Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề phân số

Tài liệu gồm 75 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Ngô Nguyễn Thanh Duy, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề phân số trong chương trình Số học 6. Khái quát nội dung tài liệu phương pháp giải các dạng toán chuyên đề phân số: BÀI 1 . MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ. + Dạng 1. Biểu diễn phân số của một hình cho trước. + Dạng 2. Viết các phân số. + Dạng 3. Tính giá trị của phân số. + Dạng 4. Biểu thị các số đo theo đơn vị này dưới dạng phân số theo đơn vị khác. + Dạng 5. Viết tập hợp các số nguyên “kẹp” giữa hai phân số có tử là bội của mẫu. + Dạng 6. Tìm điều kiện để phân số tồn tại. Điều kiện để phân số có giá trị là số nguyên. BÀI 2 . PHÂN SỐ BẰNG NHAU. + Dạng 1. Nhận biết các cặp phân số bằng nhau, không bằng nhau. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong đẳng thức của hai phân số. + Dạng 3. Lập các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức cho trước. BÀI 3 . TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ. + Dạng 1. Áp dụng tính chất cơ bản của phân số để viết các phân số bằng nhau. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong đẳng thức của hai phân số. + Dạng 3. Giải thích lí do bằng nhau của các phân số. BÀI 4 . RÚT GỌN PHÂN SỐ. + Dạng 1. Rút gọn phân số. Rút gọn biểu thức dạng phân số. + Dạng 2. Củng cố khái niệm phân số có kết hợp rút gọn phân số. + Dạng 3. Củng cố khái niệm hai phân số bằng nhau. + Dạng 4. Tìm phân số tối giản trong các phân số cho trước. + Dạng 5. Viết dạng tổng quát của tất cả các phân số bằng một phân số cho trước. + Dạng 6. Chứng minh một phân số là tối giản. BÀI 5 . QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ. + Dạng 1. Quy đồng mẫu các phân số cho trước. + Dạng 2. Bài toán đưa về việc quy đồng mẫu nhiều phân số. BÀI 6 . SO SÁNH PHÂN SỐ. + Dạng 1. So sánh các phân số cùng mẫu. + Dạng 2. So sánh các phân số không cùng mẫu. BÀI 7 . PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. + Dạng 1. Cộng hai phân số. + Dạng 2. Điền dấu thích hợp vào ô vuông. + Dạng 3. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức có chứa phép phép cộng phân số. + Dạng 4. So sánh phân số bằng cách sử dụng phép cộng phân số thích hợp. BÀI 8 . TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. + Dạng 1 . Áp dụng các tính chất của phép cộng để tính nhanh tổng của nhiều phân số. + Dạng 2. Cộng nhiều phân số. + Dạng 3. Rèn luyện kĩ năng cộng hai phân số. BÀI 9 . PHÉP TRỪ PHÂN SỐ. + Dạng 1. Tìm số đối của một số cho trước. + Dạng 2. Trừ một phân số cho một phân số. + Dạng 3. Tìm số hạng chưa biết trong một tổng, một hiệu. + Dạng 4. Bài toán dẫn đến phép cộng phép trừ phân số. + Dạng 5. Thực hiện một dãy tính cộng và tính trừ phân số. BÀI 10 . PHÉP NHÂN PHÂN SỐ. + Dạng 1. Thực hiện phép nhân phân số. + Dạng 2. Viết một phân số dưới dạng tích của hai phân số thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức có chứa phép nhân phân số. + Dạng 4. So sánh giá trị hai biểu thức. [ads] BÀI 11 . TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP NHÂN PHÂN SỐ. + Dạng 1. Thực hiện phép nhân phân số. + Dạng 2. Tính giá trị biểu thức. + Dạng 3. Bài toán dẫn đến phép nhân phân số. BÀI 12 . PHÉP CHIA PHÂN SỐ. + Dạng 1. Tìm số nghịch đảo của một số cho trước. + Dạng 2. Thực hiện phép chia phân số. + Dạng 3. Viết một phân số dưới dạng thương của hai phân số thỏa mãn điện kiện cho trước. + Dạng 4. Tìm số chưa biết trong một tích, một thương. + Dạng 5. Bài toán dẫn đến phép chia phân số. + Dạng 6. Tính giá trị của biểu thức. BÀI 13 . HỖN SỐ. SỐ THẬP PHÂN. PHẦN TRĂM. + Dạng 1. Viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. + Dạng 2. Viết các số đã cho dưới dạng phân số thập phân. Số thập phân, phần trăm và ngược lại. + Dạng 3. Cộng, trừ hỗn số. + Dạng 4 . Nhân, chia hỗn số. + Dạng 5. Tính giá trị của biểu thức số. + Dạng 6. Các phép tính về số thập phân. BÀI 14 . TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC. + Dạng 