Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề phép nhân và phép chia các đa thức

Nhằm giúp bồi dưỡng năng lực học tập chương trình Toán lớp 8 chương 1, THCS. giới thiệu đến các em học sinh tài liệu chuyên đề phép nhân và phép chia các đa thức. Tài liệu gồm 44 trang bao gồm kiến thức cơ bản, hướng dẫn mẫu và bài tập tự luận các chủ đề: 1. Nhân đơn thức với đa thức : Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức đó với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích của chúng lại với nhau. 2. Nhân đa thức với đa thức : Muốn nhân một đathức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. 3. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Bình phương của một tổng, Bình phương của một hiệu, Hiệu hai bình phương. 4. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Lập phương của một tổng, Lập phương của một hiệu. 5. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Tổng hai lập phương, Hiệu hai lập phương. 6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung . + Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức. + Phương pháp đặt nhân tử chung là một phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử có chung nhân tử. [ads] 7. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp hằng đẳng thức : Ta có thể sử dụng các hằng đẳng thức đáng nhớ theo chiều biến đổi từ một vế là một đa thức sang vế kia là một tích của các nhân tử hoặc lũy thừa của một đơn thức đơn giản hơn. 8. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử : Khi sử dụng phương pháp nhóm hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử, ta cần nhận xét đặc điểm của các hạng tử, nhóm các hạng tử một cách thích hợp nhằm làm xuất hiện dạng hằng đẳng thức hoặc xuất hiện nhân tử chung của các nhóm. Phân tích đa thức thành nhân tử (nâng cao). 9. Phân tích đa thức thành nhân tử phối hợp nhiều phương pháp : Nhiều khi phải phối hợp nhiều phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử. Thông thường, ta xem xét đến phương pháp nhân tử chung trước tiên, tiếp đó ta xét xem có thể sử dụng được các hằng đẳng thức đã học hay không? Có thể nhóm hoặc tách hạng tử, thêm và bớt cùng một hạng tử hay không? 10. Chia đơn thức cho đơn thức . Đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi biến của B đều là biến của A với số mũ không lớn hơn số mũ của nó trong A. Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (trường hợp A chia hết cho B) ta làm như sau: + Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B. + Chia lũy thừa của từng biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B. + Nhân các kết quả vừa tìm được với nhau. 11. Chia đa thức cho đơn thức : Muốn chia đa thức A cho đơn thức B (trường hợp các hạng tử của đa thức A đều chia hết cho đơn thức B) ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau. 12. Chia đa thức một biến đã sắp xếp . Phép chia hai đa thức đã sắp xếp được thực hiện tương tự như phép chia hai số tự nhiên: + Chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia, được hạng tử cao nhất của thương. + Chia hạng tử bậc cao nhất của dư thứ nhất cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia, được hạng tử thứ hai của thương. + Quá trình trên diễn ra liên tục đến khi được dư cuối cùng bằng 0 (phép chia hết) hoặc dư cuối cùng khác 0 có bậc thấp hơn bậc của đa thức chia (phép chia có dư). Đề kiểm tra chương I – Đại số 8.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Phân dạng và bài tập lớp 8 môn Toán
