Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề phép nhân và phép chia các đa thức

Nhằm giúp bồi dưỡng năng lực học tập chương trình Toán lớp 8 chương 1, THCS. giới thiệu đến các em học sinh tài liệu chuyên đề phép nhân và phép chia các đa thức. Tài liệu gồm 44 trang bao gồm kiến thức cơ bản, hướng dẫn mẫu và bài tập tự luận các chủ đề: 1. Nhân đơn thức với đa thức : Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức đó với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích của chúng lại với nhau. 2. Nhân đa thức với đa thức : Muốn nhân một đathức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. 3. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Bình phương của một tổng, Bình phương của một hiệu, Hiệu hai bình phương. 4. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Lập phương của một tổng, Lập phương của một hiệu. 5. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : Tổng hai lập phương, Hiệu hai lập phương. 6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung . + Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành một tích của những đa thức. + Phương pháp đặt nhân tử chung là một phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhóm các hạng tử có chung nhân tử. [ads] 7. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp hằng đẳng thức : Ta có thể sử dụng các hằng đẳng thức đáng nhớ theo chiều biến đổi từ một vế là một đa thức sang vế kia là một tích của các nhân tử hoặc lũy thừa của một đơn thức đơn giản hơn. 8. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử : Khi sử dụng phương pháp nhóm hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử, ta cần nhận xét đặc điểm của các hạng tử, nhóm các hạng tử một cách thích hợp nhằm làm xuất hiện dạng hằng đẳng thức hoặc xuất hiện nhân tử chung của các nhóm. Phân tích đa thức thành nhân tử (nâng cao). 9. Phân tích đa thức thành nhân tử phối hợp nhiều phương pháp : Nhiều khi phải phối hợp nhiều phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử. Thông thường, ta xem xét đến phương pháp nhân tử chung trước tiên, tiếp đó ta xét xem có thể sử dụng được các hằng đẳng thức đã học hay không? Có thể nhóm hoặc tách hạng tử, thêm và bớt cùng một hạng tử hay không? 10. Chia đơn thức cho đơn thức . Đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi biến của B đều là biến của A với số mũ không lớn hơn số mũ của nó trong A. Muốn chia đơn thức A cho đơn thức B (trường hợp A chia hết cho B) ta làm như sau: + Chia hệ số của đơn thức A cho hệ số của đơn thức B. + Chia lũy thừa của từng biến trong A cho lũy thừa của cùng biến đó trong B. + Nhân các kết quả vừa tìm được với nhau. 11. Chia đa thức cho đơn thức : Muốn chia đa thức A cho đơn thức B (trường hợp các hạng tử của đa thức A đều chia hết cho đơn thức B) ta chia mỗi hạng tử của A cho B rồi cộng các kết quả lại với nhau. 12. Chia đa thức một biến đã sắp xếp . Phép chia hai đa thức đã sắp xếp được thực hiện tương tự như phép chia hai số tự nhiên: + Chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia, được hạng tử cao nhất của thương. + Chia hạng tử bậc cao nhất của dư thứ nhất cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia, được hạng tử thứ hai của thương. + Quá trình trên diễn ra liên tục đến khi được dư cuối cùng bằng 0 (phép chia hết) hoặc dư cuối cùng khác 0 có bậc thấp hơn bậc của đa thức chia (phép chia có dư). Đề kiểm tra chương I – Đại số 8.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
Nội dung Chuyên đề liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu Chuyên đề liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân Tài liệu Chuyên đề liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, liên hệ giữa thứ tự và phép nhân Tài liệu này bao gồm 12 trang, tập trung vào việc giải thích và áp dụng lý thuyết cơ bản về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, cũng như liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Nội dung chính bao gồm những phần sau đây: I. LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG 1. Nhắc lại về thứ tự trên tập số. 2. Bất đẳng thức. 3. Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng. II. LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN 1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số lượng. 2. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân số âm. 3. Tính chất bắc cầu của thứ tự. Bên cạnh đó, tài liệu còn cung cấp hướng dẫn giải các dạng toán liên quan, từ cơ bản đến nâng cao. Các bài tập được tuyển chọn kỹ lưỡng để giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng chúng vào thực hành. Ngoài ra, tài liệu cũng đi kèm đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh tự kiểm tra và tự học tập hiệu quả. Với nội dung dễ hiểu, cụ thể và đa dạng, tài liệu này sẽ là nguồn tư liệu hữu ích để học sinh rèn luyện kỹ năng và kiến thức theo chương trình Đại số 8 chương 4: Bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Chuyên đề giải toán bằng cách lập phương trình
Nội dung Chuyên đề giải toán bằng cách lập phương trình Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên Đề Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Chuyên Đề Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tài liệu này bao gồm 39 trang, tóm tắt lý thuyết trọng tâm cần đạt, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán, từ cơ bản đến nâng cao, trong chuyên đề giải toán bằng cách lập phương trình. Bạn sẽ được tuyển chọn các bài tập có độ khó phù hợp, và hỗ trợ trong quá trình học tập chương trình Đại số 8 chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn. I. Kiến Thức Cần Nhớ Bước 1: Lập phương trình: Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số. Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và đã biết. Lập phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng. Bước 2: Giải phương trình. Bước 3: Kiểm tra nghiệm của phương trình để xác định nghiệm nào thỏa mãn điều kiện của ẩn. II. Bài Tập Minh Họa Phương pháp chung: Bước 1: Kẻ bảng nếu cần, gọi ẩn, kèm theo đơn vị và điều kiện cho ẩn. Bước 2: Giải thích từng ô trong bảng để lập phương trình bậc hai. Bước 3: Giải phương trình, đối chiếu điều kiện và trả lời bài toán. Các dạng toán: Dạng 1: Toán chuyển động. Dạng 2: Toán năng suất. Dạng 3: Toán làm chung công việc. Dạng 4: Toán có nội dung hình học. Dạng 5: Dạng toán có chứa tham số. Dạng 6: Toán về tỉ lệ chia phần. Dạng 7: Dạng toán liên quan đến số học. Dạng 8: Dạng toán có nội dung vật lý, hóa học. Hãy sẵn sàng thách thức bản thân và rèn luyện kỹ năng giải toán bằng cách lập phương trình với tài liệu hữu ích này!
Chuyên đề phương trình chứa ẩn ở mẫu
Nội dung Chuyên đề phương trình chứa ẩn ở mẫu Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phương trình chứa ẩn ở mẫu Chuyên đề phương trình chứa ẩn ở mẫu Tài liệu này bao gồm 16 trang, tóm tắt lý thuyết cơ bản về phương trình chứa ẩn ở mẫu, hướng dẫn cách phân dạng và giải các dạng toán liên quan. Bên cạnh đó, sách còn tuyển chọn các bài tập từ dễ đến khó để giúp học sinh nắm vững kiến thức. Mỗi bài tập đi kèm đều có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh tự tin trong quá trình học tập. Trước khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, chúng ta cần nhớ các bước đơn giản sau: Bước 1: Tìm điều kiện xác định (ĐKXĐ) của phương trình. Bước 2: Quy đồng mẫu hai vế của phương trình. Bước 3: Giải phương trình đã quy đồng mẫu. Bước 4: Xác định nghiệm của phương trình từ các giá trị tìm được ở bước 3. Để minh họa phương pháp giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, chúng ta sẽ vận dụng các bài tập cụ thể, biến đổi chúng thành phương trình bậc nhất để giải. Việc này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách giải quyết các bài toán đề xuất.
Chuyên đề phương trình tích
Nội dung Chuyên đề phương trình tích Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên Đề Phương Trình Tích Chuyên Đề Phương Trình Tích Tài liệu này bao gồm 17 trang, tóm tắt lý thuyết cần thiết về phương trình tích, phân tích dạng và hướng dẫn cách giải các dạng toán liên quan. Ngoài ra, tài liệu cũng tuyển chọn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao trong chuyên đề phương trình tích. Để giải phương trình tích (một ẩn), chúng ta cần tìm nghiệm cho từng phần tử có thể làm cho toán tử bằng 0. Các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đóng vai trò quan trọng trong việc đưa phương trình về dạng phương trình tích. Bên cạnh đó, việc đặt ẩn phụ cũng giúp cho quá trình lời giải trở nên gọn gàng hơn. Trong phần II, ta sẽ vận dụng các phương pháp phân tích thành nhân tử và cách giải phương trình tích để đưa phương trình đã cho về dạng phương trình bậc nhất đã biết cách giải. Bằng việc hiểu và áp dụng những kiến thức này, học sinh sẽ có thêm sự hỗ trợ trong quá trình học tập chương trình Đại số 8 chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn.