Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề phép nhân và phép chia các đa thức

Nhằm giúp bồi dưỡng năng lực học tập chương trình Toán lớp 8 chương 1, THCS. giới thiệu đến các em học sinh tài liệu chuyên đề phép nhân và phép chia các đa thức. Tài liệu gồm 44 trang bao gồm kiến thức cơ bản, hướng dẫn mẫu và bài tập tự luận các chủ đề: 1. Nhân đơn thức với đa thức : Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức đó với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích của chúng lại với nhau. 2. Nhân đa thức với đa thức : Muốn nhân một đathức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. 3. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Bình phương của một tổng, Bình phương của một hiệu, Hiệu hai bình phương. 4. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Lập phương của một tổng, Lập phương của một hiệu. 5. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Tổng hai lập phương, Hiệu hai lập phương. 6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung . + Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức. + Phương pháp đặt nhân tử chung là một phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử có chung nhân tử. [ads] 7. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp hằng đẳng thức : Ta có thể sử dụng các hằng đẳng thức đáng nhớ theo chiều biến đổi từ một vế là một đa thức sang vế kia là một tích của các nhân tử hoặc lũy thừa của một đơn thức đơn giản hơn. 8. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử : Khi sử dụng phương pháp nhóm hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử, ta cần nhận xét đặc điểm của các hạng tử, nhóm các hạng tử một cách thích hợp nhằm làm xuất hiện dạng hằng đẳng thức hoặc xuất hiện nhân tử chung của các nhóm. Phân tích đa thức thành nhân tử (nâng cao). 9. Phân tích đa thức thành nhân tử phối hợp nhiều phương pháp : Nhiều khi phải phối hợp nhiều phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử. Thông thường, ta xem xét đến phương pháp nhân tử chung trước tiên, tiếp đó ta xét xem có thể sử dụng được các hằng đẳng thức đã học hay không? Có thể nhóm hoặc tách hạng tử, thêm và bớt cùng một hạng tử hay không? 10. Chia đơn thức cho đơn thức . Đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi biến của B đều là biến của A với số mũ không lớn hơn số mũ của nó trong A. Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (trường hợp A chia hết cho B) ta làm như sau: + Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B. + Chia lũy thừa của từng biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B. + Nhân các kết quả vừa tìm được với nhau. 11. Chia đa thức cho đơn thức : Muốn chia đa thức A cho đơn thức B (trường hợp các hạng tử của đa thức A đều chia hết cho đơn thức B) ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau. 12. Chia đa thức một biến đã sắp xếp . Phép chia hai đa thức đã sắp xếp được thực hiện tương tự như phép chia hai số tự nhiên: + Chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia, được hạng tử cao nhất của thương. + Chia hạng tử bậc cao nhất của dư thứ nhất cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia, được hạng tử thứ hai của thương. + Quá trình trên diễn ra liên tục đến khi được dư cuối cùng bằng 0 (phép chia hết) hoặc dư cuối cùng khác 0 có bậc thấp hơn bậc của đa thức chia (phép chia có dư). Đề kiểm tra chương I – Đại số 8.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp đều
Nội dung Chuyên đề diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp đều Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp đều Chuyên đề diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp đều Chuyên đề này bao gồm 12 trang tài liệu, tập trung vào việc giải quyết các bài toán liên quan đến diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp đều. Tài liệu cung cấp một tóm tắt về lý thuyết cơ bản cần nắm vững, các phân dạng toán học và hướng dẫn chi tiết cách giải các dạng bài tập khác nhau. Tài liệu này còn tuyển chọn các bài tập từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, giúp học sinh có cơ hội ôn luyện và thử thách kỹ năng giải toán của mình. Mỗi bài tập đều có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh tự kiểm tra và hiểu rõ hơn về cách giải quyết vấn đề. Chuyên đề này hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 8, chương 4 với các nội dung về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều. Cụ thể, tài liệu bao gồm: A. BÀI GIẢNG CỦNG CỐ KIẾN THỨC: Công thức tính diện tích và thể tích của hình chóp đều. Công thức tính diện tích và thể tích của hình chóp cụt đều. B. VÍ DỤ MINH HỌA: Phần này cung cấp các ví dụ minh họa để học sinh có thể áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực hành. C. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN: Bài tập đại lượng hình học để học sinh tự rèn luyện kỹ năng tính toán. Bài tập chứng minh giúp học sinh phát triển khả năng suy luận và biện minh. Tóm lại, tài liệu này là công cụ hữu ích giúp học sinh nắm vững kiến thức về diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp đều, từ đó cải thiện kỹ năng giải toán và chuẩn bị tốt cho các bài kiểm tra và bài thi sắp tới.
