Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh (Myrna B. Shure)

Cuốn sách Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh mang đến sự hoà thuận trong tổ ấm của bạn từ việc trang bị cho con cái các kỹ năng giải quyết vấn đề.

Trong cuốn sách best-seller Raising a Thinking Child. Tiến sĩ Shure giới thiệu với các bậc cha mẹ phương pháp "con có thể tự giải quyết vấn đề" hướng dẫn con cái những kỹ năng suy nghĩ quan trọng giúp trẻ tự giải quyết rắc rối của riêng mình.

***

ĐÔI ĐIỀU NHẮN NHỦ

Nói với tôi, tôi sẽ quên. Tìm mua: Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh TiKi Lazada Shopee

Dạy cho tôi, tôi sẽ nhớ.

Để tôi làm, tôi sẽ hiểu.

- Thành ngữ Trung Hoa

Đã tám giờ sáng. Bạn nghe thấy tiếng còi xe buýt của nhà trường vang lên ở khu nhà mình, thế mà cậu nhóc bảy tuổi nhà bạn thậm chí còn chưa mặc quần áo.

Cô con gái bốn tuổi mếu máo trở về nhà, nức nở: “Tommy đánh con và làm hỏng đồ chơi mới của con”.

Một khách hàng quan trọng gọi đến nhà cho bạn, và lúc bạn đang nghe điện thì cậu con trai sáu tuổi gọi bạn rất to để đi tìm giày, mặc dù bạn đã dặn con hàng trăm lần là không được quấy rầy người lớn khi đang có điện thoại.

Ba ngày trước lễ Phục sinh, cô tiểu thư chín tuổi của bạn tuyên bố bé sẽ không cùng bạn đi thăm họ hàng vào ngày Chủ nhật.

“Thầy giáo nói con quay cóp, nhưng con không làm thế!” − đứa con mười một tuổi của bạn phẫn nộ thét lên như vậy.

Các con bạn thường cãi nhau về đồ chơi, giờ sử dụng máy tính, chơi game, hoặc các đồ vật khác như thế nào? Các em thường gây sự với bạn hay ai đó về một việc gì đó hoặc về tất cả mọi việc như thế nào? Bao lâu thì các em gây căng thẳng trong nhà một lần vì không chịu vâng lời, không làm những gì bạn bảo và cãi lại? Bạn có cảm thấy dường như mình đã cố gắng làm tất cả nhưng không giải quyết được vấn đề gì?

Nếu bạn đang có ý định tìm cách khác để xử lý những tình huống như trên thì đây chính là cuốn sách bạn cần. Ba mươi năm nghiên cứu về gia đình và trường học cho tôi thấy rằng, những đứa trẻ có khả năng suy nghĩ thấu đáo, tự mình giải quyết thành công vấn đề hàng ngày sẽ ít gặp các vấn đề về hành vi hơn và học giỏi hơn những em không thể tư duy theo cách này.

Trong hai cuốn sách Dạy con tư duy (Raising a thinking child) và Dạy tư duy cho trẻ vị thành niên (Raising a thinking preteen), tôi đã giới thiệu và giải thích một chương trình có tính thực tiễn, gồm nhiều bước, nhằm mục đích dạy trẻ các kỹ năng tư duy quan trọng, có tên là “Tôi có thể giải quyết rắc rối” (ICPS). Chương trình này mô tả các trò chơi, hoạt động và đoạn hội thoại cụ thể mà cha mẹ có thể sử dụng để dạy con mình phản ứng chín chắn và linh hoạt hơn trước những rắc rối, xung đột nảy sinh trong cuộc sống thường ngày.

Tôi đã nhận được hàng ngàn bức thư, email và cuộc điện thoại cảm động của các bậc cha mẹ từng thử áp dụng chương trình ICPS. Một số đánh giá rằng chương trình này rất nhất quán và tiện ích, như một bà mẹ đã viết:

“Cuốn Dạy con tư duy giống như một món quà đối với gia đình tôi. Đứa con gái sáu tuổi của tôi đã trở thành một người giải quyết vấn đề rất nhạy cảm, và dường như nó hiểu rất rõ nó là ai và đang nghĩ gì. Là cha mẹ, giờ đây vợ chồng tôi cảm thấy mình đang có phương pháp nuôi dạy vừa nhẹ nhàng vừa hiệu quả để hướng dẫn con mình cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, từ chia sẻ đến áp lực đồng đẳng và hơn nữa để trở thành người lớn. Gia đình chúng tôi xin cảm ơn Tiến sĩ Shure vì những đóng góp tuyệt vời cho việc nuôi nấng con cái.”

Một người khác lại tập trung vào khía cạnh cụ thể của chương trình:

“Các con tôi đã giải quyết được nhiều mâu thuẫn hơn sau khi tôi thay đổi trọng tâm. Bằng cách liên tục áp dụng kỹ thuật trò chuyện của Tiến sĩ Shure, tôi đã chuyển cho các con trách nhiệm phải tự giải quyết hầu hết các vấn đề thường ngày của chúng.”

Người mẹ này đã nhận ra rằng “kỹ thuật trò chuyện” mà tôi xây dựng nên là tâm điểm của phương pháp giải quyết rắc rối. Vậy kỹ thuật này có ý nghĩa như thế nào?

Giả sử rằng cô em gái Patty bốn tuổi và cô chị gái Val tám tuổi đang cãi nhau về một bộ đồ chơi đất sét mà dì các em đã tặng cho Patty vào ngày sinh nhật. Patty bướng bỉnh tuyên bố với chị gái rằng chỗ đất sét đó là của mình nên Val không được phép chơi. Chỉ mấy phút mà hai cô bé đã la hét to đến mức mẹ chúng − Julia quyết định phải can thiệp.

Sau đây là cách mà mẹ các em sử dụng “kỹ thuật trò chuyện” để giúp hai tiểu thư giải quyết mâu thuẫn sao cho cô nào cũng hài lòng.

MẸ: Có chuyện gì đấy?

PATTY: Đây là đất sét của con, thế mà chị Val đòi lấy hết.

VAL: Con chỉ lấy có mỗi một tí. Patty chẳng bao giờ chịu chia sẻ cái gì cả, trong khi con có cái gì cũng chia cho nó.

MẸ: Patty, hai con đang to tiếng với nhau đấy. Bây giờ con cảm thấy thế nào?

PATTY: Giận lắm!

MẸ: Val, con đang cảm thấy thế nào?

VAL: Con điên mất! Patty quá ích kỷ. Không bao giờ chịu chia sẻ gì cả.

MẸ: To tiếng với nhau cũng là một cách để giải quyết rắc rối này. Vậy điều gì sẽ xảy ra nào?

PATTY: Bọn con sẽ đánh nhau.

MẸ: Cả hai con nghĩ xem có cách nào khác để giải quyết vấn đề này, sao cho cả hai đều không cảm thấy khó chịu và không phải đánh nhau không?

VAL: Em có thể lấy chỗ đất sét đỏ còn con lấy chỗ đất sét xanh, sau đó bọn con sẽ đổi cho nhau.

MẸ: Patty, như vậy có được không?

PATTY: Vâng, con sẽ làm một cái bánh và chị Val có thể dùng để ăn tráng miệng.

VAL: Được, còn con sẽ làm phần kem phủ.

Như các bạn thấy đấy, Julia không hề nói đến các cô con gái, mà thay vào đó cô đặt câu hỏi. Kỹ thuật này không chỉ trực tiếp giúp cả hai cô bé tự giải quyết vấn đề của riêng mình mà còn cho phép Julia biết được vấn đề là gì, xét trên quan điểm của lũ trẻ. Nó cũng cho Val cơ hội thể hiện cảm xúc của mình - rằng bé đang rất bực bội vì bé tin rằng thường ngày vẫn chia sẻ mọi thứ với Patty thế mà Patty lại không hề đền đáp lại.

Cũng cần phải lưu ý rằng mỗi câu hỏi của Julia đều nhằm một mục đích riêng. Chẳng hạn, khi hỏi xem cả hai chị em cảm thấy thế nào, người mẹ đang giúp các con phát triển ý thức thông cảm. Một trong những lý do giải thích tại sao yếu tố cảm thông lại quan trọng đến vậy là, nếu không quan tâm đến cảm giác của chính mình, chúng ta không thể quan tâm đến cảm giác của người khác được. Khi Julia hỏi: “Vậy điều gì sẽ xảy ra nào?”, lũ trẻ được yêu cầu phải cân nhắc về hậu quả mà hành vi của các em sẽ gây ra. Cuối cùng, để giúp các con tự mình tìm ra giải pháp cho rắc rối trước mắt, chị hỏi: “Cả hai con thử nghĩ xem còn cách nào khác để giải quyết vấn đề này, sao cho cả hai đều không cảm thấy khó chịu và không phải đánh nhau?”

Khác là một từ chìa khóa trong kỹ thuật trò chuyện. Bạn sẽ thấy ở một số chương trong cuốn sách này, có rất nhiều từ mà tôi cho in nghiêng nhằm thể hiện rằng chúng đang được sử dụng theo cách mới. Các từ khác - chẳng hạn như không, trước, và sau - đều trở thành từ chìa khóa khi dùng, chẳng hạn như trong những câu hỏi: “Ý kiến của con tốt hay không tốt nào?”, “Điều gì đã xảy ra trước khi con đánh bạn?”, “Sau đó thì điều gì sẽ xảy ra?”.

Để lũ trẻ suy nghĩ về những câu hỏi đó, hãy sử dụng các từ khóa này và cả những từ khác nữa, điều thú vị sẽ xảy ra. Thay vì bỏ đi mà trong lòng giận dữ, bất lực, buồn chán, hoặc bị áp đảo, các em sẽ cảm thấy được trao quyền tự quyết và dễ chấp nhận giải pháp hơn. Theo kết quả nghiên cứu của tôi, trẻ em có xu hướng sẵn sàng thực hiện giải pháp các em tự nghĩ ra hơn là những giải pháp mà cha mẹ cho là tốt nhất.

Vậy, phương pháp giải quyết vấn đề này khác gì với những phương pháp khác mà các bậc cha mẹ có thể sử dụng để giải quyết rắc rối xảy ra với con mình? Hãy trở lại với tình huống các cô con gái đang giận dữ của Julia, và giả sử như chị sử dụng điều mà các nhà tâm lý học gọi là “khẳng định quyền lực”, tôi thì gọi đơn giản là “phương pháp quyền lực”. Có thể chị sẽ nói: “Đưa chỗ đất sét đấy đây cho mẹ. Nếu hai con không nhường nhau, mẹ sẽ cất đi và sẽ chẳng đứa nào có đất sét hết”. Hoặc: “Mẹ không muốn nghe các con to tiếng với nhau chút nào nữa. Patricia! Không được ích kỷ như vậy!” Các biện pháp như quát mắng, ra lệnh, tịch thu những gì lũ trẻ muốn, hoặc thậm chí biện pháp cách ly cổ lỗ, có thể mang lại kết quả mong muốn là dừng trận chiến lại, chỉ làm hài lòng các bậc cha mẹ trong một thời gian rất ngắn.

Đấy là vì “phương pháp quyền lực” đã bỏ qua một phần cực kỳ quan trọng trong “bức tranh”: bản thân lũ trẻ. Các em cảm thấy thế nào? Chắc chắn chúng vẫn giận dữ và chán nản như lúc trận chiến mới bắt đầu. Không chỉ vậy, các em còn không học được cách tự mình giải quyết vấn đề, và điều này rất dễ đồng nghĩa với việc khi thời gian cách ly đã hết, các em lại cãi nhau về bộ đồ chơi đất sét. Và ngày hôm sau, các em sẽ rất dễ cãi nhau về một thứ khác. Một điều nguy hiểm khác trong “phương pháp quyền lực” là dần dần, các em sẽ cảm thấy bị chế ngự nhiều đến mức trở nên lãnh đạm hoặc hằn học, và có thể sẽ trút sự chán nản đó lên đầu bạn bè.

Các cách khác mà Julia có thể sử dụng là “phương pháp gợi ý” và “phương pháp giải thích” theo thuật ngữ của tôi. Nếu Julia sử dụng “phương pháp gợi ý”, chị sẽ bảo với các con điều gì nên làm chứ không phải là điều gì không nên làm. Chẳng hạn, có thể chị sẽ nói: “Con nên hỏi xin thứ mà con muốn”, hoặc “Con nên chia sẻ đồ chơi của mình”. Nếu sử dụng “phương pháp giải thích”, chị sẽ nói: “Nếu hai con không học cách chia sẻ, sẽ không có ai chơi với các con nữa, và các con sẽ không có ai làm bạn cả”. Phương pháp này hoạt động trên cơ sở giả sử rằng lũ trẻ hiểu được hành vi của mình có tác động như thế nào và ít khi thực hiện những hành vi làm tổn thương bản thân cũng như người khác. Theo phương pháp giải thích, Julia có thể áp dụng thông điệp “mẹ” vốn được sử dụng rất rộng rãi, chẳng hạn như: “Mẹ rất bực vì các con cứ cãi nhau như thế”.

Trong khi hai phương pháp gợi ý và giải thích tỏ ra có hiệu quả tích cực hơn so với phương pháp quyền lực, các bậc cha mẹ sử dụng cả ba phương pháp này vẫn còn nghĩ cho con mình. Thay vì yêu cầu các con tự mình giải quyết vấn đề, họ độc thoại một chiều. Những người này đang bảo, chứ không phải đang trò chuyện với con mình, và rất có khả năng là các em đã bỏ ngoài tai những lời gợi ý, giải thích của cha mẹ. Hơn nữa, cuối cùng các bậc cha mẹ sẽ cáu tiết lên bởi vì con họ không nghe lời − điều này dẫn tới kết cục là không bên nào đạt được gì cả.

Trên thực tế, trong ba phương pháp này, không có phương pháp nào khích lệ cha mẹ nhận ra hay hiểu được cảm giác của con mình; chúng cũng không chú trọng đến cảm giác của phụ huynh khi họ vấp phải những tình huống căng thẳng xảy ra với con họ.

Sử dụng kỹ thuật trò chuyện như một phương pháp giải quyết vấn đề - phương pháp mà Julia đã áp dụng với hai cô con gái - sẽ giải quyết được cả mong muốn lẫn khả năng dễ bị tổn thương của cha mẹ và con cái. Kết quả sẽ là cả hai bên cùng giải quyết được vấn đề.

Julia biết điều này. Chị là một phụ huynh biết suy nghĩ.

Bản chất của một phụ huynh biết suy nghĩ là chủ động, chứ không phải thụ động. Dù con bạn có vướng phải rắc rối với anh chị em, bạn học, bạn bè hay với chính bạn, một phụ huynh biết suy nghĩ phải cân nhắc các trường hợp, quyết định xem phải phản ứng thế nào và giúp lũ trẻ xác định được cần phải nghĩ thế nào, chứ không phải là nghĩ cái gì, để từ đó các em có thể tự mình giải quyết vấn đề.

Bây giờ, hãy xét trường hợp ba đứa trẻ năm tuổi đều muốn sử dụng một món đồ chơi rất hấp dẫn.

Lenny nói với em trai: “Đưa cho anh cái tàu hoả! Nó là của anh và giờ đến lượt anh chơi”. Khi cậu em từ chối, Lenny giật lấy món đồ chơi và rời phòng.

Sonja hỏi xin chị gái để được chơi búp bê một lúc. Khi bị chị từ chối, Sonja giận dỗi bỏ đi.

Anthony xin em trai cho chơi với chiếc xe tải một lúc. Khi em từ chối, cậu bé hỏi: “Tại sao lại không được?”

Cậu em trả lời: “Em cần nó, em đang dập một đám cháy”.

Anthony đáp lại: “Anh có thể giúp em một tay. Để anh đi kiếm cái vòi và chúng ta sẽ cùng nhau dập lửa”.

Vậy Athony khác với Lenny và Sonja ở điểm nào? Lenny phản ứng với thất vọng bằng cách hành động, trong trường hợp này là cướp lấy đồ chơi. Sonja mạo muội đưa ra đề nghị − được chơi với con búp bê một lúc - khi bị từ chối, cô bé đã từ bỏ và rút lui.

