Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hai bài toán về phân số

Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hai bài toán về phân số Bản PDF Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hai bài toán về phân số là một tài liệu tổng hợp và tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề hai bài toán về phân số. Tài liệu này được thiết kế nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm và học thêm môn Toán.

Tài liệu này gồm 23 trang và được chia thành hai chủ đề chính.

Chủ đề 6.3.1: Tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Phần I: Tóm tắt lý thuyết giúp học sinh nắm vững các kiến thức cần thiết về tìm giá trị phân số của một số cho trước.
- Phần II: Cung cấp các dạng bài và hướng dẫn cách giải. Dạng bài đầu tiên là tìm giá trị phân số của một số cho trước bằng cách nhân số cho trước với phân số đó. Dạng bài thứ hai là bài toán dẫn đến việc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Hướng dẫn giải từng dạng bài dựa trên nội dung cụ thể từng bài toán.

Chủ đề 6.3.2: Tìm một số biết giá trị phân số của nó.
- Phần I: Tóm tắt lý thuyết giúp học sinh hiểu các phương pháp tìm một số biết giá trị phân số của nó.
- Phần II: Cung cấp các dạng bài và hướng dẫn cách giải. Dạng bài đầu tiên là tìm một số biết giá trị một phân số của nó bằng cách chia giá trị đó cho phân số. Số được tìm có thể được viết dưới dạng hỗn số, số thập phân hoặc số phần trăm. Dạng bài thứ hai là bài toán dẫn đến việc tìm một số biết giá trị một phân số của nó. Hướng dẫn giải từng dạng bài dựa trên nội dung cụ thể từng bài toán. Dạng bài thứ ba sử dụng máy tính để tìm một số biết giá trị một tỉ số phần trăm của nó, và dạng bài thứ tư là tìm số chưa biết trong một tổng hoặc một hiệu bằng cách sử dụng quan hệ số chưa biết và các số đã biết trong phép cộng và phép trừ.

Tài liệu này sẽ được cung cấp dưới định dạng file WORD để giáo viên dễ dàng sử dụng và chỉnh sửa.

