Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Các bài toán sử dụng nguyên lý cực hạn

Tài liệu gồm 20 trang, được trích đoạn từ cuốn sách Phân dạng và phương pháp giải toán số học và tổ hợp của tác giả Nguyễn Quốc Bảo, hướng dẫn giải các bài toán sử dụng nguyên lý cực hạn, giúp học sinh ôn tập thi học sinh giỏi Toán bậc THCS và luyện thi vào lớp 10 môn Toán. A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1. Nguyên lý cực hạn. Nguyên lí cực hạn được phát biểu đơn giản như sau: Nguyên lí 1: Trong một tập hữu hạn và khác rỗng các số thực luôn luôn có thể chọn được số bé nhất và số lớn nhất. Nguyên lí 2: Trong một tập khác rỗng các số tự nhiên luôn luôn có thể chọn được số bé nhất. Nhờ nguyên lý này ta có thể xét các phần tử mà một đại lượng nào đó có giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất, chẳng hạn: + Xét đoạn thẳng lớn nhất (hoặc nhỏ nhất) trong một số hữu hạn đoạn thẳng. + Xét góc lớn nhất (hoặc nhỏ nhất) trong một số hữu hạn góc. + Xét đa giác có diện tích hoặc chu vi nhỏ nhất (hoặc lớn nhất) trong một số hữu hạn đa giác. + Xét khoảng cách lớn nhất (hoặc nhỏ nhất) trong một số hữu hạn khoảng cách giữa hai điểm hoặc khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng. + Xét các điểm là đầu mút của một đoạn thẳng, xét các điểm ở phía trái nhất hoặc phải nhất của một đoạn thẳng (giả thiết là đoạn thẳng nằm ngang). Nguyên lí cực hạn thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác, đặc biệt là phương pháp phản chứng, được vận dụng trong trong trường hợp tập các giá trị cần khảo sát chỉ tập hợp hữu hạn (nguyên lí 1) hoặc có thể có vô hạn nhưng tồn tại một phần tử lớn nhất hoặc nhỏ nhất (nguyên lí 2). 2. Các bước áp dụng nguyên lý cực hạn khi giải toán. Khi vận dụng nguyên lí này, ta phải tiến hành các bước sau: + Bước 1. Chứng minh rằng trong tất cả các giá trị cần khảo sát luôn tồn tại giá trị lớn nhất hoặc giá trị nhỏ nhất. + Bước 2. Xét bài toán trong trường hợp riêng khi nó nhận giá trị này (nhỏ nhất hoặc lớn nhất). + Bước 3. Chỉ ra một mâu thuẫn, chỉ ra một giá trị còn nhỏ hơn (hay lớn hơn) giá trị ta đang khảo sát. Theo nguyên lí của phương pháp phản chứng, ta sẽ suy ra điều phải chứng minh. B. BÀI TẬP VẬN DỤNG C. HƯỚNG DẪN GIẢI – ĐÁP SỐ

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung
Nội dung Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung Bản PDF - Nội dung bài viết Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung Tài liệu mang tựa đề "Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức" được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Tài Chung. Tài liệu này hướng dẫn cách sử dụng nguyên lí Dirichle để chứng minh bất đẳng thức, đồng thời phù hợp cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi Toán cấp THCS và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên. Khái quát nội dung tài liệu: A. LÝ THUYẾT VÀ VÍ DỤ GIẢI TOÁN Nội dung bắt đầu bằng việc đưa ra một ví dụ hay về Nguyên lý Dirichle: Nếu nhốt 3 con chim Bồ Câu vào trong 2 cái chuồng thì bao giờ cũng có một chuồng chứa ít nhất 2 con chim Bồ Câu. Nguyên lý Dirichle đơn giản nhưng lại có tính hiển nhiên và logic. Tiếp theo, tài liệu mô tả cách áp dụng nguyên lí Dirichle vào việc chứng minh bất đẳng thức thông qua các ví dụ cụ thể. Ví dụ về việc chọn "điểm rơi" để giả sử để chứng minh bất đẳng thức, và cách xử lý khi đã chọn được điểm đó. B. BÀI TẬP Phần này tập trung vào việc thực hành các bài tập liên quan đến sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức. Học sinh sẽ được yêu cầu tự giải các bài tập, từ đó củng cố kiến thức và kỹ năng của mình trong việc áp dụng nguyên lí này. Đây là một tài liệu hữu ích và có thể giúp học sinh hiểu rõ hơn về nguyên lí Dirichle và cách áp dụng nó vào việc chứng minh bất đẳng thức. Việc thực hành các bài tập cũng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic trong Toán.
5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào môn Toán Lê Văn Hưng
Nội dung 5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào môn Toán Lê Văn Hưng Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu ôn thi Toán lớp 10 của thầy Lê Văn Hưng Tài liệu ôn thi Toán lớp 10 của thầy Lê Văn Hưng Tài liệu được soạn bởi thầy giáo Lê Văn Hưng, tập hợp 5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán, bao gồm 182 trang đầy đủ kiến thức cần thiết từ lý thuyết đến các dạng bài tập thực hành. Trước mỗi chủ đề, tài liệu tổng hợp và tóm tắt những khái niệm quan trọng mà học sinh cần hiểu rõ, cung cấp hướng dẫn cụ thể cho việc giải các dạng bài tập phổ biến. Bên cạnh đó, tài liệu cũng chọn lọc và biên soạn các bài tập tự luyện từ các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của sở GD&ĐT Hà Nội. Đây thực sự là nguồn tài liệu hữu ích và chuẩn bị tốt cho học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh quan trọng. Nhờ tài liệu của thầy Lê Văn Hưng, học sinh có thể tự tin hơn trong việc ôn luyện và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.
Phân tích bình luận 111 bài toán bất đẳng thức Nguyễn Công Lợi
Nội dung Phân tích bình luận 111 bài toán bất đẳng thức Nguyễn Công Lợi Bản PDF - Nội dung bài viết Phân tích bình luận 111 bài toán bất đẳng thức của Nguyễn Công Lợi Phân tích bình luận 111 bài toán bất đẳng thức của Nguyễn Công Lợi Trên 98 trang tài liệu của tác giả Nguyễn Công Lợi, chúng ta được đưa vào thế giới của những bài toán bất đẳng thức phức tạp và thú vị. Tác giả không chỉ tuyển chọn những bài toán hay mà còn hướng dẫn chúng ta qua quá trình phân tích từng bước một để tìm ra lời giải cho chúng. Qua việc giải các bài toán này, chúng ta có cơ hội hiểu rõ hơn về cách phân tích các giả thiết và bất đẳng thức trong bài toán, từ đó đưa ra nhận định chính xác và hướng dẫn cho việc giải bài toán. Điều này không chỉ giúp chúng ta rèn luyện tư duy logic mà còn giúp chúng ta cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề. Tài liệu này không chỉ là một công cụ hữu ích để rèn luyện kiến thức mà còn là nguồn cảm hứng để chúng ta không ngừng trau dồi và phát triển khả năng tư duy toán học của mình. Đây thực sự là một tài liệu không thể thiếu đối với những ai đam mê toán học và mong muốn thách thức bản thân mình với những bài toán đầy tính chất khó khăn.
Chuyên đề phương trình nghiệm nguyên
Nội dung Chuyên đề phương trình nghiệm nguyên Bản PDF - Nội dung bài viết Bài toán phương trình nghiệm nguyên: một bài toán quen thuộc trong toán học Bài toán phương trình nghiệm nguyên: một bài toán quen thuộc trong toán học Phương trình nghiệm nguyên là một dạng bài toán mà chúng ta thường gặp trong toán học. Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần tìm ra giá trị nguyên của biến số trong phương trình. Dạng bài toán này không chỉ giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng tính toán mà còn khuyến khích sự logic và suy luận. Khi giải phương trình nghiệm nguyên, chúng ta cần xác định giá trị nguyên của biến số sao cho phương trình được thỏa mãn. Điều này đòi hỏi chúng ta phải áp dụng các kỹ thuật tính toán, quy tắc và phương pháp giải bài toán một cách chính xác và logic. Bài toán phương trình nghiệm nguyên không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khái niệm của phương trình mà còn giúp chúng ta phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề một cách tỉ mỉ và chính xác. Đồng thời, thông qua việc giải bài toán này, chúng ta cũng có thể áp dụng kiến thức vào các bài toán thực tế khác.