Anthony không làm vậy. Khi nhận ra rằng giải pháp thứ nhất của mình không phát huy hiệu quả, cậu vận dụng tiếp giải pháp thứ hai. Trong khi Anthony có thể nghĩ đến việc đánh cậu em và cướp lấy món đồ chơi thì cậu bé đã không làm thế. Ý thức thông cảm của cậu bé đã không cho phép cậu làm như vậy. Thay vào đó, cậu tìm nhiều cách thương lượng để đạt được điều mình muốn mà không làm tổn thương cả mình lẫn em trai. Cậu bé có khả năng cân nhắc đến mong muốn của cả hai.

Athony là một đứa trẻ biết suy nghĩ.

Tất cả mọi trẻ em đều có thể học suy nghĩ theo cách của Anthony. Khả năng giải quyết rắc rối không chỉ tác động lâu dài đến hành động hiện tại của trẻ em mà như kết quả nghiên cứu của tôi, nó còn ảnh hưởng sâu sắc đến những hành động trong tương lai của các em, chẳng hạn như chống lại áp lực đồng đẳng để không tham gia vào những hành vi có hại như thử ma tuý, rượu, tình dục không an toàn và bạo lực.

Và đi xa hơn nữa, đứa trẻ biết suy nghĩ sẽ có nhiều khả năng trở thành phụ huynh biết suy nghĩ.

Khi viết cuốn Cha mẹ giỏi, con thông minh (Thinking Parent, Thinking Child), mục đích của tôi là giới thiệu tóm lược những rắc rối thường ngày đầy thách thức mà các bậc cha mẹ và con cái - từ lúc chuẩn bị đi học cho đến tuổi vị thành niên - phải đối mặt, cũng như những công cụ thực hành để biến các rắc rối đó thành giải pháp.

Cuốn sách được sắp xếp theo chủ đề. Mỗi chương tập trung vào một vấn đề riêng - chẳng hạn như giận dữ, xâm phạm hoặc thông cảm - với những ví dụ minh họa cho từng vấn đề. Cách tổ chức này cho phép bạn xem xét từng đề tài theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được cách dạy con mình kỹ năng đưa ra quyết định đúng đắn, đồng thời tự do sử dụng các kỹ năng đó. Bạn sẽ học được cách hướng dẫn con thay đổi hành vi hoặc trở nên bớt dữ dằn hơn, bớt rụt rè hơn, bớt sợ hãi hơn; biết hợp tác và thông cảm hơn; có khả năng thích nghi cũng như đối mặt với những chán nản, thất vọng trong cuộc sống. Bạn cũng sẽ thấy các kỹ năng giải quyết mâu thuẫn hỗ trợ con bạn trong việc học hành như thế nào. Và, bạn sẽ thấy con mình ngày càng biết cảm thông thật sự. Nhờ phương pháp giải quyết vấn đề, trẻ em sẽ bắt đầu hiểu rằng cha mẹ chúng cũng nhạy cảm.

Một số chương sẽ khuyến khích bạn dùng chính hành vi của mình làm gương cho con cái. Chúng sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi mang tính gợi ý: Phạt cách ly thật sự có lợi như thế nào? Đánh đòn là giúp đỡ hay làm đau con? Chúng ta sẽ làm gì khi tôi nghĩ một đằng về vấn đề nào đó còn vợ/chồng tôi lại nghĩ một nẻo? Tôi có cần phải học cách lắng nghe không? Tôi làm chuyện này thế nào? Tôi phải nói gì với con tôi khi tôi không giữ lời hứa?

Khi sử dụng cuốn sách này, bạn không chỉ có đủ tự tin để xử lý những rắc rối thường ngày mà còn học được cách làm thế nào để hàng ngày cho con cái tiếp xúc với kỹ thuật trò chuyện giải quyết vấn đề. Và bạn cũng được đảm bảo rằng, con bạn sẽ có những công cụ cần thiết để đối diện với cuộc đời, không chỉ trong hôm nay mà còn trong năm tới, mười năm tới và đến tận lúc trưởng thành. Ngay cả khi đã biết chương trình ICPS của tôi trong những cuốn sách trước, bạn cũng vẫn sẽ thấy rằng Cha mẹ giỏi, con thông minh là một nguồn tham khảo vô giá mà lại dễ sử dụng khi rắc rối xảy ra và chắc chắn chúng sẽ xảy ra.

Mặc dù tôi hoàn toàn tin tưởng rằng phương pháp của mình hữu ích và hiệu quả, tôi vẫn không bao giờ phủ nhận hoàn toàn bất cứ một kỹ thuật nuôi dạy con cái nào. Chẳng hạn, tôi sẽ không bao giờ khuyên bạn đừng quát mắng con cái hay đừng thể hiện mình giận dữ. Làm vậy sẽ chẳng tự nhiên chút nào. Tất cả chúng ta đều phải bộc lộ cảm xúc của mình, và lũ trẻ phải học cách đối mặt với thực tế đó. Tuy nhiên, nếu như bạn luôn luôn hoặc gần như lúc nào cũng phản ứng bằng cách nổi giận và trừng phạt con bạn mỗi khi chúng làm điều gì đó trái ý, các em sẽ rất khó mà trở nên tự lập, biết suy nghĩ. Trong khi không hề bảo các bạn cần phải làm gì, tôi mang đến cho bạn những cách nhìn mới về vấn đề để giúp bạn quyết định xem điều gì là tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Tháng 11 năm 2000, nhà nghiên cứu Irving Sigel thuộc Đại học Princeton đã nói với tôi: “Mỗi khi người ta dạy trẻ em điều đã khám phá cho riêng mình, đứa trẻ sẽ không còn phát minh ra điều đó được nữa, và do vậy nó cũng hoàn toàn chẳng hiểu gì về điều đó cả”. Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn tạo cơ hội cho con khám phá được cách tìm tòi và hiểu rõ về thế giới của chính bản thân mình.

