Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Một số chuyên đề về tổ hợp dành cho học sinh giỏi Toán

Tài liệu gồm 67 trang cung cấp thêm kiến thức chuyên sâu về tổ hợp cho học sinh phổ thông, đặc biệt là dành cho những em học sinh có năng khiếu môn toán. Trong tài liệu này, học sinh được tìm hiểu 10 chuyên đề: Chuyên đề 1 : Quy tắc cộng và quy tắc nhân. Mục đích của chuyên đề là dùng hai quy tắc đếm cơ bản tìm hiểu một số tính chất về số palindrome, chuỗi nhị phân, hàm lôgic tự đối ngẫu; từ đó dùng làm cơ sở để giải một số bài toán tổ hợp khác trong các chuyên đề tiếp theo. Chuyên đề 2 : Hoán vị và tổ hợp. Thiết lập song ánh để giải một số bài toán tổ hợp là chủ đề đầu tiên tác giả luận văn đưa ra trong vấn đề này. Tiếp đến là một số bài toán về hoán vị vòng quanh. Chủ đề thứ ba đề cập đến đó là phương pháp chứng minh bằng lý luận tổ hợp. Các em có thể áp dụng phương pháp này vào chứng minh một số công thức tổ hợp mà không phải dùng nhiều đến các công thức tính toán. Chuyên đề 3 : Nguyên lý chuông chim bồ câu. Chuyên đề 4 : Các số Ramsey. Có thể khẳng định rằng trong 6 người bất kỳ luôn tìm được 3 người sao cho hoặc họ quen nhau từng đôi một hoặc họ không quen nhau từng đôi một hay không? Đây là một bài toán đố đã xuất hiện từ lâu và đã từng được coi là một bài toán tồn tại trong lý thuyết tổ hợp. Lời giải của nó là một trường hợp riêng của định lý đã được Ramsey chứng minh vào năm 1928. Định lý này có nhiều mở rộng sâu sắc và quan trọng không những chỉ trong lý thuyết tổ hợp và đồ thị mà còn trong các lĩnh vực khác như Giải tích, Đại số và Hình học. Chuyên đề 5 : Các số Catalan. [ads] Chuyên đề 6 : Các số Stirling. Trong trường hợp này chúng ta làm quen với số Stirling loại 1, số Stirling loại 2. Nêu được vai trò của số Stirling trong các bài toán về sự phân chia một tập hợp cho trước thành hợp của các tập con. Chuyên đề 7 : Hoán vị và tổ hợp tổng quát. Hoán vị tổng quát thường áp dụng vào bài toán sắp xếp các vật trong đó có thể có sự lặp lại. Còn tổ hợp tổng quát là công cụ mạnh trong bài toán về sự phân phối các vật vào các “hộp” mà số lượng vật trong mỗi “hộp” có thể qui định trước. Chuyên đề 8 : Nguyên lý bao hàm và loại trừ. Nguyên lý bao hàm và loại trừ có ứng dụng nhiều trong chứng minh các công thức của tổ hợp, đại số. Ngoài ra ta thường dùng nguyên lý này trong các bài toán định lượng. Chuyên đề 9 : Những sự xáo trộn và những sự sắp đặt trước. Chuyên đề 10 : Đại lượng bất biến. Đại lượng bất biến là một tính chất của bài toán không thay đổi qua sự tác động biến đổi của hệ thống. Nhiều bài toán nhờ phát hiện ra hoặc cố tình tạo ra những biến có tính chất bất biến hoặc đơn điệu bất biến từ đó đưa ta đến kết luận của bài toán.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu chủ đề hoán vị - chỉnh hợp - tổ hợp
Tài liệu gồm 32 trang, bao gồm kiến thức trọng tâm, hệ thống ví dụ minh họa và bài tập trắc nghiệm tự luyện chủ đề hoán vị – chỉnh hợp – tổ hợp, có đáp án và lời giải chi tiết; giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 2. I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1) Hoán vị. + Hoán vị không lặp. + Hoán vị lặp. + Hoán vị vòng quanh. 2) Chỉnh hợp. + Chỉnh hợp không lặp. + Chỉnh hợp lặp. 3) Tổ hợp. II. HỆ THỐNG VÍ DỤ MINH HỌA Dạng 1. Hoán vị. Dạng 2. Chỉnh hợp. Dạng 3. Tổ hợp. BÀI TẬP TỰ LUYỆN. ĐÁP ÁN VÀ LỜI GIẢI BẢI TẬP TỰ LUYỆN.
Tài liệu chủ đề quy tắc cộng và quy tắc nhân
Tài liệu gồm 23 trang, bao gồm kiến thức trọng tâm, hệ thống ví dụ minh họa và bài tập trắc nghiệm tự luyện chủ đề quy tắc cộng và quy tắc nhân, có đáp án và lời giải chi tiết; giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 2. I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1. Quy tắc cộng: Một công việc T được hoàn thành bởi cách thức khác nhau. – Cách thức 1 có m cách hoàn thành. – Cách thức 2 có n cách hoàn thành (không trùng lặp với cách nào ở trên). – Cách thức 3 có p cách hoàn thành (không trùng lặp với cách nào ở trên). … Khi đó để hoàn thành công việc T sẽ có m + n + p cách. Đây được gọi là Quy Tắc Cộng. 2. Quy tắc nhân: Một công việc T được hoàn thành bởi nhiều công đoạn liên tiếp. – Công đoạn 1 có m1 cách hoàn thành. – Công đoạn 2 có m2 cách hoàn thành. – Công đoạn 3 có m3 cách hoàn thành. … Khi đó để hoàn thành công việc T sẽ có 1 2 3 m m m cách. Đây được gọi là Quy Tắc Nhân. II. HỆ THỐNG VÍ DỤ MINH HỌA BÀI TẬP TỰ LUYỆN. ĐÁP ÁN VÀ LỜI GIẢI BÀI TẬP TỰ LUYỆN.
