Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề quỹ tích ôn thi vào lớp 10

Tài liệu gồm 52 trang, hướng dẫn phương pháp giải và tuyển chọn các bài tập chuyên đề quỹ tích, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh lớp 9 ôn tập chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán; các bài toán trong tài liệu được trích từ các đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của các sở GD&ĐT và các trường THPT chuyên trên toàn quốc. PHƯƠNG PHÁP CHUNG ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN QUỸ TÍCH I. Định nghĩa: Một hình H được gọi là tập hợp điểm (quỹ tích) của những điểm M thỏa mãn tính chất A khi và chỉ khi nó chứa và chỉ chứa những điểm có tính chất A. II. Phương pháp giải toán: Để tìm một tập hợp điểm M thỏa mãn tính chất A ta thường làm theo các bước sau: Bước 1: Tìm cách giải: + Xác định các yếu tố cố định, không đổi, các tính chất hình học có liên quan đến bài toán. + Xác định các điều kiện của điểm M. + Dự đoán tập hợp điểm. Bước 2: Trình bày lời giải: A. Phần thuận: Chứng minh điểm M thuộc hình H. B. Giới hạn: Căn cứ vào các vị trí đặc biệt của điểm M để chứng minh điểm M chỉ thuộc một phần B của hình H (nếu có). C. Phần đảo: Lấy điểm M bất kỳ thuộc B. Ta chứng minh điểm M thoả mãn các tính chất A. D. Kết luận: Tập hợp các điểm M là hình B (nêu rõ hình dạng và cách dựng hình B). III. Một số dạng quỹ tích cơ bản trong chương trình THCS: 1. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ ĐƯỜNG TRUNG TRỰC: Tập hợp các điểm M cách đều hai điểm A B cho trước là đường trung trực của đoạn thẳng AB. 2. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ TIA PHÂN GIÁC: Tập hợp các điểm M nằm trong góc xOy khác góc bẹt và cách đều hai cạnh của góc xOy là tia phân giác của góc xOy. 3. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG: Ta thường gặp các dạng tập hợp cơ bản như sau: 1. Tập hợp các điểm M nằm trên đường thẳng đi qua các điểm cố định A B là đường thẳng AB. 2. Tập hợp các điểm M nằm trên đường thẳng đi qua điểm cố định A tạo với đường thẳng d một góc không đổi. 3. Tập hợp các điểm M cách đường thẳng d cho trước một đoạn không đổi h là các đường thẳng song song với d và cách đường thẳng d một khoảng bằng h. 4. TẬP HỢP ĐIỂM LÀ ĐƯỜNG TRÒN, CUNG CHỨA GÓC: 1. Nếu A B cố định. Thì tập hợp các điểm M sao cho 0 AMB 90 là đường tròn đường kính AB (không lấy các điểm A B). 2. Nếu điểm O cố định thì tập hợp các điểm M cách O một khoảng không đổi R là đường tròn tâm O bán kính R. 3. Tập hợp các điểm M tạo thành với 2 đầu mút của đoạn thẳng AB cho trước một góc MAB không đổi 0 0 180 là hai cung tròn đối xứng nhau qua AB. Gọi tắt là “cung chứa góc”. MỘT SỐ BÀI TẬP TỔNG HỢP

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Bí quyết giải toán số học THCS theo chủ đề
Nội dung Bí quyết giải toán số học THCS theo chủ đề Bản PDF - Nội dung bài viết Bí quyết giải toán số học THCS Bí quyết giải toán số học THCS Tài liệu Bí quyết giải toán số học THCS được biên soạn bởi tác giả: Huỳnh Kim Linh và Nguyễn Quốc Bảo, gồm 525 trang. Tài liệu này trình bày những bí quyết giải toán số học THCS theo chủ đề, chú trọng vào một dạng toán thường gặp trong các đề thi chọn học sinh giỏi Toán từ lớp 6 đến lớp 9. Tài liệu này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách giải các dạng toán số học THCS, từ đơn giản đến phức tạp, giúp bạn tự tin hơn khi tham gia các kỳ thi Toán. Bên cạnh đó, việc biên soạn bởi các tác giả có kinh nghiệm trong giảng dạy môn Toán sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong việc giải các bài toán số học THCS.
Bí quyết chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Quốc Bảo
Nội dung Bí quyết chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Quốc Bảo Bản PDF - Nội dung bài viết Bí quyết chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Quốc Bảo Bí quyết chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Quốc Bảo Được biên soạn bởi tác giả Nguyễn Quốc Bảo, tài liệu này gồm 327 trang, giúp hướng dẫn các phương pháp chứng minh bất đẳng thức. Bất đẳng thức là dạng toán khó thường xuất hiện trong các đề thi chọn học sinh giỏi Toán lớp 8/ Toán lớp 9, đề tuyển sinh lớp 10 môn Toán. Phần I của tài liệu bao gồm các phương pháp chứng minh bất đẳng thức như sau: Chủ đề 1: Phương pháp dùng định nghĩa trong chứng minh bất đẳng thức. Chủ đề 2: Phương pháp biến đổi tương đương trong chứng minh bất đẳng thức. Chủ đề 3: Phương pháp phản chứng trong chứng minh bất đẳng thức. Chủ đề 4: Phương pháp tam thức bậc hai trong chứng minh bất đẳng thức. Và các chủ đề khác như sử dụng tính chất tỷ số, làm trội, làm giảm, quy nạp toán học, dãy số, AM-GM (Cauchy), Bunyakovsky, có biến trên một đoạn, kĩ thuật đồng bậc hóa, chuẩn hóa, sử dụng đẳng thức, nguyên lý Dirichlet, sắp xếp biến, hàm số bậc nhất, dồn biến, hình học, đổi biến, cực trị, hệ số bất định. Phần II của tài liệu tập trung vào tuyển chọn các bài toán bất đẳng thức hay thường xuất hiện trong các kì thi chọn học sinh giỏi Toán. Bí quyết chứng minh bất đẳng thức của Nguyễn Quốc Bảo là nguồn tư liệu hữu ích giúp học sinh nắm vững và áp dụng thành thục các phương pháp chứng minh bất đẳng thức trong quá trình học tập của mình.