Và liệu một đứa trẻ còn có thể học cách nghĩ này ở đâu tốt hơn ở nhà? Theo Bonnie Aberson, nhà tâm thần học và tâm lý trường học đã thực hiện chương trình ICPS hơn 15 năm, “Trẻ em nên biết những tình huống khó khăn trong các môi trường khác, dù phức tạp đến mức nào, vẫn có thể giải quyết được trong gia đình tổ ấm, nơi mọi người được lắng nghe, chấp nhận. Chính mối giao tiếp cởi mở mang tính chấp thuận, mà ICPS củng cố, sẽ giúp tăng cường mối quan hệ và cảm giác được trao quyền sẽ góp phần giải quyết mọi vấn đề”.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, nhưng cũng không bao giờ là quá sớm cả.

Điều chúng ta sẽ thật sự nói với con em chúng ta là: “Bố mẹ quan tâm đến cảm giác của con, suy nghĩ của con, và bố mẹ muốn con cũng quan tâm nữa”. Chúng ta cũng sẽ khẳng định: “Bố mẹ tin con sẽ quyết định đúng”. Sau khi thử phương pháp giải quyết vấn đề mô tả trong cuốn Cha mẹ giỏi, con thông minh, tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy an toàn khi đặt niềm tin đó.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh PDF của tác giả Myrna B. Shure nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Người Đức Dạy Con Học Các Quy Tắc (Annette Kast-Zahn)
Lời cảm ơn TÔI XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN Tiến sỹ Hartmut Morgenroth - người đã tích cực đồng hành và giúp đỡ tôi thực hiện cuốn sách này bằng những đóng góp chuyên môn của mình. Chúng tôi cùng nhau chuẩn bị cho cuộc khảo sát được đề cập đến trong Chương 1 và đã tiến hành nghiên cứu này trong phòng khám nhi của ông. Là một bác sỹ nhi khoa, hàng ngày ông tiếp xúc và tư vấn cho rất nhiều bậc cha mẹ và con cái của họ về những vấn đề thường nhật. Chỉ khi làm việc với ông, tôi mới có thể nắm bắt được những vấn đề mà các bậc phụ huynh thực sự quan tâm và kiểm chứng được những lời khuyên cũng như phương pháp nào thực sự có ích đối với họ. Giới thiệu PHÒNG CHỜ TẠI PHÒNG KHÁM của tôi chật ních người do đang có dịch cúm. Tôi bớt lo lắng hơn khi quá trình kiểm tra sức khỏe của bé Nina - 4 tuổi - không diễn ra quá lâu. Khi tôi chuẩn bị chào tạm biệt, mẹ của Nina nói: “Thưa bác sĩ, còn một chuyện nữa. Nina rất căng thẳng. Cháu nó cư xử chẳng ra sao cả. Tôi nên làm gì bây giờ?” Tìm mua: Người Đức Dạy Con Học Các Quy Tắc TiKi Lazada Shopee Nếu là trước đây, có thể tôi sẽ thầm thở dài và nghĩ rằng: “Đúng lúc thật! Bệnh nhân đang đứng xếp hàng dài ngoài kia chờ khám bệnh. Tôi có nên phí thời gian giải thích cho bà ấy thế nào là “giờ nghỉ” không đây? Mọi người sẽ phải chờ thêm mười phút nữa. Hay là bảo bà ấy đến cơ sở tư vấn về nuôi dạy trẻ? Tôi biết rằng những ông bố bà mẹ ở đó cũng phải đợi cả nửa năm mới có được một cuộc hẹn.” Tôi thấy thật nhẹ nhõm khi nhận được cuốn sách này. Giờ tôi có thể tự tin nói rằng: “Hãy thử tìm đọc về vấn đề của quý vị theo các chương trong cuốn sách này. Chắc chắn nó sẽ giúp được quý vị.” Tôi đã đưa ra những lời khuyên thực tiễn từ cuốn sách này và kết quả thường rất khả quan. TS. Hartmut MorgenrothĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Người Đức Dạy Con Học Các Quy Tắc PDF của tác giả Annette Kast-Zahn nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Một Túi Yêu Thương (Gail Reichlin)
Cuốn sách này ủng hộ việc các bậc phụ huynh nghiêm khắc dạy bảo, uốn nắn sửa sai khi trẻ mắc lỗi, nhưng đồng thời cũng đề cao thái độ tôn trọng cả cha mẹ và trẻ nhỏ. Cuốn sách khuyến khích bạn không chỉ nghĩ về những gì bạn nên nói, mà cả cách bạn nói điều đó ra như thế nào. Cách mà chúng ta giao tiếp với con trẻ có thể khích lệ con hợp tác hơn, giúp gắn kết các thành viên gia đình, và để chúng ta có thêm những khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Một Túi Yêu Thương PDF của tác giả Gail Reichlin nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Mang Bầu Cùng Vợ (Peter Mayle)
LỜI ĐỀ TẶNG XIN CHÚC MỪNG BẠN! HÔN TẠM BIỆT BỮA SÁNG CỦA BẠN HỘI CHÚNG CUỒNG ĂN SINH HOẠT TÌNH Dực Tìm mua: Mang Bầu Cùng Vợ TiKi Lazada Shopee SÁCH NẤU ĂN DÀNH CHO ÔNG B ố “MANG BẦU” ĐÂY LÀ S ự THẬT? HÀNH TRANG VÀO VIỆN CỨ 10 GIÂY LẠI CÓ MỘT ĐỨA TRẺ CHÀO ĐỜI Tặng cho Murray và Gail, phàn lớn là cho Murray. (Và cũng trân trọng dành tặng cho chú cá ngựa đực vì chú không chỉ mang thai mà còn sinh ra nhũng chú cá ngựa con). XIN CHÚC MỪNG BẠN! Trừ khi bạn đang giả vờ đọc cuốn sách này, nếu không chắc chắn bạn sắp trở thành cha. Thông thường, đây là giai đoạn người đàn ông khá băn khoăn lo lắng trước sự kiện trọng đại của cuộc đòi mình. Đôi khi, họ cảm thấy ngập đầu vói những catalog quần áo và đồ dùng của trẻ sơ sinh hay chìm trong suy nghĩ về kích cỡ và thiết kế thích họp của cái cũi hoặc xe đẩy cho em bé. Thế nhưng trong giai đoạn từ khi hình thành hài nhi cho tói khi sinh, rất ít khi người ta chú ý tói vai trò của người đàn ông. Thực ra, người đàn ông cũng có vai trò nhất định. Lần đầu làm cha, các ông bố có thể bị lúng túng, mệt mỏi và thường xuyên bị căng thẳng dẫn đến mất kiên nhẫn và rối loạn về tiêu hóa. Nhưng điều đáng lo là người vợ yêu dấu vốn quen thuộc của bạn sẽ thay đổi. Cô ấy không chỉ thay đổi về diện mạo mà còn cả tính khí. Tính tình cô ấy sẽ trở nên khó lường, khác thường và thay đổi đến chóng mặt. Cô ấy cười, cô ấy khóc, cô ấy thấy đói hay cáu gắt, cô ấy muốn có bầu có bạn rồi cô ấy lại muốn ở một mình, tất cả chỉ diễn ra trong ngày thậm chí chỉ trong chốc lát. Còn bạn, bạn sẽ phải đưong đầu với tình trạng này trong nhiều tháng. Liệu bạn sẽ là một người cha tốt hay là một kẻ đáng thưong? Tất cả tùy thuộc vào thái độ của bạn. Nếu bạn đã sẵn sàng cho “cuộc choi” trong 9 tháng sắp tói hon là chỉ đứng ngoài cuộc thì bạn sẽ thấy thích nó đấy. Hon nữa, bạn sẽ khiến cho nhiều việc trở nên dễ dàng vói người vợ yêu của mình hon. Cuốn sách này đưực viết dựa trên giả định bạn thực sự muốn tham gia vào “cuộc choi”. Vậy thì hãy nhập cuộc càng sớm càng tốt. Đây chính là thòi kỳ có vai trò quyết định nhất trong việc tạo nến tâm trạng người vự đang mang thai của bạn; cách bạn cư xử trong nhũng tuần đầu của thai kỳ rất quan trọng. Không may, đây cũng là một vấn đề bởi vì khi hứng thú được làm cha lúc đầu qua đi, nhiều khả năng bạn sẽ bắt đầu chuyển sang lo lắng. Liệu chúng ta có đủ khả năng giải quyết không? Chúng ta cần một chỗ ở rộng rãi hon chăng? Giả sử đố là sinh đôi? Điều gì sẽ xảy đến vói kỳ nghỉ mà chúng ta đã định trước? Chúng ta phải từ bỏ nhũng chiếc ô tô thể thao ư? Chúng ta phải từ bỏ cuộc sống tình dục của mình? Thật là rắc rối! Nào là bệnh viện, những đon thuốc, các bữa ăn đêm! Không còn đưực lười biếng vào các buổi sáng chủ nhật! Không còn tự do! Không tiệc tùng! Thật kinh hoàng! Cứu tôi vói! Hãy bình tĩnh lại đi. Đây là những nỗi lo của hầu hết những người sắp làm cha và bạn sẽ thấy rằng bạn có thể giải quyết 9 tháng sắp tói một cách ổn thỏa. Trong thời gian này, vự của bạn cần rất nhiều sự quan tâm chăm sóc từ phía bạn. Hon tất thảy, cô ấy đang cố gắng quen vói việc đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ. Điều này còn đáng bận tâm hon nhiều so vói bất cứ thứ gì mà bạn nghĩ mình sắp phải trải qua. Vì thế, hãy giữ vững tinh thần ngay từ đầu. Nếu bạn có sự biểu hiện lo lắng thái quá, vự bạn có thể sẽ nghĩ bạn không muốn có con. Nếu một lúc nào đó cô ấy có ý nghĩ như vậy thì sẽ chẳng có lọi gì cho thòi kỳ mang thai của cả hai bạn. Tất nhiên, vợ bạn có thể tự khoi mào một số chuyện như thế. Nếu cô ấy làm vậy, hãy tiếp chuyện cô ấy. Nhưng nếu tất cả những gì cô ấy muốn làm trong hai tuần đầu của thòi kỳ mang thai là nói về niềm vui được làm mẹ, thì đừng có gạt phăng nó đi. Bạn có cả 9 tháng để sắp xếp các vấn đề thực tế. Một vài ngày để mơ về thiên thần sắp chào đòi sẽ tốt cho cả hai bạn. Trong khi bạn vẫn đang hạnh phúc vì sắp được làm cha thì đây là một vài điều đơn giản và có tính xây dựng bạn có thể làm để bước vào thời kỳ mang thai đúng cách. Tổ chức kỷ niệm Trong những tháng sắp tói, hai vợ chồng bạn sẽ có nhiều thời gian để ăn uống điều độ. Nhưng hãy dành một buổi tối thật tuyệt vời trong thòi kỳ mang thai, càng sớm càng tốt để vợ bạn được