Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên

Tài liệu gồm 75 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Ngô Nguyễn Thanh Duy, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên trong chương trình Số học 6. Khái quát nội dung tài liệu phương pháp giải các dạng toán chuyên đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên: BÀI 1 . TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP. + Dạng 1. Viết một tập hợp cho trước. + Dạng 2. Sử dụng các kí hiệu. + Dạng 3. Minh họa một tập hợp cho trước bằng hình vẽ. BÀI 2 . TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN. + Dạng 1. Tìm số liền sau, số liền trước của một số tự nhiên cho trước. + Dạng 2. Tìm các số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Biểu diễn trên tia số các số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước. BÀI 3 . GHI SỐ TỰ NHIÊN. + Dạng 1. Ghi các số tự nhiên. + Dạng 2. Viết tất cả các số có n chữ số từ n chữ số cho trước. + Dạng 3. Tính số các số có n chữ số cho trước. + Dạng 4. Sử dụng công thức đếm số các số tự nhiên. + Dạng 5. Đọc và viết các số bằng chữ số la mã. BÀI 4 . SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP. TẬP HỢP CON. + Dạng 1. Viết một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử theo tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp ấy. + Dạng 2. Sử dụng các kí hiệu. + Dạng 3. Tìm số phần tử của một tập hợp cho trước. + Dạng 4. Bài tập về tập rỗng. + Dạng 5. Viết tất cả các tập hợp con của tập cho trước. BÀI 5 . PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN. + Dạng 1. Thực hành phép cộng, phép nhân. + Dạng 2. Áp dụng các tính chất của phép cộng và phép nhân để tính nhanh. + Dạng 3. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 4. Viết một số dưới dạng một tổng hoặc một tích. + Dạng 5. Tìm chữ số chưa biết trong phép cộng, phép nhân. + Dạng 6. So sánh hai tổng hoặc hai tích mà không tính cụ thể giá trị của chúng. + Dạng 7. Tìm số tự nhiên có nhiều chữ số khi biết điều kiện xác định các chữ số trong số đó. BÀI 6 . PHÉP TRỪ VÀ PHÉP CHIA. + Dạng 1. Thực hành phép trừ và phép chia. + Dạng 2. Áp dụng tính chất các phép tính để tính nhanh. + Dạng 3. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 4. Bài tập về phép chia có dư. + Dạng 5. Tìm những chữ số chưa biết trong phép trừ và phép chia. BÀI 7 . LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN. NHÂN HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ. + Dạng 1. Viết gọn một tích bằng cách dùng lũy thừa. + Dạng 2. Viết một số dưới dạng một lũy thừa với số mũ lớn hơn 1. + Dạng 3. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số. BÀI 8 . CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ. + Dạng 1. Viết kết quả phép tính dưới dạng một lũy thừa. + Dạng 2. Tính kết quả phép chia hai lũy thừa bằng hai cách. + Dạng 3. Tìm số mũ của một lũy thừa trong một đẳng thức. + Dạng 4. Viết một số tự nhiên dưới dạng tổng các lũy thừa của 10. + Dạng 5. Tìm cơ số của lũy thừa. + Dạng 6. So sánh các số viết dưới dạng lũy thừa. BÀI 9 . THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH. + Dạng 1. Thực hiện các phép tính theo thứ tự đã quy định. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong đẳng thức hoặc trong một sơ đồ. + Dạng 3. So sánh giá trị hai biểu thức đại số. [ads] BÀI 10 . TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG. + Dạng 1. Xét tính chia hết của một tổng hoặc một hiệu. + Dạng 2. Tìm điều kiện của một số hạng để tổng hoặc hiệu chia hết cho một số nào đó. + Dạng 3. Xét tính chia hết của một tích. BÀI 11 . DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 VÀ CHO 5. + Dạng 1. Nhận biết các số chia hết cho 2 và cho 5. + Dạng 2. Viết các số chia hết cho 2, cho 5 từ các số hoặc các chữ số cho trước. + Dạng 3. Toán có liên quan đến số dư trong phép chia một số tự nhiên cho 2, cho 5. + Dạng 4. Tìm tập hợp các số tự nhiên chia hết cho 2, cho 5 trong một khoảng cho trước. + Dạng 5. Vận dụng tính chất chia hết và chia còn dư để giải toán có lời văn. BÀI 12 . DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9. + Dạng 1. Nhận biết các số chia hết cho 3, cho 9. + Dạng 2. Viết các số chia hết cho 3, cho 9 từ các số hoặc các chữ số cho trước. + Dạng 3. Toán có liên quan đến