Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu dạy thêm - học thêm chuyên đề thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên

Tài liệu gồm 11 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán 6. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. A. Bài tập trắc nghiệm. B. Bài tập tự luận Dạng 1 : Tìm số tự nhiên liền trước, liền sau. Tìm số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước. Trên trục số nằm ngang, chiều mũi tên đi từ trái sang phải, điểm bên trái biểu diễn số nhỏ, điểm bên phải biểu diễn số lớn. Vì hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị, để tìm số tự nhiên liền sau của số tự nhiên a ta tính a 1; tìm số tự nhiên liền trước của số tự nhiên a a 0 ta tính a 1. Số 0 không có số tự nhiên liền trước. Ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần có dạng: a a 1 a 2 hoặc a 1 a a 1. Dạng 2 : Viết tập hợp các số tự nhiên; biểu diễn số tự nhiên trên tia số. + Viết tập hợp các số tự nhiên không vượt quá yêu cầu của đề bài và biểu diễn tập hợp trên tia số. + Hai cách biểu diễn tập hợp là liệt kê phần tử và chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp. + Số các số tự nhiên liên tiếp từ a đến b là b a 1. + Số các số lẻ (chẵn) tự nhiên liên tiếp từ a đến b là 2 1 b a. Dạng 3 : So sánh hai số tự nhiên. + Trong hai số tự nhiên khác nhau, luôn có một số nhỏ hơn số kia. Nếu số a nhỏ hơn số b thì trên tia số nằm ngang điểm a nằm bên trái điểm b. Ta viết a b hoặc b a. Ta còn nói điểm a nằm trước điểm b hoặc điểm b nằm sau điểm a. Trên tia số: Số ở gần 0 hơn là số bé hơn (chẳng hạn: 2 5 …) số ở xa gốc 0 hơn là số lớn hơn (chẳng hạn 12 11). + Sử dụng tính chất bắc cầu: a b và b c thì a c. + Trong hai số tự nhiên: Số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn. Chẳng hạn: 100 99. Số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn. Chẳng hạn: 99 100. Nếu hai số có chữ số bằng nhau thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng kể từ trái sang phải. + Xếp thứ tự các số tự nhiên: Vì có thể so sánh các số tự nhiên nên có thể xếp thứ tự các số tự nhiên từ bé đến lớn hoặc ngược lại. Ví dụ: Với các số 7698; 7968; 7896; 7869 có thể: + Xếp thứ tự từ bé đến lớn: 7698; 7869; 7896; 7968. + Xếp thứ tự từ lớn đến bé: 7968; 7896; 7869; 7698. Dạng 4 : Toán thực tế. + Sử dụng tính chất bắc cầu để so sánh các bài tập thực tế: a b và b c thì a c. + Dựa vào tập hợp số tự nhiên và thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên để suy luận.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề tập hợp các số nguyên
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề tập hợp các số nguyên Bản PDF Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề tập hợp các số nguyên là một tài liệu hết sức hữu ích dành cho giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy và học môn Toán. Tài liệu gồm 12 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và cung cấp bài tập chuyên đề về tập hợp các số nguyên.Phần I của tài liệu là Tóm tắt lý thuyết, trong đó tập trung trình bày những kiến thức cơ bản liên quan đến số nguyên. Các nội dung lý thuyết được tóm gọn và trình bày một cách dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững và áp dụng vào việc giải các bài toán.Phần II của tài liệu là Các dạng bài, bao gồm các dạng bài toán khác nhau về tập hợp các số nguyên. Dạng 1 là việc điền kí hiệu thích hợp vào chỗ trống, trong đó học sinh cần nắm vững cách điền kí hiệu của các tập hợp số, bao gồm tập hợp số tự nhiên, tập hợp số nguyên và các quan hệ giữa chúng. Dạng 2 liên quan đến việc biểu diễn số nguyên trên trục số, với trục số được mô tả và các quy tắc về các điểm trên trục số. Dạng 3 là so sánh hai hay nhiều số nguyên, cung cấp các phương pháp so sánh số nguyên dựa trên biểu diễn trên trục số và các tính chất của số nguyên. Dạng 4 yêu cầu học sinh viết tập hợp số theo hai cách khác nhau, liệt kê các phần tử hoặc chỉ ra các tính chất đặc trưng của tập hợp số. Dạng 5 giới thiệu việc sử dụng số nguyên âm trong thực tế, nhằm giúp học sinh hiểu rõ tác dụng của số nguyên âm trong các tình huống thực tế như nhiệt độ dưới 0C, độ cao dưới mực nước biển, số tiền còn nợ và số tiền lỗ.Tài liệu được biên soạn chi tiết, cụ thể và dễ hiểu hơn nội dung gốc. Nội dung tóm tắt lý thuyết và phương pháp giải bài tập giúp học sinh nắm vững kiến thức và cải thiện kỹ năng giải toán. Đồng thời, các ví dụ và bài tập chuyên đề cung cấp trong tài liệu giúp học sinh nắm vững và ứng dụng kiến thức vào việc giải các bài toán thực tế. Tài liệu còn giúp giáo viên có thêm tư liệu và hướng dẫn cho quá trình giảng dạy, từ đó tăng cường hiệu quả trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh.Tóm lại, Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề tập hợp các số nguyên là một công cụ hữu ích cho giáo viên và học sinh lớp 6, giúp củng cố và nâng cao kiến thức về tập hợp các số nguyên và kỹ năng giải toán. Các phần tóm tắt lý thuyết và bài tập chuyên đề được trình bày một cách dễ hiểu và cụ thể, giúp học sinh nắm vững và áp dụng kiến thức vào thực tế.
Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề ước và bội của số tự nhiên, ƯCLN và BCNN
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề ước và bội của số tự nhiên, ƯCLN và BCNN Bản PDF Tài liệu dạy thêm và học thêm chuyên đề ước và bội của số tự nhiên, ƯCLN và BCNN là một tài liệu bao gồm 21 trang, tóm tắt lý thuyết và hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập liên quan đến chủ đề này. Nó được thiết kế nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình học và dạy thêm môn Toán.Phần I của tài liệu là Tóm tắt lý thuyết, trong đó cung cấp những kiến thức cơ bản về ước và bội của số tự nhiên, ƯCLN và BCNN. Phần này giúp người đọc nắm vững lý thuyết trước khi tiếp tục với phần thực hành.Phần II của tài liệu là phần Các dạng bài, bao gồm nhiều dạng bài thường gặp và cách giải. Mỗi dạng bài được trình bày rõ ràng và dễ hiểu, đảm bảo giáo viên và học sinh có thể áp dụng các phương pháp giải vào việc làm bài toán.Phần II được chia thành các mục con như sau:A. ƯỚC VÀ BỘI, ƯỚC CHUNG VÀ BỘI CHUNG CỦA SỐ TỰ NHIÊN:- Dạng 1. Nhận biết một số là ước (bội) của một số cho trước.- Dạng 2. Tìm tất cả các ước (bội) của một số.- Dạng 3. Tìm số tự nhiên thỏa mãn điều kiện chia hết.- Dạng 4. Viết tập hợp các ước chung (bội chung) của hai hay nhiều số.- Dạng 5. Bài toán có lời văn.B. ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT:- Dạng 1. Tìm ước chung lớn nhất của các số cho trước.- Dạng 2. Tìm các ước chung của hai hay nhiều số thỏa mãn điều kiện cho trước.- Dạng 3. Bài toán có lời văn đưa về tìm ƯCLN.- Dạng 4. Chứng minh hai hay nhiều số là các số nguyên tố cùng nhau.C. BỘI CHUNG NHỎ NHẤT:- Dạng 1. Tìm bội chung nhỏ nhất của các số cho trước.- Dạng 2. Tìm bội chung của hai hay nhiều số thỏa mãn điều kiện cho trước.- Dạng 3. Tìm các số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước.- Dạng 4: Bài toán có lời văn.Tài liệu được cung cấp dưới định dạng file Word, giúp người dùng dễ dàng truy cập và sử dụng. Đây là tài liệu rất hữu ích cho giáo viên và học sinh lớp 6 để nắm vững và áp dụng kiến thức về ước và bội của số tự nhiên, ƯCLN và BCNN.
Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề phép chia hết
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề phép chia hết Bản PDF Sản phẩm "Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề phép chia hết" là một tài liệu hỗ trợ cho giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy và học môn Toán. Tài liệu gồm tổng cộng 28 trang, bao gồm phần tóm tắt lý thuyết và hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề phép chia hết.Phần I của tài liệu là phần tóm tắt lý thuyết, tổng hợp những kiến thức cần biết về phép chia hết. Nội dung của phần này giúp các giáo viên và học sinh nắm vững các khái niệm và tính chất liên quan đến phép chia hết.Phần II của tài liệu là phần giải các dạng bài tập chuyên đề phép chia hết. Tài liệu đưa ra các dạng bài tập có thể gặp phải trong quá trình học và cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách giải quyết từng dạng bài tập đó. Các dạng bài tập được chia thành nhiều phần khác nhau, như tính chất chia hết của một tổng, hiệu, tích, luỹ thừa; dấu hiệu chia hết cho 2, 5; dấu hiệu chia hết cho 3, 9; số nguyên tố, hợp số; phân tích một số ra thừa số nguyên tố.Tài liệu này được thiết kế dưới định dạng file Word để dễ dàng sử dụng và in ấn. Đối tượng sử dụng của tài liệu là giáo viên và học sinh lớp 6, nhằm giúp họ nắm vững kiến thức về phép chia hết và cải thiện kỹ năng giải các bài tập chuyên đề trong môn Toán.Đặc điểm nổi bật của tài liệu này là việc sắp xếp rõ ràng và chi tiết từ các phần tóm tắt lý thuyết, giải các dạng bài tập và phần cung cấp file Word để thuận tiện cho việc sử dụng và tìm kiếm thông tin.Tóm lại, tài liệu "Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề phép chia hết" là một công cụ hữu ích giúp giáo viên và học sinh lớp 6 củng cố kiến thức và nâng cao kỹ năng giải các bài toán về phép chia hết.
Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề thứ tự thực hiện phép tính
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề thứ tự thực hiện phép tính Bản PDF Tài liệu dạy thêm và học thêm chuyên đề thứ tự thực hiện phép tính là một tài liệu gồm 17 trang, được thiết kế nhằm tổng hợp và tóm tắt lý thuyết, đồng thời hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập về chuyên đề thứ tự thực hiện phép tính. Tài liệu này hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm và học thêm môn Toán.Phần I của tài liệu là phần tóm tắt lý thuyết, giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản về thứ tự thực hiện phép tính. Phần này cung cấp các quy tắc về thứ tự ưu tiên trong các phép tính, bao gồm: lũy thừa, nhân chia và cộng trừ. Đối với biểu thức không chứa dấu ngoặc, ta sẽ thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. Còn đối với biểu thức có chứa dấu ngoặc, ta sẽ thực hiện trong từng loại ngoặc, từ trong ra ngoài. Phần II của tài liệu là phần chứa các dạng bài tập, giúp học sinh ôn tập và rèn kỹ năng giải các bài tập liên quan đến chủ đề này.Dạng 1 trong phần II là dạng bài về thực hiện phép tính. Đối với biểu thức không chứa dấu ngoặc, ta thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải: lũy thừa, nhân chia rồi mới đến cộng trừ. Đối với biểu thức chứa dấu ngoặc, ta thực hiện theo từng loại ngoặc, từ trong ra ngoài.Dạng 2 là dạng bài tìm x. Có một số dạng cơ bản như tìm số hạng chưa biết trong tổng, tìm số bị trừ trong một hiệu, tìm số trừ trong một hiệu, tìm thừa số chưa biết trong một tích, tìm số bị chia trong một thương và tìm số chia trong một thương. Phương pháp giải các bài toán tìm x ở các dạng mở rộng yêu cầu học sinh tìm phần ưu tiên chưa biết trong dạng toán và đưa về dạng cơ bản.Dạng 3 là các bài toán liên quan đến dãy số và tập hợp. Trong phần này, học sinh sẽ học cách tính tổng dãy số và cách tính số các số hạng trong dãy số.Dạng 4 là các bài toán có lời văn. Để giải quyết các bài toán này, học sinh sẽ áp dụng các kiến thức đã học để phân tích và giải quyết từng vấn đề cụ thể trong câu chuyện.Tài liệu được cung cấp dưới dạng file Word, nhằm thuận tiện cho giáo viên và học sinh trong việc sử dụng và tìm kiếm thông tin cần thiết.