Với tài liệu này, giáo viên và học sinh lớp 6 sẽ có nguồn tư liệu hữu ích để nắm vững và rèn luyện các kỹ năng giải các bài toán liên quan đến hai chủ đề về phân số. Tài liệu hướng dẫn chi tiết và cụ thể, giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng hiệu quả trong quá trình học tập.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm làm tròn và ước lượng
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề làm tròn và ước lượng, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Làm tròn. Để làm tròn một số thập phân dương đến một hàng nào đấy (gọi là hàng làm tròn), ta làm như sau: – Đối với chữ số làm tròn: + Giữ nguyên nếu chữ số ngay bên phải nhỏ hơn 5. + Tăng một đơn vị nếu chữ số ngay bên phải lớn hơn hay bằng 5. – Đối với các chữ số sau hàng làm tròn: + Bỏ đi nếu ở phần thập phân. + Thay bởi các chữ số 0 nếu ở phần số nguyên. 2. Ước lượng. – Khi thực hiện một dãy phép tính hoặc khi đo, đếm các sự vật, trong nhiều trường hợp ta không cần tính chính xác kết quả mà chỉ cần ước lượng kết quả, tức là chỉ ra một giá trị gần sát với kết quả chính xác. Có thể ước lượng kết quả bằng 1 trong những cách sau: + Cắt bỏ bớt một hay nhiều chữ số ở phần thập phân của kết quả. + Làm tròn kết quả tới một hàng thích hợp. + Làm tròn các số hạng thừa số, số bị chia, số chia có trong dãy phép tính cần thực hiện. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM I – MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT. II – MỨC ĐỘ THÔNG HIỂU. III – MỨC ĐỘ VẬN DỤNG. IV – MỨC ĐỘ VẬN DỤNG CAO.
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm tính toán với số thập phân
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề tính toán với số thập phân, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Cộng, trừ hai số thập phân. Để thực hiện các phép tính cộng trừ các số thập phân, ta áp dụng các quy tắc dấu như khi thực hiện các phép tính cộng trừ số nguyên. – Muốn cộng hai số thập phân âm ta cộng hai số đối của chúng rồi thêm dấu trừ đằng trước kết quả. – Muốn cộng hai số thập phân trái dấu, ta làm như sau: + Nếu số dương lớn hơn hay bằng số đối của số âm thì ta lấy số dương trừ đi số đối của số âm a b b a với 0 a b. + Nếu số dương nhỏ hơn số đối của số âm thì ta lấy sốđối của số âm trừ đi số dương rồi đặt dấu trừ trước kết quả. – Muốn số thập phân a cho số thập phân b ta cộng a với số đối của b. Chú ý: – Tổng của hai số thập phân cùng dấu luôn cùng dấu với hai số thập phân đó. – Khi cộng hai số thập phân trái dấu: + Nếu số dương lớn hơn số đối của số âm thì ta có tổng dương. + Nếu số dương nhỏ hơn số âm thì ta có tổng âm. 2. Nhân, chia hai số thập phân. Muốn nhân hai số thập phân dương có có nhiều chữ số thập phân ta làm như sau: – Bỏ dấu phẩy rồi nhân như hai số tự nhiên. – Đếm xem trong phần thập phân ở cả hai thừa số có tất cả bao nhiêu chữ số rồi dùng dấu phẩy tách ở tích ra bấy nhiêu chữ số từ phải sang trái. – Nhân hai số cùng dấu a b a b với a b 0. – Nhân hai số khác dấu a b a b a b với a b 0. Muốn chia hai số thập phân dương có có nhiều chữ số thập phân ta làm như sau: – Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân số thì chuyển dấu phẩy ở số bị chia ở số bị chia sang phải bấy nhiêu chữ số. Nếu thiếu bao nhiêu chữ số thì ta thêm bấy nhiêu chữ số 0. – Bỏ dấu phẩy ở số chia rồi thực hiện phép chia như chia số thập phân cho số tự nhiên. – Chia hai số cùng dấu: a b a b với a b 0. – Nhân hai số khác dấu: a b a b a b với a b 0. 3. Các dạng toán thường gặp. Dạng 1: Thực hiện phép tính. Phương pháp: Sử dụng quy tắc các phép tính để tính. Dạng 2: Tìm x. Phương pháp: Sử dụng quy tắc chuyển vế, tính chât của đẳng thức để tìm. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM DẠNG 1: THỰC HIỆN PHÉP TÍNH. DẠNG 2: TÌM X.
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm số thập phân
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề số thập phân, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Số thập phân âm. – Phân số thập phân là phân số có mẫu số là lũy thừa của 10. – Các phân số thập phân dương được viết dưới dạng số thập phân dương. – Các phân số thập phân âm được viết dưới dạng số thập phân âm. – Số thập phân gồm hai phần: + Phần số nguyên viết bên trái dấu phẩy. + Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy. 2. Số đối của một số thập phân. Hai số thập phân gọi là đối nhau khi chúng biểu diễn hai phân số thập phân đối nhau. 3. So sánh hai số thập phân. Để so sánh hai số thập phân tùy ý ta dùng quy tắc như quy tắc so sánh hai số nguyên: – Nếu hai số thập phân trái dấu, số thập phân dương luôn lớn hơn số thập phân âm. – Trong hai số thập phân âm, số nào có số đối lớn hơn thì số đó nhỏ hơn. Ta cũng có thể so sánh hai số thập phân bằng cách so sánh hai phân số thập phân tương ứng của chúng. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm hai bài toán về phân số
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề hai bài toán về phân số, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT * Sách CÁNH DIỀU: 1. Tìm giá trị phân số của một số cho trước. + Muốn tìm m n của một số a cho trước ta tính m a n với m N n N. + Giá trị m% của số a là giá trị phân số 100 m của số a. + Muốn tìm giá trị của m% của số a cho trước, ta tính 100 m a m. 2. Tìm một số biết giá trị phân số của nó. + Muốn tìm một số biết m n của số đó bằng a, ta tính a m n với m n N. + Muốn tìm một số biết m% của nó bằng a ta tính 100 m a m. * Sách KẾT NỐI TRI THỨC: 1. Tìm giá trị phân số của một số cho trước. Muốn tìm m n của một số a cho trước ta tính m a n với m N n N. 2. Tìm một số biết giá trị phân số của nó. Muốn tìm một số biết m n của số đó bằng b ta tính m b n với m n N. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM DẠNG 1: TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC. DẠNG 2: TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA NÓ.