Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp

Tài liệu gồm 24 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Ngọc Dũng, hướng dẫn phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, giúp học sinh học tốt chương trình Toán 8. A. TÓM TẮT LÍ THUYẾT Khi phân tích đa thức thành nhân tử, nếu cần ta phải phối hợp nhiều phương pháp để phân tích được triệt để. Các phương pháp thông thường: + Phương pháp ưu tiên số một là đặt nhân tử chung. + Phương pháp ưu tiên số hai là dùng hằng đẳng thức. + Cuối cùng là nhóm các hạng tử. Mục đích của việc nhóm các hạng tử nhằm làm cho quá trình phân tích đa thức thành nhân tử được tiếp tục bằng cách đặt nhân tử chung hoặc dùng hằng đẳng thức. Ngoài ra, ta còn có thể sử dụng các phương pháp nâng cao sau: + Phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử. + Phương pháp thêm và bớt cùng một hạng tử. + Phương pháp đổi biến. B. CÁC DẠNG TOÁN DẠNG 1 . Phối hợp các phương pháp thông thường. + Một số bài toán, nếu chỉ áp dụng một phương pháp thì ta không thể phân tích thành nhân tử được vì vậy ta phải kết hợp hai hoặc cả ba phương pháp đã nêu. + Khi phối phợp nhiều phương pháp, thông thường phương pháp đặt nhân tử chung được ưu tiên đầu tiên rồi đến nhóm hạng tử và hằng đẳng thức, một phương pháp có thể dùng nhiều lần. DẠNG 2 . Phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử. + Tách các hạng tử của đa thức thành tổng hoặc hiệu của nhiều hạng tử, từ đó ta ghép cặp để được các nhóm hạng tử giống nhau và làm xuất hiện nhân tử chung. + Cách tổng quát để phân tích đa thức bậc hai ax2 + bx + c thành nhân tử là: • Tách bx thành b1x + b2x sao cho b1·b2 = ac. • Đặt nhân tử chung theo từng nhóm. + Đối với đa thức bậc ba trở lên thì tùy theo đặc điểm của các hệ số mà có cách tách riêng cho phù hợp. Một thủ thuật của loại này là dùng máy tính cầm tay nhẩm một nghiệm (thường là nghiệm nguyên, giả sử là x0), khi đó ta tìm cách ghép cặp làm sao cho xuất hiện nhân tử (x − x0) là được. DẠNG 3 . Phương pháp thêm bớt cùng một hạng tử. Khi phân tích đa thức thành nhân tử, đôi khi ta cần tăng thêm các hạng tử của đa thức bằng cách thêm và bớt cùng một hạng tử. Có hai cách thêm bớt thương gặp như sau: + Thêm và bớt cùng một hạng tử làm xuất hiện hiệu của hai bình phương. + Thêm và bớt cùng một hạng tử làm xuất hiện nhân tử chung. DẠNG 4 . Phương pháp đổi biến. + Khi gặp một đa thức phức tạp, ta nên dùng cách đặt ẩn phụ (thay một đa thức của biến cũ bằng một biến mới để được một đa thức đơn giản hơn, dễ phân tích hơn). + Sau khi phân tích với biến mới, ta thay trở lại biến cũ để phân tích tiếp (nếu được). DẠNG 5 . Tìm x thỏa một đẳng thức cho trước. Một tích bằng 0 khi một trong các nhân tử của nó bằng 0. Ta thực hiện theo các bước sau: + Chuyển tất cả sang vế trái để vế phải bằng 0. + Phân tích đa thức thành nhân tử để đưa về dạng tích. + Cho một trong các nhân tử bằng 0 và tìm x.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Ôn tập giữa học kì 1 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Nhật Tân - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương hướng dẫn ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 1 THỰC HIỆN PHÉP TÍNH. 2 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ. 3 TÌM X. 4 RÚT GỌN BIỂU THỨC. 5 BÀI TOÁN THỰC TẾ. HÌNH HỌC KHÔNG GIAN.
Đề cương giữa học kì 1 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Thắng Nhì - BR VT
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM. II/ PHẦN TỰ LUẬN. III/ MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO GIỮA KÌ I TOÁN 8.
Ôn tập giữa học kỳ 1 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Ngọc Lâm - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương hướng dẫn nội dung ôn tập kiểm tra giữa học kỳ 1 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. PHẦN I : NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ÔN TẬP. 1. Các đơn vị kiến thức đã học từ tuần 01 đến hết tuần 06. 2. Một số câu hỏi trọng tâm: Câu 1. Thế nào là đơn thức nhiều biến (đơn thức), đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng? Câu 2. Muốn cộng, trừ đơn thức đồng dạng ta làm thế nào? Câu 3. Thế nào là đa thức nhiều biến (đa thức), đa thức thu gọn? Câu 4. Để tính giá trị của đa thức tại những giá trị cho trước của biến ta làm thế nào? Câu 5. Nêu cách tìm bậc của đơn thức và đa thức. Câu 6. Nêu các quy tắc cộng, trừ đa thức; nhân đơn thức với đa thức, đa thức với đa thức, chia đơn thức cho đơn thức và chia đa thức cho đơn thức. Câu 7. Khi nào ta nói đơn thức A chia hết cho đơn thức B? đa thức A chia hết cho đơn thức B? Câu 8. Khi nào ta nói P = Q là một đồng nhất thức hay một hằng đẳng thức? Câu 9. Viết dạng tổng quát 7 hằng đẳng thức đáng nhớ. Câu 10. Thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử? Nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học? Câu 11. Phát biểu định nghĩa phân thức đại số? Điều kiện xác định của phân thức đại số là gì? Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Nêu các tính chất cơ bản của phân thức đại số? Câu 12. Nêu cách quy đồng mẫu thức các phân thức. Câu 13. Nêu đặc điểm nhận biết hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác? Nêu công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác? Câu 14. Phát biểu định lý Pytago (thuận, đảo)? Nêu ứng dụng của mỗi định lý. Câu 15. Nêu định nghĩa tứ giác và định lý tổng bốn góc của tam giác giác. PHẦN II : MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP MINH HỌA.
Đề cương giữa học kì 1 Toán 8 năm 2023 - 2024 trường THCS Thăng Long - Hà Nội
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2023 – 2024 trường THCS Thăng Long, thành phố Hà Nội. A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1. Đơn thức, đa thức, cộng trừ nhân đa thức. Chia đa thức cho đơn thức. 2. Hiệu hai bình phương, bình phương của một tổng hay một hiệu. 3. Tứ giác, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi và hình vuông. B. BÀI TẬP RÈN LUYỆN