Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu dạy thêm - học thêm chuyên đề hình có tâm đối xứng

Tài liệu gồm 14 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề hình có tâm đối xứng, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán 6. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1. Kiểm tra hình có tâm đối xứng hay không? Nói đến tâm của hình (ta hiểu là điểm nằm chính giữa hình). Để kiểm tra xem điểm đó có là tâm đối xứng của hình hay không thì ta lấy một điểm bất kỳ trên (hay trong) hình, lấy đối xứng qua tâm thì ta được một điểm: + Nếu điểm đó vẫn thuộc hình thì hình đó có tâm đối xứng. + Nếu điểm đó không thuộc hình thì hình đó không có tâm đối xứng. Dạng 2. Tâm đối xứng của hình. Đối với những hình có tâm đối xứng thì hình đó có số cạnh (viền ngoài) là chẵn, hoặc trong thiên nhiên hình ảnh của bông hoa có tâm đối xứng nằm ở giữa (nhị hay nhụy hoa), hình ảnh của cỏ bốn lá cũng có tâm đối xứng. Đối với các hình có số cạnh bằng nhau (số cạnh chẵn) thì tâm đối xứng chính là giao của các đường chéo. Dạng 3. Chữ có tâm đối xứng. Để kiểm tra xem chữ có tâm đối xứng hay không thì trước tiên ta phải phán đoán tâm đối xứng của chữ (thường thì tâm của chữ nằm chính giữa chữ), sau đó lấy một điểm bất kỳ (thường lấy điểm ở vị trí đặc biệt) để kiểm tra. Nếu có một điểm khác đối xứng với điểm đã chọn mà vẫn thuộc chữ cái đó thì chữ cái đó có tâm đối xứng. Dạng 4. Vẽ hình đối xứng qua một điểm. Để vẽ điểm A’ đối xứng với điểm A qua O ta thực hiện như sau: Dựng đường tròn tâm O bán kính O OA đường tròn này cắt lại đường thẳng O AO tại điểm A’ khác A. Khi đó điểm A’ là điểm đối xứng với điểm A qua O. Để vẽ được 2 hình đối xứng với nhau qua 1 điểm O ta sẽ chọn một số điểm đặc biệt thuộc hình đó, lấy đối xứng qua O rồi nối các điểm đó lại để được hình mới đối xứng với hình đã cho qua tâm O. Dạng 5. Tính độ dài, chu vi, diện tích của hình có tâm đối xứng. Khi tính toán độ dài đoạn thẳng có tâm đối xứng, ta chú ý rằng tâm đối xứng là điểm chính giữa của đoạn thẳng hay trung điểm của đoạn thẳng đó. Tức là khi O tâm đối xứng của đoạn AB thì O là trung điểm của đoạn thẳng AB nên: OA OB AB 2. Một số hình phẳng có tâm đối xứng thường gặp: hình bình hành, hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, hình lục giác đều: – Tâm đối xứng của hình bình hành, hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi là giao điểm của hai đường chéo. – Tâm đối xứng của hình lục giác đều là giao điểm của các đường chéo chính. Khi đó tâm đối xứng sẽ là trung điểm của mỗi đường chéo. Sau khi tính toán được độ dài các cạnh hoặc đường chéo ta sẽ vận dụng công thức tính chu vi, diện tích của các hình đã học trong chương IV để tính chu vi, diện tích các hình.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề tính chất chia hết của một tổng, dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5, cho 9
Tài liệu gồm 19 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề tính chất chia hết của một tổng, dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5, cho 9, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Mục tiêu : Kiến thức: + Hiểu quan hệ chia hết, các tính chất chia hết của một tổng, một hiệu. + Nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5 và cho 9. Kĩ năng: + Nhận biết được một biểu thức có chia hết cho một số mà không cần tính giá trị của biểu thức đó. + Sử dụng đúng các kí hiệu chia hết và không chia hết. + Vận dụng thành thạo các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5 và cho 9 để xác định một số đã cho có chia hết cho 2, cho 3, cho 5 và cho 9 hay không. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Xét tính chia hết hay không chia hết. + Sử dụng dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, cho 3 và cho 9. + Sử dụng tính chất chia hết của tổng, của hiệu. Dạng 2 : Lập các số thỏa mãn điều kiện chia hết từ các số cho trước. + Lập số chia hết cho 2, cần chọn chữ số ở hàng đơn vị là số chẵn (0; 2; 4; 6 hoặc 8). + Lập số chia hết cho 5, cần chọn chữ số ở hàng đơn vị là 0 hoặc 5. + Lập số chia hết cho 3, cần chọn các chữ số sao cho tổng của chúng chia hết cho 3. + Lập số chia hết cho 9, cần chọn các chữ số sao cho tổng của chúng chia hết cho 9. Dạng 3 : Tìm điều kiện để một số chia hết cho một số nào đó. Sử dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 3, cho 5, cho 9 và tính chất chia hết của một tổng. Dạng 4 : Chứng minh tính chất chia hết. Cần lưu ý: + Hai số tự nhiên liên tiếp. + Ba số tự nhiên liên tiếp. + Số chẵn. + Số lẻ. + Cấu tạo số.
Chuyên đề phép nhân và phép chia hai lũy thừa cùng cơ số
Tài liệu gồm 22 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề phép nhân và phép chia hai lũy thừa cùng cơ số, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Mục tiêu : Kiến thức: + Hiểu định nghĩa lũy thừa, phân biệt được cơ số và số mũ. + Hiểu được quy tắc nhân và chia hai lũy thừa cùng cơ số. + Hiểu được khái niệm số chính phương. Kĩ năng: + Thực hiện được các phép tính lũy thừa. + Biết cách viết gọn một biểu thức dưới dạng lũy thừa. + So sánh được các lũy thừa. + Biết biểu diễn một số tự nhiên bất kì dưới dạng tổng các lũy thừa của 10. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Viêt gọn một biểu thức dưới dạng lũy thừa. Dạng 2 : Tính giá trị của biểu thức. Dạng 3 : Tìm cơ số hoặc số mũ của một lũy thừa. + Đưa về cùng cơ số. + Đưa về cùng số mũ. Dạng 4 : So sánh các số viết dưới dạng lũy thừa. Để so sánh các số viết dưới dạng lũy thừa, ta có thể làm theo một trong ba cách sau: + Cách 1. Tính cụ thể rồi so sánh. + Cách 2. Đưa về cùng cơ số là số tự nhiên, rồi so sánh hai số mũ: Nếu m > n thì a^m > a^n. + Cách 3. Đưa về cùng số mũ, rồi so sánh hai cơ số: Nếu a > b thì a^m > b^m. Dạng 5 : Tìm chữ số tận cùng của số có dạng lũy thừa. Chữ số tận cùng của n a chính là chữ số tận cùng của n x (với x là chữ số tận cùng của a). Các số có tận cùng là 0; 1; 5; 6 khi nâng lên lũy thừa bất kì (khác 0) cũng có chữ số tận cùng là 0; 1; 5; 6. Các số có tận cùng là 4; 9 khi nâng lên lũy thừa lẻ thì chữ số tận cùng không thay đổi, khi nâng lên lũy thừa chẵn thì có chữ số tận cùng lần lượt là 6; 1.
Chuyên đề các phép tính về số tự nhiên
Tài liệu gồm 26 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề các phép tính về số tự nhiên, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Mục tiêu : Kiến thức: + Nhận biết được điều kiện để có phép trừ trong tập số tự nhiên và điều kiện để thực hiện được phép chia. + Biết các tính chất của phép cộng và phép nhân. + Nắm được quan hệ giữa các số trong các phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia hết và phép chia có dư. Kĩ năng: + Xác định được vai trò của các số trong các phép tính, từ đó tìm được số chưa biết trong một phép tính. + Biết cách vận dụng các tính chất giao hoán, kết hợp, tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng … vào tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí. + Biết cách vận dụng kiến thức về các phép toán để giải các bài toán thực tế. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Thực hiện phép tính. Để thực hiện phép tính bằng cách hợp lí nhất (tính nhanh), ta cần đưa về tổng, hiệu, tích, thương của số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn … và áp dụng các tính chất: + Tính chất kết hợp của phép cộng. + Tính chất kết hợp của phép nhân. + Chia một tổng cho một số. Dạng 2 : Tìm x. Xác định vai trò của số đã biết và số chưa biết trong phép tính, sau đó áp dụng: + Phép cộng: Số hạng chưa biết = Tổng – Số hạng đã biết. + Phép trừ: Số trừ = Số bị trừ – Hiệu; Số bị trừ = Hiệu + Số trừ. + Phép nhân: Thừa số chưa biết = Tích : Thừa số đã biết. + Phép chia hết: Số chia = Số bị chia : Thương; Số bị chia = Số chia . Thương. Dạng 3 : Bài toán có lời văn. Dạng 4 : Toán về phép chia có dư. Trong phép chia có dư: + Số bị chia = Số chia x Thương + Số dư (0 < Số dư < Số chia). + Số chia = (Số bị chia – Số dư) : Thương. + Thương = (Số bị chia – Số dư) : Số chia. + Số dư = Số bị chia – Số chia x Thương. Dạng 5 : Tìm số chưa biết trong một phép tính. + Phép cộng và phép trừ: Tính lần lượt theo cột từ phải sang trái. Chú ý những trường hợp có “nhớ”. + Phép nhân: Thực hiện phép nhân từ phải sang trái, suy luận từng bước để tìm ra những số chưa biết. + Phép chia: Đặt tính và lần lượt thực hiện phép chia từ hàng lớn nhất.
Chuyên đề số phần tử của một tập hợp, tập hợp con
Tài liệu gồm 11 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề số phần tử của một tập hợp, tập hợp con, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên. Mục tiêu : Kiến thức: + Hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có thể có vô số phần tử, cũng có thể không có phần tử nào. + Hiểu khái niệm tập hợp con và hai tập hợp bằng nhau. Kĩ năng: + Đếm đúng số phần tử của một tập hợp hữu hạn. + Biết cách tìm tập con của một tập hợp. + Sử dụng đúng kí hiệu. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Phần tử của tập hợp. Để tính số phần tử của một tập hợp ta có thể: + Viết tập hợp dưới dạng liệt kê các phần tử rồi đếm chúng. + Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp rồi tính số phần tử của chúng, sử dụng công thức: (Số cuối – số đầu) : Khoảng cách giữa hai số liên tiếp + 1. Nhận xét: Tập hợp các số tự nhiên liên tiếp từ a đến b có b – a + 1 phần tử. Dạng 2 : Tập hợp con. Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A được gọi là tập hợp con của tập hợp B. Kí hiệu: A B. Bài toán: Cho tập hợp A gồm có n phần tử. Để viết các tập con của A ta liệt kê: + Tập con không có phần tử nào. + Tập con có một phần tử. + Tập con có hai phần tử. … … … + Tập con có n phần tử. Nhận xét: Mỗi tập hợp khác rỗng có ít nhất hai tập hợp con là tập hợp rỗng và chính nó.