Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Các dạng toán về đường tròn

Tài liệu gồm 42 trang, phân loại và hướng dẫn giải các dạng toán về đường tròn, giúp học sinh lớp 9 tham khảo khi học chương trình Toán 9 (tập 1) phần Hình học chương 2. VẤN ĐỀ 1. SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN. TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN (PHẦN 1). A. TÓM TẮT LÍ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 1. Chứng minh các điểm cho trước cùng nằm trên một đường tròn. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 2. SỰ XÁC ĐỊNH ĐƯỜNG TRÒN. TÍNH CHẤT ĐỐI XỨNG CỦA ĐƯỜNG TRÒN (PHẦN 2). A. TÓM TẮT LÍ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 2. Xác định vị trí tương đối của một điểm đối với một đường tròn. + Dạng 3. Tính bán kính của đường tròn ngoại tiếp tam giác và số đo của các góc liên quan. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 3. ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN (PHẦN 1). A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 1. Tính độ dài đoạn thẳng. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 4. ĐƯỜNG KÍNH VÀ DÂY CỦA ĐƯỜNG TRÒN (PHẦN 2). A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 2. Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 5. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ ĐƯỜNG TRÒN. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 1. Cho biết d, R, xác định vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn hoặc ngược lại. + Dạng 2. Xác định vị trí tâm đường tròn có bán kính cho trước và tiếp xúc với một đường thẳng cho trước. + Dạng 3. Bài liên quan đến tính độ dài. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 6. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN (PHẦN 1). A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 1. Chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của một đường tròn. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 7. DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN (PHẦN 2). A. TÓM TẮT KIẾN THỨC. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 2. Tính độ dài. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 8. TÍNH CHẤT HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU (PHẦN 1). A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 1. Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 9. TÍNH CHẤT HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU (PHẦN 2). A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 2. Chứng minh tiếp tuyến, tính độ dài, tính số đo góc. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 10. LUYỆN TẬP TÍNH CHẤT HAI TIẾP TUYẾN CẮT NHAU. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP TẠI LỚP. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. VẤN ĐỀ 11. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRÒN. A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 1. Các bài toán có cho hai đường tròn tiếp xúc nhau. + Dạng 2. Các bài toán cho hai đường tròn cắt nhau. C. BÀI TẬP VỀ NHÀ. ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4 (PHẦN 1). A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP TỰ LUYỆN. ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4 (PHẦN 2). A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT. B. BÀI TẬP TỰ LUYỆN. HƯỚNG DẪN GIẢI. VẤN ĐỀ 1. VẤN ĐỀ 2. VẤN ĐỀ 3. VẤN ĐỀ 4. VẤN ĐỀ 5. VẤN ĐỀ 6. VẤN ĐỀ 7. VẮN ĐỀ 8. VẤN ĐỀ 9. VẤN ĐỀ 10. VẤN ĐỀ 11. ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4 (PHẦN 1). ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4 (PHẦN 2).

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Nội dung Chuyên đề một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề về hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Chuyên đề về hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Tài liệu này bao gồm 29 trang, cung cấp tóm tắt lý thuyết, các dạng bài và bài tập chuyên đề về một số hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Được thiết kế để hỗ trợ học sinh trong quá trình học chương trình Hình học 9 chương 1 bài số 1. A. LÝ THUYẾT: Trong phần này, ta tìm hiểu và lý giải cách chứng minh các hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Sử dụng định lý Ta-lét và các hệ thức lượng để biến đổi các vế và chứng minh định lý. B. DẠNG BÀI MINH HỌA: I. Bài toán và các dạng bài và phương pháp 1. Dạng 1: Chứng minh hệ thức. Sử dụng định lý Ta-lét và hệ thức lượng để chứng minh. 2. Dạng 2: Tìm độ dài cạnh, số đo góc. Bước 1: Đặt độ dài cạnh, góc bằng ẩn. Bước 2: Lập phương trình chứa ẩn dựa trên giả thiết. Bước 3: Giải phương trình và tìm ẩn số. 3. Dạng 3. Bài toán thực tế liên quan. II. Trắc nghiệm rèn phản xạ: Sau khi ôn tập lí thuyết và dạng bài, học sinh có thể kiểm tra kiến thức của mình qua các câu hỏi trắc nghiệm rèn phản xạ. III. Phiếu bài tự luyện: Để học sinh có thể tự kiểm tra kiến thức và luyện tập, phiếu bài tự luyện cung cấp các bài tập thực hành. IV. Hướng dẫn giải: Cuối cùng, phần hướng dẫn giải sẽ cung cấp lời giải chi tiết cho các bài tập, giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách giải các dạng bài.
Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình
Nội dung Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Tài liệu "Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình" có tổng cộng 52 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ. Tài liệu này tổng hợp kiến thức trọng tâm, phân loại và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình, nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Đại số 9 chương 4 bài số 8. I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT: Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình: Bước 1: Lập phương trình: Chọn ẩn số và đặt điều kiện cho ẩn số. Biểu diễn các điều kiện chưa biết qua ẩn số. Lập phương trình biểu thị tương quan giữa ẩn số và các điều kiện đã biết. Bước 2: Giải phương trình. Bước 3: Đối chiếu nghiệm của phương trình với điều kiện của ẩn số và với đề bài để đưa ra kết luận. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN: Tài liệu cung cấp một số dạng bài tập như: Bài toán về năng suất lao động. Toán về công việc làm chung, làm riêng. Toán về quan hệ các số. Toán có nội dung hình học. Toán về chuyển động và chuyển động trên dòng nước. Và nhiều dạng bài tập khác. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Tài liệu còn cung cấp bài tập để học sinh tự rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình tại nhà. NÂNG CAO – PHÁT TRIỂN TƯ DUY: Để nâng cao khả năng giải bài toán, học sinh cần phải rèn luyện và phát triển tư duy toán học thông qua các bài tập khó hơn. TRẮC NGHIỆM RÈN PHẢN XẠ: Tài liệu cung cấp các bài tập trắc nghiệm để học sinh rèn luyện tính nhanh nhạy, linh hoạt khi giải bài toán bằng cách lập phương trình. PHIẾU BÀI TẬP TỰ LUYỆN: Để tự kiểm tra kiến thức và kỹ năng, tài liệu cung cấp phiếu bài tập tự luyện để học sinh tự mình ôn tập và làm bài tập thêm.
Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai
Nội dung Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phương trình bậc hai: Tài liệu học tập toàn diện Chuyên đề phương trình bậc hai: Tài liệu học tập toàn diện Tài liệu Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, là một nguồn kiến thức vô cùng hữu ích cho học sinh. Với 39 trang sách, tài liệu tổng hợp các kiến thức trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm. Đây là nguồn tư liệu quý giá để hỗ trợ học sinh trong quá trình nắm vững chương trình Đại số 9 chương 4 bài số 7. A. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠT: I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT: 1. Phương trình trùng phương. 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức. 3. Phương trình đưa về dạng tích. 4. Một số dạng khác của phương trình thường gặp. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN: Dạng 1. Giải phương trình trùng phương: + Bước 1: Đặt t = x^2 (t ≥ 0) ta được phương trình bậc hai. + Bước 2: Giải phương trình bậc hai ẩn t để tìm nghiệm của phương trình trùng phương. Dạng 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức: + Bước 1: Tìm điều kiện xác định của ẩn. + Bước 2: Quy đồng mẫu thức hai vế rồi khử mẫu. + Bước 3: Giải phương trình bậc hai nhận được ở bước 2. Dạng 3. Phương trình đưa về dạng tích: + Bước 1: Chuyển vế và phân tích vế trái thành nhân tử, vế phải bằng 0. + Bước 2: Xét từng nhân tử bằng 0 để tìm nghiệm. Dạng 4. Giải phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ: + Bước 1: Đặt điều kiện xác định (nếu có). + Bước 2: Đặt ẩn phụ và giải phương trình theo ẩn mới. + Bước 3: So sánh nghiệm tìm được với điều kiện xác định và kết luận. Dạng 5. Phương trình chứa biểu thức trong dấu căn: Làm mất dấu căn bằng cách đặt ẩn phụ hoặc lũy thừa hai vế. Dạng 6. Một số dạng khác: Không chỉ giới hạn trong các phương pháp trên, ta còn dùng các phương pháp hằng đẳng thức, thêm bớt hạng tử, hoặc đánh giá hai vế để giải phương trình. III. BÀI TẬP VỂ NHÀ: Tài liệu cũng cung cấp bài tập cho học sinh để rèn luyện và nâng cao kiến thức sau giờ học. B. NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY: Để giúp học sinh phát triển tư duy, tài liệu cung cấp phần bài tập nâng cao để đề cao khả năng logic và suy luận. C. TRẮC NGHIỆM RÈN LUYỆN PHẢN XẠ: Phần này giúp học sinh củng cố kiến thức thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, rèn luyện khả năng phản xạ nhanh nhạy. D. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO: Để hỗ trợ học sinh tự học, tài liệu cung cấp phiếu bài tập cơ bản và nâng cao để học sinh có thể tự luyện tập và kiểm tra kiến thức của mình.
Chuyên đề hệ thức Vi-ét và ứng dụng
Nội dung Chuyên đề hệ thức Vi-ét và ứng dụng Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề hệ thức Vi-ét và ứng dụng Chuyên đề hệ thức Vi-ét và ứng dụng Tài liệu này được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, là một công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Đại số 9 chương 4 bài số 6. Tài liệu gồm 57 trang, tổng hợp kiến thức trọng tâm về hệ thức Vi-ét và các ứng dụng của nó. Trọng tâm cần đạt của tài liệu bao gồm: Tóm tắt lý thuyết: Bao gồm hệ thức Vi-ét và ứng dụng của nó trong giải các bài toán. Bài tập và các dạng toán: Cung cấp hướng dẫn giải từ những dạng cơ bản như tính giá trị của biểu thức đối xứng giữa các nghiệm đến các dạng phức tạp hơn như xác định điều kiện của tham số để phương trình có nghiệm thỏa mãn hệ thức cho trước. Bên cạnh đó, tài liệu cũng cung cấp các phần: Bài tập về nhà: Để học sinh tự ôn tập và củng cố kiến thức. Nâng cao phát triển tư duy: Để học sinh rèn luyện tư duy logic và phân tích toán học. Trắc nghiệm rèn luyện phản xạ: Giúp học sinh nâng cao khả năng giải toán nhanh chóng. Phiếu bài tập tự luyện: Bao gồm các dạng bài tập từ cơ bản đến phức tạp để học sinh tự rèn luyện kỹ năng giải toán. Qua tài liệu này, học sinh sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức về hệ thức Vi-ét và ứng dụng của nó trong giải các bài toán Đại số, từ đó nâng cao khả năng giải toán và tư duy logic toán học của mình.