Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Các dạng toán và bài tập giới hạn có lời giải chi tiết - Nguyễn Bảo Vương

Tài liệu gồm 140 trang trình bày các dạng toán trong chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 4 – Giới hạn, với các chủ đề: giới hạn dãy số, giới hạn hàm số và hàm số liên tục, sau mỗi phần đều có bài tập trắc nghiệm và tự luận giới hạn có lời giải chi tiết. Tài liệu được biên soạn bởi thầy Nguyễn Bảo Vương. 1. GIỚI HẠN DÃY SỐ Vấn đề 1 . Tìm giới hạn bằng định nghĩa Phương pháp: + Để chứng minh lim un = 0 ta chứng minh với mọi số a > 0 nhỏ tùy ý luôn tồn tại một số na sao cho |un| < a với mọi n > na. + Để chứng minh lim un = 1 ta chứng minh lim(un – 1) = 0. + Để chứng minh lim un = +∞ ta chứng minh với mọi số M > 0 lớn tùy ý, luôn tồn tại số tự nhiên nM sao cho un > M với mọi n > nM. + Để chứng minh lim un = -∞ ta chứng minh lim (-un) = +∞. + Một dãy số nếu có giới hạn thì giới hạn đó là duy nhất. Vấn đề 2 . Tìm giới hạn của dãy số dựa vào các định lý và các giới hạn cơ bản Phương pháp: Sử dụng các định lí về giới hạn, biến đổi đưa về các giới hạn cơ bản. + Khi tìm lim f(n)/g(n) ta thường chia cả tử và mẫu cho n^k, trong đó k là bậc lớn nhất của tử và mẫu. + Khi tìm lim [(f(n))^1/k – (g(n))^1/m] trong đó lim f(n) = lim g(n) = +∞ ta thường tách và sử dụng phương pháp nhân lượng liên hợp. 2. GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ Vấn đề 1 . Tìm giới hạn bằng định nghĩa Vấn đề 2 . Tìm giới hạn của hàm số + Bài toán 01: Tìm lim f(x) khi x → x0 biết xác định tại x0 + Bài toán 02. Tìm lim f(x)/g(x) khi x → x0 trong đó f(x0) = g(x0) = 0 + Bài toán 03: Tìm lim f(x)/g(x) khi x → ±∞, trong đó f(x), g(x) → ∞, dạng này ta còn gọi là dạng vô định ∞/∞ + Bài toán 04: Dạng vô định: ∞ – ∞ và 0.∞ + Bài toán 05: Dạng vô định các hàm lượng giác [ads] 3. HÀM SỐ LIÊN TỤC Vấn đề 1 . Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm Phương pháp: + Tìm giới hạn của hàm số y = f(x) khi x → x0 và tính f(x0) + Nếu tồn tại lim f(x) khi x → x0 thì ta so sánh với lim f(x) khi x → x0 với f(x0) Vấn đề 2 . Xét tính liên tục của hàm số trên một tập Phương pháp: Sử dụng các định lí về tính liên tục của hàm đa thức, lương giác, phân thức hữu tỉ … Nếu hàm số cho dưới dạng nhiều công thức thì ta xét tính liên tục trên mỗi khoảng đã chia và tại các điểm chia của các khoảng đó. Vấn đề 3 . Chứng minh phương trình có nghiệm Phương pháp: + Để chứng minh phương trình f(x) = 0 có ít nhất một nghiệm trên D, ta chứng minh hàm số y = f(x) liên tục trên D và có hai số a, b ∈ D sao cho f(a).f(b) < 0. + Để chứng minh phương trình f(x) = 0 có k nghiệm trên D, ta chứng minh hàm số y = f(x) liên tục trên D và tồn tại k khoảng rời nhau (ai; ai+1) (i = 1, 2, …, k) nằm trong D sao cho f(ai).f(ai+1) < 0.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Bài tập nâng cao tự luận và trắc nghiệm Lượng giác 11 - Hồng Đức, Bích Ngọc
Cuốn sách Bài tập nâng cao tự luận và trắc nghiệm Lượng giác 11 của 2 tác giả Lê Hồng Đức và Lê Bích Ngọc gồm 256 trang.
