Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu tự học Toán 6 - Nguyễn Chín Em

THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh tài liệu tự học Toán 6 do thầy Nguyễn Chín Em sưu tầm và biên soạn; tài liệu gồm 288 trang trình bày đầy đủ lý thuyết SGK, phân dạng toán và hướng dẫn giải các bài toán Số học và Hình học lớp 6. Khái quát nội dung tài liệu tự học Toán 6 – Nguyễn Chín Em: PHẦN I . SỐ HỌC. CHƯƠNG 1 . ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN. 1 TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP. + Dạng 1. Viết một tập hợp cho trước. + Dạng 2. Sử dụng các kí hiệu. 2 TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN. + Dạng 1. Tìm số liền trước, liền sau của một số tự nhiên. + Dạng 2. Tìm các số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Ghi các số tự nhiên. + Dạng 4. Từ n chữ số khác nhau, viết tất cả các số có n chữ số khác nhau đó. 3 SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP – TẬP HỢP CON. + Dạng 1. Tìm số phần tử của một tập hợp. + Dạng 2. Xác định xem tập hợp A có là tập hợp con của tập hợp B không. + Dạng 3. Viết các tập hợp con của một tập hợp cho trước. 4 PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN. + Dạng 1. Tính nhanh, tính hợp lí bằng cách áp dụng các tính chất của phép cộng và phép nhân. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 3. So sánh hai tổng hoặc hai tích mà không tính giá trị cụ thể của chúng. + Dạng 4. Tính tổng các số hạng của một dãy các số tự nhiên mà bất cứ hai số liền nhau nào cũng cách nhau d đơn vị. 5 PHÉP TRỪ VÀ PHÉP CHIA. + Dạng 1. Tính nhanh, tính hợp lí bằng cách áp dụng các tính chất của phép trừ, phép chia. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 3. Bài toán dẫn đến phép trừ và phép chia. + Dạng 4. Toán về phép chia có dư. 6 CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ. + Dạng 1. Viết gọn các tích. + Dạng 2. So sánh hai lũy thừa. + Dạng 3. Viết một số dưới dạng một lũy thừa với số mũ lớn hơn. + Dạng 4. Viết kết quả của phép tính dưới dạng một lũy thừa. + Dạng 5. Tìm số mũ của lũy thừa trong một đẳng thức. + Dạng 6. Tìm cơ số của lũy thừa trong một đẳng thức. 7 THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH. + Dạng 1. Thực hiện các phép tính. + Dạng 2. So sánh giá trị hai biểu thức số. + Dạng 3. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. 8 TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG. + Dạng 1. Xét tính chia hết của một tổng, một hiệu, một tích. + Dạng 2. Tìm điều kiện của một số hạng để tổng hoặc hiệu chia hết cho một số. 9 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2, CHO 5, CHO 3, CHO 9. + Dạng 1. Nhận biết một số chia hết cho 2, cho 5, cho 3, cho 9. + Dạng 2. Viết các số chia hết cho 2, cho 5, cho 3, cho 9 hoặc các chữ số cho trước. + Dạng 3. Tìm số dư trong một phép chia mà không trực tiếp thực hiện phép chia đó. 10 ƯỚC VÀ BỘI. + Dạng 1. Tìm và viết tập hợp các ước của một số cho trước. + Dạng 2. Tìm và viết tập hợp các bội của một số cho trước. + Dạng 3. Nhận biết và viết tập hợp các ước chung của hai hay nhiều số. + Dạng 4. Nhận biết và viết tập hợp các bội chung của hai hay nhiều số. + Dạng 5. Chứng minh tính chất của các số. 11 SỐ NGUYÊN TỐ. HỢP SỐ. BẢNG SỐ NGUYÊN TỐ. + Dạng 1. Nhận biết số nguyên tố, hợp số. + Dạng 2. Điền chữ số để được số nguyên tố hay hợp số. + Dạng 3. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố. + Dạng 4. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố để tìm các ước của một số, để tính số lượng các ước số của số đó. + Dạng 5. Vài ứng dụng khác của việc phân tích một số ra thừa số nguyên tố. 12 ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT. + Dạng 1. Tìm ƯCLN của hai hay nhiều số. + Dạng 2. Tìm ước chung thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Nhận biết hai số nguyên tố cùng nhau. Chứng minh hai số nguyên tố cùng nhau. + Dạng 4. Bài toán đưa đến việc tìm ƯCLN của hai hay nhiều số. 13 BỘI CHUNG NHỎ NHẤT. + Dạng 1. Tìm BCNN của hai hay nhiều số. + Dạng 2. Tìm các bội chung thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Bài toán đưa đến việc tìm BCNN của hai hay nhiều số. 14 ÔN TẬP CHƯƠNG I. + Dạng 1. Xác định số phần tử của một tập hợp. + Dạng 2. Nhận biết và viết tập hợp con của một tập hợp cho trước. + Dạng 3. Thực hiện phép tính. + Dạng 4. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 5. Nhận biết các số chia hết cho một số và tìm số dư trong phép chia. + Dạng 6. Tìm ƯC, BC, ƯCLN và BCNN. CHƯƠNG 2 . SỐ NGUYÊN. 1 TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau. + Dạng 2. Biểu diễn số nguyên trên trục số. + Dạng 3. Đọc và sử dụng các kí hiệu. + Dạng 4. Tìm số đối của một số cho trước. 2 THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Tìm giá trị tuyệt đối của một số cho trước và ngược lại. + Dạng 2. So sánh các số nguyên. + Dạng 3. Tìm các số nguyên thuộc một khoảng cho trước. 3 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU. + Dạng 1. Cộng hai số nguyên. + Dạng 2. Tính nhanh, tính hợp lí giá trị của một tổng. + Dạng 3. Tìm điều kiện của một số nguyên để được một đẳng thức đúng (đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối). 4 PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Trừ số nguyên. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức có phép cộng, phép trừ các số nguyên. Dạng 3. Tính các tổng đại số. Dạng 4. Sử dụng quy tắc chuyển vế để tìm số hưa biết trong một đẳng thức. 5 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU. + Dạng 1. Nhân hai số nguyên. + Dạng 2. Tính nhanh, tính hợp lí giá trị của một biểu thức. + Dạng 3. Xét dấu lũy thừa, của tích trong phép nhân nhiều số nguyên. + Dạng 4. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức có phép nhân. 6 BỘI VÀ ƯỚC CỦA MỘT SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Tìm bội của một số nguyên cho trước. + Dạng 2. Tìm các ước của một số nguyên cho trước. + Dạng 3. Tìm x trong đẳng thức ax = b (a khác 0). + Dạng 4. Xét tính chia hết của một tổng, một hiệu, một tích. + Dạng 5. Tìm số nguyên x thỏa mãn điều kiện về chia hết. 7 ÔN TẬP CHƯƠNG II. + Dạng 1. So sánh các số, so sánh giá trị tuyệt đối với một số. + Dạng 2. Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một biểu thức. + Dạng 3. Thực hiện các phép tính về số nguyên. + Dạng 4. Tìm x thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 5. Xét tính chia hết của một số. CHƯƠNG 3 . PHÂN SỐ. 1 MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ. + Dạng 1. Viết các phân số. Tính giá trị của phân số. + Dạng 2. Biểu diễn số đo giá trị các đại lượng bằng phân số. + Dạng 3. Tìm điều kiện để phân số tồn tại, để giá trị của phân số là một số nguyên. + Dạng 4. Nhận biết các cặp phân số bằng nhau, không bằng nhau. + Dạng 5. Tìm số chưa biết trong đẳng thức của hai phân số. + Dạng 6. Lập các phân số bằng nhau từ một đẳng thức cho trước. 