Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề góc có đỉnh bên trong đường tròn, bên ngoài đường tròn

Nội dung Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề góc có đỉnh bên trong đường tròn, bên ngoài đường tròn Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề góc có đỉnh bên trong đường tròn, bên ngoài đường tròn Tài liệu lớp 9 môn Toán chủ đề góc có đỉnh bên trong đường tròn, bên ngoài đường tròn Thông qua tài liệu này, học sinh sẽ được học về kiến thức cơ bản về góc có đỉnh bên trong đường tròn và góc có đỉnh bên ngoài đường tròn trong môn Toán lớp 9. A. Lý thuyết: 1. Góc có đỉnh bên trong đường tròn: Góc BIC nằm bên trong đường tròn (O) được gọi là góc có đỉnh bên trong đường tròn. Định lí 1: Số đo của góc có đỉnh bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắn. 2. Góc có đỉnh bên ngoài đường tròn: Các góc có đỉnh nằm bên ngoài đường tròn, các cạnh đều có điểm chung với đường được gọi là góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn. Định lí 2: Số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn bằng nửa hiệu số đo hai cung bị chắn. B. Bài tập: Dạng 1: Chứng minh hai góc bằng nhau, hai đoạn thẳng bằng nhau. Cách giải: Sử dụng hai định lí về số đo của góc có đỉnh bên trong đường tròn, góc có đỉnh bên ngoài đường tròn. Dạng 2: Chứng minh hai đường thẳng song song hoặc vuông góc. Chứng minh đẳng thức cho trước. Cách giải: Áp dụng hai định lí về số đo góc có đỉnh bên trong đường tròn, góc có đỉnh bên ngoài đường tròn để có được các góc bằng nhau, cạnh bằng nhau. Tài liệu này cung cấp đầy đủ đáp án và lời giải chi tiết cho các bài tập, giúp học sinh hiểu rõ hơn về chủ đề góc có đỉnh bên trong đường tròn, bên ngoài đường tròn.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Chuyên đề tỉ số lượng giác của góc nhọn, hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
Nội dung Chuyên đề tỉ số lượng giác của góc nhọn, hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông Bản PDF - Nội dung bài viết Tài liệu "Chuyên đề tỉ số lượng giác của góc nhọn, hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông" Tài liệu "Chuyên đề tỉ số lượng giác của góc nhọn, hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông" Tài liệu này gồm 30 trang, đã được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, nhằm tổng hợp kiến thức quan trọng về tỉ số lượng giác của góc nhọn và hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Được xem là công cụ hữu ích để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập môn Hình học 9 chương 1. A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ Trong phần này, tài liệu tập trung vào việc giải thích các kiến thức cơ bản về tỉ số lượng giác, hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. B. CÁC DẠNG BÀI TẬP CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO 1. Dạng 1: Các bài toán tính toán: Tài liệu sẽ hướng dẫn học sinh về cách giải các bài tập tính toán với các bước cụ thể như đặt độ dài cạnh, góc bằng ẩn và giải phương trình để tìm kết quả cuối cùng. 2. Dạng 2: Chứng minh đẳng thức, mệnh đề: Hướng dẫn cách biến đổi mệnh đề về dạng đẳng thức và chứng minh các vế bằng nhau thông qua việc sử dụng hệ thức lượng và kiến thức đã học. C. TRẮC NGHIỆM RÈN LUYỆN PHẢN XẠ Phần này cung cấp các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh tự kiểm tra kiến thức và kỹ năng của mình. D. HƯỚNG DẪN GIẢI Cuối cùng, tài liệu sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết cách giải các bài tập, giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách áp dụng kiến thức vào thực hành.
Chuyên đề một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Nội dung Chuyên đề một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề về hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Chuyên đề về hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông Tài liệu này bao gồm 29 trang, cung cấp tóm tắt lý thuyết, các dạng bài và bài tập chuyên đề về một số hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Được thiết kế để hỗ trợ học sinh trong quá trình học chương trình Hình học 9 chương 1 bài số 1. A. LÝ THUYẾT: Trong phần này, ta tìm hiểu và lý giải cách chứng minh các hệ thức liên quan đến cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Sử dụng định lý Ta-lét và các hệ thức lượng để biến đổi các vế và chứng minh định lý. B. DẠNG BÀI MINH HỌA: I. Bài toán và các dạng bài và phương pháp 1. Dạng 1: Chứng minh hệ thức. Sử dụng định lý Ta-lét và hệ thức lượng để chứng minh. 2. Dạng 2: Tìm độ dài cạnh, số đo góc. Bước 1: Đặt độ dài cạnh, góc bằng ẩn. Bước 2: Lập phương trình chứa ẩn dựa trên giả thiết. Bước 3: Giải phương trình và tìm ẩn số. 3. Dạng 3. Bài toán thực tế liên quan. II. Trắc nghiệm rèn phản xạ: Sau khi ôn tập lí thuyết và dạng bài, học sinh có thể kiểm tra kiến thức của mình qua các câu hỏi trắc nghiệm rèn phản xạ. III. Phiếu bài tự luyện: Để học sinh có thể tự kiểm tra kiến thức và luyện tập, phiếu bài tự luyện cung cấp các bài tập thực hành. IV. Hướng dẫn giải: Cuối cùng, phần hướng dẫn giải sẽ cung cấp lời giải chi tiết cho các bài tập, giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách giải các dạng bài.
Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình
Nội dung Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình Tài liệu "Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình" có tổng cộng 52 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ. Tài liệu này tổng hợp kiến thức trọng tâm, phân loại và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình, nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Đại số 9 chương 4 bài số 8. I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT: Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình: Bước 1: Lập phương trình: Chọn ẩn số và đặt điều kiện cho ẩn số. Biểu diễn các điều kiện chưa biết qua ẩn số. Lập phương trình biểu thị tương quan giữa ẩn số và các điều kiện đã biết. Bước 2: Giải phương trình. Bước 3: Đối chiếu nghiệm của phương trình với điều kiện của ẩn số và với đề bài để đưa ra kết luận. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN: Tài liệu cung cấp một số dạng bài tập như: Bài toán về năng suất lao động. Toán về công việc làm chung, làm riêng. Toán về quan hệ các số. Toán có nội dung hình học. Toán về chuyển động và chuyển động trên dòng nước. Và nhiều dạng bài tập khác. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Tài liệu còn cung cấp bài tập để học sinh tự rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình tại nhà. NÂNG CAO – PHÁT TRIỂN TƯ DUY: Để nâng cao khả năng giải bài toán, học sinh cần phải rèn luyện và phát triển tư duy toán học thông qua các bài tập khó hơn. TRẮC NGHIỆM RÈN PHẢN XẠ: Tài liệu cung cấp các bài tập trắc nghiệm để học sinh rèn luyện tính nhanh nhạy, linh hoạt khi giải bài toán bằng cách lập phương trình. PHIẾU BÀI TẬP TỰ LUYỆN: Để tự kiểm tra kiến thức và kỹ năng, tài liệu cung cấp phiếu bài tập tự luyện để học sinh tự mình ôn tập và làm bài tập thêm.
Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai
Nội dung Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phương trình bậc hai: Tài liệu học tập toàn diện Chuyên đề phương trình bậc hai: Tài liệu học tập toàn diện Tài liệu Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, là một nguồn kiến thức vô cùng hữu ích cho học sinh. Với 39 trang sách, tài liệu tổng hợp các kiến thức trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm. Đây là nguồn tư liệu quý giá để hỗ trợ học sinh trong quá trình nắm vững chương trình Đại số 9 chương 4 bài số 7. A. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠT: I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT: 1. Phương trình trùng phương. 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức. 3. Phương trình đưa về dạng tích. 4. Một số dạng khác của phương trình thường gặp. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN: Dạng 1. Giải phương trình trùng phương: + Bước 1: Đặt t = x^2 (t ≥ 0) ta được phương trình bậc hai. + Bước 2: Giải phương trình bậc hai ẩn t để tìm nghiệm của phương trình trùng phương. Dạng 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức: + Bước 1: Tìm điều kiện xác định của ẩn. + Bước 2: Quy đồng mẫu thức hai vế rồi khử mẫu. + Bước 3: Giải phương trình bậc hai nhận được ở bước 2. Dạng 3. Phương trình đưa về dạng tích: + Bước 1: Chuyển vế và phân tích vế trái thành nhân tử, vế phải bằng 0. + Bước 2: Xét từng nhân tử bằng 0 để tìm nghiệm. Dạng 4. Giải phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ: + Bước 1: Đặt điều kiện xác định (nếu có). + Bước 2: Đặt ẩn phụ và giải phương trình theo ẩn mới. + Bước 3: So sánh nghiệm tìm được với điều kiện xác định và kết luận. Dạng 5. Phương trình chứa biểu thức trong dấu căn: Làm mất dấu căn bằng cách đặt ẩn phụ hoặc lũy thừa hai vế. Dạng 6. Một số dạng khác: Không chỉ giới hạn trong các phương pháp trên, ta còn dùng các phương pháp hằng đẳng thức, thêm bớt hạng tử, hoặc đánh giá hai vế để giải phương trình. III. BÀI TẬP VỂ NHÀ: Tài liệu cũng cung cấp bài tập cho học sinh để rèn luyện và nâng cao kiến thức sau giờ học. B. NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY: Để giúp học sinh phát triển tư duy, tài liệu cung cấp phần bài tập nâng cao để đề cao khả năng logic và suy luận. C. TRẮC NGHIỆM RÈN LUYỆN PHẢN XẠ: Phần này giúp học sinh củng cố kiến thức thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, rèn luyện khả năng phản xạ nhanh nhạy. D. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO: Để hỗ trợ học sinh tự học, tài liệu cung cấp phiếu bài tập cơ bản và nâng cao để học sinh có thể tự luyện tập và kiểm tra kiến thức của mình.