Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giải bài toán cực trị số phức bằng phương pháp hình học giải tích - Nguyễn Hữu Tình

Tài liệu gồm 26 trang được biên soạn bởi thầy Nguyễn Hữu Tình (giáo viên trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp – Quảng Bình) hướng dẫn giải bài toán cực trị số phức bằng phương pháp hình học giải tích, đây là lớp các bài toán vận dụng cao số phức và thường xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia 2018. Trong chương trình Toán THPT, phần Đại số mà cụ thể là phần Số học, ở chương trình lớp 12, học sinh được hoàn thiện hiểu biết của mình về các tập hợp số thông qua việc cung cấp một tập hợp số, gọi là Số phức. Trong chương này, học sinh đã bước đầu làm quen với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, khai căn, lũy thừa; lấy môđun, … các số phức. Bằng cách đặt tương ứng mỗi số phức z = x + yi (x, y ∈ R) với mỗi điểm M(x;y) trên mặt phẳng tọa độ Oxy, ta thấy giữa Đại số và Hình học có mối liên hệ với nhau khá “gần gũi”. Hơn nữa, nhiều bài toán Đại số bên Số phức, khi chuyển sang Hình học, từ những con số khá trừu tượng, bài toán đã được minh họa một cách rất trực quan, sinh động và cũng giải được bằng Hình học với phương pháp rất đẹp. Đặc biệt, trong các kỳ thi Đại học, Cao đẳng và THPT Quốc gia những năm gần đây, việc sử dụng phương pháp Hình học để giải quyết các bài toán về Số phức là một trong những phương pháp khá hay và hiệu quả, đặc biệt là các bài toán về Cực trị trong số phức. Hơn nữa, với những bài toán Hình học theo phương pháp trắc nghiệm, nếu khi biểu diễn được trên giấy thì qua hình ảnh minh họa, ta có thể lựa chọn đáp án một cách dễ dàng. [ads] Tuy nhiên, trong thực tế giảng dạy, việc chuyển từ bài toán Đại số nói chung và Số phức nói riêng sang bài toán Hình học ở nhiều học sinh nói chung còn khá nhiều lúng túng, vì vậy việc giải các bài toán về Số phức gây ra khá nhiều khó khăn cho học sinh. Bài toán Cực trị Số phức thông thường thì có khá nhiều cách lựa chọn để giải như dùng Bất đẳng thức, dùng Khảo sát hàm số … Qua chuyên đề này, tôi muốn gợi ý cho học sinh một lối tư duy vận dụng linh hoạt các phương pháp chuyển đổi từ bài toán Đại số sang Hình học cho học sinh, giúp các em có cái nhìn cụ thể hơn về việc chuyển đổi đó và vận duy tư duy này cho những bài toán khác. Với mục tiêu đó, trong chuyên đề này, tôi chỉ tập trung giải quyết bài toán theo hướng Hình học. Không đặt nặng việc so sánh phương pháp nào nhanh hơn, tối ưu hơn phương pháp nào.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

100 câu hỏi trắc nghiệm số phức tổng hợp - Lê Bá Bảo
Tài liệu gồm 12 trang tổng hợp 100 bài toán số phức, có đáp án, tài liệu được biên soạn phục vụ ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán. Trích dẫn tài liệu : + Trong các kết luận sau, kết luận nào sai? A. Môđun của số phức z là một số thực B. Môđun của số phức z là một số phức C. Môđun của số phức z là một số thực dương D. Môđun của số phức z là một số thực không âm [ads] + Nếu acgumen của z bằng -π/2 + k2π (k ∈ Z) thì: A. Phần ảo của z là số dương và phần thực của z bằng 0 B. Phần ảo của z là số âm và phần thực của z bằng 0 C. Phần thực của z là số âm và phần ảo của z bằng 0 D. Phần thực và phần ảo của z đều là số âm + Khi số phức z ≠ 0 thay đổi tuỳ ý thì tập hợp các số z^2 + 1 là: A. Tập hợp các số thực lớn hơn 1 B. Tập hợp các số phức C. Tập hợp các số phức khác 1 D. Tập hợp các số phức khác 0 và -i
Chuyên đề trắc nghiệm số phức - Phạm Văn Huy
Tài liệu chuyên đề số phức được biên soạn bởi tác giả Phạm Văn Huy gồm 140 trang với các bài toán trắc nghiệm số phức chọn lọc có lời giải chi tiết. Khái quát nội dung tài liệu chuyên đề trắc nghiệm số phức – Phạm Văn Huy: Chủ đề 1 . Các phép toán cơ bản (236 bài tập). Chủ đề 2 . Biểu diễn hình học của số phức (74 bài tập). Loại 1 : Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, hãy tìm tập hợp điểm M biểu diễn các số phức z = x + yi thỏa mãn điều kiện K cho trước? + Bước 1. Gọi M(x; y) là điểm biểu diễn số phức: z = x + yi (x, y ∈ R). + Bước 2. Biến đổi điều kiện K để tìm mối liên hệ giữa x, y và kết luận. Loại 2 : Tìm số phức z có lớn nhất, nhỏ nhất thỏa mãn tính chất K cho trước. + Bước 1. Tìm tập hợp điểm biểu diễn các số phức z để được mối liên hệ giữa x và y. + Bước 2. Dựa vào mối liên hệ giữa x và y ở bước 1, để tìm |z|_min, |z|_max. Thông thường với loại này, người ra đề hay cho tập hợp biểu diễn số phức z là một đường thẳng hoặc đường tròn. Khi đó, ta có hai hướng xử lý: một là sử dụng phương pháp hình học, hai là sử dụng phương pháp đại số (bất đẳng thức). [ads] Chủ đề 3 . Phương trình bậc hai và phương trình bậc cao (44 bài tập). Xét phương trình bậc hai az^2 + bz + c = 0 với a khác 0 có biệt số Δ = b^2 – 4ac. Khi đó: + Nếu Δ = 0 thi phương trình có nghiệm kép -b/2a. + Nếu Δ khác 0 và gọi φ là căn bậc hai của Δ thì phương trình có hai nghiệm (-b ± φ)/2a. Ta có thể làm tương tự đối với trường hợp căn bậc ba, căn bậc bốn. Ngoài cách tìm căn bậc hai của số phức như trên, ta có thể tách ghép đưa về số chính phương dựa vào hằng đẳng thức. Bài tập trắc nghiệm (57 bài tập).
166 câu hỏi trắc nghiệm tổng ôn về số phức - Hứa Lâm Phong
Tài liệu gồm 17 trang được biên soạn bởi thầy Hứa Lâm Phong tuyển tập 166 câu hỏi và bài toán trắc nghiệm số phức với đầy đủ những dạng bài thường gặp, tài liệu giúp học sinh tổng ôn kiến thức số phức sau khi học xong chương trình Giải tích 12 chương 4. Trích dẫn tài liệu 166 câu hỏi trắc nghiệm tổng ôn về số phức – Hứa Lâm Phong : + Trong các kết luận sau, kết luận nào sai ? A. Mô đun của số phức z là một số phức. B. Mô đun của số phức z là một số thực dương. C. Mô đun của số phức z là một số thực. D. Mô đun của số phức z là một số thức không âm. [ads] + Cho i là đơn vị ảo. Số phức i có: A. Phần thực là 0 và phần ảo là i. B. Phần thực là i và phần ảo là 0. C. Phần thực là 0 và phần ảo là 1. D. Phần thực là 1 và phần ảo là 0. + Cho số phức z có biểu diễn hình học là điểm M trên mặt phẳng tọa độ Oxy. Phát biểu nào sau đây là đúng? A. Mô đun của số phức z bằng khoảng cách từ điểm M đến trục Ox. B. Mô đun của số phức z bằng khoảng cách từ điểm M đến trục Oyz. C. Mô đun của số phức z không bằng khoảng cách từ điểm M đến gốc tọa độ. D. Mô đun của số phức z bằng khoảng cách từ điểm M đến gốc tọa độ.
4 đề trắc nghiệm chuyên đề số phức - Bùi Thế Việt
Tài liệu gồm 44 trang bao gồm 4 đề trắc nghiệm chuyên đề số phức do tác giả Bùi Thế Việt biên soạn, mỗi đề gồm 105 câu trắc nghiệm số phức với phần lớn là các câu hỏi và bài toán có độ khó cao, tài liệu thích hợp để tìm hiểu và rèn luyện các bài toán vận dụng cao về chủ đề số phức, đây là dạng toán thường được sử dụng để phát triển các câu phân loại trong đề thi THPT Quốc gia môn Toán, đề tuyển sinh Đại học – Cao đẳng môn Toán. Trích dẫn tài liệu 4 đề trắc nghiệm chuyên đề số phức – Bùi Thế Việt : + Cho số phức u = 2 − 5i và v = −3 + 2i. Nhận xét nào sau đây là sai? A. u − v = 5 − 7i. B. 3u − v = 9 + 9i. C. u + v = −1 − 3i. D. 2u − 3v = 13 − 16i. [ads] + Khi số phức z thay đổi tùy ý thì tập hợp các số 2z + 2z‾ là? A. Tập hợp các số thực dương. B. Tập hợp các số thực không âm. C. Tập hợp các số thực. D. Tập hợp các số phức không phải số ảo. + Tìm tập hợp điểm biểu diễn số phức z thỏa mãn |z − 3| = |z + i|. A. Đường thẳng y = −4x + 1. B. Đường thẳng y = −5x + 3. C. Đường thẳng y = −3x + 4. D. Đường thẳng y = −x + 3.