Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tóm tắt lý thuyết và một số dạng toán đường tròn - Nguyễn Ngọc Dũng

Tài liệu gồm 17 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Ngọc Dũng, tóm tắt lý thuyết và tuyển tập một số dạng toán đường tròn, giúp học sinh lớp 9 học tốt chương trình Hình học 9 chương 2 (SGK Toán 9 tập 1). Mục lục : CHƯƠNG 2 Đường tròn 3. 1 Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn 3. Dạng 1. Chứng minh nhiều điểm cùng thuộc một đường tròn 3. + Chứng minh các điểm đã cho cách đều một điểm. + Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông là trung điểm của cạnh huyền. 2 Đường kính và dây của đường tròn. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây 5. Dạng 1. Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau. Hai dây bằng nhau 5. + Trong một đường tròn, hai dây bằng nhau thì cách đều tâm và ngược lại. + Chứng minh hai tam giác bằng nhau. Dạng 2. Tính độ dài một đoạn thẳng – Độ dài một dây cung 6. + Xác định khoảng cách từ tâm đến dây. + Áp dụng định lý Py-ta-go cho tam giác vuông có cạnh huyền là bán kính của đường tròn. Dạng 3. So sánh hai dây cung – Hai đoạn thẳng 6. + Xác định khoảng cách từ tâm đến dây. + Trong hai dây cung của một đường tròn, dây nào lớn hơn thì gần tâm hơn và ngược lại. + Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên: Trong các đường xiên và đường vuông góc kẻ từ một điểm ở ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó, đường vuông góc là đường ngắn nhất. 3 Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn. Tiếp tuyến của đường tròn 8. Dạng 1. Tính độ dài một đoạn tiếp tuyến 8. + Xác định tam giác vuông có đỉnh góc vuông là tiếp điểm. + Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính. Dạng 2. Chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn 9. + A thuộc (O), A thuộc d và d vuông góc OA suy ra d là tiếp tuyến của (O). Dạng 3. Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau 10. + MA và MB là hai tiếp tuyến của (O). Khi đó: MA = MB; MO là đường phân giác của AMB và AOB. 4 Vị trí tương đối của hai đường tròn 12.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
Nội dung Chuyên đề hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề về hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích Chuyên đề về hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích Chuyên đề này bao gồm 26 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ. Tài liệu tổng hợp kiến thức quan trọng về hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ. Nó cung cấp phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận và trắc nghiệm liên quan đến chuyên đề này, nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình hình học cấp 2, đặc biệt là chương 3 bài số 1. A. Trọng tâm cơ bản cần đạt: I. Tóm tắt lý thuyết: Cho hình trụ có bán kính đáy R và chiều cao h, ta có các công thức sau: Diện tích xung quanh: Sxq = 2πRh. Diện tích đáy: S = πR^2. Diện tích toàn phần: Stp = 2πRh + 2πR^2. Thể tích: V = πR^2h. II. Bài tập và các dạng toán: Dạng 1: Tính bán kính đáy, chiều cao, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của hình trụ. Phương pháp giải: Sử dụng các công thức để tính toán các giá trị cần tìm. Dạng 2: Bài tập tổng hợp. Phương pháp giải: Kết hợp kiến thức về hình học phẳng và công thức về hình trụ để giải bài tập. III. Bài tập cơ bản về nhà B. Nâng cao phát triển tư duy C. Trắc nghiệm rèn luyện phản xạ D. Tự luyện cơ bản và nâng cao
Chuyên đề diện tích hình tròn, hình quạt tròn
Nội dung Chuyên đề diện tích hình tròn, hình quạt tròn Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề diện tích hình tròn, hình quạt tròn Chuyên đề diện tích hình tròn, hình quạt tròn Tài liệu này gồm 28 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, nhằm tổng hợp kiến thức trọng tâm về diện tích hình tròn và hình quạt tròn. Nó cung cấp phân loại dạng bài tập tự luận và trắc nghiệm, hướng dẫn chi tiết cách giải, giúp học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 9 chương 3 bài số 10. I. Trọng tâm cơ bản cần đạt: - Công thức diện tích hình tròn: S = πR^2, với R là bán kính của hình tròn. - Công thức diện tích hình quạt tròn: S = πR^2n/360 hoặc S = lR/2 (là độ dài cung n0 của hình quạt tròn). II. Bài tập và các dạng toán: - Dạng 1: Tính diện tích hình tròn, hình quạt tròn và các loại lương có liên quan. Phương pháp giải: Sử dụng công thức và kiến thức đã học. - Dạng 2: Bài toán tổng hợp. Phương pháp giải: Tính góc ở tâm, bán kính đường tròn để tính diện tích hình tròn và quạt tròn. III. Bài tập cơ bản về nhà, nâng cao và phát triển tư duy. IV. Trắc nghiệm rèn luyện phản xạ, tự luyện cơ bản và nâng cao. Tài liệu này cung cấp cách giải chi tiết, từ cơ bản đến nâng cao, giúp học sinh hiểu rõ hơn về diện tích hình tròn và hình quạt tròn, từ đó có thể áp dụng linh hoạt vào việc giải các bài tập và bài toán liên quan.
Chuyên đề độ dài đường tròn, cung tròn
Nội dung Chuyên đề độ dài đường tròn, cung tròn Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên Đề Độ Dài Đường Tròn, Cung TrònTrọng Tâm Cơ Bản Cần ĐạtBài Tập và Các Dạng ToánBài Tập Cơ Bản Về NhàNâng Cao Phát Triển Tư DuyTrắc Nghiệm Rèn Luyện Phản XạPhiếu Bài Tự Luyện Cơ Bản Và Nâng Cao Chuyên Đề Độ Dài Đường Tròn, Cung Tròn Tài liệu này bao gồm 29 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ. Tài liệu tổng hợp kiến thức chính, phân loại dạng bài tập tự luận và trắc nghiệm về chuyên đề độ dài đường tròn, cung tròn. Được thiết kế để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 9 chương 3 bài số 9. Đây là những kiến thức cơ bản mà học sinh cần nắm vững: Trọng Tâm Cơ Bản Cần Đạt Tóm Tắt Lý Thuyết: Bao gồm công thức tính độ dài đường tròn (chu vi đường tròn) và cung tròn. Học sinh sẽ học cách tính toán chu vi đường tròn và độ dài cung tròn dựa trên bán kính và góc quay. Bài Tập và Các Dạng Toán Dạng 1: Học sinh sẽ được yêu cầu tính độ dài đường tròn và cung tròn bằng cách áp dụng công thức đã học trong phần lý thuyết. Dạng 2: Đây là một số bài toán tổng hợp đòi hỏi học sinh kết hợp kiến thức đã học để giải quyết. Bài Tập Cơ Bản Về Nhà Học sinh sẽ được giao bài tập cơ bản về nhà để đảm bảo họ nắm chắc kiến thức cơ bản. Nâng Cao Phát Triển Tư Duy Phần này sẽ giúp học sinh mở rộng kiến thức và phát triển tư duy toán học thông qua các bài toán mở rộng và ứng dụng kiến thức đã học. Trắc Nghiệm Rèn Luyện Phản Xạ Phần này hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy nhanh, phản xạ thông qua việc giải trắc nghiệm. Phiếu Bài Tự Luyện Cơ Bản Và Nâng Cao Học sinh sẽ được cung cấp phiếu bài tập tự luyện để tự kiểm tra kiến thức cơ bản và nâng cao của mình.
Chuyên đề tứ giác nội tiếp
Nội dung Chuyên đề tứ giác nội tiếp Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề tứ giác nội tiếpTrọng tâm cơ bản cần đạtNâng cao phát triển tư duy Chuyên đề tứ giác nội tiếp Tài liệu này bao gồm 38 trang, được viết bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ. Nó tổng hợp kiến thức quan trọng, phân loại và hướng dẫn cách giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm về chuyên đề tứ giác nội tiếp. Tài liệu này hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học lớp 9, chương 3, bài số 7. Trọng tâm cơ bản cần đạt 1. Tóm tắt lý thuyết: - Định nghĩa tứ giác nội tiếp. - Định lí về tứ giác nội tiếp. - Một số dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp. 2. Bài tập và các dạng toán: - Dạng 1: Chứng minh tứ giác nội tiếp bằng cách sử dụng các phương pháp như chứng minh tổng hai góc đối bằng 180°, chứng minh tứ giác có hai đỉnh kề nhau cùng nhìn cạnh chứa hai đỉnh còn lại dưới một góc α, chứng minh tứ giác có góc ngoài tại một đỉnh bằng góc trong của đỉnh đối diện, hoặc tìm một điểm cách đều bốn đỉnh của tứ giác. - Dạng 2: Sử dụng tứ giác nội tiếp để chứng minh các góc bằng nhau, các đoạn thẳng bằng nhau, các đường thẳng song song hoặc đồng quy, các tam giác đồng dạng. 3. Bài tập về nhà và phiếu bài tập tự luyện cơ bản và nâng cao. Nâng cao phát triển tư duy Tài liệu này giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua việc áp dụng kiến thức về tứ giác nội tiếp vào các bài toán phức tạp. Với cách trình bày dễ hiểu và linh hoạt, tài liệu này sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức về tứ giác nội tiếp và rèn luyện kỹ năng giải bài tập một cách chính xác và logic.