Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Ôn luyện Toán 9 theo chủ đề (tập 2)

Tài liệu gồm 199 trang, bao gồm tóm tắt lý thuyết, bài tập và các dạng toán, giúp học sinh lớp 9 ôn luyện Toán 9 theo chủ đề (tập 2). Mục lục : CHỦ ĐỀ 1. HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 1. + Vấn đề 1. Phương trình bậc nhất hai ẩn 1. + Vấn đề 2. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn 5. + Vấn đề 3. Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế 9. + Vấn đề 4. Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số 13. + Vấn đề 5. Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn chứa tham số 17. + Vấn đề 6. Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (phần 1) 20. + Vấn đề 7. Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (phần 2) 23. Ôn tập chủ đề 1 (phần 1) 26. Ôn tập chủ đề 1 (phần 2) 29. CHỦ ĐỀ 2. HÀM SỐ Y = AX2 (A KHÁC 0). PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN 32. + Vấn đề 1. Hàm số y = ax2 (a khác 0) và đồ thị (phần 1) 32. + Vấn đề 2. Hàm số y = ax2 (a khác 0) và đồ thị (phần 2) 36. + Vấn đề 3. Công thức nghiệm 38. + Vấn đề 4. Công thức nghiệm 42. + Vấn đề 5. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng (phần 1) 46. + Vấn đề 6. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng (phần 2) 50. + Vấn đề 7. Phương trình quy về phương trình bậc hai 54. + Vấn đề 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình (phần 1) 58. + Vấn đề 9. Giải bài toán bằng cách lập phương trình (phần 2) 62. + Vấn đề 10. Bài toán về đường thẳng và parabol 66. Ôn tập chủ đề 2 69. CHỦ ĐỀ 3. GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒN 73. + Vấn đề 1. Góc ở tâm. Số đo cung 73. + Vấn đề 2. Liên hệ giữa cung và dây 75. + Vấn đề 3. Góc nội tiếp (phần 1) 77. + Vấn đề 4. Góc nội tiếp (phần 2) 78. + Vấn đề 5. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây (phần 1) 80. + Vấn đề 6. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung (phần 2) 81. + Vấn đề 7. Góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn (phần 1) 84. + Vấn đề 8. Góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn (phần 2) 85. + Vấn đề 9. Cung chứa góc 88. + Vấn đề 10. Tứ giác nội tiếp (phần 1) 90. + Vấn đề 11. Tứ giác nội tiếp (phần 2) 92. + Vấn đề 12. Độ dài đường tròn, cung tròn 94. + Vấn đề 13. Diện tích hình tròn, hình quạt tròn 98. Ôn tập theo chủ đề 3 101. CHỦ ĐỀ 4. HÌNH TRỤ, HÌNH NÓN, HÌNH CẦU 104. + Vấn đề 1. Diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ 104. + Vấn đề 2. Diện tích xung quanh và thể tích hình nón, hình nón cụt 106. + Vấn đề 3. Diện tích và thể tích mặt cầu 108. Ôn tập chủ đề 4 111. HƯỚNG DẪN GỢI Ý ĐÁP ÁN 113. CHỦ ĐỀ 1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 113. + Vấn đề 1. Phương trình bậc nhất hai ẩn 113. + Vấn đề 2. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn 116. + Vấn đề 3. Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế 118. + Vấn đề 4. Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số 120. + Vấn đề 5. Hệ phương trình bậc nhất 122. + Vấn đề 6. Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (phần 1) 125. Ôn tập chủ đề 1 (phần 1) 128. Ôn tập chủ đề 1 (phần 2) 131. CHỦ ĐỀ 2. HÀM SỐ Y = AX2 (A KHÁC 0). PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN 133. + Vấn đề 2. Hàm số y = ax2 (a khác 0) và đồ thị (phần 2) 135. + Vấn đề 3. Công thức nghiệm của phương trình bậc hai (phần 1) 138. + Vấn đề 4. Công thức nghiệm của phương trình bậc hai (phần 2) 140. + Vấn đề 5. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng (phần 1) 143. + Vấn đề 6. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng (phần 2) 147. + Vấn đề 7. Phương trình quy về phương trình bậc hai 149. + Vấn đề 8. Giải bài toán bằng cách lập phương trình (phần 1) 151. + Vấn đề 9. Giải bài toán bằng cách lập phương trình (phần 2) 154. + Vấn đề 10. Bài toán về đường thẳng và parabol 156. Ôn tập chủ đề 2 158. CHỦ ĐỀ 3. GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒN 160. + Vấn đề 1. Góc ở tâm. Số đo cung 160. + Vấn đề 2. Liên hệ giữa cung và dây 161. + Vấn đề 3. Góc nội tiếp (phần 1) 163. + Vấn đề 4. Góc nội tiếp (phần 2) 165. + Vấn đề 5. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây (phần 1) 167. + Vấn đề 6. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây (phần 2) 168. + Vấn đề 7. Góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài 170. + Vấn đề 8. Góc có đỉnh bên trong hay bên ngoài đường tròn (phần 2) 172. + Vấn đề 9. Cung chứa góc 174. + Vấn đề 10. Tứ giác nội tiếp (phần 1) 175. + Vấn đề 11. Tứ giác nội tiếp (phần 2) 177. + Vấn đề 12. Độ dài đường tròn, cung tròn 180. + Vấn đề 13. Diện tích hình tròn, hình quạt tròn 183. Ôn tập chủ đề 3 186. CHỦ ĐỀ 4. HÌNH TRỤ, HÌNH NÓN, HÌNH CÂU 191. + Vấn đề 1. Diện tích xung quanh và thể tích hình trụ 191. + Vấn đề 2. Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt 193. + Vấn đề 3. Diện tích và thể tích của mặt cầu 194. Ôn tập chủ đề 4 196.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề căn bậc hai và căn bậc ba Bùi Đức Phương
Nội dung Chuyên đề căn bậc hai và căn bậc ba Bùi Đức Phương Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề căn bậc hai và căn bậc ba Bùi Đức Phương Chuyên đề căn bậc hai và căn bậc ba Bùi Đức Phương Chuyên đề căn bậc hai và căn bậc ba do thầy giáo Bùi Đức Phương biên soạn là tài liệu giáo khoa bao gồm 40 trang, dành cho học sinh lớp 9. Tài liệu tổng hợp kiến thức và hướng dẫn phương pháp giải một số dạng toán quan trọng trong chương trình môn Toán. Bài 1: Căn bậc hai. Dạng 1 là việc tìm căn bậc hai của một số, phương pháp giải đề cập đến định nghĩa và tính chất của căn bậc hai. Dạng 2 là so sánh biểu thức không sử dụng máy tính, phương pháp giải đề cập đến các tính chất của căn bậc hai. Dạng 3 là biểu diễn hình học căn thức sử dụng thước kẻ và pa, phương pháp giải đề cập đến các tính chất về dựng hình, đặc biệt là dựng hình vuông, tam giác vuông để biết độ dài. Bài 2: Căn thức bậc hai. Dạng 4 là tìm điều kiện xác định của căn bậc hai, phương pháp giải bao gồm các trường hợp khi biểu thức có nghĩa hoặc không. Dạng 5 là rút gọn các căn thức đơn giản, phương pháp giải sử dụng các tính chất của căn bậc hai. Bài 3: Liên hệ giữa phép nhân, phép chia & phép khai phương. Dạng 6 là áp dụng phép nhân, phép chia, phép khai phương để tính giá trị biểu thức, phương pháp giải sử dụng các tính chất phép nhân, phép chia, phép khai phương. Bài 4: Biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Dạng 7 và dạng 8 đề cập đến cách biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai, phương pháp giải sử dụng các tính chất phép nhân, phép chia, phép khai phương. Bài 5: Căn bậc ba. Dạng 9 là các dạng bài tập liên quan đến căn bậc ba, phương pháp giải áp dụng định nghĩa và các tính chất của căn bậc ba. Cuối cùng là ôn tập chương I để củng cố kiến thức đã học. Chuyên đề căn bậc hai và căn bậc ba Bùi Đức Phương là tài liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững kiến thức và phương pháp giải các dạng toán liên quan đến căn bậc hai và căn bậc ba.
Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình Phạm Huy Huân
Nội dung Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình Phạm Huy Huân Bản PDF - Nội dung bài viết Giải bài toán bằng phương trình, hệ phương trình - Tài liệu của thầy Phạm Huy Huân Giải bài toán bằng phương trình, hệ phương trình - Tài liệu của thầy Phạm Huy Huân Tài liệu được biên soạn bởi thầy giáo Phạm Huy Huân, gồm tổng cộng 29 trang, hướng dẫn cách giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình. Đây là tài liệu hữu ích giúp học sinh hiểu rõ và áp dụng kiến thức Toán lớp 9, cũng như ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán. Trên cơ sở hướng dẫn của thầy Phạm Huy Huân, các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình được chia thành 3 phần: Bước 1: Lập hệ phương trình Chọn các ẩn số và đặt điều kiện, đơn vị thích hợp cho từng ẩn số. Biểu diễn các đại lượng chưa biết dưới dạng ẩn và các đại lượng đã biết dưới dạng biểu thức. Lập phương trình để thể hiện mối quan hệ giữa các đại lượng. Bước 2: Giải phương trình hoặc hệ phương trình vừa lập được. Bước 3: Kiểm tra lại điều kiện và trả lời câu hỏi đề bài. Ngoài ra, tài liệu của thầy Phạm Huy Huân cũng trình bày một số dạng bài toán điển hình, bao gồm: Dạng 1: Bài toán về quan hệ giữa các số. Dạng 2: Bài toán chuyển động, bao gồm có hoặc không có sự tham gia của dòng nước. Dạng 3: Toán về năng suất và khối lượng công việc. Dạng 4: Toán về phần trăm (%). Dạng 5: Bài toán về công việc làm chung hoặc làm riêng. Dạng 6: Bài toán liên quan đến hình học. Dạng 7: Toán thực tế. Đồng thời, tài liệu cũng cung cấp hướng dẫn cụ thể và chi tiết để giúp học sinh hiểu và áp dụng phương pháp giải bài toán bằng phương trình, hệ phương trình một cách hiệu quả.
Giải toán bằng cách lập phương trình hệ phương trình
Nội dung Giải toán bằng cách lập phương trình hệ phương trình Bản PDF - Nội dung bài viết Giải toán bằng phương pháp lập phương trình - hệ phương trìnhCác loại bài toán chuyển độngBài toán liên quan đến năng suất lao động - công việc Giải toán bằng phương pháp lập phương trình - hệ phương trình Để giải bài toán bằng phương pháp lập phương trình - hệ phương trình, ta cần thực hiện theo các bước sau: Bước 1: Chọn ẩn số và đặt điều kiện nếu cần. Bước 2: Tính các đại lượng theo giả thiết và ẩn số, sau đó lập phương trình hoặc hệ phương trình. Bước 3: Giải phương trình hoặc hệ phương trình đã lập. Bước 4: Kiểm tra điều kiện và đưa ra câu trả lời. Các loại bài toán chuyển động Quãng đường = Vận tốc * Thời gian Vận tốc tỷ lệ nghịch với thời gian và tỷ lệ thuận với quãng đường. Khi hai xe đi ngược chiều gặp nhau: Thời gian đi được bằng nhau và tổng quãng đường bằng quãng đường cần đi. Nếu xe A đuổi kịp xe B, hiệu quãng đường đi được bằng quãng đường giữa A và B. Với Ca nô, tàu xuồng trên dòng nước: Vận tốc = Vận tốc riêng ± Vận tốc dòng nước. Bài toán liên quan đến năng suất lao động - công việc Trong các bài toán này, khối lượng công việc = năng suất lao động * thời gian. Với các bước hướng dẫn và ví dụ cụ thể, học sinh sẽ dễ dàng áp dụng phương pháp lập phương trình để giải các bài toán Toán lớp 9 và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán. Bằng cách thực hành nhiều bài tập, học sinh sẽ nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và hiểu sâu hơn về các khái niệm Toán học.
Chuyên đề phương trình bậc hai và ứng dụng hệ thức Vi-ét
Nội dung Chuyên đề phương trình bậc hai và ứng dụng hệ thức Vi-ét Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phương trình bậc hai và ứng dụng hệ thức Vi-ét Chuyên đề phương trình bậc hai và ứng dụng hệ thức Vi-ét Bài toán giải và biện luận nghiệm phương trình bậc hai cùng với ứng dụng của hệ thức Vi-ét là một trong những chủ đề quan trọng nhất trong chương trình Đại số lớp 9. Đây là một dạng toán mà học sinh thường gặp phải và cần phải nắm vững để giải quyết được các bài tập trong sách giáo khoa. Qua việc giải phương trình bậc hai, học sinh sẽ học được cách tìm ra các nghiệm của phương trình, từ đó có thể áp dụng để giải các bài toán thực tế. Hệ thức Vi-ét là công cụ quan trọng giúp chúng ta tính được các giá trị của x khi biết tổng và tích hai nghiệm của phương trình bậc hai. Vận dụng hệ thức Vi-ét vào việc giải phương trình giúp học sinh nắm rõ cách thức tính toán, giải quyết bài toán một cách cụ thể và hiệu quả. Ôn tập và ôn luyện kỹ năng này giúp học sinh cải thiện khả năng suy luận và giải bài toán Đại số một cách chính xác.