận dụng kiến thức hệ thức lượng trong tam giác một cách linh hoạt. Tuy nhiên đối với học sinh trung bình – yếu thì đôi khi còn quá khó vì kiến thức đó các em không còn nhớ. Để khắc phục điều đó, trong giải pháp này, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh biết cách xây dựng hệ trục tọa độ, chuyển bài toán hình học không gian thuần túy về giả thuyết là một bài toán trong tọa độ Oxyz, sử dụng linh hoạt kiến thức tọa độ mà các em học sinh 12 vừa được học để giải quyết bài toán khoảng cách là một cách làm hợp lý, học sinh sẽ thấy được việc học của mình có ứng dụng, giải quyết được một số bài toán mà trước đây mình thấy rất khó, không thể giải quyết được thì nay lại làm được một cách đơn giản và đặc biệt là giải trong bài toán trắc nghiệm thì quá hiệu quả. Từ đó, tạo động lực cho các em học tập, nghiên cứu, tìm tòi ra những ứng dụng mới cho kiến thức của mình được học và từ đó có niềm yêu toán học.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Giải toán 12 khối đa diện và khối tròn xoay - Trần Đức Huyên
Cuốn sách Giải toán 12 khối đa diện và khối tròn xoay được biên soạn bám sát cấu trúc của sách giáo khoa Hình học 12, sách được biên soạn bởi các tác giả Trần Đức Huyên (chủ biên), Nguyễn Duy Hiếu, Phạm Thị Bé Hiền. Chương I . KHỐI ĐA DIỆN. THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN Bài 1. Khái niệm về khối đa diện. + Vấn đề 1. Chứng minh một số tính chất liên quan đến đỉnh, cạnh và mặt của một khối đa diện. + Vấn đề 2. Phân chia và lắp ghép các khối đa diện. Bài 2. Phép đối xứng qua mặt phẳng. Sự bằng nhau của các khối đa diện. + Vấn đề 1. Chứng minh hai hình bằng nhau. + Vấn đề 2. Chứng minh một phép biến hình là phép dời hình. Bài 3. Phép vị tự. Sự đồng dạng của các khối đa diện. Các khối đa diện đều. Bài 4. Thể tích của khối đa diện. [ads] Chương II . MẶT CẦU. MẶT TRỤ. MẶT NÓN Bài 1. Mặt cầu. Khối cầu. + Vấn đề 1. Xác định mặt cầu. + Vấn đề 2. Mặt cầu ngoại tiếp, nội tiếp hình chóp. + Vấn đề 3. Diện tích mặt cầu. Thể tích khối cầu. + Vấn đề 4. Tiếp tuyến của mặt cầu. Bài 2. Mặt trụ. Hình trụ. Khối trụ. + Vấn đề 1. Xác định mặt trụ. + Vấn đề 2. Diện tích xung quanh hình trụ. Thể tích khối trụ. + Vấn đề 3. Thiết diện của hình trụ cắt bởi một mặt phẳng. Bài 3. Mặt nón. Hình nón. Khối nón. + Vấn đề 1. Diện tích xung quanh. Diện tích toàn phần hình nón. Thể tích khối nón. + Vấn đề 2. Hình nón nội tiếp, ngoại tiếp hình chóp. Hình nón nội tiếp, ngoại tiếp mặt cầu. Bài 4. Tổ hợp hình cầu, hình trụ, hình nón.
Trắc nghiệm nâng cao khối đa diện - Đặng Việt Đông
Tài liệu gồm 125 trang được biên soạn bởi thầy Đặng Việt Đông tuyển tập các bài toán trắc nghiệm nâng cao khối đa diện có đáp án và lời giải chi tiết, nhằm giúp các em học sinh khối 12 luyện đạt điểm 8 – 9 – 10 trong kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán, các bài toán được trích dẫn từ các đề thi thử môn Toán của các trường THPT và cơ sở GD & ĐT trên toàn quốc. Xem thêm : + Trắc nghiệm nâng cao nón – trụ – cầu – Đặng Việt Đông + Trắc nghiệm nâng cao hình học tọa độ Oxyz – Đặng Việt Đông
Kỹ thuật tư duy và giải toán trắc nghiệm hình học không gian - Hà Duy Nghĩa
Tài liệu sáng kiến kinh nghiệm được biên soạn bởi thầy Hà Duy Nghĩa gồm 20 trang, trình bày một số kỹ thuật tư duy và giải toán trắc nghiệm hình học không gian. Tài liệu trình bày các vấn đề : + Bài toán liên quan đến thể tích khối đa diện: Trình bày một số kỹ thuật tính thể tích thông qua việc phân chia các thể tích cũng như tính tỉ số thể tích trực tiếp, gián tiếp và những ưu khuyết điểm của nó. + Bài toán liên quan đến tâm, bán kính mặt cầu ngoại tiếp hình đa diện: Trình bày về vấn đề hay gặp là tìm bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp và lăng trụ còn về tâm mặt cầu thì chỉ đề cập. + Bài toán liên quan đến hình tròn xoay: Trình bày một số bài toán liên quan đến thể tích các vật thể tròn xoay trong thực tế, các dạng bài tập tương tự như các bài trong đề thi minh họa và đề thử nghiệm.
Tài liệu chuyên Toán THPT chuyên đề Hình học không gian
Cuốn sách Tài liệu chuyên Toán THPT chuyên đề Hình học không gian gồm 160 trang được biên soạn bởi các tác giả Trần Đức Huyên, Nguyễn Duy Hiếu (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – TP. HCM nhằm giúp các em học sinh khối 11 – 12 cải thiện và nâng cao kỹ năng giải toán Hình học không gian và hướng đến kỳ thi THPTQG. Nội dung sách : Phần 1. Lý thuyết và phương pháp giải toán Chương 1. Hình lăng trụ Chương 2. Hình hộp Chương 3. Hình chóp Chương 4. Hình cầu Chương 5. Hình trụ Chương 6. Hình nón Chương 7. Các bài toán về khoảng cách Chương 8. Các bài toán về góc Phần 2. Ứng dụng để giải các đề tuyển sinh đại học [ads] Xem thêm : + Tài liệu chuyên Toán – Hình học 11 + Giải toán 12 nguyên hàm – tích phân – Trần Đức Huyên (Tài liệu cùng tác giả)