Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề quy nạp toán học, dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân - Nguyễn Bảo Vương

Tài liệu gồm 123 trang gồm tóm tắt lý thuyết SGK, phân dạng, hướng dẫn giải, bài tập trắc nghiệm và tự luận các chủ đề: phương pháp quy nạp toán học, dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân trong chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3. Các bài tập trắc nghiệm có đáp án và bài tập tự luận được giải chi tiết, bài tập được sắp xếp theo thứ tự các mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng dụng thấp và vận dụng cao. Tài liệu được biên soạn bởi thầy Nguyễn Bảo Vương. 1. PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC Vấn đề 1 . Dùng quy nạp để chứng minh đẳng thức. Bất đẳng thức Phương pháp: Giả sử cần chứng minh đẳng thức P(n) = Q(n) (hoặc P(n) > Q(n)) đúng với mọi n ≥ n0 (n0 ∈ N), ta thực hiện các bước sau: + Bước 1: Tính P(n0), Q(n0) rồi chứng minh P(n0) = Q(n0). + Bước 2: Giả sử P(k) = Q(k), k ∈ N, k ≥ n0, ta cần chứng minh P(k + 1) = Q(k + 1) Vấn đề 2 . Ứng dụng phương pháp quy nạp trong số học và trong hình học 2. DÃY SỐ Vấn đề 1 . Xác định số hạng của dãy số Vấn đề 2 . Dãy số đơn điệu – Dãy số bị chặn Phương pháp: Để xét tính đơn điệu của dãy số (un) ta xét: kn = un+1 – un + Nếu kn > 0 ∀n ∈ N* ⇒ dãy (un) tăng. + Nếu kn < 0 ∀n ∈ N* ⇒ dãy (un) giảm. Khi un > 0 ∀n ∈ N*, ta có thể xét: tn = un+1/un + Nếu tn > 1 ∀n ∈ N* ⇒ dãy (un) tăng. + Nếu tn < 1 ∀n ∈ N* ⇒ dãy (un) giảm. Để xét tính bị chặn của dãy số ta có thể dự đoán rồi chứng minh bằng quy nạp. [ads] 3. CẤP SỐ CỘNG – CẤP SỐ NHÂN Vấn đề 1 . Xác định cấp số và xác yếu tố của cấp số Dãy số (un) là một cấp số cộng ⇔ un+1 – un = d không phụ thuộc vào n và d là công sai. Dãy số (un) là một cấp số nhân ⇔ un+1/un = q không phụ thuộc vào n và q là công bội. Ba số a, b, c theo thứ tự đó lập thành cấp số cộng ⇔ a + c = 2b. Ba số a, b, c theo thứ tự đó lập thành cấp số nhân ⇔ a.c = b^2. Để xác định một cấp số cộng, ta cần xác định số hạng đầu và công sai. Do đó, ta thường biểu diễn giả thiết của bài toán qua u1 và d. Để xác định một cấp số nhân, ta cần xác định số hạng đầu và công bội. Do đó, ta thường biểu diễn giả thiết của bài toán qua u1 và q. Vấn đề 2 . Chứng minh tính chất của cấp số Phương pháp: Sử dụng công thức tổng quát của cấp số, chuyển các đại lượng qua số hạng đầu và công sai, công bội. Sử dụng tính chất của cấp số. Vấn đề 3 . Tìm điều kiện để dãy số lập thành cấp số

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Phân dạng bài tập về phương pháp quy nạp toán học và dãy số
Tài liệu gồm 14 trang phân dạng và hướng dẫn giải chi tiết các bài toán về phương pháp quy nạp toán học và dãy số. $1 – Phương pháp quy nạp toán học: A – Tóm tắt SGK B – Giải toán C – Bài tập rèn luyện D – Hướng dẫn, đáp số [ads] $2 – Dãy số A – Tóm tắt SGK B – Giải toán + Dạng 1: Xác định các số hạng của dãy số + Dạng 2: Xác định số hạng tông quát (SHTQ) của dãy số cho bởi hệ thức truy hồi + Dạng 3: Chứng minh dãy số tăng, giảm (xét tính đơn điệu) + Dạng 4: Xét tính bị chặn C – Bài tập rèn luyện D – Hướng dẫn, đáp số