Chuyên đề hình chóp đều, hình chóp cụt đều
Nội dung Chuyên đề hình chóp đều, hình chóp cụt đều Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề hình chóp đều, hình chóp cụt đều Chuyên đề hình chóp đều, hình chóp cụt đều Tài liệu này bao gồm 11 trang, cung cấp tóm tắt về lý thuyết về trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán liên quan đến chuyên đề hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Nội dung tài liệu bao gồm tuyển chọn các bài tập từ dễ đến khó, kèm theo đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ hơn về chương trình Hình học 8 chương 4 về Hình lăng trụ đứng, hình chóp đều. Trong tài liệu này, học sinh sẽ được củng cố kiến thức về hình chóp, hình chóp đều và hình chóp cụt đều. Hình chóp được định nghĩa là hình có mặt đáy là một đa giác và các mặt bên là các tam giác có chung đỉnh. Hình chóp đều là hình chóp có đáy là một đa giác đều, và các mặt bên là các tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh. Còn hình chóp cụt đều thì được tạo ra khi cắt một hình chóp đều bằng một mặt phẳng song song với đáy. Bên cạnh đó, tài liệu cung cấp phương pháp giải toán chi tiết, từ việc biến đổi công thức tính các đại lượng đến những bài toán tự luận. Cuối cùng, tài liệu còn đi kèm với phiếu bài tập tự luyện với các dạng toán như biến đổi công thức và bài toán tự luận.
Chuyên đề diện tích xung quanh và thể tích của hình lăng trụ đứng
Nội dung Chuyên đề diện tích xung quanh và thể tích của hình lăng trụ đứng Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu hướng dẫn về diện tích và thể tích của hình lăng trụ đứng Tài liệu hướng dẫn về diện tích và thể tích của hình lăng trụ đứng Tài liệu này bao gồm 09 trang chứa thông tin chi tiết về việc tính diện tích xung quanh và thể tích của hình lăng trụ đứng. Nó tóm tắt lý thuyết về trọng tâm cần nắm vững, phân loại các dạng toán, và cung cấp hướng dẫn giải từ cơ bản đến nâng cao. Tài liệu cũng chứa các bài tập được lựa chọn kỹ lưỡng, kèm theo đáp án và lời giải chi tiết. Đây sẽ là công cụ hữu ích để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 8, đặc biệt là chương 4 với các khái niệm về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều.
Chuyên đề hình lăng trụ đứng
Nội dung Chuyên đề hình lăng trụ đứng Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề hình lăng trụ đứng Chuyên đề hình lăng trụ đứng Tài liệu bao gồm 09 trang, tập trung vào việc tóm tắt lý thuyết cần thiết về hình lăng trụ đứng, cung cấp phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán liên quan. Ngoài ra, tài liệu cũng tuyển chọn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, đều đi kèm đáp án và lời giải chi tiết. Được thiết kế nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 8, đặc biệt là chương 4 về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều. Phần bài giảng trong tài liệu giúp củng cố kiến thức về hình lăng trụ đứng thông qua ví dụ minh họa. Ngoài ra, phần phương pháp giải toán giúp học sinh hiểu rõ hơn cách tiếp cận và giải quyết các bài toán liên quan đến chủ đề này. Cuối cùng, phiếu bài tự luyện là công cụ hữu ích giúp học sinh ôn tập và kiểm tra kiến thức của mình.