Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giải bài toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy - Ngụy Như Thái

Tài liệu gồm 46 trang hướng dẫn phương pháp giải toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy, đây là sáng kiến kinh nghiệm của thầy Ngụy Như Thái (Giáo viên trường THPT An Phước). Thực tế giảng dạy cho thấy môn Toán học trong trường phổ thông là một trong những môn học khó, phần lớn các em học môn Toán rất yếu đặc biệt là hình học không gian, nếu không có những bài giảng và phương pháp dạy môn Hình học phù hợp đối với thế hệ học sinh thì dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu, cảm nhận. Đã có hiện tượng một số bộ phận học sinh không muốn học Hình học, ngày càng xa rời với giá trị thực tiễn của Hình học. Nhiều giáo viên chưa quan tâm đúng mức đối tượng giáo dục, chưa đặt ra cho mình nhiệm vụ và trách nhiệm nghiên cứu, hiện tượng dùng đồng loạt cùng một cách dạy, một bài giảng cho nhiều lớp, nhiều thế hệ học trò vẫn còn nhiều. Do đó phương pháp ít có tiến bộ mà người giáo viên đã trở thành người cảm nhận, truyền thụ tri thức một chiều, còn học sinh không chủ động trong quá trình lĩnh hội tri thức – kiến thức Hình học làm cho học sinh không thích học môn Hình học. Xuất phát từ mục đích dạy – học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh nhằm giúp các em xây dựng các kiến thức, kỹ năng, thái độ học tập cần thiết, kỹ năng tư duy, tổng kết, hệ thống lại những kiến thức, vấn đề cơ bản vừa mới lĩnh hội giúp các em củng cố bước đầu, khắc sâu trọng tâm bài học, thì sơ đồ tư duy là một biểu đồ được sử dụng để thể hiện từ ngữ, ý tưởng, nhiệm vụ hay các mục được liên kết và sắp xếp tỏa tròn quanh từ khóa hay ý trung tâm. Sơ đồ tư duy là một phương pháp đồ họa thể hiện ý tưởng và khái niệm trong các bài học mà giáo viên cần truyền đạt, làm rõ các chủ đề qua đó giúp các em hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức một cách có hệ thống. [ads] Để cho học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn Hình học hơn, tôi có một ý tưởng là: Dùng sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 1 – Thể tích khối đa diện –Hình học 12 với mong muốn thay đổi cách giảng dạy truyền thụ tri thức một chiều sang cách tiếp cận kiến tạo kiến thức và suy nghĩ. Ý tưởng là sơ đồ tư duy được xây dựng theo quá trình từng bước khi người dạy và người học tương tác với nhau. Vì đây là một hoạt động vừa mang tính phân tích vừa mang tính nghệ thuật nó làm cho học sinh gợi nhớ các kiến thức vừa mới học hoặc đã được học từ trước. Để thực hiện được điều như trên, bản thân tôi xác định phải luôn bám sát các nguồn tư liệu như: chuẩn kiến thức, kĩ năng; sách giáo khoa; sách giáo viên và các sách tham khảo khác. Ngoài ra còn luôn chuẩn bị một hệ thống câu hỏi và bài tập dựa trên mục tiêu của từng bài, từng chương cụ thể, giúp học sinh định hướng và nắm được kiến thức trọng tâm bài học. Thông qua đó học sinh nắm vững kiến thức cũ, lĩnh hội kiến thức mới nhanh hơn.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề khối đa diện và thể tích của chúng - Nguyễn Trọng
