Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề rút gọn biểu thức chứa căn và bài toán liên quan

Tài liệu gồm 91 trang được sưu tầm và tổng hợp bởi tác giả Trịnh Bình, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán chủ đề rút gọn biểu thức chứa căn và các bài toán liên quan, đây là dạng toán được bắt gặp thường xuyên trong chương trình Toán 9 và trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán. Khái quát nội dung tài liệu chuyên đề rút gọn biểu thức chứa căn và bài toán liên quan: Vấn đề 1 . Các công thức biến đổi căn thức. Vấn đề 2 . Cách tìm điều kiện trong bài toán chứa căn thức. Vấn đề 3 . Các dạng toán biến đổi căn thức thường gặp. Vấn đề 4 . Dùng ẩn phụ để đơn giải hóa bài toán. Vấn đề 5 . Các bài toán về tính tổng dãy có quy luật. Vấn đề 6 . Rút gọn biểu thức chưa một hay nhiều ẩn. [ads] Vấn đề 7 . Rút gọn biểu thức và bài toán liên quan. + Dạng toán 1: Tính giá trị biểu thức khi x = k (với k là hằng số). + Dạng toán 2: Tính giá trị biến x để P = k (với k là hằng số). + Dạng toán 3: Tính giá trị biến x để P = A (với A là biểu thức chứa ẩn). + Dạng toán 4: Tìm giá trị của biến x để biểu thức P đã cho thỏa mãn bất đẳng thức P < k (>, ≥, ≤) với k là hằng số. + Dạng toán 5: So sánh biểu thức đã cho với k (hằng số) hoặc B (biểu thức chứa ẩn). + Dạng toán 6: So sánh biểu thức rút gọn A với √A hoặc A^2. + Dạng toán 7: Chứng minh với mọi giá trị của ẩn x để biểu thức A đã cho xác định thì A > k (<, ≥, ≤) với k là hằng số. + Dạng toán 8: Tìm giá trị của biến x để biểu thức P đã cho thỏa mãn bất đẳng thức P < A (>, ≥, ≤) với A là biểu thức chứa ẩn. + Dạng toán 9: Tìm giá trị của ẩn để biểu thức đã cho nhận giá trị nguyên. + Dạng toán 10: Tìm giá trị của ẩn để biểu thức đạt GTNN hoặc GTLN. + Dạng toán 11: Chứng minh biểu thức đã cho luôn âm hoặc luôn dương. + Dạng toán 12: Tìm giá trị của ẩn thỏa mãn phương trình, bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối. + Dạng toán 13: Tìm giá trị tham số m để x thỏa mãn phương trình, bất phương trình. Bài tập luyện tập và hướng dẫn giải bài tập.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn
Nội dung Chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn Bản PDF - Nội dung bài viết Chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn Chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn Tài liệu này gồm 19 trang, cung cấp hướng dẫn chi tiết về phương pháp giải bài toán chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn. Đây là một dạng bài toán phổ biến trong chương trình Toán lớp 9 và trong các bài tập thực hành.
Giải bài toán bằng cách lập phương trình hệ phương trình
Nội dung Giải bài toán bằng cách lập phương trình hệ phương trình Bản PDF - Nội dung bài viết Hướng dẫn giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình Hướng dẫn giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình Tài liệu này bao gồm 76 trang, dành cho học sinh lớp 9 để tham khảo khi học chương trình. Nó cung cấp phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình, giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách làm và giải quyết bài toán một cách chính xác. Với nội dung chi tiết và dễ hiểu, tài liệu này sẽ giúp học sinh tự tin hơn khi giải các bài toán liên quan đến phương trình và hệ phương trình.
Hàm số, đồ thị và sự tương giao Dương Minh Hùng
Nội dung Hàm số, đồ thị và sự tương giao Dương Minh Hùng Bản PDF - Nội dung bài viết Sản phẩm Hàm số, đồ thị và sự tương giao Dương Minh Hùng Sản phẩm Hàm số, đồ thị và sự tương giao Dương Minh Hùng Tài liệu này được sắp xếp thành 28 trang bởi thầy giáo Dương Minh Hùng, để giúp các học sinh lớp 9 hiểu rõ về chủ đề hàm số, đồ thị và sự tương giao trong môn Toán. Tài liệu bao gồm: A. Tóm tắt lý thuyết I. Hàm số bậc nhất: Khái niệm hàm số bậc nhất và các tính chất. Đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0) và cách vẽ đồ thị. Vị trí tương đối của hai đường thẳng. Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b. Một số phương trình đường thẳng đặc biệt. II. Hàm số bậc hai: Khái niệm hàm số bậc hai và các tính chất. Đồ thị của hàm số y = ax2 (a khác 0) và cách vẽ đồ thị. Quan hệ giữa Parabol y = ax2 (a khác 0) và đường thẳng y = mx + n (m khác 0). B. Phân dạng toán cơ bản 1. Dạng Toán lớp 1: Vẽ đồ thị hàm số. 2. Dạng Toán lớp 2: Tìm tọa độ giao điểm của đường thẳng và Parabol. 3. Dạng Toán lớp 3: Tìm phương trình đường thẳng, phương trình Parabol. 4. Dạng Toán lớp 4: Tìm điều kiện của tham số m thỏa mãn yêu cầu cho trước. C. Bài tập rèn luyện Tài liệu này cung cấp các bài tập rèn luyện để học sinh có cơ hội luyện tập và áp dụng kiến thức đã học. Qua tài liệu này, học sinh sẽ được hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu về hàm số, đồ thị và sự tương giao trong môn Toán, từ đó có thể áp dụng vào việc ôn thi và nâng cao kiến thức môn Toán của mình.
Phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét và ứng dụng Dương Minh Hùng
Nội dung Phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét và ứng dụng Dương Minh Hùng Bản PDF - Nội dung bài viết Phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét và ứng dụng Dương Minh Hùng Phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét và ứng dụng Dương Minh Hùng Tài liệu "Phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét và ứng dụng" được biên soạn bởi thầy giáo Dương Minh Hùng và bao gồm 26 trang. Trong tài liệu này, thầy giáo Hùng phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán liên quan đến phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét và các ứng dụng của chúng. Đây là tài liệu rất hữu ích cho học sinh lớp 9 khi học chương trình Toán lớp 9 và ôn thi vào lớp 10 môn Toán. Trong tài liệu, các nội dung chính bao gồm: Tóm tắt lý thuyết: Công thức nghiệm của phương trình bậc hai. Công thức nghiệm thu gọn và dễ áp dụng. Định lí Vi-ét và cách áp dụng vào giải phương trình. Ứng dụng Vi-ét trong nhận biết phương trình đặc biệt. Các ứng dụng của Vi-ét trong giải toán chứa tham số. Phân dạng toán cơ bản: Dạng 1: Giải phương trình quy về bậc nhất. Dạng 2: Giải phương trình bậc hai theo công thức nghiệm. Dạng 3: Tính giá trị của biểu thức nghiệm bằng hệ thức Vi-ét. Dạng 4: Giải toán có tham số mà áp dụng định lí Vi-ét. Bài tập rèn luyện: Tài liệu cũng cung cấp các bài tập rèn luyện để học sinh tự rèn luyện và kiểm tra kiến thức của mình sau khi học lý thuyết. Cùng với sự hướng dẫn cụ thể và dễ hiểu từ thầy giáo Dương Minh Hùng, tài liệu này sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức về phương trình bậc hai, hệ thức Vi-ét và ứng dụng của chúng, từ đó có thể tự tin hơn trong việc làm bài tập và ôn thi. Mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh đạt kết quả tốt trong môn Toán và phát triển khả năng tư duy logic.