Chuyên đề tổ hợp và xác suất - Nguyễn Hoàng Việt
Tài liệu gồm 158 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Hoàng Việt, trình bày lý thuyết cần nhớ, phân loại và phương pháp giải toán, bài tập tự luyện và bài tập trắc nghiệm (có đáp án) chuyên đề tổ hợp và xác suất (Toán 11 phần Đại số và Giải tích chương 2). Chương 2 . TỔ HỢP VÀ XÁC SUẤT 1. §1 – Các quy tắc đếm cơ bản 1. A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 1. B PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 1. + Dạng 1. Các bài toán chọn người và đồ vật cơ bản 1. + Dạng 2. Bài toán đếm số cơ bản 3. + Dạng 3. Nhóm bài toán sử dụng quy tắc bù trừ và bài toán khác 10. §2 – Hoán vị – chỉnh hợp – tổ hợp 22. A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 22. B PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 23. + Dạng 1. Các bài toán liên quan đến hoán vị 23. + Dạng 2. Các bài toán liên quan đến hoán vị, tổ hợp và chỉnh hợp 32. + Dạng 3. Giải phương trình, bất phương trình, hệ phương trình 46. §3 – Nhị thức Newton 61. A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 61. B PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 63. + Dạng 1. Tìm hệ số hoặc số hạng trong khai triển nhị thức Newton 63. + Dạng 2. Chứng minh hoặc tính tổng 82.. + Dạng 3. Dạng toán chẵn hoặc toàn lẻ 83. + Dạng 4. Nhóm bài toán tính tổng hoặc chứng minh dựa vào tính chất hoặc biến đổi (nâng cao) 86. + Dạng 5. Tìm hệ số hoặc số hạng dạng có điều kiện (kết hợp giữa dạng 1 & 2) 99. + Dạng 6. Tìm hệ số lớn nhất trong khai triển (a + bx)n 106. §4 – Biến cố và xác suất của biến cố 114. A Biến cố 114. B Xác suất 115. C Bài tập 117. + Dạng 1.Xác suất liên quan đến hình học 139. §5 – Các quy tắc tính xác suất 146. A Quy tắc cộng xác suất 146. B Quy tắc nhân xác suất 147.
Chuyên đề tổ hợp và xác suất - Phạm Hùng Hải
Tài liệu gồm 75 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Phạm Hùng Hải, trình bày lý thuyết cần nhớ, phân loại và phương pháp giải toán, bài tập tự luyện và bài tập trắc nghiệm (có đáp án) chuyên đề tổ hợp và xác suất (Toán 11 phần Đại số và Giải tích chương 2). Chương 2 . TỔ HỢP – XÁC SUẤT 1. §1 – QUY TẮC ĐẾM 1. A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 1. B PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 1. + Dạng 1.Áp dụng quy tắc cộng hoặc nhân 1. + Dạng 2.Áp dụng vào bài toán chọn đồ vật 2. + Dạng 3.Áp dụng vào bài toán đếm số tự nhiên có n chữ số thỏa mãn điều kiện cho trước 3. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 6. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 7. §2 – HOÁN VỊ – CHỈNH HỢP – TỔ HỢP 10. A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 10. B PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 11. + Dạng 1. Hoán vị và số hoán vị 11. + Dạng 2. Chỉnh hợp và số chỉnh hợp 12. + Dạng 3. Tổ hợp và số tổ hợp 13. + Dạng 4. Công thức hoán vị – chỉnh hợp – tổ hợp 14. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 16. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 19. §3 – NHỊ THỨC NIU – TƠN 27. A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 27. B PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 28. + Dạng 1. Khai triển nhị thức Newton 28. + Dạng 2. Tìm hệ số (số hạng) của xk trong khai triển P(x) 28. + Dạng 3. Tìm số hạng có hệ số nhất trong khai triển biểu thức 31. + Dạng 4. Tính tổng bằng cách sử dụng khai triển nhị thức Newton 32. + Dạng 5. Chứng minh các đẳng thức tổ hợp bằng cách sử dụng khai triển nhị thức Newton 32. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 33. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 33. §4 – BIẾN CỐ VÀ XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ 36. A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 36. B PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 37. + Dạng 1. Sử dụng công thức tính xác suất của một biến cố 37. + Dạng 2. Sử dụng biến cố đối 41. + Dạng 3. Quy tắc cộng, quy tắc nhân xác suất 42. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 44. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 47. §5 – ĐỀ ÔN TẬP CUỐI CHƯƠNG 55. A Đề số 1 55. B Đề số 2 58. C Đề số 3 60. D Đề số 4 62. E Đề số 5 64. F Đề số 6 66. G Đề số 7 68. H Đề số 8 70. §6 – ĐÁP ÁN TRẮC NGHIỆM CÁC CHỦ ĐỀ 72.