số dư trong phép chia một số tự nhiên cho 3, cho 9. + Dạng 4. Tìm tập hợp các số tự nhiên chia hết cho 3, cho 9 trong một khoảng cho trước. BÀI 13 . ƯỚC VÀ BỘI. + Dạng 1. Tìm và viết tập hợp các ước, tập hợp các bội của một số cho trước. + Dạng 2. Viết tất cả các số là bội hoặc ước của một số cho trước và thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Bài toán đưa về việc tìm ước hoặc bội của một số cho trước. BÀI 14 . SỐ NGUYÊN TỐ. HỢP SỐ. BẢNG SỐ NGUYÊN TỐ. + Dạng 1. Nhận biết số nguyên tố, hợp số. + Dạng 2. Viết số nguyên tố hoặc hợp số từ những số cho trước. + Dạng 3. Chứng minh một số là số nguyên tố hay hợp số. BÀI 15 . PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ. + Dạng 1. Phân tích các số cho trước ra thừa số nguyên tố. + Dạng 2. Ứng dụng phân tích một số ra thừa số nguyên tố để tìm các ước của số đó. + Dạng 3. Bài toán đưa về việc phân tích một số ra thừa số nguyên tố. BÀI 16 . ƯỚC CHUNG VÀ BỘI CHUNG. + Dạng 1. Nhận biết và viết tập hợp các ước chung của hai hay nhiều số. + Dạng 2. Bài toán đưa về việc tìm ước chung của hai hay nhiều số. + Dạng 3. Nhận biết và viết tập hợp các bội chung của hai hay nhiều số. + Dạng 4. Tìm giao của hai tập hợp cho trước. BÀI 17 . ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT. + Dạng 1. Tìm ước chung lớn nhất của các số cho trước. + Dạng 2. Bài toán đưa về việc tìm ưcln của hai hay nhiều số. + Dạng 3. Tìm các ước chung của hai hay nhiều số thỏa mãn điều kiện cho trước. BÀI 18 . BỘI CHUNG NHỎ NHẤT. + Dạng 1. Tìm bội chung nhỏ nhất của các số cho trước. + Dạng 2. Bài toán đưa về việc tìm bcnn của hai hay nhiều số. + Dạng 3. Bài toán đưa về việc tìm bội chung của hai hay nhiều số thỏa mãn điều kiện cho trước.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm trung điểm của đoạn thẳng
Nội dung Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm trung điểm của đoạn thẳng Bản PDF Sytu muốn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 tài liệu về trung điểm của đoạn thẳng. Tài liệu này bao gồm tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm được chọn lọc và phân loại theo các dạng toán, từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em hiểu rõ hơn về chủ đề này.1. Trung điểm của đoạn thẳng là điểm nằm giữa hai đầu mút của đoạn thẳng và cách đều hai đầu mút đó. Có một số phương pháp để chứng tỏ điểm đó là trung điểm của đoạn thẳng.2. Các dạng toán thường gặp liên quan đến trung điểm của đoạn thẳng bao gồm:- Tính độ dài đoạn thẳng khi biết trung điểm của nó.- Chứng tỏ một điểm là trung điểm của đoạn thẳng.Tài liệu cung cấp đầy đủ đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em tự tin hơn khi học Toán lớp 6.Để download file Word, quý thầy, cô giáo vui lòng truy cập vào link được cung cấp. Hy vọng tài liệu này sẽ hữu ích cho việc học tập của các em. Chúc các em thành công!
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng
Nội dung Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng Bản PDF Sytu trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh lớp 6 tài liệu về đoạn thẳng và độ dài đoạn thẳng. Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ rằng đoạn thẳng AB là hình gồm hai điểm A, B và tất cả các điểm nằm giữa chúng. Điểm A, B được gọi là hai đầu mút của đoạn thẳng.Độ dài của mỗi đoạn thẳng được biểu diễn bằng một số dương khi chọn một đơn vị độ dài nhất định. Độ dài đoạn thẳng AB cũng đồng nghĩa với khoảng cách giữa hai điểm A và B. Chúng ta cũng có thể so sánh độ dài của hai đoạn thẳng bằng cách sử dụng ký hiệu "AB = CD" hoặc "AB < CD".Trong tài liệu này, chúng ta còn được hướng dẫn về các dạng toán thường gặp liên quan đến đoạn thẳng. Để nhận biết đoạn thẳng, ta có thể áp dụng định nghĩa. Để xác định số đoạn thẳng vẽ được từ n điểm, ta sử dụng công thức 1/2 * n * (n-1). Để tính độ dài đoạn thẳng và so sánh hai đoạn thẳng, chúng ta cần áp dụng kiến thức về khoảng cách giữa các điểm.Bên cạnh đó, tài liệu còn cung cấp bài tập trắc nghiệm phong phú để các em luyện tập và kiểm tra kiến thức của mình. Chúng được phân loại theo độ khó và có đáp án cũng như hướng dẫn giải chi tiết, giúp các em hiểu bài một cách rõ ràng và dễ dàng. Sytu hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp các em tự tin hơn khi học Toán lớp 6.
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm điểm nằm giữa hai điểm, tia
Nội dung Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm điểm nằm giữa hai điểm, tia Bản PDF Sytu xin giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh lớp 6 bộ tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm về chuyên đề điểm nằm giữa hai điểm và tia. Trong bộ tài liệu này, chúng tôi đã tổng hợp các kiến thức cơ bản về điểm nằm giữa hai điểm và tia, và phân loại bài tập trắc nghiệm theo các dạng toán từ dễ đến khó.Đầu tiên, chúng tôi tóm tắt lý thuyết về điểm nằm giữa hai điểm và tia như sau:1. Điểm nằm giữa hai điểm: Trong 3 điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Chúng ta có thể nhận biết các điểm nằm cùng phía hoặc khác phía so với nhau.2. Tia: Tia bắt đầu từ một điểm gốc và chứa tất cả các điểm nằm cùng phía đối với điểm này. Hai tia đối nhau tạo thành một đường thẳng.Chúng tôi cũng đề cập đến các dạng toán thường gặp trong chuyên đề này, bao gồm:1. Nhận biết và chỉ ra điểm nằm giữa hai điểm trong 3 điểm thẳng hàng.2. Nêu khái niệm về tia và vẽ tia, tia đối của một tia.Bên cạnh đó, bộ tài liệu còn đi kèm bài tập trắc nghiệm chứa đựng các dạng toán trên, được sắp xếp theo độ khó và có đáp án chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả.Sytu hy vọng rằng bộ tài liệu này sẽ giúp các em học sinh lớp 6 nắm vững kiến thức về điểm nằm giữa hai điểm và tia, và rèn luyện kỹ năng giải các bài toán liên quan một cách thành thạo. Chúc các em học tốt!
Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm điểm và đường thẳng
Nội dung Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm điểm và đường thẳng Bản PDF - Nội dung bài viết Sytu - Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm về điểm và đường thẳngTóm tắt lý thuyếtBài tập trắc nghiệm Sytu - Tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm về điểm và đường thẳng Sytu xin gửi đến quý thầy cô và các em học sinh lớp 6 tài liệu tóm tắt lý thuyết và bài tập trắc nghiệm về chuyên đề điểm và đường thẳng. Các bài toán trong tài liệu được lựa chọn kỹ lưỡng và phân loại theo các dạng toán, từ dễ đến khó, với đáp án và hướng dẫn giải chi tiết. Đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em tham khảo khi học Toán lớp 6. Tóm tắt lý thuyết 1. Điểm thuộc đường thẳng: Một điểm M được cho là thuộc đường thẳng d nếu M nằm trên d hoặc d đi qua M. Ngược lại, Nếu N không thuộc d thì kí hiệu là N không thuộc d. 2. Ba điểm thẳng hàng: Với hai điểm A và B, chỉ tồn tại một đường thẳng đi qua A và B, kí hiệu là đường thẳng AB hoặc BA. Ba điểm A, B, C được cho là thẳng hàng nếu C nằm trên đường thẳng AB. 3. Vị trí tương đối của hai đường thẳng: Hai đường thẳng song song khi chúng không có điểm chung, và cắt nhau khi có một điểm chung. Nếu có từ hai điểm chung trở lên, hai đường thẳng trùng nhau. 4. Các dạng toán thường gặp: Bao gồm quan hệ giữa điểm và đường thẳng, vị trí tương đối giữa hai đường thẳng. Bài tập trắc nghiệm Sytu cung cấp file Word dành cho quý thầy cô với các bài tập trắc nghiệm, giúp học sinh ôn tập và kiểm tra kiến thức về điểm và đường thẳng. File bao gồm đáp án và hướng dẫn giải chi tiết để học sinh có thể tự tin giải quyết các bài tập.