Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề phân số

Nội dung Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề phân số Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề phân sốPhân loại nội dung tài liệu Tài liệu hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề phân số Tài liệu này được biên soạn bởi thầy giáo Ngô Nguyễn Thanh Duy, với 75 trang tương ứng với 15 bài học, phân loại và hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề về phân số trong chương trình Số học 6. Phân loại nội dung tài liệu Bài 1. Mở rộng khái niệm phân số: Đội biểu diễn phân số của một hình, viết các phân số, tính giá trị của phân số, biểu thị số đo dưới dạng phân số, tìm điều kiện để phân số tồn tại. Bài 2. Phân số bằng nhau: Nhận biết cặp phân số bằng nhau, không bằng nhau, tìm số chưa biết trong đẳng thức của hai phân số. Bài 3. Tính chất cơ bản của phân số: Áp dụng tính chất cơ bản để viết các phân số bằng nhau, giải thích lí do bằng nhau của các phân số. Bài 4. Rút gọn phân số: Rút gọn phân số, tìm phân số tối giản, chứng minh một phân số là tối giản. Bài 5. Quy đồng mẫu nhiều phân số: Quy đồng mẫu các phân số, giải bài toán về quy đồng mẫu. Bài 6. So sánh phân số: So sánh các phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. Bài 7. Phép cộng phân số: Cộng hai phân số, điền dấu thích hợp vào ô vuông, tìm số chưa biết trong đẳng thức có chứa phép cộng phân số. Bài 8. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số: Áp dụng các tính chất của phép cộng, cộng nhiều phân số, rèn luyện kĩ năng cộng hai phân số. Bài 9. Phép trừ phân số: Tìm số đối, trừ một phân số cho một phân số, tìm số hạng chưa biết trong một tổng hoặc hiệu. Bài 10. Phép nhân phân số: Thực hiện phép nhân phân số, viết phân số dưới dạng tích của hai phân số. Bài 11. Tính chất cơ bản của phép nhân phân số: Thực hiện phép nhân, tính giá trị biểu thức, giải bài toán dẫn đến phép nhân phân số. Bài 12. Phép chia phân số: Tìm số nghịch đảo, thực hiện phép chia phân số, viết phân số dưới dạng thương của hai phân số. Bài 13. Hỗn số, số thập phân, phần trăm: Viết phân số dưới dạng hỗn số, số thập phân, phần trăm, cộng trừ hỗn số, nhân chia hỗn số, tính giá trị của biểu thức số. Bài 14. Tìm giá trị phân số của một số: Tìm giá trị phân số của một số cho trước. Bài 15. Tìm một số biết giá trị phân số của nó: Tìm một số khi biết giá trị phân số của nó. Bài 16. Tìm tỉ số của hai số: Các bài tập liên quan đến tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. Bài 17. Biểu đồ phần trăm: Dựng biểu đồ phần trăm, đọc biểu đồ, tính tỉ số phần trăm của các số.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm bảng thống kê và biểu đồ tranh
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề bảng thống kê và biểu đồ tranh, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Bảng thống kê: Phân tích dữ liệu từ bảng thống kê, biểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ tranh. 2. Biểu đồ tranh: Phân tích dữ liệu từ biểu đồ tranh, so sánh, nhận xét, lập trong bảng thống kê. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm số đo góc
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề số đo góc, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Số đo góc. a) Số đo của một góc. Mỗi góc có một số đo góc (đơn vị là độ). Hai tia trùng nhau được coi là góc có số đo bằng 0. Cách đo góc: + Bước 1: Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc và một cạnh của góc đi qua vạch số 0 trên thước. + Bước 2: Xem cạnh thứ hai của góc đi qua vạch nào của thước thì đó chính là số đo của góc. Lưu ý: Trên thước có hai hàng số ứng với cung lớn và cung nhỏ. Khi đọc kết quả cần đọc số nằm trên cùng một cung với số 0 mà cạnh thứ nhất đi qua. Nếu hai góc A và B có số đo bằng nhau, ta nói hai góc đó bằng nhau. Ta viết A B. Nếu số đo của góc A nhỏ hơn số đo của góc B thì ta nói góc A nhỏ hơn góc B. Ta viết A B. b) Các loại góc: Góc nhọn Góc vuông Góc tù Góc bẹt. 2. Các dạng toán thường gặp. Dạng 1: Đo góc. Dạng 2: So sánh hai góc. Phương pháp: + Đo các góc cần so sánh. + So sánh số đo của các góc và kết luận của bài toán. Dạng 3: Nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt. Phương pháp: Dựa vào số đo của góc để kết luận. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề góc
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề góc, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Góc. 1.1. Định nghĩa. Góc là hình gồm hai tia chung gốc. Gốc chung của 2 tia là đỉnh của góc. Hai tia là hai cạnh của góc. – Góc xOy, kí hiệu là xOy; yOx AOB; BOA. – Điểm O là đỉnh của góc. Hai tia Ox; Oy là các cạnh của góc. – Đặc biệt, khi Ox; Oy là hai tia đối nhau, ta có góc bẹt xOy. Chú ý khi viết tên góc: Dùng 3 chữ để viết các góc, chữ ở giữa là đỉnh của góc; hai chữ hai bên cùng với chữ ở giữa là tên của hai tia chung gốc tạo thành hai cạnh của góc. Trên ba chữ của tên góc có kí hiệu. 1.2. Vẽ góc. – Vẽ đỉnh và hai cạnh của góc. 1.3. Điểm trong của góc. – Điểm M nằm trong góc xOy thì được gọi là điểm trong của góc xOy. – Điểm N và các điểm nằm trên cạnh của góc xOy không phải là điểm trong của góc xOy. Nâng cao: Công thức tính số góc khi biết n tia chung gốc 2 n n. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 2. Các dạng toán thường gặp. Dạng 1: Nhận biết góc. Phương pháp giải: Để đọc tên và viết kí hiệu góc, ta làm như sau: Bước 1: Xác định đỉnh và 2 cạnh của góc. Bước 2: Kí hiệu góc và đọc tên. Lưu ý: Một góc có thể gọi bằng nhiều cách. Dạng 2: Xác định các điểm trong của góc cho trước. Phương pháp giải: – Điểm M nằm trong góc xOy thì được gọi là điểm trong của góc xOy. – Điểm N và các điểm nằm trên cạnh của góc xOy không phải là điểm trong của góc xOy. Dạng 3: Đếm góc, tính số góc khi biết số tia và ngược lại. Phương pháp giải: Để đếm góc tạo thành từ n tia chung gốc cho trước, ta thường làm theo các cách sau: Cách 1: Vẽ hình và đếm các góc tao bởi tất cả các tia cho trước. Cách 2: Sử dụng công thức tính số góc khi biết n tia.
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm trung điểm của đoạn thẳng
THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm chuyên đề trung điểm của đoạn thẳng, các bài toán được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, được sắp xếp theo độ khó từ cơ bản đến nâng cao, có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tham khảo khi học chương trình Toán 6. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Trung điểm của đoạn thẳng: Định nghĩa: Trung điểm của đoạn thẳng là điểm nằm giữa hai đầu mút của đoạn thẳng và cách đều hai đầu mút đó. Chú ý: Điểm I là trung điểm của đoạn thẳng AB. + Điểm I nằm giữa hai điểm A và B và IA IB. + Hoặc IA IB AB IA IB. + Hoặc 1 2 IA IB AB. 2. Các dạng toán thường gặp. Dạng 1: Tính độ dài đoạn thẳng. Phương pháp: Ta sử dụng: Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì 1 2 MA MB AB. Dạng 2: Chứng tỏ một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. Phương pháp: Để chứng tỏ điểm I là trung điểm của đoạn thẳng AB ta có 3 cách. B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM