Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp quy nạp với các bài toán phổ thông - Nguyễn Mỹ Lệ

Tài liệu gồm 112 trang, là luận văn thạc sĩ khoa học của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Lệ (Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), đưa ra cái nhìn tổng quan về phương pháp quy nạp toán học, từ nguyên lý và các hình thức của phương pháp đến những bài tập áp dụng trong các phân môn khác nhau. 1 Kiến thức cơ bản về phương pháp quy nạp toán học. 1.1 Nguồn gốc của phương pháp quy nạp toán học. 1.2 Quy nạp và quy nạp toán học. 1.3 Giới thiệu phương pháp quy nạp toán học. 1.3.1 Nguyên lí quy nạp toán học. 1.3.2 Phương pháp quy nạp toán học. 1.3.3 Các ví dụ. 1.4 Một số hình thức của phương pháp quy nạp toán học. 1.4.1 Hình thức quy nạp chuẩn tắc. 1.4.2 Hình thức quy nạp nhảy bước. 1.4.3 Hình thức quy nạp kép. 2 Ứng dụng phương pháp quy nạp toán học trong giải toán. 2.1 Phương pháp quy nạp toán học trong các bài toán số học, đại số, giải tích. 2.1.1 Một số bài toán chia hết và chia có dư. 2.1.2 Một số bài toán về dãy số. 2.1.3 Một số bài toán về tính tổng và chứng minh đẳng thức. 2.1.4 Một số bài toán chứng minh bất đẳng thức. 2.2 Phương pháp quy nạp toán học trong các bài toán hình học. 2.2.1 Tính toán bằng quy nạp. 2.2.2 Chứng minh bằng quy nạp. 2.2.3 Dựng hình bằng quy nạp. 2.2.4 Quy nạp với bài toán quỹ tích. 2.3 Phương pháp quy nạp toán học trong các bài toán rời rạc khác. 3 Một số đề thi tham khảo. 3.1 Đề thi Olympic toán học quốc tế. 3.2 Đề thi vô địch các nước và khu vực.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Bài giảng cấp số cộng
Tài liệu gồm 43 trang, tóm tắt lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chủ đề cấp số cộng, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3: Dãy Số, Cấp Số Cộng Và Cấp Số Nhân. Tài liệu được biên soạn bởi nhóm tác giả: PGS.TS Lê Văn Hiện, Trần Minh Ngọc, Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Đình Hoàn, Lý Công Hiếu, Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Đỗ Chiến, Nguyễn Ngọc Chi, Nguyễn Văn Ái, Nguyễn Hoàng Việt, Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Vũ Minh, Phan Xuân Dương, Nguyễn Hữu Bắc. Kiến thức: + Hiểu được khái niệm cấp số cộng. + Nắm được công thức tổng quát, tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng. + Biết được số hạng đầu và công sai của cấp số cộng. Kĩ năng: + Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố: số hạng đầu, số hạng thứ k, công sai, số số hạng, tổng n số hạng đầu của cấp số cộng. + Liên hệ được kiến thức về cấp số cộng để giải những bài toán thực tế. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM. II. CÁC DẠNG BÀI TẬP. + Dạng 1: Nhận dạng một dãy số là cấp số cộng. + Dạng 2: Tìm số hạng đầu tiên, công sai của cấp số cộng, tìm số hạng thứ k của cấp số cộng, tính tổng k số hạng đầu tiên. + Dạng 3: Dựa vào tính chất của cấp số cộng: chứng minh đẳng thức, giải phương trình và các bài toán thực tế. III. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI.
Bài giảng phương pháp quy nạp toán học, dãy số
Tài liệu gồm 43 trang, tóm tắt lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chủ đề phương pháp quy nạp toán học, dãy số, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3: Dãy Số, Cấp Số Cộng Và Cấp Số Nhân. Tài liệu được biên soạn bởi nhóm tác giả: PGS.TS Lê Văn Hiện, Trần Minh Ngọc, Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Đình Hoàn, Lý Công Hiếu, Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Đỗ Chiến, Nguyễn Ngọc Chi, Nguyễn Văn Ái, Nguyễn Hoàng Việt, Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Vũ Minh, Phan Xuân Dương, Nguyễn Hữu Bắc. Kiến thức: + Biết được thứ tự các bước giải toán bằng phương pháp quy nạp. + Biết khái niệm dãy số, cách cho dãy số, tính chất đơn điệu và bị chặn của dãy số. + Nắm được phương pháp giải các dạng bài tập của dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn. Kĩ năng: + Chứng minh được các bài toán bằng phương pháp quy nạp toán học. + Biết cách xác định dãy số. + Xét được tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số. + Tính được tổng của một dãy số. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM. II. CÁC DẠNG BÀI TẬP. Dạng 1: Quy nạp toán học. Dạng 2: Tìm số hạng và xác định công thức số hạng tổng quát của dãy số. Dạng 3: Xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số. + Bài toán 1: Xét tính tăng, giảm của dãy số. + Bài toán 2. Xét tính bị chặn của dãy số. Dạng 4. Tính tổng của dãy số. III. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI.
Tài liệu chủ đề cấp số nhân
Tài liệu gồm 30 trang, bao gồm kiến thức trọng tâm, hệ thống ví dụ minh họa và bài tập trắc nghiệm tự luyện chủ đề cấp số nhân, có đáp án và lời giải chi tiết; giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3. I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1) Định nghĩa. 2) Số hạng tổng quát. 3) Tính chất các số hạng của cấp số nhân. 4) Tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân. II. HỆ THỐNG VÍ DỤ MINH HỌA BÀI TẬP TỰ LUYỆN. ĐÁP ÁN VÀ LỜI GIẢI BẢI TẬP TỰ LUYỆN.
Tài liệu chủ đề cấp số cộng
Tài liệu gồm 34 trang, bao gồm kiến thức trọng tâm, hệ thống ví dụ minh họa và bài tập trắc nghiệm tự luyện chủ đề cấp số cộng, có đáp án và lời giải chi tiết; giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3. I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1) Định nghĩa. 2) Số hạng tổng quát. 3) Tính chất các số hạng của cấp số cộng. 4) Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng. II. PHÂN DẠNG TOÁN VÀ HỆ THỐNG VÍ DỤ MINH HỌA Dạng 1. Bài toán liên quan đến tính chất của cấp số cộng. Dạng 2. Bài toán liên quan đến tổng n số hạng của cấp số cộng. BÀI TẬP TỰ LUYỆN. ĐÁP ÁN VÀ LỜI GIẢI BẢI TẬP TỰ LUYỆN.