Tài liệu gồm 61 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Trọng, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán thường gặp trong chuyên đề Hình học 12 chương 1: Khối đa diện và thể tích của chúng. Bài 1 . Khái niệm khối đa diện. + Dạng toán 1. Nhận diện đa diện. + Dạng toán 2. Xác định số đỉnh, cạnh, mặt bên của một khối đa diện. + Dạng toán 3. Mặt phẳng đối xứng. + Dạng toán 4. Phân chia lắp ghép khối đa diện. Bài 2 . Khối đa diện lồi – khối đa diện đều. + Dạng toán 1. Nhận dạng khối đa diện lồi. + Dạng toán 2. Nhận dạng khối đa diện đều. + Dạng toán 3. Mối liên hệ giữa số cạnh, số mặt và số đỉnh của đa diện đều. Bài 3 . Thể tích khối chóp có cạnh bên vuông góc đáy. + Dạng toán 1. Chóp có đáy là tam giác. + Dạng toán 2. Chóp có đáy là hình vuông, chữ nhật, thoi, thang. Bài 4 . Thể tích khối chóp có mặt bên vuông góc đáy. + Dạng toán 1. Chóp có đáy là tam giác. + Dạng toán 2. Chóp có đáy là tứ giác. Bài 5 . Thể tích khối chóp đều. + Dạng toán 1. Chóp có đáy là tam giác đều. + Dạng toán 2. Chóp có đáy là hình vuông. Bài 6 . Thể tích khối lăng trụ đứng. + Dạng toán 1. Lăng trụ đứng có đáy là tam giác. + Dạng toán 2. Lăng trụ có đáy là tứ giác. Bài 7 . Tỷ số thể tích. + Dạng toán. Tỷ số cơ bản của khối chóp tam giác.
Chuyên đề khối đa diện và thể tích khối đa diện ôn thi THPT 2021 - Nguyễn Bảo Vương
Tài liệu gồm 381 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Bảo Vương, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và tuyển chọn các bài tập trắc nghiệm chuyên đề khối đa diện và thể tích khối đa diện (Hình học 12 chương 1), có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh học tốt chương trình Toán 12 và ôn thi THPT môn Toán năm học 2020 – 2021. Chuyên đề 1 . NHẬN DIỆN KHỐI ĐA DIỆN. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán 1. Nhận dạng khối đa diện. + Dạng toán 2. Tính chất đối xứng khối đa diện. + Dạng toán 3. Phân chia, lắp ghép khối đa diện. Chuyên đề 2 . THỂ TÍCH KHỐI CHÓP. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán 1. Cạnh bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 2. Mặt bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 3. Thể tích khối chóp đều. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH KHÁ (Mức độ 7 – 8 điểm). + Dạng toán 1. Cạnh bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 2. Mặt bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 3. Thể tích khối chóp đều. + Dạng toán 4. Thể tích khối chóp khác. Chuyên đề 3 . THỂ TÍCH KHỐI LĂNG TRỤ. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán. Thể tích khối lăng trụ đứng. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH KHÁ (Mức độ 7 – 8 điểm). + Dạng toán 1. Thể tích khối lăng trụ đứng. + Dạng toán 2. Thể tích khối lăng trụ xiên. Chuyên đề 4 . MỘT SỐ BÀI TOÁN KHÓ THỂ TÍCH KHỐI CHÓP – LĂNG TRỤ. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 9 – 10 điểm). Chuyên đề 5 . TỈ SỐ THỂ TÍCH. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán 1. Tỉ số thể tích khối chóp tam giác. + Dạng toán 2. Tỉ số khối lăng trụ. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH KHÁ – GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 7 – 8 – 9 – 10 điểm). + Dạng toán 1. Tỉ số thể tích khối chóp – khối lăng trụ. + Dạng toán 2. Ứng dụng tỉ số thể tích để tính thể tích. Chuyên đề 6 . THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN DIỆN KHÁC. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 9 – 10 điểm). Chuyên đề 7 . BÀI TOÁN CỰC TRỊ THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 9 – 10 điểm). Xem thêm : Chuyên đề khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ôn thi THPT 2021 – Nguyễn Bảo Vương