dùng một bữa tối xa xỉ. Hãy mua hoa tặng cô ấy, đi taxi, ăn tất cả những món bạn thích mà không được phép ăn có trong thực đơn, dùng các loại rượu ngon và thật vui vẻ. Hãy ăn uống và vui vẻ đi vi từ mai bạn sẽ phải ăn kiêng. Còn trong đêm lạc thú hôm nay, hãy tận hưởng một thực tế rằng hai bạn sắp có một em bé. Tìm hiểu những điều thầm kín của ngiròủ phu nữ Bạn sẽ thấy thật là hữu ích và lôi cuốn khi khám phá ra những gì sắp diễn ra trong cơ thể người vợ yêu của mình. Có hàng trăm cuốn sách mô tả về tình yêu chi tiết đến từng phút trong thòi kỳ mang thai của một người phụ nữ. Vợ bạn có thể cũng sẽ có ít nhất một cuốn sách tương tự như thế cho riêng mình. Hãy đọc và tìm hiểu xem điều gì xảy ra với người mẹ qua từng tháng cũng như về sự phát triển của em bé. Bạn sẽ khám phá ra một điều khá bình thường đó là một người phụ nữ mang thai thường thấy không thoải mái, đôi khi rất thèm ăn và đôi khi lại buồn nôn và cáu gắt. Đây là một điều hiển nhiên và nó khiến cô ấy cần phải được quan tâm đặc biệt; cuộc sống là như vậy. Trong trường hợp này, một chút hiểu biết sẽ rất có ích. Bạn sẽ dễ dàng thông cảm cho vợ mình hơn nếu bạn biết những gì cô ấy sắp phải trải qua. Nhưng lý do chủ yếu bạn cần được biết những điều bí mật trong thòi kỳ thai nghén đó là vì nó sẽ làm cho mọi thứ của bạn trở nên thú vị hon nhiều, ông bố tương lai ạ. Và chúng ta đừng quên rằng mục đích của cuốn sách này là để làm cho thòi kỳ mang thai của hai bạn trở thành một quãng thòi gian hạnh phúc. Hãy tân dung từng tháng Thòi kỳ mang thai cho bạn một cơ hội tuyệt vòi để thực hiện tất cả những thứ mà bạn đang dự định cho mọi lứa tuổi. Mỗi tháng trôi qua, cuộc sống của bạn có thể trở nến trầm lắng hon. Những đứa trẻ sắp chào đòi không thích thức khuya và tiệc tùng bởi có quá nhiều đồ ăn thức uống không đưực phép ăn. Nếu như bắt buộc phải kéo dài một buổi tối nặng nề như thế thì chúng sẽ trả đũa vự bạn vào buổi sáng hôm sau bằng cách làm cho mẹ chúng cảm thấy cực kỳ mệt mỏi. Vì thế, đôi khi các bạn sẽ thấy mình có nhiều buổi tối rảnh rỗi hon bao giờ hết. Đây là thòi gian để đọc Quần đảo Gulag thay vì lờ đi như bạn có nó. Hay là choi cờ thỏ cáo (một trò game Online phổ biến) bởi vì những người khác cũng đã trở thành những tay lão luyện. Trên thực tế, nấu ăn, tập Kung-fu, tạo hình, đua ngựa handicapping hay choi sắp chữ không quan trọng, miễn là bạn làm điều gì đó để khỏa lấp khoảng thòi gian trống đó. Những ông bố “mang bầu” chia thành hai loại: những người sử dụng thòi gian một cách vô nghĩa và những người sử dụng thòi gian để làm những việc có ích - thậm chí đó chỉ là đọc một vài cuốn sách dài lê thê không đâu vào đâu. Lúc nào cũng vậy, những người biết sử dụng thòi gian đúng cách trong kỳ mang thai thì luôn có những người vự vui vẻ và hạnh phúc hon những kẻ chỉ biết sống tẻ nhạt, đon điệu. Đứng xao nhãng vẻ bề ngoải của ngiròd phu nữ Nếu bạn coi trọng niềm hạnh phúc của vự mình trong thòi gian này thì đùng bao giờ quên rằng cảm xúc của cô ấy cơ bản không hề thay đổi đon giản chỉ vì hình dáng bên ngoài của cô ấy. Ngược lại, cô ấy có thể nhạy cảm hon bao giờ hết, đặc biệt là vói cảm giác mà bạn dành cho cô ấy. Bạn có yêu cô ấy không? Bạn có thấy cô ấy hấp dẫn không? Vậy thì hãy để cô ấy biết điều đó. Hãy tặng hoa cho cô ấy, mua nước hoa, chú ý đến đầu tóc cô ấy - nói cách khác, hãy đối xử với cô ấy như một người phụ nữ bình thường. Đùng coi cô ấy như một người đàn bà xa lạ cho tới khi cô ấy sinh con. Bạn có bao giờ mắc phải những lỗi sơ đẳng như thế không? Cô ấy có thực sự cảm thấy hạnh phúc và được yêu không? Nếu bạn chưa chắc chắn về điều này thì hãy tặng cô ấy một nụ hôn và một ly sâm-panh trước khi đọc chương tiếp theo.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Mang Bầu Cùng Vợ PDF của tác giả Peter Mayle nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách (Tanith Carey)
MỤC LỤC GIỚI THIỆU.13 PHẦN MỘT: VÌ SAO CHA MẸ HỔ TRỞ THÀNH XU HƯỚNG TOÀN CẦU.65 LỊCH SỬ PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY THÚC ÉP 67 Tìm mua: Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách TiKi Lazada Shopee MÀI MÓNG VUỐT..84 KHAI THÁC TÂM LÝ BẤT AN.94 BIẾN CON THÀNH THẦN ĐỒNG TRONG NÔI..100 TRÒ CHƠI TRẺ CON.107 BẢN CHẤT TỰ NHIÊN VÀ GIÁO DỤC...122 ĐỪNG CỐ ÁP ĐẶT CON PHẢI TRỞ THÀNH NGƯỜI THẾ NÀO.129 SỰ TRỖI DẬY CỦA VIỆC HỌC PHỤ ĐẠO..136 HÃY CẨN TRỌNG VỚI ĐIỀU BẠN ƯỚC...172 LIỆU CÓ CÒN CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC?..193 CẠNH TRANH CÓ GIÚP TRẺ TỐT HƠN?.199 PHÁ VỠ LUẬT LỆ...210 PHẦN HAI: PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CẠNH TRANH VÀ ÁP LỰC TRƯỜNG HỌC ĐÃ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CON CÁI CHÚNG TA..220 CÂU CHUYỆN CỦA BELLA KHÔNG PHẢI LÀ CÁ BIỆT..229 TRẺ NHỎ ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG NGUY CƠ MỚI..235 GIA TĂNG HIỆN TƯỢNG STRESS Ở TRẺ EM.245 PHỤ HUYNH VÀ BẠN CÙNG LỨA..273 GIA TĂNG VẤN NẠN TỰ SÁT Ở VỊ THÀNH NIÊN..280 GIÚP CON ĐẠT HẾT TIỀM NĂNG...283 ĐIỀU GÌ CÓ THỂ LÀM VỚI TRẺ MẪU GIÁO...285 XẾP LOẠI TRƯỜNG HỌC ĐÃ THAY ĐỔI HỆ THỐNG TRƯỜNG HỌC CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?...310 THI CỬ...319 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CHA MẸ - CON CÁI.329 CẠNH TRANH LÀM ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI QUAN HỆ GIỮA TRẺ VỚI TRẺ..340 CẠNH TRANH ĐÃ LÀM HỎNG TRẢI NGHIỆM NUÔI DẠY CON CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO 353 PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON KIỂU CẠNH TRANH ĐÃ LÀM TỔN HẠI NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CỦA NGƯỜI LỚN..357 CÁC TRƯỜNG HỌC ĐANG ĐỔ DẦU VÀO LỬA.370 CUỘC ĐUA GIÀNH CHỖ Ở TRƯỜNG CÔNG.377 LÝ GIẢI CÁC KIỂU CHA MẸ CẠNH TRANH..387 TẠI SAO CHÚNG TA LÀ CHA MẸ HỔ.389 CHIẾN THUẬT CHA MẸ HỔ...401 NHỮNG DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN LÀ CHA MẸ HỔ...422 NHÂN TỐ X/CHA MẸ HOA KHÔI NHÍ..426 CHA MẸ HỔ THỂ THAO..435 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ VỢ CHỒNG.442 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ RA SAO..449 CHA MẸ HỔ - HÃY THU LẠI MÓNG VUỐT.461 PHẦN BA: LÀM THẾ NÀO THAY ĐỔI CÁCH DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ.469 DÀNH THỜI GIAN VÀ SUY NGHĨ...473 BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ?..481 SUY XÉT LẠI CÁC QUAN NIỆM...486 MƯỜI NGUYÊN NHÂN THƯỜNG THẤY NHẤT CHÂM NGÒI SỰ CẠNH TRANH Ở CHA MẸ...499 CHÚNG TA ĐÃ TRUYỀN STRESS SANG CON CÁI NHƯ THẾ NÀO...501 ĐIỂM TỚI HẠN...514 KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ MUỘN.523 BIẾN NHÀ THÀNH NƠI TRÚ ẨN.529 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ ĐÃ KHIẾN CON TRỞ THÀNH KẺ THÙ CỦA CHÍNH BẢN THÂN..540 LÀM SAO ĐỂ TRẺ LOẠI BỎ NHỮNG SUY NGHĨ TIÊU CỰC VỀ BẢN THÂN...560 ĐƯA RA LỜI KHEN NGỢI HỢP LÝ..565 DẤU HIỆU CON BẠN CÓ THỂ ĐANG BỊ STRESS..574 TẠI SAO CHÚNG TA CẦN LUÔN KẾT NỐI...579 TRẬN CHIẾN BÀI TẬP..589 HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA..603 ĐÔI LỜI VỀ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN.617 TÌM ĐIỂM SÁNG CỦA CON..622 HỌC CÁCH NÓI VỚI CON..627 CHỈ CHO CON THẤY CÓ RẤT NHIỀU LOẠI THÔNG MINH KHÁC NHAU.643 TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHƠI ĐÙA...648 CHỌN TRƯỜNG CHO CON...659 KẾT LUẬN..669 “Cuốn sách đem lại những kinh nghiệm quý báu giúp cha mẹ tìm hiểu được về mê cung quá trình trưởng thành của con cái trong xã hội hiện đại ngày nay, giúp cha mẹ biết cách khuyến khích con cái phát triển tốt nhất. Các phương thức trong sách rất thực tế và hiệu quả - bạn hãy đọc và chia sẻ cho các phụ huynh khác.” Noël Janis-Norton, Giám đốc chương trình giảng dạy “Calmer, Easier, Happier Parenting” “Được viết rất tinh tế dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng, đây là cuốn sách rất hữu ích dành cho những bậc làm cha mẹ.” Tiến sĩ Linda Papadopoulos, tác giả chương trình nghiên cứu Home Office Review on the Sexualization of GirlsĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách PDF của tác giả Tanith Carey nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.