Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên

Nội dung Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên Bản PDF - Nội dung bài viết Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên Tài liệu này được biên soạn bởi thầy giáo Ngô Nguyễn Thanh Duy, với mục đích giúp các em học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức về số tự nhiên theo chương trình Số học 6. Tài liệu bao gồm 75 trang và bao quát nhiều dạng toán chuyên đề có thể gặp trong học tập hàng ngày. Bài 1. Tập hợp Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách viết và định nghĩa một tập hợp, sử dụng kí hiệu và minh họa tập hợp bằng hình vẽ. Bài 2. Tập hợp các số tự nhiên Chúng ta sẽ làm quen với các dạng bài tập về số liền sau, số liền trước, tìm các số thỏa mãn điều kiện và biểu diễn trên tia số các số tự nhiên. Bài 3. Ghi số tự nhiên Ở đây, chúng ta sẽ thực hành ghi và viết các số tự nhiên, tính số lượng các số có n chữ số, sử dụng công thức đếm và đọc các số bằng chữ số La Mã. Bài 4. Số phần tử của một tập hợp. Tập hợp con Chúng ta sẽ học cách viết tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử theo tính chất đặc trưng của chúng, tìm số phần tử của một tập hợp và viết tất cả các tập hợp con của một tập cho trước. Bài 5. Phép cộng và phép nhân Trong bài này, chúng ta sẽ áp dụng các phép cộng và nhân, sử dụng tính chất của chúng để tính nhanh, tìm số chưa biết trong một đẳng thức và so sánh các tổng hoặc tích mà không cần tính giá trị cụ thể. Bài 6. Phép trừ và phép chia Chúng ta sẽ thực hành phép trừ và chia, áp dụng tính chất các phép tính để tính nhanh và tìm số chửa biết trong một đẳng thức. Bài 7. Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số Trong bài này, chúng ta sẽ học cách viết gọn một tích bằng cách sử dụng lũy thừa, nhân hai lũy thừa cùng cơ số. Bài 8. Chia hai lũy thừa cùng cơ số Chúng ta sẽ tìm kết quả phép tính dưới dạng một lũy thừa, tính kết quả phép chia hai lũy thừa bằng hai cách và tìm số mũ của một lũy thừa trong một đẳng thức. Bài 9. Thứ tự thực hiện các phép tính Trong bài này, chúng ta sẽ thực hiện các phép tính theo thứ tự đã quy định, tìm số chưa biết trong đẳng thức hoặc sơ đồ và so sánh giá trị của hai biểu thức đại số. Bài 10. Tính chất chia hết của một tổng Chúng ta sẽ xét tính chia hết của một tổng hoặc một hiệu, tìm điều kiện của một số hạng để tổng hoặc hiệu chia hết cho một số nào đó và xét tính chia hết của một tích.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Chuyên đề ba điểm thẳng hàng
Tài liệu gồm 16 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề ba điểm thẳng hàng, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Hình học chương 1: Đoạn thẳng. Mục tiêu : Kiến thức: + Nhận biết được ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. + Nhận biết được khái niệm điểm nằm giữa hai điểm. Kĩ năng: + Chỉ ra được điểm nằm giữa hai điểm còn lại. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Nhận biết ba điểm thẳng hàng hay không thẳng hàng. Để nhận biết ba điểm có thẳng hàng hay không, ta thường làm như sau: – Bước 1. Vẽ một đường thẳng đi qua hai trong ba điểm. – Bước 2: + Nếu điểm còn lại nằm trên đường thẳng vừa vẽ thì ba điểm thẳng hàng. + Nếu điểm còn lại không nằm trên đường thẳng vừa vẽ thì ba điểm không thẳng hàng. Dạng 2 : Xác định vị trí giữa ba điểm thẳng hàng. Ba điểm M, N, P thẳng hàng, trong đó: + Điểm M và điểm N nằm cùng phía đối với điểm P. + Điểm N và điểm P nằm cùng phía đối với điểm M. + Điểm M và điểm P nằm khác phía đối với điểm N. + Điểm N nằm giữa hai điểm M và P.
Chuyên đề điểm và đường thẳng
Tài liệu gồm 16 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề điểm và đường thẳng, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Hình học chương 1: Đoạn thẳng. Mục tiêu : Kiến thức: + Nhận biết được những quan hệ cơ bản giữa điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. Kĩ năng: + Biết cách đặt tên cho điểm và đường thẳng. + Kể tên được các điểm, đường thẳng trong hình vẽ cho trước. + Vẽ được hình gồm các điểm và đường thẳng thoả mãn điều kiện cho trước. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Đặt tên điểm và đường thẳng. + Dùng các chữ cái in hoa A, B, C … để đặt tên cho điểm. + Dùng các chữ cái in thường a, b, c, d … để đặt tên cho đường thẳng. Dạng 2 : Quan hệ giữa điểm và đường thẳng. Để xét quan hệ giữa một điểm và đường thẳng ta làm như sau: – Bước 1. Quan sát đường thẳng đã cho trong hình vẽ. – Bước 2: + Trên đường thẳng có những điểm nào thì những điểm đó thuộc đường thẳng. + Đường thẳng không qua đi qua những điểm nào thì điểm đó không thuộc đường thẳng. Dạng 3 : Vẽ điểm và đường thẳng theo điều kiện cho trước. Để vẽ điểm và đường thẳng thoả mãn điều kiện cho trước ta làm như sau: + Bước 1. Vẽ đường thẳng. + Bước 2. Dựa vào điều kiện cho trước để vẽ điểm.
Chuyên đề tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, biểu đồ phần trăm
Tài liệu gồm 10 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, biểu đồ phần trăm, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 3: Phân số. Mục tiêu : Kiến thức: + Hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích. + Biết cách đọc các biểu đồ phần trăm dạng cột, ô vuông và hình quạt. Kĩ năng: + Biết cách dựng các biểu đồ phần trăm dạng cột, ô vuông, hình quạt. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Tìm tỉ số của hai số. Tỉ số hai số a và b b 0 là a b. Khái niệm tỉ số thường được dùng khi nói về thương của hai đại lượng (cùng loại và cùng đơn vị đo). Chú ý: + Tỉ số không có đơn vị đo. + Tỉ số của a và b khác b a (tỉ số của b và a). Dạng 2 : Tỉ số phần trăm và biểu đồ phần trăm. Tỉ số phần trăm của hai số a và b là. a% của số M bằng. b% của một số bằng x thì số đó bằng? Dạng 3 : Tỉ lệ xích. a là khoảng cách giữa hai điểm trên bản đồ. B là khoảng cách thực tế của hai điểm này. T là tỉ lệ xích. Chú ý: a và b có cùng đơn vị đo.
Chuyên đề tìm giá trị phân số của một số cho trước, tìm một số biết giá trị một phân số của nó
Tài liệu gồm 14 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề tìm giá trị phân số của một số cho trước, tìm một số biết giá trị một phân số của nó, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 3: Phân số. Mục tiêu : Kiến thức: + Nhận biết và hiểu được quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước, tìm một số biết giá trị một phân số của nó. Kĩ năng: + Vận dụng được quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước, tìm một số biết giá trị một phân số của nó. + Áp dụng vào các bài toán thực tiễn. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Tìm giá trị phân số của một số cho trước. Muốn tìm m n của số b cho trước, ta tính. m% của số b bằng. Dạng 2 : Tìm một số biết giá trị phân số của nó. Muốn tìm một số biết m n của nó bằng a, ta tính. Dạng 3 : Dạng toán tính ngược từ cuối và kết hợp sử dụng hai dạng trên.