Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Các dạng toán có yếu tố max - min trong bài toán thể tích

Tài liệu gồm 33 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Hoàng Xuân Bính (giáo viên tiếp sức chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Toán trên kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7), hướng dẫn giải các dạng toán có yếu tố max – min trong bài toán thể tích khối đa diện (cực trị thể tích / GTLN – GTNN thể tích) – một dạng toán xuất hiện nhiều trong trong đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán nhiều năm gần đây; đây cũng là dạng bài tập mà khiến nhiều học sinh gặp khó khăn về việc tiếp cận và tìm lời giải. 1. Lý thuyết a) Một số phương pháp chung để giải quyết các bài toán cực trị về thể tích: – Thông thường để giải quyết một bài toán cực trị về thể tích thì mục tiêu đầu tiên của chúng ta chính là thiết lập được các yếu tố cơ bản của công thức tính thể tích là tìm được chiều cao, diện tích đáy của khối chóp hoặc lăng trụ ấy. – Sau khi đã xác định được công thức của thể tích thì ta có thể sử dụng một trong ba phương pháp sau đây: + Phương pháp 1: Khảo sát hàm số một biến số. + Phương pháp 2: Sử dụng đánh giá bằng bất đẳng thức cổ điển: Cauchy, Cauchy Schwarz …. + Phương pháp 3: Có thể sử dụng đánh giá bằng hình học (ví dụ so sánh hình chiếu với hình xiên …). b) Một số kết quả thường được sử dụng trong các bài toán cực trị. c) Bất đẳng thức Cauchy. 2. Bài tập minh họa 2.1 Dạng 1: Các bài toán cực trị về tứ diện hoặc hình chóp tam giác. + Dạng 1: Tứ diện có 5 cạnh độ dài bằng nhau và 1 cạnh còn lại có dộ dài thay đổi hoặc tứ diện có 1 cặp cạnh chéo nhau có độ dài thay đổi và 4 cạnh còn lại có độ dài bằng nhau. + Dạng 2: Tứ diện có một cặp cạnh đối diện vuông góc với nhau hoặc có một cạnh bên chính là đoạn vuông góc chung của 1 cặp cạnh chéo nhau. + Dạng 3: Tứ diện có 1 đỉnh mà tại đỉnh đó độ dài 3 cạnh chung đỉnh không đổi và hai góc có số đo cố định, góc còn lại có số đo chưa xác định. + Dạng 4: Tứ diện được phân tích thành hai tứ diện nhỏ có chung mặt đáy và có 1 cạnh bên vuông góc với mặt đáy chung đó. + Dạng 5: Sử dụng tính chất đồng phẳng của 4 điểm. + Dạng 6: Tứ diện gần đều. 2.2 Các bài toán cực trị về hình chóp tứ giác. + Dạng 1: Hình chóp có các cạnh bên bằng nhau. + Dạng 2: Sử dụng tỉ số thể tích để xác định cực trị. + Dạng 3: Chóp có chiều cao không đổi. + Dạng 4: Các bài toán liên quan đến khoảng cách, góc. 2.3 Các bài toán cực trị về hình hộp. Trong dạng bài tập này thì cách thức để giải quyết bài toán vẫn tương tự như trong dạng bài toán cực trị về hình chóp. Từ giả thiết bài toán, ta xác định mối quan hệ của đường cao và diện tích đáy của hình hộp theo các đại lượng cho trước và thiết lập công thức tính thể tích về theo 1 đại lượng biến nào đó. Sau đó áp dụng bất đẳng thức Cauchy hoặc sử dụng phương pháp hàm số để xác định đáp số của bài toán. 2.4 Các bài toán thực tế. Với các bài toán thực tế liên quan đến cực trị thể tích của các khối đa diện thường dẫn đến yêu cầu xác định đúng được các điều kiện về chiều cao, diện tích đáy theo đại lượng biến cần tìm của bài toán. Sau đó dựa vào đánh giá bất đẳng thức Cauchy hoặc sử dụng phương pháp hàm số là sẽ giải quyết được bài toán. 3. Bài tập tự luyện Xem thêm : Bài toán về giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất liên quan đến mũ – logarit – Hoàng Xuân Bính (tài liệu cùng tác giả)

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề khối đa diện và thể tích của chúng - Nguyễn Trọng
Tài liệu gồm 61 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Trọng, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán thường gặp trong chuyên đề Hình học 12 chương 1: Khối đa diện và thể tích của chúng. Bài 1 . Khái niệm khối đa diện. + Dạng toán 1. Nhận diện đa diện. + Dạng toán 2. Xác định số đỉnh, cạnh, mặt bên của một khối đa diện. + Dạng toán 3. Mặt phẳng đối xứng. + Dạng toán 4. Phân chia lắp ghép khối đa diện. Bài 2 . Khối đa diện lồi – khối đa diện đều. + Dạng toán 1. Nhận dạng khối đa diện lồi. + Dạng toán 2. Nhận dạng khối đa diện đều. + Dạng toán 3. Mối liên hệ giữa số cạnh, số mặt và số đỉnh của đa diện đều. Bài 3 . Thể tích khối chóp có cạnh bên vuông góc đáy. + Dạng toán 1. Chóp có đáy là tam giác. + Dạng toán 2. Chóp có đáy là hình vuông, chữ nhật, thoi, thang. Bài 4 . Thể tích khối chóp có mặt bên vuông góc đáy. + Dạng toán 1. Chóp có đáy là tam giác. + Dạng toán 2. Chóp có đáy là tứ giác. Bài 5 . Thể tích khối chóp đều. + Dạng toán 1. Chóp có đáy là tam giác đều. + Dạng toán 2. Chóp có đáy là hình vuông. Bài 6 . Thể tích khối lăng trụ đứng. + Dạng toán 1. Lăng trụ đứng có đáy là tam giác. + Dạng toán 2. Lăng trụ có đáy là tứ giác. Bài 7 . Tỷ số thể tích. + Dạng toán. Tỷ số cơ bản của khối chóp tam giác.
Chuyên đề khối đa diện và thể tích khối đa diện ôn thi THPT 2021 - Nguyễn Bảo Vương
Tài liệu gồm 381 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Bảo Vương, hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán và tuyển chọn các bài tập trắc nghiệm chuyên đề khối đa diện và thể tích khối đa diện (Hình học 12 chương 1), có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh học tốt chương trình Toán 12 và ôn thi THPT môn Toán năm học 2020 – 2021. Chuyên đề 1 . NHẬN DIỆN KHỐI ĐA DIỆN. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán 1. Nhận dạng khối đa diện. + Dạng toán 2. Tính chất đối xứng khối đa diện. + Dạng toán 3. Phân chia, lắp ghép khối đa diện. Chuyên đề 2 . THỂ TÍCH KHỐI CHÓP. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán 1. Cạnh bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 2. Mặt bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 3. Thể tích khối chóp đều. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH KHÁ (Mức độ 7 – 8 điểm). + Dạng toán 1. Cạnh bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 2. Mặt bên vuông góc với đáy. + Dạng toán 3. Thể tích khối chóp đều. + Dạng toán 4. Thể tích khối chóp khác. Chuyên đề 3 . THỂ TÍCH KHỐI LĂNG TRỤ. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán. Thể tích khối lăng trụ đứng. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH KHÁ (Mức độ 7 – 8 điểm). + Dạng toán 1. Thể tích khối lăng trụ đứng. + Dạng toán 2. Thể tích khối lăng trụ xiên. Chuyên đề 4 . MỘT SỐ BÀI TOÁN KHÓ THỂ TÍCH KHỐI CHÓP – LĂNG TRỤ. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 9 – 10 điểm). Chuyên đề 5 . TỈ SỐ THỂ TÍCH. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH TRUNG BÌNH – YẾU (Mức độ 5 – 6 điểm). + Dạng toán 1. Tỉ số thể tích khối chóp tam giác. + Dạng toán 2. Tỉ số khối lăng trụ. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH KHÁ – GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 7 – 8 – 9 – 10 điểm). + Dạng toán 1. Tỉ số thể tích khối chóp – khối lăng trụ. + Dạng toán 2. Ứng dụng tỉ số thể tích để tính thể tích. Chuyên đề 6 . THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN DIỆN KHÁC. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 9 – 10 điểm). Chuyên đề 7 . BÀI TOÁN CỰC TRỊ THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN. TÀI LIỆU DÀNH CHO ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH GIỎI – XUẤT SẮC (Mức độ 9 – 10 điểm). Xem thêm : Chuyên đề khảo sát và vẽ đồ thị hàm số ôn thi THPT 2021 – Nguyễn Bảo Vương
Bài toán VD - VDC tỉ số thể tích - Nguyễn Công Định
Tài liệu gồm 69 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Công Định (giáo viên Toán trường THTP Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), hướng dẫn giải 57 bài tập trắc nghiệm tỉ số thể tích mức độ vận dụng – vận dụng cao (VD – VDC), giúp học sinh học tốt chương trình Hình học 12 chương 1 (khối đa diện và thể tích của chúng) và ôn thi THPT Quốc gia môn Toán. Bài toán 1: Tỉ số thể tích hình chóp tam giác. Bài toán 2: Tỉ số thể tích hình chóp tứ giác có đáy là hình bình hành. Bài toán 3: Tỉ số thể tích hình chóp lăng trụ tam giác. Bài toán 4: Tỉ số thể tích hình hộp. Kiến thức khác: Tỉ số thể tích hình chóp chung đỉnh hoặc chung đáy. Xem thêm : + Bài tập tỉ số thể tích khối đa diện có lời giải chi tiết + Sử dụng phương pháp tỉ số thể tích giải quyết bài toán thể tích khối đa diện – Nguyễn Ngọc Dũng
Thể tích trong phân chia khối đa diện
Tài liệu gồm 54 trang, được biên soạn bởi quý thầy, cô giáo Nhóm Toán VD – VDC, hướng dẫn giải bài toán tính thể tích trong phân chia khối đa diện. Trong các bài toán thể tích khối đa diện diện, một số bài toán vận dụng hoặc vận dụng cao thường đề cập đến việc phân chia đa diện, tính thể tích khối đa diện mới theo thể tích khối đa diện đã cho. Thầy cô cần tạo tình huống cho học trò có tư duy về việc so sánh thể tích các khối chóp, khối lăng trụ từ những tư duy đơn giản như so sánh đường cao, so sánh diện tích đáy để đi đến quyết định chuyển những khối đa diện khó tính thể tích thành những khối dễ hơn, dễ so sánh với khối ban đầu. Cũng cần tạo cho học sinh quen với các bài toán tính thể tích các khối không cơ bản như chóp hoặc lăng trụ bằng cách phân chia thể tích với yêu cầu học sinh quan sát tốt để phân chia khối đa diện thành những khối dễ tính hơn với giả thiết được cho, từ đó hình thành các kĩ năng tổng hợp và có phản xạ tốt trong những bài phân chia đa diện. Trong phần thể tích khối đa diện việc ra đề và ôn tập cho học sinh thường được chú trọng đến các bài toán về phân chia khối đa diện thành các phần khác nhau. Việc phân chia và tính toán khối đa diện thường dựa vào tỷ số thể tích, dựa vào việc dựng thiết diện, dựa vào việc lấy thêm điểm thỏa mãn các hệ thức tỷ số hoặc vectơ. [ads] A. CÁC CÔNG THỨC TỈ SỐ THỂ TÍCH ÁP DỤNG B. CÁC DẠNG BÀI VÀ VÍ DỤ MINH HỌA + Bài toán 1. Chia hình chóp, hình lăng trụ thành 2 phần bởi một mặt phẳng cho trước. Tính thể tích một trong hai phần hay tỉ số thể tích. + Bài toán 2. Tính thể tích khối đa diện được phát trển từ các khối cho trước bằng cách lấy thêm các điểm. + Bài toán 3. Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất (GTLN – GTNN / max – min) thể tích các khối khi phân chia. C. BÀI TẬP THEO CÁC DẠNG + Dạng toán 1. Chia hình chóp, hình lăng trụ thành 2 phần bởi một mặt phẳng cho trước. Tính thể tích một trong hai phần hay tỉ số thể tích. + Dạng toán 2. Chia hình chóp, hình lăng trụ thành các khối đa diện khác nhau bởi việc lấy thêm các điểm thỏa mãn điều kiện cho trước. Tính thể tích một trong hai khối đó. + Dạng toán 3. Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất (GTLN – GTNN / max – min) thể tích các khối khi phân chia. Xem thêm :  Thể tích khối đa diện phức hợp (VDC) – Đặng Việt Đông