2 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ. + Dạng 1. Viết các phân số bằng nhau. + Dạng 2. Rút gọn phân số. + Dạng 3. Nhận biết phân số tối giản. 3 QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ. + Dạng 1. Quy đồng mẫu các phân số cho trước. + Dạng 2. So sánh các phân số. + Dạng 3. So sánh hai phân số mà không quy đồng mẫu, không quy đồng tử. 4 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. + Dạng 1. Cộng hai hay nhiều phân số. + Dạng 2. Các bài toán dẫn tới phép cộng phân số. + Dạng 3. Tính tổng các phân số nhanh gọn, hợp lí. + Dạng 4. Viết một phân số thành tổng của nhiều phân số có mẫu khác nhau. 5 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ. + Dạng 1. Tìm đối số của số cho trước. + Dạng 2. Trừ phân số. + Dạng 3. Thực hiện một dãy các phép tính cộng và trừ phân số. + Dạng 4. Tìm số hạng chưa biết một tổng một hiệu. + Dạng 5. Các bài toán dẫn đến phép trừ phân số. + Dạng 6. Tính tổng các phân số theo quy luật. 6 PHÉP NHÂN PHÂN SỐ. + Dạng 1. Nhân hai hay nhiều phân số. + Dạng 2. Các bài toán dẫn đến phép nhân phân số. + Dạng 3. Tính tích các phân số nhanh gọn hợp lí. + Dạng 4. Tính tổng các phân số viết theo quy luật. 7 PHÉP CHIA PHÂN SỐ. + Dạng 1. Tìm số nghịch đảo của một số cho trước. + Dạng 2. Chia phân số. + Dạng 3. Tìm một thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia. + Dạng 4. Các bài toán dẫn đến phép chia phân số. + Dạng 5. Tính giá trị của biểu thức. 8 HỖN SỐ. SỐ THẬP PHÂN. PHẦN TRĂM. + Dạng 1. Viết các phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. + Dạng 2. Viết các phân số dưới dạng phân số thập phân, số thập phân, phần trăm và ngược lại. + Dạng 3. Cộng và trừ hỗn số. + Dạng 4. Nhân và chia hỗn số. + Dạng 5. Phối hợp các phép tính về phân số, hỗn số, số thập phân. 9 TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC. + Dạng 1. Tìm giá trị phân số của một số cho trước. + Dạng 2. Tính nhẩm giá trị phần trăm của một số cho trước. + Dạng 3. Bài toán dẫn đến việc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 10 TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA NÓ. + Dạng 1. Tìm một số biết giá trị phân số của nó. + Dạng 2. Bài toán dẫn đến tìm một số biết giá trị phân số của nó. + Dạng 3. Phối hợp hai bài toán cơ bản về phân số: Tìm giá trị phân số của một số cho trước và tìm một số biết giá trị phân số của nó. 11 TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ. + Dạng 1. Tìm tỉ số của hai số. + Dạng 2. Tìm tỉ số phần trăm của hai số. + Dạng 3. Tìm hai số biết tỉ số của chúng cùng với tổng hoặc hiệu của hai số đó. + Dạng 4. Các bài toán liên quan đến tỉ lệ xích. + Dạng 5. Dựng biểu đồ phần trăm theo các số liệu cho trước. + Dạng 6. Đọc biểu đồ cho trước. 12 ÔN TẬP CHƯƠNG III. + Dạng 1. Khái niệm phân số, giá trị của phân số. + Dạng 2. So sánh các phân số. + Dạng 3. Tìm phân số thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 4. Thực hiện các phép tính về phân số. + Dạng 5. Giải các bài toán cơ bản về phân số. [ads] PHẦN II . HÌNH HỌC. CHƯƠNG 4 . ĐOẠN THẲNG. 1 ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG. + Dạng 1. Nhận biết điểm thuộc đường thẳng và đường thẳng đi qua điểm. + Dạng 2. Vẽ điểm, vẽ đường theo điều kiện cho trước. 