Trắc nghiệm dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân trong các đề thi thử Toán 2018
Tài liệu gồm 86 trang tổng hợp, phân loại và giải chi tiết các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân trong các đề thi thử Toán 2018. Trích dẫn tài liệu trắc nghiệm dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân trong các đề thi thử Toán 2018 : + (THPT Thạch Thành 2 – Thanh Hóa – lần 1 năm 2017 – 2018) Trong các phát biểu sau, phát biểu nào là sai? A. Dãy số có tất cả các số hạng bằng nhau là một cấp số nhân. B. Một cấp số cộng có công sai dương là một dãy số dương. C. Một cấp số cộng có công sai dương là một dãy số tăng. D. Dãy số có tất cả các số hạng bằng nhau là một cấp số cộng. [ads] + (THPT Chuyên Hùng Vương – Phú Thọ – lần 1 – NH 2017 – 2018) Trong các phát biểu sau, phát biểu nào là sai? A. Dãy số có tất cả các số hạng bằng nhau là một cấp số nhân. B. Dãy số có tất cả các số hạng bằng nhau là một cấp số cộng. C. Một cấp số cộng có công sai dương là một dãy số tăng. D. Một cấp số cộng có công sai dương là một dãy số dương. + (ĐHQG TPHCM – Cơ Sở 2 – năm 2017 – 2018) Người ta trồng 465 cây trong một khu vườn hình tam giác như sau: Hàng thứ nhất có 1 cây, hàng thứ hai có 2 cây,  hàng thứ ba có 3 cây …. Số hàng cây trong khu vườn là?
80 câu trắc nghiệm cấp số cộng, cấp số nhân - Hứa Lâm Phong
Tài liệu gồm 8 trang tuyển chọn 80 câu trắc nghiệm cấp số cộng, cấp số nhân có đáp án do thầy Hứa Lâm Phong biên soạn. Trích một số bài toán trong tài liệu : 1. Cho cấp số cộng có 4 số hạng trong đó tổng của chúng bằng 22, tổng bình phương bằng 166. Bốn số hạng của cấp số cộng là? 2. Tam giác ABC có ba góc A, B, C lập thành một cấp số nhân có công bội bằng 2. Ba góc A, B, C biết A< B< C lần lượt là? 3. Số các số hạng trong một cấp số cộng là chẵn. Tổng các số hạng thứ lẻ và các số hạng thứ chữan lần lượt là 24 và 30. Biết số hạng cuối lớn hơn số hạng đầu là 10,5; số các số hạng là bao nhiêu? Đáp số của bài toán là: A. 20   B. 18 C. 12   D. 8 [ads]
30 câu trắc nghiệm giới hạn của dãy số - Trần Công Diêu
Tài liệu gồm 13 trang với phần tóm tắt lý thuyết và 30 câu trắc nghiệm giới hạn của dãy số có lời giải chi tiết. Trích dẫn tài liệu : + Kết quả nào sau đây đúng? A. Cấp số nhân lùi vô hạn (un) có công bội q thì tổng S = u/(1 – q) B. Cấp số nhân lùi vô hạn (un) có u1 = 4, q = 4/3 thì S = -12 C. Cấp số nhân lùi vô hạn (un) có u1 = 15, S = 60 thì công bội q = 3/4 D. Cấp số nhân lùi vô hạn (un) có u1 = -4, q = -5/4 thì S = -169 [ads] + Cấp số nhân lùi vô hạn (un) có u1 = -50, S = 100. Năm số hạng đầu tiền của cấp số cộng này là? A.50; 25; 12,5; 6,5; 3,25 B.50; 25,5; 12,5; 6,25; 3,125 C.50; 25; 12,5; 6,25; 3,125 D.50; 25; 12,25; 6,125; 3,0625 + Chọn mệnh đề đúng: A. lim cos(2π/n) = 0 B. lim cos(2π/n) = 1 C. lim cos(2π/n) = -1 D. lim cos(2π/n) = 0 không có giới hạn