Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Ứng dụng phương pháp tọa độ để giải bài toán hình học không gian - Cao Văn Tuấn

Các em học sinh nên nhớ rằng “Không có phương pháp giải nào là vạn năng”, do đó các em phải không ngừng luyện tập để tạo ra sợi dây liên kết giữa các phần kiến thức của mình, khi đó các em mới có thể vận dụng linh hoạt các phương pháp sao cho bài giải của mình khoa học nhất, hay nhất. Đối với một số loại hình chóp, hình lăng trụ trong một số bài toán ta có thể sử dụng việc đặt một hệ trục tọa độ thích hợp, để chuyển từ việc giải hình học không gian tổng hợp thuần túy (mà việc này có thể gặp nhiều khó khăn trong dựng hình, tính toán với các em học sinh) sang việc tính toán dựa vào tọa độ. Cách giải bài toán như vậy gọi là phương pháp tọa độ hóa. Đối với phương pháp tọa độ hóa, việc tính toán có thể sẽ dài dòng và phức tạp hơn phương pháp hình học không gian thuần túy, tuy nhiên cách giải này thực sự rất hữu ích cho nhiều bạn học sinh mà việc nắm vững những phương pháp trong cách giải hình học không gian còn yếu hoặc những bài toán hình không gian về khoảng cách khó; về xác định GTLN, GTNN; các bài toán về quỹ tích điểm … Để có thể làn tốt được các bài toán giải bằng phương pháp tọa độ hóa thì các em học sinh phải nắm chắc các kiến thức (cụ thể là các công thức tính) của phần “Phương pháp tọa độ trong không gian” và những kiến thức cơ bản nhất của hình học không gian. [ads] Sau đây thầy sẽ trình bày cụ thể phương pháp Ứng dụng phương pháp tọa độ để giải toán hình học không gian: + Bước 1: Chọn hệ trục tọa độ Oxyz trong không gian: Vì Ox, Oy, Oz vuông góc với nhau từng đôi một nên nếu hình vẽ bài toán cho có chứa các cạnh vuông góc thì ta ưu tiên chọn các cạnh đó làm trục tọa độ. + Bước 2: Suy ra tọa độ của các đỉnh, điểm trên hệ trục tọa độ vừa ghép. + Bước 3: Sử dụng các kiến thức về tọa độ không gian để giải quyết bài toán. Đối với các công thức tính về vector, ta có thể sử dụng máy tính Casio để tăng tốc độ tính toán. Các em lưu ý rằng chúng ta có thể tọa độ hóa một khối đa diện bất kỳ. Chỉ cần chúng ta xác định được đường cao của khối đa diện đó và thông thường trên lý thuyết ta đều đặt gốc tọa độ là chân đường cao của khối đa diện; trục cao (trục Oz) là đường cao, sau đó ta dựng hai tia còn lại. Nhưng trong thực hành giải toán chúng ta căn cứ tùy bài toán để đặt hệ trục miễn sao chúng ta có thể tìm các tọa độ các đỉnh liên quan đến hình khối cần tính có thể tìm được một cách dễ dàng hoặc không quá phức tạp.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

420 câu trắc nghiệm phương pháp tọa độ trong không gian - Trần Duy Thúc
Tài liệu gồm 77 trang tuyển chọn 420 câu trắc nghiệm phương pháp tọa độ trong không gian có đáp án do thầy Trần Duy Thúc biên soạn. Tài liệu được chia thành 6 phần: + Phần 1: Các bài toán về tọa độ điểm và vector. + Phần 2: Các bài toán về viết phương trình mặt phẳng. + Phần 3: Các bài toán về viết phương trình mặt cầu. + Phần 4: Các bài toán về viết phương trình đường thẳng. + Phần 5: Các bài toán vị trí tương đối. + Phần 6: Các bài toán tổng hợp. [ads]
650 câu hỏi trắc nghiệm chuyên đề phương pháp tọa độ trong không gian - Nhóm Toán
Tài liệu gồm 114 trang tuyển chọn 650 câu hỏi trắc nghiệm phương pháp tọa độ trong không gian có đáp án từ cơ bản đến nâng cao được biên soạn bởi các thầy cô trên groups Nhóm Toán, các bài toán được chia thành 8 đề. Trích dẫn tài liệu : + Trong không gian Oxyz, cho bốn điểm A (1,1,1), B (1,3,5), C(1,1,4), D(2,3,2). Gọi I, J lần lượt là trung điểm của AB và CD. Câu nào sau đây đúng? A. AB ⊥ IJ B. CD ⊥ IJ C. AB và CD có chung trung điểm D. IJ ⊥ (ABC) [ads] + Trong không gian toạ độ Oxyz, cho điểm A (1,2,1) và hai mặt phẳng: (α): 2x + 4y – 6z – 5 = 0 (β): x + 2y – 3z = 0 Mệnh đề nào sau đây đúng? A. (β) không đi qua A và không song song với (α) B. (β) đi qua A và song song với (α) C. (β) đi qua A và không song song với (α) D. (β) không đi qua A và song song với (α) + Bán kính của mặt cầu tâm I(3;3;-4), tiếp xúc với trục Oy bằng: A. √5   B. 4 C. 5   D.5/2