2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG. + Dạng 1. Nhận biết ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa, nằm khác phía, nằm cùng phía. + Dạng 2. Xác định điểm nằm giữa, nằm khác phía, nằm cùng phía. 3 ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM. + Dạng 1. Đường thẳng đi qua hai điểm. + Dạng 2. Giao điểm của đường thẳng. + Dạng 3. Đếm số đường thẳng. + Dạng 4. Chứng tỏ nhiều điểm thẳng hàng. 4 TIA. + Dạng 1. Nhận biết tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. + Dạng 2. Nhận biết điểm nằm giữa hai điểm còn lại. 5 ĐOẠN THẲNG. + Dạng 1. Nhận biết đoạn thẳng. Dạng 2. Nhận biết đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng. Dạng 3. Số đoạn thẳng. Dạng 4. So sánh độ dài đoạn thẳng. 6 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB? + Dạng 1. Tính độ dài đoạn thẳng. + Dạng 2. Xác định điểm nằm giữa hai điểm khác. 7 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI. + Dạng 1. Tính độ dài đoạn thẳng. + Dạng 2. Xác định điểm nằm giữa hai điểm khác. 8 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG. + Dạng 1. Nhận biết một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. + Dạng 2. Tính độ dài đoạn thẳng. 9 ÔN TẬP CHƯƠNG I. + Dạng 1. Nhận biết khái niệm điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, nằm cùng phía, nằm khác phía. + Dạng 2. Điểm nằm giữa hai điểm khác. + Dạng 3. Tính độ dài đoạn thẳng. + Dạng 4. Số đoạn thẳng, số đường thẳng. CHƯƠNG 5 . GÓC. 1 NỬA MẶT PHẲNG. + Dạng 1. Đoạn thẳng cắt hay không cắt đường thẳng. + Dạng 2. Nhận biết một tia nằm giữa hai tia. 2 GÓC. + Dạng 1. Nhận biết góc, viết kí hiệu góc. + Dạng 2. Đếm số góc. + Dạng 3. Điểm nằm trong góc. 3 SỐ ĐO GÓC. + Dạng 1. Dùng thước đo góc để đo góc. + Dạng 2. So sánh góc. 4 KHI NÀO THÌ XOY + YOZ = XOZ? + Dạng 1. Tính số đo góc. + Dạng 2. Xác định hai góc phụ nhau, bù nhau. + Dạng 3. Xác định một tia có nằm giữa hai tia còn lại hay không. 5 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO. + Dạng 1. Tính số đo góc. + Dạng 2. Xác định một tia có nằm giữa hai tia còn lại hay không. 6 TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC. + Dạng 1. Tính số đo góc. + Dạng 2. Chứng tỏ một tia là tia phân giác của một góc. 7 ĐƯỜNG TRÒN. + Dạng 1. Nhận biết vị trí của một điểm đối với đường tròn. + Dạng 2. Đếm số dây cung, số cung của đường tròn. 8 TAM GIÁC. + Dạng 1. Nhận dạng tam giác và các yếu tố. + Dạng 2. Vẽ tam giác. + Dạng 3. Tính số tam giác tạo thành. 9 ÔN TẬP CHƯƠNG II. + Dạng 1. Góc phụ nhau, bù nhau và kề bù. + Dạng 2. Tia nằm giữa, không nằm giữa hai tia còn lại. + Dạng 3. Tính số đo góc. + Dạng 4. Số góc, số cung, số dây cung.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu dạy thêm - học thêm chuyên đề thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên
Tài liệu gồm 11 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán 6. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. A. Bài tập trắc nghiệm. B. Bài tập tự luận Dạng 1 : Tìm số tự nhiên liền trước, liền sau. Tìm số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước. Trên trục số nằm ngang, chiều mũi tên đi từ trái sang phải, điểm bên trái biểu diễn số nhỏ, điểm bên phải biểu diễn số lớn. Vì hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị, để tìm số tự nhiên liền sau của số tự nhiên a ta tính a 1; tìm số tự nhiên liền trước của số tự nhiên a a 0 ta tính a 1. Số 0 không có số tự nhiên liền trước. Ba số tự nhiên liên tiếp tăng dần có