Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp

Tài liệu gồm 24 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Ngọc Dũng, hướng dẫn phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp, giúp học sinh học tốt chương trình Toán 8. A. TÓM TẮT LÍ THUYẾT Khi phân tích đa thức thành nhân tử, nếu cần ta phải phối hợp nhiều phương pháp để phân tích được triệt để. Các phương pháp thông thường: + Phương pháp ưu tiên số một là đặt nhân tử chung. + Phương pháp ưu tiên số hai là dùng hằng đẳng thức. + Cuối cùng là nhóm các hạng tử. Mục đích của việc nhóm các hạng tử nhằm làm cho quá trình phân tích đa thức thành nhân tử được tiếp tục bằng cách đặt nhân tử chung hoặc dùng hằng đẳng thức. Ngoài ra, ta còn có thể sử dụng các phương pháp nâng cao sau: + Phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử. + Phương pháp thêm và bớt cùng một hạng tử. + Phương pháp đổi biến. B. CÁC DẠNG TOÁN DẠNG 1 . Phối hợp các phương pháp thông thường. + Một số bài toán, nếu chỉ áp dụng một phương pháp thì ta không thể phân tích thành nhân tử được vì vậy ta phải kết hợp hai hoặc cả ba phương pháp đã nêu. + Khi phối phợp nhiều phương pháp, thông thường phương pháp đặt nhân tử chung được ưu tiên đầu tiên rồi đến nhóm hạng tử và hằng đẳng thức, một phương pháp có thể dùng nhiều lần. DẠNG 2 . Phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử. + Tách các hạng tử của đa thức thành tổng hoặc hiệu của nhiều hạng tử, từ đó ta ghép cặp để được các nhóm hạng tử giống nhau và làm xuất hiện nhân tử chung. + Cách tổng quát để phân tích đa thức bậc hai ax2 + bx + c thành nhân tử là: • Tách bx thành b1x + b2x sao cho b1·b2 = ac. • Đặt nhân tử chung theo từng nhóm. + Đối với đa thức bậc ba trở lên thì tùy theo đặc điểm của các hệ số mà có cách tách riêng cho phù hợp. Một thủ thuật của loại này là dùng máy tính cầm tay nhẩm một nghiệm (thường là nghiệm nguyên, giả sử là x0), khi đó ta tìm cách ghép cặp làm sao cho xuất hiện nhân tử (x − x0) là được. DẠNG 3 . Phương pháp thêm bớt cùng một hạng tử. Khi phân tích đa thức thành nhân tử, đôi khi ta cần tăng thêm các hạng tử của đa thức bằng cách thêm và bớt cùng một hạng tử. Có hai cách thêm bớt thương gặp như sau: + Thêm và bớt cùng một hạng tử làm xuất hiện hiệu của hai bình phương. + Thêm và bớt cùng một hạng tử làm xuất hiện nhân tử chung. DẠNG 4 . Phương pháp đổi biến. + Khi gặp một đa thức phức tạp, ta nên dùng cách đặt ẩn phụ (thay một đa thức của biến cũ bằng một biến mới để được một đa thức đơn giản hơn, dễ phân tích hơn). + Sau khi phân tích với biến mới, ta thay trở lại biến cũ để phân tích tiếp (nếu được). DẠNG 5 . Tìm x thỏa một đẳng thức cho trước. Một tích bằng 0 khi một trong các nhân tử của nó bằng 0. Ta thực hiện theo các bước sau: + Chuyển tất cả sang vế trái để vế phải bằng 0. + Phân tích đa thức thành nhân tử để đưa về dạng tích. + Cho một trong các nhân tử bằng 0 và tìm x.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề hình thang cân
Nội dung Chuyên đề hình thang cân Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề hình thang cânTóm tắt lý thuyếtBài tập và các dạng toán Chuyên đề hình thang cân Chuyên đề hình thang cân là tài liệu học tập gồm 19 trang, cung cấp thông tin chi tiết về lý thuyết về hình thang cân, phân loại các dạng toán và hướng dẫn giải, đồng thời cung cấp các bài tập từ cơ bản đến nâng cao về chuyên đề này. Tài liệu này được tuyển chọn đặc biệt để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập hình học chương trình lớp 8 - chương 1: Tứ giác. Tóm tắt lý thuyết Trước hết, tài liệu giải thích khái niệm về hình thang cân, tức là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau. Ngoài ra, tài liệu cũng nêu các tính chất quan trọng của hình thang cân như hai cạnh bên bằng nhau và hai đường chéo bằng nhau. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân cũng được đề cập. Bài tập và các dạng toán Trong phần này, tài liệu bao gồm các dạng bài toán minh họa như tính số đo góc, độ dài cạnh và diện tích hình thang cân. Các phương pháp giải bài toán được trình bày chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng vào thực hành. Ngoài ra, tài liệu cung cấp các bài toán chứng minh hình thang cân và chứng minh các cạnh, góc bằng nhau trong hình thang cân. Để hỗ trợ việc tự luyện, tài liệu cung cấp phiếu bài tập tự luyện, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và kiến thức về chuyên đề hình thang cân.