Hệ thống bài tập trắc nghiệm dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân
Tài liệu gồm 62 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Đặng Công Đức (Giang Sơn), tuyển tập hệ thống bài tập trắc nghiệm chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân trong chương trình môn Toán 11. + Cơ bản dãy số (phần 1 – phần 6). + Cơ bản cấp số cộng (phần 1 – phần 6). + Cơ bản cấp số nhân (phần 1 – phần 6). + Vận dụng cao dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân (phần 1 – phần 6). + Cơ bản tổng hợp dãy số, cấp số cộng, cấp số nhân (phần 1 – phần 6).
Các dạng bài tập dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân
Tài liệu gồm 30 trang, được biên soạn bởi quý thầy, cô giáo giảng dạy bộ môn Toán học tại trường THPT Marie Curie, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, phân dạng và tuyển chọn các bài toán trắc nghiệm + tự luận chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân, giúp học sinh lớp 11 tự học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3. VẤN ĐỀ 1. PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC. VẤN ĐỀ 2. DÃY SỐ. DẠNG 1. XÁC ĐỊNH SỐ HẠNG CỦA MỘT DÃY SỐ. DẠNG 2. DÃY SỐ TĂNG , DÃY SỐ GIẢM. DẠNG 3. DÃY SỐ BỊ CHẶN. VẤN ĐỀ 3. CẤP SỐ CỘNG. DẠNG 1. XÉT DÃY SỐ (un) CÓ LÀ MỘT CẤP SỐ CỘNG KHÔNG? DẠNG 2. TÌM SỐ HẠNG THỨ k VÀ CÔNG SAI d CỦA MỘT CẤP SỐ CỘNG. DẠNG 3. TỔNG n SỐ HẠNG ĐẦU CỦA MỘT CẤP SỐ CỘNG. VẤN ĐỀ 4. CẤP SỐ NHÂN. DẠNG 1. XÉT DÃY SỐ (un) CÓ LÀ MỘT CẤP SỐ NHÂN KHÔNG? DẠNG 2. TÌM SỐ HẠNG THỨ k VÀ CÔNG BỘI q CỦA MỘT CẤP SỐ NHÂN. DẠNG 3. TỔNG n SỐ HẠNG ĐẦU CỦA MỘT CẤP SỐ NHÂN.
Bài tập phương pháp quy nạp toán học, dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân
Tài liệu gồm 131 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Diệp Tuân, phân dạng và tuyển chọn các bài tập trắc nghiệm – tự luận chuyên đề phương pháp quy nạp toán học, dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân … từ mức độ cơ bản đến nâng cao; giúp học sinh khối 11 rèn luyện khi học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3 (dãy số, CSC – CSN). BÀI 1 . PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC. Dạng 1. Chứng minh đẳng thức. Dạng 2. Chứng minh chia hết. Dạng 3. Chứng minh bất đẳng thức. BÀI 2 . DÃY SỐ. Dạng 1. Thiết lập công thức tính số hạng tổng quát (un) theo n. Dạng 2. Tính tăng giảm của dãy số. Dạng 3. Dãy số bị chặn. BÀI 3 . CẤP SỐ CỘNG. Dạng 1. Chứng minh một dãy số (un) là cấp số cộng. Dạng 2. Tìm số hạng đầu tiên u1, công sai d của cấp số cộng, tìm số hạng thứ k của cấp số cộng, tính tổng k số hạng đầu tiên. Dạng 3. Dựa vào tính chất của cấp số cộng, chứng minh đẳng thức. Dạng 4. Tính tổng và tìm x. Dạng 5. Tìm các số hạng của cấp số cộng. BÀI 4 . CẤP SỐ NHÂN. Dạng 1. Chứng minh một dãy (un) là cấp số nhân. Dạng 2. Xác định số hạng đầu, công bội, xác định số hạng thứ k, tính tổng của n số hạng đầu tiên. Dạng 3. Tìm cấp số nhân (un) dựa vào các tính chất. Dạng 4. Tính tổng của một dãy (un) là cấp số nhân. Dạng 5. Chứng minh đẳng thức dựa vào tính chất của cấp số nhân.