1. Tìm giá trị phân số của một số cho trước. + Dạng 2. Bài toán dẫn đến tìm giá trị phân số của một só cho trước. BÀI 15 . TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ MỘT PHÂN SỐ CỦA NÓ. + Dạng 1. Tìm một số biết giá trị một phân số của nó. + Dạng 2. Bài toán dẫn đến tìm một số biết giá trị một phân số của nó. + Dạng 3. Tìm số chưa biết trong một tổng, một hiệu. BÀI 16 . TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ. + Dạng 1. Các bài tập có liên quan đến tỉ số của hai số. + Dạng 2. Các bài tập liên quan đến tỉ số phần trăm. + Dạng 3. Các bài tập có liên quan đến tỉ lệ xích. BÀI 17 . BIỂU ĐỒ PHẦN TRĂM. + Dạng 1. Dựng biểu đồ phần trăm theo các số liệu cho trước. + Dạng 2. Đọc biểu đồ cho trước. + Dạng 3. Tính tỉ số phần trăm của các số cho trước.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình có trục đối xứng
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình có trục đối xứng Bản PDF Đề bài yêu cầu viết về sản phẩm "Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình có trục đối xứng" có nội dung sau:"Tài liệu gồm 16 trang, tổng hợp tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề hình có trục đối xứng, hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm – học thêm môn Toán lớp 6.PHẦN I. TÓM TẮT LÍ THUYẾT.PHẦN II. CÁC DẠNG BÀI.Dạng 1. Nhận biết hình có trục đối xứng trong thực tế.Dựa vào khái niệm hình có trục đối xứng, học sinh quan sát các hình ảnh để nhận biết hình có trục đối xứng.Dạng 2. Xác định trục đối xứng của một số hình phẳng.Dựa vào khái niệm hình có trục đối xứng, học sinh quan sát các hình vẽ để tìm ra hình có trục đối xứng.Dạng 3. Ứng dụng của trục đối xứng trong cắt chữ và cắt hình.Để cắt một chữ cái và cắt hình có trục đối xứng, ta có thể gấp đôi tờ giấy theo trục đối xứng ấy để cắt. Khi đó chỉ phải cắt một nửa chữ cái và nhận được chữ cái khi mở giấy ra.File WORD (dành cho quý thầy, cô):"Dạy thêm và học thêm là một phương pháp giúp học sinh nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng. Với mục tiêu hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình học thêm môn Toán, tài liệu này đã được biên soạn với hình thức tóm tắt lý thuyết và cung cấp hướng dẫn cụ thể về phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề hình có trục đối xứng.Tài liệu gồm tổng cộng 16 trang, trong đó, phần I là tóm tắt lý thuyết về hình có trục đối xứng. Nội dung này được trình bày một cách dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững khái niệm và quy tắc liên quan đến trục đối xứng của các hình phẳng. Phần II của tài liệu bao gồm ba dạng bài tập chuyên đề. Dạng bài 1 yêu cầu học sinh nhận biết hình có trục đối xứng trong thực tế. Hướng dẫn trong tài liệu giúp học sinh áp dụng khái niệm hình có trục đối xứng để quan sát và nhận biết các hình ảnh phù hợp.Dạng bài 2 tập trung vào xác định trục đối xứng của một số hình phẳng. Hướng dẫn chi tiết giúp học sinh quan sát và tìm ra đường trục đối xứng của các hình vẽ. Điều này giúp nâng cao khả năng nhận biết và phân loại các hình có trục đối xứng.Dạng bài 3 tập trung vào ứng dụng của trục đối xứng trong việc cắt chữ cái và cắt hình. Tài liệu chỉ ra rằng để cắt một chữ cái hoặc hình có trục đối xứng, ta có thể gấp đôi tờ giấy theo đường trục đối xứng đó để cắt, sau đó mở giấy ra ta sẽ thu được chữ cái hoặc hình đã cắt. Điều này giúp học sinh hiểu rõ và ứng dụng khái niệm trục đối xứng vào thực tế.Sản phẩm này có định dạng file Word, thuận tiện cho giáo viên trong quá trình giảng dạy và hướng dẫn. Tài liệu không chỉ đơn thuần là sổ tay hướng dẫn mà còn là tài liệu tổng hợp lý thuyết và bài tập, giúp học sinh lớp 6 nắm vững kiến thức và mở rộng kỹ năng trong môn Toán.Tóm lại, tài liệu "Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình có trục đối xứng" là một nguồn tư liệu hữu ích trong quá trình dạy và học thêm môn Toán lớp 6. Với cấu trúc rõ ràng và nội dung tổng hợp chi tiết, tài liệu này giúp giáo viên và học sinh nắm vững khái niệm và phương pháp giải bài tập liên quan đến hình có trục đối xứng.
Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình bình hành, hình thoi
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình bình hành, hình thoi Bản PDF Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình bình hành, hình thoi là một tài liệu tổng hợp và tóm tắt kiến thức lý thuyết, cung cấp phương pháp giải toán và bài tập liên quan đến các dạng hình bình hành và hình thoi. Đây là tài liệu hỗ trợ cho giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy và học môn Toán.Phần I của tài liệu là tóm tắt lý thuyết về hình bình hành và hình thoi. Nội dung này giúp học sinh nắm vững các đặc điểm và tính chất cơ bản của hai loại hình này.Phần II của tài liệu tập trung vào các dạng bài tập và phương pháp giải. Phần này được chia thành hai phần, A và B, tương ứng với hình bình hành và hình thoi.Trong phần A, các dạng bài được trình bày dưới các mục con: Dạng 1 - Nhận biết hình bình hành, Dạng 2 - Cách vẽ hình bình hành, Dạng 3 - Tính chu vi và diện tích hình bình hành. Mỗi dạng bài sẽ được giải thích cách nhận biết hình bình hành, cách vẽ và các công thức tính diện tích, chu vi tương ứng.Tương tự, trong phần B, các dạng bài liên quan đến hình thoi cũng được trình bày dưới các mục con: Dạng 1 - Nhận biết hình thoi, Dạng 2 - Cách vẽ hình thoi, Dạng 3 - Tính chu vi và diện tích hình thoi. Đối với từng dạng bài, cách nhận biết, cách vẽ và công thức tính diện tích, chu vi sẽ được trình bày chi tiết.Tài liệu được thể hiện dưới định dạng file Word, giúp giáo viên và các chuyên gia dễ dàng chỉnh sửa và sử dụng trong quá trình giảng dạy và học tập.Tóm lại, tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình bình hành, hình thoi gồm 13 trang và cung cấp kiến thức tổng quát, các dạng bài tập và phương pháp giải liên quan đến hai loại hình này. Nội dung tài liệu giúp học sinh nắm vững kiến thức và cải thiện kỹ năng giải toán, đồng thời hỗ trợ giáo viên trong việc dạy và giảng dạy môn Toán lớp 6.
Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình vuông, hình chữ nhật, hình thang
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình vuông, hình chữ nhật, hình thang Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình vuông, hình chữ nhật, hình thangPhần A - HÌNH VUÔNGPhần B - HÌNH CHỮ NHẬTPhần C - HÌNH THANG Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề hình vuông, hình chữ nhật, hình thang Tài liệu này được tổng hợp trong 17 trang, bao gồm tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề về hình vuông, hình chữ nhật, hình thang. Nó được thiết kế để hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy và học thêm môn Toán. Phần A - HÌNH VUÔNG Phần I - Tóm tắt lý thuyết: Dạng 1: Nhận biết hình vuông - Dựa vào định nghĩa hình vuông, nhận biết được hình nào là hình vuông. Dạng 2: Vẽ hình vuông - Vẽ hình vuông dựa vào định nghĩa. Dạng 3: Diện tích hình vuông - Từ công thức tính diện tích hình vuông, tính diện tích hình vuông khi biết các yếu tố hoặc tìm yếu tố nào đó khi biết diện tích hình vuông. Dạng 4: Bài toán liên quan đến hình vuông. Phần B - HÌNH CHỮ NHẬT Phần I - Tóm tắt lý thuyết: Dạng 1: Nhận biết hình chữ nhật - Dựa vào định nghĩa hình chữ nhật, nhận biết được hình nào là hình chữ nhật. Dạng 2: Vẽ hình chữ nhật - Vẽ hình chữ nhật trên giấy kẻ ô vuông với các số đo cho trước. Dạng 3: Diện tích hình chữ nhật - Từ công thức tính diện tích hình chữ nhật, tính diện tích hình chữ nhật khi biết các yếu tố hoặc tìm yếu tố nào đó khi biết diện tích hình chữ nhật. Dạng 4: Bài toán liên quan đến hình chữ nhật. Phần C - HÌNH THANG Phần I - Tóm tắt lý thuyết: Dạng 1: Nhận biết hình thang - Dựa vào định nghĩa hình thang, nhận biết được hình nào là hình thang. Dạng 2: Vẽ hình thang - Vẽ hình thang trên giấy kẻ ô vuông với các số đo cho trước. Dạng 3: Diện tích hình thang - Từ công thức tính diện tích hình thang, tính diện tích hình thang khi biết các yếu tố hoặc tìm yếu tố nào đó khi biết diện tích hình thang. Dạng 4: Bài toán liên quan đến hình thang - Từ công thức tính diện tích và chu vi hình thang, tính diện tích hình thang khi biết các yếu tố hoặc tìm yếu tố nào đó khi biết diện tích hình thang. File WORD (dành cho quý thầy, cô): [link]
Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề xác suất thực nghiệm
Nội dung Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề xác suất thực nghiệm Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề xác suất thực nghiệmPHẦN I: TÓM TẮT LÝ THUYẾTPHẦN II: CÁC DẠNG BÀIDạng 1: Liệt kê các kết quả và số phần tử của tập hợpDạng 2: Nhận biết sự kiện liên quan đến phép thửDạng 3: Tính xác suất thực nghiệm Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề xác suất thực nghiệm Tài liệu dạy thêm học thêm chuyên đề xác suất thực nghiệm là một tài liệu gồm 8 trang, được thiết kế để tổng hợp và tóm tắt lý thuyết, cung cấp phương pháp giải các dạng toán và bài tập chuyên đề xác suất thực nghiệm, nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh lớp 6 trong quá trình dạy thêm và học thêm môn Toán. PHẦN I: TÓM TẮT LÝ THUYẾT Hướng dẫn tóm tắt lý thuyết giúp học sinh lớp 6 nắm vững kiến thức về xác suất thực nghiệm. Tài liệu đưa ra giải thích và định nghĩa các khái niệm cơ bản như: phép thử, kết quả, tập hợp các kết quả có thể xảy ra, sự kiện, xác suất thực nghiệm. Đồng thời, nó cũng trình bày công thức tính xác suất thực nghiệm để giúp học sinh hiểu rõ cách tính toán. PHẦN II: CÁC DẠNG BÀI Dạng 1: Liệt kê các kết quả và số phần tử của tập hợp Dạng bài này yêu cầu liệt kê tất cả các kết quả có thể xảy ra trong phép thử và đếm số phần tử của tập hợp đó. Liệt kê các kết quả có thể xảy ra là quá trình ghi lại các khả năng xảy ra trong phép thử. Tập hợp tất cả kết quả có thể xảy ra được biểu diễn dưới dạng Xa1a2a3...an. Số phần tử của tập hợp có thể được đếm hoặc ước tính bằng một quy tắc cụ thể. Dạng 2: Nhận biết sự kiện liên quan đến phép thử Trường hợp này, các sự kiện liên quan tới phép thử được mô tả bởi một tập con n(A) của tập hợp kết quả có thể xảy ra trong phép thử. Sự kiện chắc chắn là sự kiện luôn xảy ra khi thực hiện phép thử. Sự kiện không thể là sự kiện không bao giờ xảy ra khi phép thử được thực hiện. Sự kiện có thể là sự kiện cũng có thể xảy ra khi phép thử được thực hiện. Dạng 3: Tính xác suất thực nghiệm Trong dạng bài này, cần tính xác suất thực nghiệm bằng cách lặp lại một hoạt động n lần. Gọi n(A) là số lần sự kiện A xảy ra trong n lần thực hiện hoạt động đó. Công thức tính xác suất thực nghiệm là p(A) = số lần sự kiện A xảy ra / tổng số lần thực hiện hoạt động. Đây được gọi là xác suất thực nghiệm của sự kiện A sau n hoạt động vừa thực hiện. Đây là một tài liệu hữu ích giúp giáo viên và học sinh lớp 6 nắm vững và áp dụng kiến thức về xác suất thực nghiệm. Tài liệu có cấu trúc rõ ràng, đầy đủ và dễ hiểu, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải các dạng toán liên quan đến xác suất thực nghiệm. Để tải về tài liệu, xin vui lòng nhấp vào đường link sau: http://example.com/file