Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phân dạng và bài tập tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ Toán 7 KNTTVCS

Tài liệu gồm 84 trang, được tổng hợp và biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Bỉnh Khôi, phân dạng và tuyển chọn các bài tập chuyên đề tỉ lệ thức và đại lượng tỉ lệ trong chương trình môn Toán 7 bộ sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống. Bài 20 . TỈ LỆ THỨC 1. A Trọng tâm kiến thức 1. 1. Tỉ lệ thức 1. 2. Tính chất của tỉ lệ thức 1. B Các dạng bài tập 1. + Dạng 1. Nhận biết tỉ số – Tỉ lệ thức 1. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong tỉ lệ thức 3. + Dạng 3. Lập tỉ lệ thức từ các số hoặc đẳng thức cho trước 4. + Dạng 4. Chứng minh tỉ lệ thức 6. + Dạng 5. Các bài toán thực tế sử dụng tỉ lệ thức 7. C Bài tập vận dụng 8. D Bài tập nâng cao 13. Bài 21 . TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 17. A Trọng tâm kiến thức 17. 1. Tính chất của dãy hai tỉ số bằng nhau 17. 2. Mở rộng tính chất cho dãy tỉ số bằng nhau 17. B Các dạng bài tập 17. + Dạng 1. Sử dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau để tìm các đại lượng chưa biết 17. + Dạng 2. Chứng minh tỉ lệ thức. Tính giá trị biểu thức 21. + Dạng 3. Áp dụng tính chất của dãy hai tỉ số bằng nhau để giải bài toán khác 21. C Bài tập vận dụng 23. D Bài tập nâng cao 27. Bài 22 . ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN 35. A Trọng tâm kiến thức 35. 1. Đại lượng tỉ lệ thuận 35. 2. Tính chất 35. 3. Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận 35. B Các dạng bài tập 35. + Dạng 1. Nhận biết đại lượng tỉ lệ thuận 35. + Dạng 2. Tìm giá trị của một đại lượng tỉ lệ thuận khi biết giá trị của đại lượng kia 37. + Dạng 3. Giải bài toán thực tế về hai đại lượng tỉ lệ thuận 38. + Dạng 4. Chia một số M thành những phần x, y, z tỉ lệ thuận với các số a, b, c cho trước 40. C Bài tập vận dụng 41. D Bài tập nâng cao 49. Bài 23 . ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH 54. A Trọng tâm kiến thức 54. 1. Đại lượng tỉ lệ nghịch 54. 2. Tính chất 54. 3. Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch 54. B Các dạng bài tập 54. + Dạng 1. Nhận biết đại lượng tỉ lệ nghịch 54. + Dạng 2. Tìm giá trị của một đại lượng tỉ lệ nghịch khi biết giá trị của đại lượng kia 56. + Dạng 3. Giải bài toán thực tế về hai đại lượng tỉ lệ nghịch 59. + Dạng 4. Chia một số M thành những phần x, y, z tỉ lệ nghịch với các số a, b, c cho trước 62. C Bài tập vận dụng 63. D Bài tập nâng cao 70. ÔN TẬP CHƯƠNG VI 74. A Bài tập rèn luyện 74. B Bài tập bổ sung 79.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề làm quen với xác suất của biến cố lớp 7 môn Toán
Nội dung Chuyên đề làm quen với xác suất của biến cố lớp 7 môn Toán Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề làm quen với xác suất của biến cố lớp 7 môn ToánPHẦN I. TÓM TẮT LÍ THUYẾTPHẦN II. CÁC DẠNG BÀIDạng 1. Xác suất của biến cố đồng khả năng xảy raDạng 2. Áp dụng công thức tính xác suấtDạng 3. Xác suất của biến cố chắc chắn, không thểDạng 4. Xác suất của biến cố ngẫu nhiênPHẦN III. BÀI TẬP TỰ LUYỆN Chuyên đề làm quen với xác suất của biến cố lớp 7 môn Toán Tài liệu này bao gồm 44 trang, chia thành hai phần chính: Tóm tắt lí thuyết và Hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề làm quen với xác suất của biến cố trong chương trình môn Toán lớp 7. PHẦN I. TÓM TẮT LÍ THUYẾT Trong phần này, chúng ta sẽ được tóm tắt lý thuyết về xác suất của biến cố đồng khả năng xảy ra và các quy tắc cơ bản trong tính toán xác suất. PHẦN II. CÁC DẠNG BÀI Phần này chứa các dạng bài tập thực hành nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về xác suất của biến cố trong các tình huống thực tế. Các dạng bài bao gồm: Dạng 1. Xác suất của biến cố đồng khả năng xảy ra Nếu chỉ xảy ra A hoặc B (cả A B là hai biến cố đồng khả năng xảy ra), thì xác suất của chúng bằng nhau và bằng 0,5. Trong trường hợp có k biến cố đồng khả năng và chỉ xảy ra duy nhất một biến cố trong số đó, xác suất của mỗi biến cố đó đều bằng 1/k. Dạng 2. Áp dụng công thức tính xác suất Trong dạng này, chúng ta sẽ học cách tính xác suất bằng cách đếm số phần tử của tất cả các trường hợp có thể xảy ra, sau đó tính số kết quả thỏa mãn yêu cầu bài toán và áp dụng công thức tính xác suất. Dạng 3. Xác suất của biến cố chắc chắn, không thể Trình bày và phân tích khả năng xảy ra của từng biến cố bằng cách xác định xem biến cố đó có khả năng xảy ra (a = 1) hay không thể xảy ra (a = 0). Dạng 4. Xác suất của biến cố ngẫu nhiên Bước 1: Xác định số lần xảy ra của biến cố đang xét. Bước 2: Xác định số biến cố của thực nghiệm. Bước 3: Xác suất của biến cố là tỉ số giữa số lần xảy ra của biến cố và số biến cố của thực nghiệm. PHẦN III. BÀI TẬP TỰ LUYỆN Phần này chứa các bài tập tự luyện giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tính toán và áp dụng lý thuyết xác suất vào các bài tập cụ thể.
Chuyên đề làm quen với biến cố lớp 7 môn Toán
Nội dung Chuyên đề làm quen với biến cố lớp 7 môn Toán Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu Hướng dẫn học biến cố lớp 7 môn Toán Tài liệu Hướng dẫn học biến cố lớp 7 môn Toán Trong tài liệu này, bạn sẽ được giới thiệu với các khái niệm cơ bản về biến cố trong môn Toán lớp 7. Biến cố được định nghĩa là các hiện tượng, sự kiện xảy ra trong tự nhiên hoặc cuộc sống hằng ngày. Biến cố chắc chắn là những biến cố mà chắc chắn xảy ra, trong khi biến cố không thể là những biến cố chắc chắn không xảy ra. Biến cố ngẫu nhiên là những biến cố không thể biết trước được xảy ra hay không. Tiếp theo, bạn sẽ làm quen với các dạng bài tập liên quan đến việc xác định loại biến cố của các hiện tượng, sự kiện cho trước. Bạn cũng sẽ học cách tìm ra biến cố chắc chắn, không thể, ngẫu nhiên của một sự vật hoặc hiện tượng. Bạn cần biết rằng có thể liệt kê các kết quả có thể xảy ra đối với một biến cố thành một tập hợp. Mỗi phần tử trong tập hợp đó được gọi là một kết quả thuận lợi cho biến cố. Sử dụng thông tin này để giải các bài tập tự luyện. Qua tài liệu này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về biến cố và cách xử lý các bài tập liên quan, từ đó nâng cao kỹ năng giải toán của mình.
Chuyên đề phép cộng và phép trừ đa thức một biến lớp 7 môn Toán
Nội dung Chuyên đề phép cộng và phép trừ đa thức một biến lớp 7 môn Toán Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phép cộng và phép trừ đa thức một biến lớp 7 môn Toán Chuyên đề phép cộng và phép trừ đa thức một biến lớp 7 môn Toán Bài viết này trình bày về tài liệu với 31 trang, tóm tắt lí thuyết và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề phép cộng và phép trừ đa thức một biến trong chương trình môn Toán lớp 7. PHẦN I. TÓM TẮT LÍ THUYẾT: Để cộng hoặc trừ hai đa thức một biến, có thể thực hiện theo cách cộng, trừ đa thức đã học hoặc sắp xếp các hạng tử theo cùng lũy thừa của biến và thực hiện phép tính theo cột dọc tương tự như cộng, trừ các số. PHẦN II. CÁC DẠNG BÀI: Dạng 1: Cộng trừ đa thức một biến: Bước 1 viết phép tính A B, bước 2 nhóm các hạng tử cùng bậc rồi thu gọn, bước 3 thực hiện phép tính. Dạng 2: Tìm biểu thức, tính giá trị biểu thức: Áp dụng quy tắc chuyển vế và quy tắc cộng trừ đa thức một biến để tìm đa thức M chưa biết. Dạng 3: Các bài toán thực tế giải bằng cách lập đa thức: Vận dụng kiến thức về tính chu vi diện tích hình và các tính toán thông thường để lập mối quan hệ giữa các đại lượng và tìm ra các đại lượng bằng cách cộng trừ đa thức. PHẦN III. BÀI TẬP TỰ LUYỆN: Bài tập tự luyện giúp học sinh ôn tập và củng cố kiến thức về chuyên đề phép cộng, phép trừ đa thức một biến, từ đó nắm vững cách giải các dạng bài tập.
Chuyên đề đa thức một biến lớp 7 môn Toán
Nội dung Chuyên đề đa thức một biến lớp 7 môn Toán Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề đa thức một biến lớp 7 môn Toán Chuyên đề đa thức một biến lớp 7 môn Toán Để hiểu rõ về đa thức một biến trong môn Toán lớp 7, chúng ta cần nắm vững một số kiến thức cơ bản sau đây. Đa thức một biến là tổng của những đơn thức của cùng một biến, mỗi đơn thức trong tổng là một hạng tử của đa thức. Không chỉ các đơn thức, số 0 cũng được xem là một đa thức không. Khi biểu diễn đa thức, chúng ta thường sử dụng chữ cái in hoa làm kí hiệu. Để thu gọn và sắp xếp đa thức một biến, chúng ta cần phải tính toán phép cộng các đơn thức cùng bậc và sắp xếp các hạng tử theo lũy thừa giảm của biến. Bậc của đa thức là bậc của hạng tử có bậc cao nhất, hệ số cao nhất là hệ số của hạng tử có bậc cao nhất và hệ số tự do là hệ số của hạng tử có bậc 0. Để tính giá trị của đa thức, chúng ta cần thực hiện các bước sau: thu gọn, sắp xếp đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến, thay giá trị cụ thể của biến vào đa thức và thực hiện phép tính, sau đó kết luận. Nếu muốn tìm nghiệm của đa thức, ta có thể thực hiện phương pháp so sánh giá trị đa thức với 0 để tìm ra các nghiệm của đa thức đó. Những kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyên đề đa thức một biến trong môn Toán lớp 7. Hãy ôn tập và thực hành các bài tập để nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng tính toán của mình.