Chuyên đề hình thang
Nội dung Chuyên đề hình thang Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề hình thangI. Tóm tắt lý thuyếtII. Bài tập và các dạng toán Chuyên đề hình thang Tài liệu này bao gồm 09 trang, tóm tắt lý thuyết quan trọng cần nắm vững, phân loại các dạng toán và hướng dẫn cách giải từng dạng toán, lựa chọn các bài tập từ dễ đến khó về chuyên đề hình thang. Đồng thời, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh hỗ trợ trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 8 chương 1: Tứ giác. I. Tóm tắt lý thuyết Tóm tắt những lý thuyết quan trọng về hình thang như tính chất, định nghĩa, mối quan hệ giữa các cạnh và góc. II. Bài tập và các dạng toán A. Các dạng bài minh họa Dạng 1. Tính số đo các góc: Sử dụng tính chất của đường thẳng song song và tổng của bốn góc của một tứ giác. Kết hợp với các kiến thức đã học để tính toán số đo các góc. Dạng 2. Chứng minh hình thang, hình thang vuông: Áp dụng định nghĩa của hình thang và hình thang vuông để chứng minh. Dạng 3. Chứng minh mối liên hệ giữa các cạnh, tính diện tích của hình thang, hình thang vuông: Sử dụng các kiến thức về tỉ số, diện tích để giải quyết bài toán. B. Phiếu bài tự luyện Cung cấp các bài tập tự luyện để học sinh tự kiểm tra và rèn luyện kỹ năng giải toán liên quan đến hình thang.
Chuyên đề tứ giác
Nội dung Chuyên đề tứ giác Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề tứ giác: Tài liệu học tập chi tiết và linh hoạt Chuyên đề tứ giác: Tài liệu học tập chi tiết và linh hoạt Tài liệu Chuyên đề tứ giác bao gồm 15 trang thông tin tóm tắt lý thuyết chính xác cần thiết để học sinh hiểu rõ về chủ đề này. Cuốn sách cung cấp các phân dạng và hướng dẫn cách giải các dạng toán liên quan đến tứ giác, từ những bài cơ bản đến nâng cao. Để giúp học sinh tự rèn luyện, sách đã tuyển chọn các bài tập đa dạng, có đáp án và lời giải chi tiết. Với phần tóm tắt lý thuyết, học sinh sẽ nắm vững những kiến thức quan trọng về tứ giác. Phần bài tập và các dạng toán được chia thành hai phần: các dạng bài minh họa cơ bản và các dạng bài nâng cao, giúp phát triển tư duy toán học của học sinh. Cuốn sách cũng cung cấp phiếu bài tự luyện, giúp học sinh tự kiểm tra kiến thức và làm quen với các dạng bài khó hơn. Với cuốn tài liệu này, học sinh sẽ được hỗ trợ đáng kể trong quá trình học tập chương trình Hình học 8 chương 1: Tứ giác. Tài liệu không chỉ đưa ra kiến thức một cách cụ thể và dễ hiểu mà còn giúp học sinh nắm vững kỹ năng giải toán và phát triển tư duy logic của mình.
Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết
Nội dung Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết Bản PDF - Nội dung bài viết Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết Tuyển tập 405 bài toán giải bằng cách lập phương trình có đáp án chi tiết Tài liệu này được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Chí Thành và bao gồm 405 bài toán được giải bằng cách lập phương trình với đáp án và lời giải chi tiết. Được thiết kế để giúp học sinh lớp 8 tham khảo khi học chương trình Toán lớp 8 phần Đại số 8 chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn. Trích dẫn một số bài toán từ tài liệu: - Hai cây cọ mọc đối diện nhau ở hai bên bờ sông, cách nhau 50 thước, một cây cao 30 thước, một cây cao 20 thước. trên ngọn của mỗi cây có một con chim đang đậu. Bỗng nhiên cả hai con chim đều nhìn thấy một con cá bơi trên mặt nước giữa hai cây, chúng bổ nhào xuống con cá cùng một lúc với vận tốc như nhau và cùng đến đích một lúc. Tính khoảng cách từ gốc cây cao hơn đến con cá. - Tiểu sử của nhà toán học cố đại nổi tiếng Diophante được tóm tắt trên bia mộ của ông. Tính tuổi thọ của Diophante dựa trên thông tin trên bia mộ. - Một người dự định đi từ A đến B trong một thời gian quy định với vận tốc 10km/h. Sau khi đi được nửa quãng đường người đó nghỉ 30 phút, để đến B đúng dự định người đó tăng vận tốc lên 15km/h. Tính quãng đường AB.