dạng: a a 1 a 2 hoặc a 1 a a 1. Dạng 2 : Viết tập hợp các số tự nhiên; biểu diễn số tự nhiên trên tia số. + Viết tập hợp các số tự nhiên không vượt quá yêu cầu của đề bài và biểu diễn tập hợp trên tia số. + Hai cách biểu diễn tập hợp là liệt kê phần tử và chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp. + Số các số tự nhiên liên tiếp từ a đến b là b a 1. + Số các số lẻ (chẵn) tự nhiên liên tiếp từ a đến b là 2 1 b a. Dạng 3 : So sánh hai số tự nhiên. + Trong hai số tự nhiên khác nhau, luôn có một số nhỏ hơn số kia. Nếu số a nhỏ hơn số b thì trên tia số nằm ngang điểm a nằm bên trái điểm b. Ta viết a b hoặc b a. Ta còn nói điểm a nằm trước điểm b hoặc điểm b nằm sau điểm a. Trên tia số: Số ở gần 0 hơn là số bé hơn (chẳng hạn: 2 5 …) số ở xa gốc 0 hơn là số lớn hơn (chẳng hạn 12 11). + Sử dụng tính chất bắc cầu: a b và b c thì a c. + Trong hai số tự nhiên: Số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn. Chẳng hạn: 100 99. Số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn. Chẳng hạn: 99 100. Nếu hai số có chữ số bằng nhau thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng kể từ trái sang phải. + Xếp thứ tự các số tự nhiên: Vì có thể so sánh các số tự nhiên nên có thể xếp thứ tự các số tự nhiên từ bé đến lớn hoặc ngược lại. Ví dụ: Với các số 7698; 7968; 7896; 7869 có thể: + Xếp thứ tự từ bé đến lớn: 7698; 7869; 7896; 7968. + Xếp thứ tự từ lớn đến bé: 7968; 7896; 7869; 7698. Dạng 4 : Toán thực tế. + Sử dụng tính chất bắc cầu để so sánh các bài tập thực tế: a b và b c thì a c. + Dựa vào tập hợp số tự nhiên và thứ tự trong tập hợp các số tự nhiên để suy luận.
Tài liệu dạy thêm - học thêm chuyên đề cách ghi số tự nhiên
Tài liệu gồm 07 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề cách ghi số tự nhiên, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán 6. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1 . Cách ghi số tự nhiên. I. Phương pháp giải: * Cần phân biệt rõ số với chữ số; số chục với chữ số hàng chục; số trăm với chữ số hàng trăm; …. VD: Số 4315. + Các chữ số là 4, 3, 1, 5. + Số chục là 431, chữ số hàng chục là 1. + Số trăm là 43, chữ số hàng trăm là 3. * Mỗi chữ số ở những vị trí khác nhau sẽ có giá trị khác nhau. Riêng chữ số 0 không thể đứng ở vị trí đầu tiên. * Số nhỏ nhất có n chữ số là 1000….000 (n 1 chữ số 0). * Số lớn nhất có n chữ số là 999….99 (n chữ số 9). Dạng 2 . Viết số tự nhiên có m chữ số từ n chữ số cho trước. * Chọn một chữ số trong các chữ số đã cho làm chữ số hàng cao nhất trong số tự nhiên cần viết. * Lần lượt chọn các số còn lại xếp vào các hàng còn lại. * Cứ làm như vậy cho đến khi lập được hết các số. * Chú ý: Chữ số 0 không thể đứng đầu. Dạng 3 . Tính số các số tự nhiên. * Tính số các số có n chữ số cho trước. + Để tính số các chữ số có n chữ số, ta lấy số lớn nhất có n chữ số trừ đi số nhỏ nhất có n chữ số rồi cộng với 1. + Số các số có n chữ số bằng: 999….99 (n chữ số 9) – 1000….000 (n 1 chữ số 0) + 1. * Để đếm các số tự nhiên từ a đến b, hai số kế tiếp cách nhau d đơn vị, ta dùng công thức sau. Dạng 4 . Đọc và viết các số bằng chữ số La Mã. * Dùng bảng số La Mã sau: * Ta có: I, V, X, L, C, D, M có giá trị tương ứng là 1, 5, 10, 50, 100, 500, 1000. * Ta có: IV, IX, XL, XC, CD, CM có giá trị tương ứng 4, 9, 40, 90, 400, 900. + Chữ số thêm vào bên phải là cộng thêm (nhỏ hơn chữ số gốc) và tuyệt đối không được thêm quá 3 lần số.