Bài toán VD - VDC tỉ số thể tích - Nguyễn Công Định
Tài liệu gồm 69 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Công Định (giáo viên Toán trường THTP Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), hướng dẫn giải 57 bài tập trắc nghiệm tỉ số thể tích mức độ vận dụng – vận dụng cao (VD – VDC), giúp học sinh học tốt chương trình Hình học 12 chương 1 (khối đa diện và thể tích của chúng) và ôn thi THPT Quốc gia môn Toán. Bài toán 1: Tỉ số thể tích hình chóp tam giác. Bài toán 2: Tỉ số thể tích hình chóp tứ giác có đáy là hình bình hành. Bài toán 3: Tỉ số thể tích hình chóp lăng trụ tam giác. Bài toán 4: Tỉ số thể tích hình hộp. Kiến thức khác: Tỉ số thể tích hình chóp chung đỉnh hoặc chung đáy. Xem thêm : + Bài tập tỉ số thể tích khối đa diện có lời giải chi tiết + Sử dụng phương pháp tỉ số thể tích giải quyết bài toán thể tích khối đa diện – Nguyễn Ngọc Dũng
Thể tích trong phân chia khối đa diện
Tài liệu gồm 54 trang, được biên soạn bởi quý thầy, cô giáo Nhóm Toán VD – VDC, hướng dẫn giải bài toán tính thể tích trong phân chia khối đa diện. Trong các bài toán thể tích khối đa diện diện, một số bài toán vận dụng hoặc vận dụng cao thường đề cập đến việc phân chia đa diện, tính thể tích khối đa diện mới theo thể tích khối đa diện đã cho. Thầy cô cần tạo tình huống cho học trò có tư duy về việc so sánh thể tích các khối chóp, khối lăng trụ từ những tư duy đơn giản như so sánh đường cao, so sánh diện tích đáy để đi đến quyết định chuyển những khối đa diện khó tính thể tích thành những khối dễ hơn, dễ so sánh với khối ban đầu. Cũng cần tạo cho học sinh quen với các bài toán tính thể tích các khối không cơ bản như chóp hoặc lăng trụ bằng cách phân chia thể tích với yêu cầu học sinh quan sát tốt để phân chia khối đa diện thành những khối dễ tính hơn với giả thiết được cho, từ đó hình thành các kĩ năng tổng hợp và có phản xạ tốt trong những bài phân chia đa diện. Trong phần thể tích khối đa diện việc ra đề và ôn tập cho học sinh thường được chú trọng đến các bài toán về phân chia khối đa diện thành các phần khác nhau. Việc phân chia và tính toán khối đa diện thường dựa vào tỷ số thể tích, dựa vào việc dựng thiết diện, dựa vào việc lấy thêm điểm thỏa mãn các hệ thức tỷ số hoặc vectơ. [ads] A. CÁC CÔNG THỨC TỈ SỐ THỂ TÍCH ÁP DỤNG B. CÁC DẠNG BÀI VÀ VÍ DỤ MINH HỌA + Bài toán 1. Chia hình chóp, hình lăng trụ thành 2 phần bởi một mặt phẳng cho trước. Tính thể tích một trong hai phần hay tỉ số thể tích. + Bài toán 2. Tính thể tích khối đa diện được phát trển từ các khối cho trước bằng cách lấy thêm các điểm. + Bài toán 3. Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất (GTLN – GTNN / max – min) thể tích các khối khi phân chia. C. BÀI TẬP THEO CÁC DẠNG + Dạng toán 1. Chia hình chóp, hình lăng trụ thành 2 phần bởi một mặt phẳng cho trước. Tính thể tích một trong hai phần hay tỉ số thể tích. + Dạng toán 2. Chia hình chóp, hình lăng trụ thành các khối đa diện khác nhau bởi việc lấy thêm các điểm thỏa mãn điều kiện cho trước. Tính thể tích một trong hai khối đó. + Dạng toán 3. Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất (GTLN – GTNN / max – min) thể tích các khối khi phân chia. Xem thêm :  Thể tích khối đa diện phức hợp (VDC) – Đặng Việt Đông