Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề quỹ tích ôn thi vào lớp 10

Tài liệu gồm 52 trang, hướng dẫn phương pháp giải và tuyển chọn các bài tập chuyên đề quỹ tích, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh lớp 9 ôn tập chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán; các bài toán trong tài liệu được trích từ các đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của các sở GD&ĐT và các trường THPT chuyên trên toàn quốc. PHƯƠNG PHÁP CHUNG ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN QUỸ TÍCH I. Định nghĩa: Một hình H được gọi là tập hợp điểm (quỹ tích) của những điểm M thỏa mãn tính chất A khi và chỉ khi nó chứa và chỉ chứa những điểm có tính chất A. II. Phương pháp giải toán: Để tìm một tập hợp điểm M thỏa mãn tính chất A ta thường làm theo các bước sau: Bước 1: Tìm cách giải: + Xác định các yếu tố cố định, không đổi, các tính chất hình học có liên quan đến bài toán. + Xác định các điều kiện của điểm M. + Dự đoán tập hợp điểm. Bước 2: Trình bày lời giải: A. Phần thuận: Chứng minh điểm M thuộc hình H. B. Giới hạn: Căn cứ vào các vị trí đặc biệt của điểm M để chứng minh điểm M chỉ thuộc một phần B của hình H (nếu có). C. Phần đảo: Lấy điểm M bất kỳ thuộc B. Ta chứng minh điểm M thoả mãn các tính chất A. D. Kết luận: Tập hợp các điểm M là hình B (nêu rõ hình dạng và cách dựng hình B). III. Một số dạng quỹ tích cơ bản trong chương trình THCS: 1. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ ĐƯỜNG TRUNG TRỰC: Tập hợp các điểm M cách đều hai điểm A B cho trước là đường trung trực của đoạn thẳng AB. 2. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ TIA PHÂN GIÁC: Tập hợp các điểm M nằm trong góc xOy khác góc bẹt và cách đều hai cạnh của góc xOy là tia phân giác của góc xOy. 3. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG: Ta thường gặp các dạng tập hợp cơ bản như sau: 1. Tập hợp các điểm M nằm trên đường thẳng đi qua các điểm cố định A B là đường thẳng AB. 2. Tập hợp các điểm M nằm trên đường thẳng đi qua điểm cố định A tạo với đường thẳng d một góc không đổi. 3. Tập hợp các điểm M cách đường thẳng d cho trước một đoạn không đổi h là các đường thẳng song song với d và cách đường thẳng d một khoảng bằng h. 4. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ ĐƯỜNG TRÒN, CUNG CHỨA GÓC: 1. Nếu A B cố định. Thì tập hợp các điểm M sao cho 0 AMB 90 là đường tròn đường kính AB (không lấy các điểm A B). 2. Nếu điểm O cố định thì tập hợp các điểm M cách O một khoảng không đổi R là đường tròn tâm O bán kính R. 3. Tập hợp các điểm M tạo thành với 2 đầu mút của đoạn thẳng AB cho trước một góc MAB không đổi 0 0 180 là hai cung tròn đối xứng nhau qua AB. Gọi tắt là “cung chứa góc”. MỘT SỐ BÀI TẬP TỔNG HỢP

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

108 bài toán giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất chứa tham số Lương Tuấn Đức
Nội dung 108 bài toán giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất chứa tham số Lương Tuấn Đức Bản PDF - Nội dung bài viết Tuyển tập 108 bài toán giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất chứa tham số Lương Tuấn Đức Tuyển tập 108 bài toán giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất chứa tham số Lương Tuấn Đức Tuyển tập sách "108 bài toán giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất chứa tham số" được biên soạn bởi thầy Lương Tuấn Đức, với nội dung đa dạng và phong phú. Sách bao gồm các phần sau: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số: Quy trình giải hệ phương trình bằng cách thực hiện các phép toán cộng, trừ trên đại số để tìm ra nghiệm. Giải hệ phương trình bằng phương pháp thay thế: Cách tiếp cận giải hệ phương trình bằng việc thay thế giá trị đã biết vào phương trình để tìm ra nghiệm. Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất chứa tham số: Phân tích và đưa ra lời giải cho các hệ phương trình có chứa tham số. Câu hỏi phụ bài toán giải và biện luận: Đặt ra các câu hỏi phụ để khám phá và hiểu sâu hơn về các bài toán trong sách. Bài toán nhiều cách giải: Cung cấp các bài toán có thể được giải theo nhiều cách khác nhau, giúp phát triển tư duy logic và sáng tạo. Tuyển tập sách này không chỉ là nguồn tư liệu hữu ích cho học sinh mà còn là công cụ hỗ trợ giảng dạy hiệu quả cho giáo viên. Với cách trình bày sinh động và dễ hiểu, đây sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho những ai yêu toán học.
270 bài toán giải và biện luận phương trình bậc hai một ẩn Lương Tuấn Đức
Nội dung 270 bài toán giải và biện luận phương trình bậc hai một ẩn Lương Tuấn Đức Bản PDF - Nội dung bài viết 270 bài toán giải và biện luận phương trình bậc hai một ẩn 270 bài toán giải và biện luận phương trình bậc hai một ẩn Tài liệu này tập hợp 270 bài toán giải và biện luận về phương trình bậc hai một ẩn, được biên soạn bởi thầy Lương Tuấn Đức để giúp các học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và lớp 10 hệ THPT chuyên. Trên 107 trang sách, nội dung chính của tài liệu bao gồm: Giải phương trình bậc hai bằng hằng đẳng thức Giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm Giải phương trình bậc hai bằng công thức nghiệm thu gọn Giải và biện luận hệ phương trình bậc hai chứa tham số Câu hỏi phụ liên quan đến việc giải và biện luận phương trình Định lý Vi-et thuận và định lý Vi-et đảo Bài toán với nhiều cách giải khác nhau Tài liệu này được thiết kế để giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc hai một cách linh hoạt và hiệu quả, đồng thời nâng cao kiến thức và khả năng suy luận logic trong giải toán.
101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan Lương Tuấn Đức
Nội dung 101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan Lương Tuấn Đức Bản PDF - Nội dung bài viết 101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan 101 bài toán Parabol và các vấn đề liên quan Trên mặt phẳng hàm số và đồ thị, tài liệu này tập trung vào việc giải quyết một loạt các bài toán liên quan đến hàm số bậc hai, đặc biệt là parabol đơn giản (ở dạng y = ax^2) có đỉnh tại gốc tọa độ O. Nội dung bao gồm khảo sát sự thay đổi của hàm số, vẽ đồ thị parabol, xác định vị trí tương đối giữa parabol và đường thẳng, một số bài toán kết hợp yếu tố lượng giác và hình học giải tích. Mục tiêu chính của tài liệu là hỗ trợ quá trình dạy và học, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, cung cấp nền tảng cho tư duy hàm số và hình học giải tích ở cấp trung học phổ thông. Nội dung chi tiết của tài liệu bao gồm: Sự biến thiên của hàm số bậc hai Vẽ đồ thị parabol đơn giản Xác định vị trí tương đối giữa đường thẳng và parabol Các bài toán kết hợp yếu tố hình học Bài toán có nhiều cách giải khác nhau Tài liệu không chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản mà còn mở rộng kiến thức, khuyến khích sự sáng tạo và đột phá trong các vấn đề toán học và ứng dụng chúng trong các môn khoa học tự nhiên. Mong rằng độc giả sẽ thấy hứng thú và thú vị khi nghiên cứu về đồ thị parabol và các vấn đề liên quan trong tài liệu này.
123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức
Nội dung 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Bản PDF - Nội dung bài viết Sản phẩm 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Sản phẩm 123 bài toán hàm số bậc nhất và đường thẳng Lương Tuấn Đức Trong lĩnh vực Toán học sơ cấp nói chung và Đại số phổ thông nói riêng, hàm số và đồ thị là những dạng toán cơ bản nhưng rất thú vị. Chúng có phạm vi rộng lớn, liên kết chặt chẽ với nhiều phần khác của toán học sơ cấp và hiện đại. Ở Việt Nam, kiến thức về hàm số và đồ thị đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, được giảng dạy trong chương trình sách giáo khoa từ lớp 7, tiếp tục qua các lớp 9, 10, 11, 12 cùng với các kiến thức liên quan. Các kỹ năng về hàm số, đồ thị được rèn luyện đều đặn, bài bản và có hệ thống để hữu ích không chỉ trong môn Toán mà còn phục vụ cho các môn khoa học tự nhiên khác như Hóa học, Vật lý, Địa lý, Sinh học. Trong chương trình Đại số lớp 9 THCS, hàm số và đồ thị đóng vai trò quan trọng trong các đề thi kiểm tra, đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT và các trường chuyên. Các bài toán về hàm số và đồ thị tạo cơ sở cho kiến thức chính trong các lớp 10, 12, bao gồm cả hàm số bậc cao và bài toán hình học giải tích. Trong tác phẩm về hàm số và đồ thị, tác giả tập trung vào các bài toán khảo sát biến thiên, vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất (đường thẳng), vị trí tương đối giữa các đường thẳng, cũng như vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường cong. Ngoài ra, có những bài toán kết nối với yếu tố lượng giác và hình học giải tích. Đồng thời, tác giả cố gắng mở rộng, nâng cao từng bài toán theo nội dung chính về hàm số bậc THPT. Điều này giúp phát triển tư duy hàm số, tư duy hình học giải tích cho học sinh THCS và tạo cơ sở cho các kỳ thi đầy cam go như kỳ thi tuyển sinh đại học – cao đẳng, kỳ thi THPT Quốc gia. Tóm lại, việc nghiên cứu đường thẳng và hàm số không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về toán học mà còn giúp họ áp dụng kiến thức vào các môn khoa học khác một cách sáng tạo và linh hoạt.