Tài liệu dạy thêm - học thêm chuyên đề tập hợp
Tài liệu gồm 18 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề tập hợp, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán 6. PHẦN I . TÓM TẮT LÝ THUYẾT. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1 . Biểu diễn một tập hợp cho trước. * Để biểu diễn một tập hợp cho trước, ta thường có hai cách sau: + Cách 1: Liệt kê các phần tử của tập hợp. + Cách 2: Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó. * Lưu ý: + Tên tập hợp viết bằng chữ cái in hoa và các phần tử được viết bên trong hai dấu ngoặc nhọn. + Mỗi phần tử được liệt kê một lần, thứ tự liệt kê tùy ý. + Các phần tử trong một tập hợp được viết cách nhau bởi dấu “;” hoặc dấu “,”. Trong trường hợp có phần tử của tập hợp là số, ta dùng dấu “;” nhằm tránh nhầm lẫn giữa số tự nhiên và số thập phân. Dạng 2 . Quan hệ giữa phần tử và tập hợp, giữa tập hợp và tập hợp. * Để diễn tả quan hệ giữa phần tử và tập hợp ta dùng kí hiệu: + a A nếu phần tử a thuộc tập hợp A. + b A nếu phần tử b không thuộc tập hợp A. * Để diễn tả quan hệ giữa tập hợp và tập hợp ta dùng kí hiệu: + A B: Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A được gọi là tập hợp con của tập hợp B. + A B nếu A B và B A. Dạng 3 . Minh họa tập hợp cho trước bằng biểu đồ Ven. Để minh họa tập hợp cho trước bằng biểu đồ Ven, ta thực hiện theo các bước sau: + Bước 1: Liệt kê các phần tử của tập hợp. + Bước 2: Minh họa tập hợp bằng biểu đồ Ven. Dạng 4 . Xác định số phần tử của một tập hợp. * Với các tập hợp ít phần tử thì biểu diễn tập hợp rồi đếm số phần tử. – Căn cứ vào các phần tử đã được liệt kê hoặc căn cứ vào tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp cho trước, ta có thể tìm được số phần tử của tập hợp đó. – Sử dụng các công thức sau: Tập hợp các số tự nhiên từ đến b có: phần tử. Tập hợp các số chẵn từ số chẵn a đến số chẵn b có: b a 2 1 phần tử. Tập hợp các số lẻ từ số lẻ m đến số lẻ n có: n m 2 1 phần tử. Tập hợp các số tự nhiên từ a đến b hai số kế tiếp cách nhau d đơn vị có: b a d 1 phần tử. Dạng 5 . Tập hợp con. * Giả sử tập hợp A có n phần tử. Ta viết lần lượt các tập hợp con: Không có phần tử nào. Có 1 phần tử. Có 2 phần tử. . . . Có n phần tử. * Muốn chứng minh tập B là con của tập A ta cần chỉ ra mỗi phần tử của B đều thuộc A. * Để viết tập con của A ta cần viết tập A dưới dạng liệt kê phần tử. Khi đó mỗi tập B gồm một số phần tử của A sẽ là tập con của A. * Lưu ý: – Nếu tập hợp A có n phần tử thì số tập hợp con của A là 2 n. – Số phần tử của tập con của A không vượt quá số phần tử của A. – Tập rỗng là tập con của mọi tập hợp.
Chuyên đề thực hiện phép tính bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6 - 7
Tài liệu gồm 37 trang, được biên soạn bởi tác giả Ngô Thế Hoàng (giáo viên Toán trường THCS Hợp Đức, tỉnh Bắc Giang), hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề thực hiện phép tính bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6 – 7, giúp các em học sinh khối lớp 6, lớp 7 ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi chọn HSG Toán 6, Toán 7 cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. DẠNG 1: RÚT GỌN. DẠNG 2: TÍNH ĐƠN GIẢN. DẠNG 3: TÍNH TỔNG TỰ NHIÊN. DẠNG 4: TÍNH TỔNG PHÂN SỐ. DẠNG 5: TÍNH TỔNG TỰ NHIÊN DẠNG TÍCH. DẠNG 6: TÍNH TỔNG CÔNG THỨC. DẠNG 7: TÍNH TÍCH. DẠNG 8: TÍNH TỔNG CÙNG SỐ MŨ. DẠNG 9: TỔNG CÙNG CƠ SỐ. DẠNG 10: TÍNH ĐƠN GIẢN. DẠNG 11: TÍNH TỈ SỐ CỦA HAI TỔNG. DẠNG 12: TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC.