Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề đa thức một biến Toán 7

Tài liệu gồm 30 trang, bao gồm tóm tắt lí thuyết và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề đa thức một biến trong chương trình môn Toán 7. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. + Đa thức một biến (gọi tắt là đa thức) là tổng của những đơn thức của cùng một biến; mỗi đơn thức trong tổng gọi là một hạng tử của đa thức đó. + Số 0 cũng được gọi là một đa thức, gọi là đa thức không. + Kí hiệu: Ta thường kí hiệu đa thức bằng một chữ cái in hoa. Đôi khi còn viết thêm kí hiệu biến trong ngoặc đơn. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1 : Thu gọn và sắp xếp đa thức một biến. + Thu gọn đa thức một biến: Thực hiện phép tính cộng các đơn thức cùng bậc. + Sắp xếp đa thức một biến (đa thức khác 0): Viết đa thức dưới dạng thu gọn và sắp xếp các hạng tử của nó theo lũy thừa giảm của biến. Dạng 2 : Tìm bậc và các hệ số của một đa thức. Trong một đa thức thu gọn và khác đa thức không: + Bậc của hạng tử có bậc cao nhất gọi là bậc của đa thức đó. + Hệ số của hạng tử có bậc cao nhất gọi là hệ số cao nhất của đa thức đó. + Hệ số của hạng tử có bậc 0 gọi là hệ số tự do của đa thức đó. Chú ý: + Đa thức không thì không có bậc. + Trong một đa thức thu gọn, hệ số cao nhất phải khác 0 (các hệ số khác có thể bằng 0). + Muốn tìm bậc của một đa thức chưa thu gọn, ta phải thu gọn đa thức đó. Dạng 3 : Tính giá trị của đa thức. Để tính giá trị của đa thức ta thực hiện theo các bước: + Bước 1: Thu gọn, sắp xếp đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến. + Bước 2: Thay giá trị cụ thể của biến vào đa thức và thực hiện các phép tính. + Bước 3: Kết luận. Dạng 4 : Nghiệm của đa thức một biến. Nếu tại x a đa thức P x có giá trị bằng 0 thì ta nói a (hoặc x a) là một nghiệm của đa thức đó. + a là nghiệm của P x khi P a 0. + Một đa thức (khác đa thức không) có thể có một nghiệm, hai nghiệm … hoặc không có nghiệm. + Số nghiệm số của một đa thức không vượt quá bậc của nó. Để tìm nghiệm của đa thức P x ta cho P x 0 rồi tìm giá trị x thỏa mãn. Để chứng minh x a là nghiệm của của đa thức P x ta chỉ ra P a 0. Để chứng minh x a là không nghiệm của của đa thức P x ta chỉ ra P a 0. Gọi ẩn và lập biểu thức chứa biến biểu diễn mối quan hệ giữa đại lượng theo ẩn. PHẦN III . BÀI TẬP TỰ LUYỆN.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị
Nội dung Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị Tài liệu Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị Tài liệu này bao gồm 42 trang, tổng hợp lý thuyết từ sách giáo khoa, phân loại các dạng toán và hướng dẫn cách giải các dạng toán chuyên đề về hàm số và đồ thị trong chương trình Đại số lớp 7. Khái quát nội dung tài liệu phương pháp giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị: BÀI 1. ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN. Dạng 1: Củng cố công thức của đại lượng tỉ lệ thuận. Dạng 2: Lập bảng giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận. Dạng 3: Xét tương quan tỉ lệ thuận giữa hai đại lượng khi biết bảng các giá trị tương ứng của chúng. BÀI 2. MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN. Dạng 1: Xét tương quan tỉ lệ thuận giữa hai đại lượng khi biết bảng các giá trị tương ứng của chúng. Dạng 2: Toán về đại lượng tỉ lệ thuận. Dạng 3: Chia một số thành những phần tỉ lệ thuận với các số cho trước. ... (còn tiếp theo)
Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề đường thẳng vuông góc đường thẳng song song
Nội dung Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề đường thẳng vuông góc đường thẳng song song Bản PDF - Nội dung bài viết Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song Bộ tài liệu này bao gồm 39 trang, được tổng hợp từ lý thuyết trong sách giáo khoa, phân loại các dạng bài tập và hướng dẫn cách giải các dạng toán chuyên đề về đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song trong chương trình Hình học lớp 7. Đây là bộ tài liệu khái quát về phương pháp giải các dạng toán chuyên đề về đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song. Bài 1: Hai góc đối đỉnh Dạng 1: Hoàn thành câu phát biểu hoặc chọn câu phát biểu đúng. Dạng 2: Vẽ hình theo yêu cầu của đề bài và tìm cặp góc đối đỉnh hoặc không đối đỉnh. Dạng 3: Vẽ hình và tính số đo của góc. Dạng 4: Tìm các cặp góc bằng nhau. Dạng 5: Gấp giấy để chứng minh hai góc đối đỉnh bằng nhau. Dạng 6: Nhận biết hai tia đối nhau. Bài 2: Hai đường thẳng vuông góc Dạng 1: Hoàn thành câu phát biểu hoặc chọn câu phát biểu đúng. Dạng 2: Vẽ đường thẳng vuông góc và đường trung trực của một đoạn. Dạng 3: Gấp giấy để tạo thành đường vuông góc hoặc trung trực. Dạng 4: Nhận biết hai đường thẳng vuông góc hoặc đường trung trực của một đoạn thẳng. Dạng 5: Tính số đo của góc. ... Đây là một bộ tài liệu cung cấp cách tiếp cận chi tiết và dễ hiểu về cách giải các dạng toán liên quan đến đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song. Việc hướng dẫn từng dạng bài tập cụ thể và minh họa bằng hình ảnh giúp người đọc hiểu rõ về vấn đề và có thể áp dụng ngay vào thực hành. Ngoài ra, từng bài tập được phân loại và tổ chức logic giúp người học dễ dàng tiếp cận và nắm vững kiến thức.
Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề tam giác
Nội dung Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề tam giác Bản PDF - Nội dung bài viết Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề tam giácBài 8. Tổng ba góc của một tam giácBài 9. Hai tam giác bằng nhauBài 10. Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác cạnh – cạnh – cạnh (C.C.C) Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề tam giác Tài liệu này bao gồm 48 trang, tổng hợp lý thuyết từ sách giáo khoa, phân loại dạng bài và hướng dẫn cách giải các dạng toán chuyên đề tam giác trong chương trình Hình học lớp 7. Dưới đây là tổng quan về nội dung các bài học và phương pháp giải các dạng toán chuyên đề tam giác: Bài 8. Tổng ba góc của một tam giác Dạng 1: Tính số đo góc của một tam giác. Dạng 2: Nhận biết tam giác vuông, tìm các góc bằng nhau trong tam giác vuông. Dạng 3: Chứng minh hai đường thẳng song song bằng cách chứng minh hai góc bằng nhau. Dạng 4: So sánh các góc dựa vào tính chất góc ngoài của tam giác. Bài 9. Hai tam giác bằng nhau Dạng 1: Xác định các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau từ hai tam giác bằng nhau. Dạng 2: Viết kí hiệu về sự bằng nhau của hai tam giác. Bài 10. Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác cạnh – cạnh – cạnh (C.C.C) ... (Tiếp nối và phân tích các dạng bài trong nội dung gốc)
Chuyên đề tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Nội dung Chuyên đề tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu chuyên đề tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhauNội dung tóm tắt của tài liệu chuyên đề: Tài liệu chuyên đề tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Chuyên đề tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau là một phần quan trọng trong chương trình Đại số lớp 7, giúp học sinh hiểu sâu hơn về chủ đề này. Tài liệu này bao gồm 50 trang, được Sytu giới thiệu nhằm hỗ trợ việc học tập của các em. Nội dung tóm tắt của tài liệu chuyên đề: I. Tóm lược lý thuyết chung: Định nghĩa và tính chất của tỉ lệ thức. Các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. II. Các dạng toán phổ biến: Chủ đề 1: Tìm số hạng chưa biết. Dạng Toán lớp 1: Tìm một số hạng chưa biết. Dạng Toán lớp 2: Tìm nhiều số hạng chưa biết. Chủ đề 2: Chứng minh đẳng thức. Dạng Toán lớp 1: Chứng tỏ rằng ad = bc. Dạng Toán lớp 2: Đặt k là giá trị chung của các tỷ số a/b và c/d. Tính các tỷ số x/y; m/n theo k. Dạng Toán lớp 3: Sử dụng biến đổi đại số và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để biến đổi từ vế này sang vế kia. Chủ đề 3: Tính giá trị của biểu thức. Chủ đề 4: Tính giá trị của biểu thức. Chủ đề 5: Bài toán về tỷ lệ thức và chia tỷ lệ. Chủ đề 6: Những sai lầm thường gặp khi giải toán tỷ lệ thức. III. Bài tập luyện tập tổng hợp IV. Hướng dẫn giải các bài tập.