Chuyên đề chứng minh đẳng thức và tính giá trị biểu thức Nguyễn Quốc Bảo
Nội dung Chuyên đề chứng minh đẳng thức và tính giá trị biểu thức Nguyễn Quốc Bảo Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề chứng minh đẳng thức và tính giá trị biểu thức - Nguyễn Quốc BảoChủ đề I. Chứng minh đẳng thứcChủ đề II. Tính giá trị biểu thức một biếnChủ đề III. Tính giá trị biểu thức nhiều biến có điều kiện Chuyên đề chứng minh đẳng thức và tính giá trị biểu thức - Nguyễn Quốc Bảo Tài liệu này được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Quốc Bảo, với mục đích hướng dẫn học sinh cách giải các dạng toán chuyên đề chứng minh đẳng thức và tính giá trị biểu thức. Tài liệu gồm 94 trang, phù hợp cho học sinh lớp 8, lớp 9 và cả những ai muốn ôn thi vào lớp 10 môn Toán. Mục lục của tài liệu bao gồm các chủ đề sau: Chủ đề I. Chứng minh đẳng thức Dạng 1: Sử dụng phép biến đổi thương đương Dạng 2: Sử dụng hằng đẳng thức quen biết Dạng 3: Sử dụng phương pháp đổi biến Dạng 4: Sử dụng bất đẳng thức Dạng 5: Sử dụng lượng liên hợp ... (và các dạng khác) Chủ đề II. Tính giá trị biểu thức một biến Dạng 1: Tính giá trị biểu thức chứa đa thức Dạng 2: Tính giá trị biểu thức chứa căn thức Dạng 3: Tính giá trị biểu thức có biến là nghiệm của phương trình ... (và các dạng khác) Chủ đề III. Tính giá trị biểu thức nhiều biến có điều kiện Dạng 1: Sử dụng phương pháp phân tích Dạng 2: Sử dụng phương pháp hệ số bất định Dạng 3: Sử dụng phương pháp hình học ... (và các dạng khác) Mỗi chủ đề trong tài liệu đều được chia thành ba phần: Kiến thức cần nhớ: Tóm tắt những kiến thức cơ bản và bổ sung để giải các bài tập thuộc các dạng toán Một số ví dụ: Cung cấp ví dụ minh họa để học sinh hiểu rõ về kỹ năng và phương pháp giải Bài tập vận dụng: Hệ thống bài tập phân loại theo độ khó, bao gồm cả các bài tập từ đề thi học sinh giỏi và đề thi vào lớp 10 chuyên Toán Tài liệu này sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải toán, và chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Cùng với sự hướng dẫn cụ thể và ví dụ minh họa, việc ôn tập sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung
Nội dung Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung Bản PDF - Nội dung bài viết Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức Nguyễn Tài Chung Tài liệu mang tựa đề "Sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức" được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Tài Chung. Tài liệu này hướng dẫn cách sử dụng nguyên lí Dirichle để chứng minh bất đẳng thức, đồng thời phù hợp cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi Toán cấp THCS và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên. Khái quát nội dung tài liệu: A. LÝ THUYẾT VÀ VÍ DỤ GIẢI TOÁN Nội dung bắt đầu bằng việc đưa ra một ví dụ hay về Nguyên lý Dirichle: Nếu nhốt 3 con chim Bồ Câu vào trong 2 cái chuồng thì bao giờ cũng có một chuồng chứa ít nhất 2 con chim Bồ Câu. Nguyên lý Dirichle đơn giản nhưng lại có tính hiển nhiên và logic. Tiếp theo, tài liệu mô tả cách áp dụng nguyên lí Dirichle vào việc chứng minh bất đẳng thức thông qua các ví dụ cụ thể. Ví dụ về việc chọn "điểm rơi" để giả sử để chứng minh bất đẳng thức, và cách xử lý khi đã chọn được điểm đó. B. BÀI TẬP Phần này tập trung vào việc thực hành các bài tập liên quan đến sử dụng nguyên lí Dirichle chứng minh bất đẳng thức. Học sinh sẽ được yêu cầu tự giải các bài tập, từ đó củng cố kiến thức và kỹ năng của mình trong việc áp dụng nguyên lí này. Đây là một tài liệu hữu ích và có thể giúp học sinh hiểu rõ hơn về nguyên lí Dirichle và cách áp dụng nó vào việc chứng minh bất đẳng thức. Việc thực hành các bài tập cũng giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy logic trong Toán.