Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8

Tài liệu gồm 57 trang, hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức bồi dưỡng HSG Toán 8, giúp học sinh lớp 8 ôn tập, rèn luyện để chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi môn Toán 8 các cấp. A. Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một biểu thức Nếu với mọi giá trị của biến thuộc một khoảng xác định nào đó mà giá trị của biểu thức A luôn luôn lớn hơn hoặc bằng (nhỏ hơn hoặc bằng) một hằng số k và tồn tại một giá trị của biến để A có giá trị bằng k thì k gọi là giá trị nhỏ nhất (giá trị lớn nhất) của biểu thức A ứng với các giá trị của biểu thức thuộc khoảng xác định nói trên. B. Các dạng toán Dạng 1 : Tìm GTLN – GTNN của tam thức bậc hai ax2 + bx + c. Phương pháp: Áp dụng hằng đẳng thức số 1 và số 2. Dạng 2 : Tìm GTLN – GTNN của đa thức có bậc cao hơn 2. Phương pháp: Ta đưa về dạng tổng bình phương. Dạng 3 : Đa thức có từ 2 biến trở lên. Phương pháp: Đa số các biểu thức có dạng 2 2 F x y ax by cxy dx ey h a b c. Ta đưa dần các biến vào trong hằng đẳng thức 2 2 2 a ab b a b như sau 2 2 F x y mK x y nG y r hoặc 2 2 F x y mK x y nH x r. Trong đó G y H x là biểu thức bậc nhất đối với biến, còn K x y px qy k cũng là biểu thức bậc nhất đối với cả hai biến x và y. Cụ thể: Ta biến đổi (1) để chuyển về dạng (2) như sau với 2 a ac b 0 4 0. Nếu m > 0, n > 0 thì ta tìm được giá trị nhỏ nhất. Nếu m < 0, n < 0 thì ta tìm được giá trị lớn nhất. Dễ thấy rằng luôn tồn tại (x;y) để có dấu của đẳng thức, như vậy ta sẽ tìm được cực trị của đa thức đã cho. Trong cả hai trường hợp trên: Nếu r = 0 thì phương trình F(x;y) = 0 có nghiệm. Nếu F x y r thì không có nào thỏa mãn F(x;y) = 0. Nếu a ac b r F x y phân tích được tích của hai nhân tử, giúp ta giải được các bài toán khác. Dạng 4 : Tìm GTLN – GTNN của biểu thức có quan hệ ràng buộc giữa các biến. Phương pháp: – Dồn biến từ điều kiền rồi thay vào biểu thức. – Biến đổi biểu thức thành các thành phần có chứa điều kiện để thay thế. – Sử dụng thêm một số bất đẳng thức phụ. Dạng 5 : Phương pháp đổi biến số. Phương pháp: – Phân tích thành các biểu thức tương đồng để đặt ẩn phụ. – Sử dụng phương pháp nhóm hợp lý làm xuất hiện nhân tử để đặt ẩn phụ. – Sử dụng các hằng đẳng thức. Dạng 6 : Sử dụng bất đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối. Dạng 7 : Dạng phân thức. A. Phân thức có tử là hằng số, mẫu là tam thức bậc hai. Phương pháp: Biểu thức dạng này đạt giá trị nhỏ nhất khi mẫu đạt giá trị lớn nhất. B. Phân thức có mẫu là bình phương của một nhị thức. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. C. Tìm GTLN – GTNN của phân thức có dạng khác. Cách 1: Tách tử thành các nhóm có nhân tử chung với mẫu. Cách 2: Viết biểu thức A thành tổng của một số với một phân thức không âm. 1. Bậc của tử nhỏ hơn bậc của mẫu. 2. Bậc của tử bằng bậc của mẫu.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề những hằng đẳng thức đáng nhớ
Nội dung Chuyên đề những hằng đẳng thức đáng nhớ Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu Chuyên đề những hằng đẳng thức đáng nhớ Tài liệu Chuyên đề những hằng đẳng thức đáng nhớ Tài liệu này bao gồm 19 trang, tập trung vào việc giải quyet lý thuyết quan trọng, các dạng toán, và bài tập từ cơ bản đến nâng cao về chuyên đề những hằng đẳng thức đáng nhớ. Nó cung cấp đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh hiểu và áp dụng kiến thức trong chương trình Đại số 8 chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức. A. LÝ THUYẾT Bình phương của một tổng Bình phương của một hiệu Hiệu hai bình phương Lập phương của một tổng Lập phương của một hiệu Tổng hai lập phương Hiệu hai lập phương B. CÁC DẠNG BÀI TẬP MINH HỌA CƠ BẢN - Dạng 1: Biến đổi biểu thức. Áp dụng 7 hằng đẳng thức đáng nhớ để thực hiện biến đổi biểu thức. - Dạng 2: Tính giá trị biểu thức. Cách giải đa dạng bao gồm biến đổi biểu thức và áp dụng hằng đẳng thức để tìm giá trị. - Dạng 3: Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất. Sử dụng bất đẳng thức để xác định giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức. C. CÁC DẠNG BÀI TẬP MINH HỌA NÂNG CAO D. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN
Chuyên đề nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức
Nội dung Chuyên đề nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức Chuyên đề nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức Tài liệu bao gồm 13 trang, tập trung vào lý thuyết quan trọng cần nắm vững, cách phân loại và hướng dẫn cách giải các dạng toán liên quan đến nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức. Ngoài ra, tài liệu cũng chọn lọc các bài tập từ dễ đến khó trong chuyên đề này, kèm theo đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ hơn về chương trình Đại số 8 chương 1: Phép nhân và phép chia đa thức. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠT I. Lý thuyết 1. Nhân đơn thức với đa thức: Để nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức đó với từng hạng tử của đa thức và sau đó cộng các tích lại với nhau. 2. Nhân đa thức với đa thức: Để nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân từng hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia, sau đó cộng các tích lại với nhau. II. Các dạng bài tập + Dạng 1: Thực hiện phép tính. Áp dụng quy tắc nhân đơn thức với đa thức và quy tắc nhân đa thức với đa thức để giải các bài tập. + Dạng 2: Tìm giá trị của x dựa trên điều kiện cho trước. Áp dụng quy tắc nhân đơn thức với đa thức và quy tắc nhân đa thức với đa thức để tìm giá trị của x. NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY Phần này tập trung vào việc giúp học sinh phát triển trí tuệ và tư duy logic thông qua việc giải các bài tập nâng cao trong chuyên đề nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức. PHIẾU BÀI TẬP TỰ LUYỆN + Dạng 1: Rút gọn biểu thức. + Dạng 2: Tìm giá trị của một biểu thức chưa biết. + Dạng 3: Tính giá trị của một biểu thức đã biết. + Dạng 4: Chứng minh giá trị của một biểu thức không phụ thuộc vào biến. + Dạng 5: Bài toán nâng cao.
Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
Nội dung Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp Bản PDF - Nội dung bài viết Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp Trên thực tế, khi chúng ta phân tích đa thức thành nhân tử, đôi khi cần phải kết hợp nhiều phương pháp để có thể phân tích triệt để. Có nhiều phương pháp thông thường mà chúng ta có thể áp dụng, bao gồm: Phương pháp ưu tiên số một: Đặt nhân tử chung. Khi sử dụng phương pháp này, chúng ta cố gắng tìm một nhân tử chung cho các hạng tử của đa thức để dễ dàng phân tích. Phương pháp ưu tiên số hai: Sử dụng hằng đẳng thức. Chúng ta có thể sử dụng hằng đẳng thức để phân tích đa thức thành nhân tử, giúp quá trình phân tích trở nên hiệu quả hơn. Nhóm các hạng tử. Khi chúng ta nhóm các hạng tử lại với nhau, việc phân tích trở nên dễ dàng hơn bằng cách đặt nhân tử chung hoặc sử dụng hằng đẳng thức. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể áp dụng các phương pháp nâng cao khác như: Tách một hạng tử thành nhiều hạng tử. Bằng cách này, chúng ta có thể tách một hạng tử thành nhiều hạng tử để dễ dàng phân tích đa thức thành nhân tử. Thêm và bớt cùng một hạng tử. Đôi khi, chúng ta cần tăng thêm hoặc bớt đi các hạng tử để phân tích đa thức, giúp quá trình phân tích trở nên linh hoạt hơn. Đổi biến. Khi gặp đa thức phức tạp, chúng ta có thể sử dụng cách đổi biến để đơn giản hóa đa thức trước khi phân tích thành nhân tử. Thông qua việc kết hợp các phương pháp phân tích, chúng ta có thể giải quyết các bài toán phức tạp và hiệu quả hơn trong quá trình học Toán lớp 8.
Lý thuyết và bài tập chuyên đề tứ giác Nguyễn Tất Thu
Nội dung Lý thuyết và bài tập chuyên đề tứ giác Nguyễn Tất Thu Bản PDF - Nội dung bài viết Lý thuyết và bài tập chuyên đề tứ giác của thầy Nguyễn Tất Thu Lý thuyết và bài tập chuyên đề tứ giác của thầy Nguyễn Tất Thu Tài liệu này gồm 32 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Tất Thu, chuyên tập trung vào lý thuyết và bài tập chuyên đề tứ giác. Được thiết kế nhằm hỗ trợ học sinh hiểu rõ hơn về chương trình Hình học 8 chương 1, bao gồm những nội dung sau: Bài 1: Tứ giác Tứ giác Tứ giác lồi Bài 2: Hình thang Hình thang Hình thang cân Đường trung bình của tam giác Đường trung bình của hình thang Bài 3: Hình bình hành Định nghĩa Tính chất Dấu hiệu nhận biết Bài 4: Hình chữ nhật Định nghĩa Tính chất Bài 5: Hình thoi Định nghĩa Tính chất Dấu hiệu nhận biết Bài 6: Hình vuông Đây là tài liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững kiến thức về tứ giác và các hình khối khác, từ đó cải thiện kỹ năng giải bài tập và hiểu rõ hơn về các vấn đề trong Hình học.