Nội dung Phân dạng và bài tập lớp 8 môn Toán Bản PDF - Nội dung bài viết Phân dạng và bài tập lớp 8 môn ToánI. Đại sốChương 1: Phép nhân và phép chia các đa thứcChương 2: Phân thức đại sốII. Hình họcChương 1: Tứ giácChương 2: Đa giác - Diện tích đa giác Phân dạng và bài tập lớp 8 môn Toán Tài liệu này bao gồm 106 trang, được tổng hợp bởi thầy giáo Võ Hoàng Nghĩa và cô giáo Nguyễn Thị Hồng Loan, chủ yếu tập trung vào phân dạng và bài tập Toán cho học sinh lớp 8. Cụ thể, nội dung của sách được chia thành các phần sau: I. Đại số Chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức Đồng thời học sinh sẽ tìm hiểu về cách nhân đơn thức với đa thức và nhân đa thức với đa thức. Cung cấp tóm tắt về lí thuyết và bài tập áp dụng cho các dạng bài tập như nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức, chứng minh biểu thức và tìm x. Chương 2: Phân thức đại số Học sinh sẽ được hướng dẫn cách tìm điều kiện để phân thức có nghĩa và bài tập liên quan đến rút gọn phân thức. Bao gồm cả các phép toán về phân thức như qui đồng mẫu thức, cộng trừ phân thức, nhân chia phân thức và tính giá trị của một phân thức. II. Hình học Chương 1: Tứ giác Nhắc lại về các tính chất cơ bản của tứ giác và bài tập áp dụng để tính toán các góc và cạnh của tứ giác. Chương 2: Đa giác - Diện tích đa giác Học sinh sẽ được ôn tập về đa giác và giải các bài tập tự luận liên quan đến diện tích đa giác. Đây là một tài liệu học hữu ích, được biên soạn một cách cụ thể và dễ hiểu bởi thầy giáo và cô giáo có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Các bài tập cũng được sắp xếp logic và có đa dạng để học sinh có thể nắm vững kiến thức và rèn luyện kỹ năng Toán của mình.
Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Đại số 8
Nội dung Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Đại số 8 Bản PDF - Nội dung bài viết Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Đại số 8 Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Đại số 8 Tài liệu "Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Đại số 8" có 352 trang, được biên soạn bởi tác giả Bùi Văn Tuyên (chủ biên), cùng với Nguyễn Đức Trường và Nguyễn Tam Sơn. Tài liệu tập hợp các chuyên đề Đại số 8, nhằm giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo khi giải các bài toán Đại số cấp 8. Bên cạnh đó, chương I của tài liệu được chuẩn bị chi tiết và cụ thể để giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản trong môn Đại số.
Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8
Nội dung Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8 Bản PDF - Nội dung bài viết Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8 Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8 Tài liệu "Phát triển tư duy sáng tạo giải toán Hình học 8" bao gồm 315 trang và đã được biên soạn bởi tác giả Bùi Văn Tuyên (chủ biên) và tác giả Nguyễn Đức Trường. Được biết, đây là một tuyển tập các chuyên đề Hình học 8 giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo trong việc giải các bài toán Hình học 8. Mục lục của tài liệu bao gồm nhiều chương, trong đó chương I là một trong những chương quan trọng, mang đến kiến thức căn bản và bước đầu để học sinh tiếp cận với môn Hình học một cách hiệu quả.
Lý thuyết, các dạng toán và bài tập hình lăng trụ đứng, hình chóp đều
Nội dung Lý thuyết, các dạng toán và bài tập hình lăng trụ đứng, hình chóp đều Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu học hình lăng trụ đứng và hình chóp đều cho học sinh lớp 8 Tài liệu học hình lăng trụ đứng và hình chóp đều cho học sinh lớp 8 Tài liệu này bao gồm 45 trang, tóm tắt lý thuyết, các dạng toán và bài tập về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều. Được thiết kế để giúp học sinh lớp 8 tham khảo khi học chương trình toán học. Tài liệu này cung cấp các kiến thức cơ bản và áp dụng phù hợp cho việc giải các bài toán liên quan đến các loại hình này. Với cấu trúc rõ ràng và dễ hiểu, tài liệu giúp học sinh nắm vững lý thuyết và áp dụng vào thực hành thông qua các bài tập đi kèm. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng cường kiến thức toán học của mình. Tài liệu cũng giúp học sinh trau dồi khả năng học tập độc lập và tự giác, từ đó nâng cao hiệu suất học tập trong lớp học. Với sự trợ giúp từ tài liệu này, học sinh lớp 8 sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều một cách toàn diện và hiệu quả, từ đó hoàn thành bài tập và kiểm tra với sự tự tin và thành công.