Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai

Nội dung Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề phương trình bậc hai: Tài liệu học tập toàn diện Chuyên đề phương trình bậc hai: Tài liệu học tập toàn diện Tài liệu Chuyên đề phương trình quy về phương trình bậc hai, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, là một nguồn kiến thức vô cùng hữu ích cho học sinh. Với 39 trang sách, tài liệu tổng hợp các kiến thức trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm. Đây là nguồn tư liệu quý giá để hỗ trợ học sinh trong quá trình nắm vững chương trình Đại số 9 chương 4 bài số 7. A. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠT: I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT: 1. Phương trình trùng phương. 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức. 3. Phương trình đưa về dạng tích. 4. Một số dạng khác của phương trình thường gặp. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN: Dạng 1. Giải phương trình trùng phương: + Bước 1: Đặt t = x^2 (t ≥ 0) ta được phương trình bậc hai. + Bước 2: Giải phương trình bậc hai ẩn t để tìm nghiệm của phương trình trùng phương. Dạng 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức: + Bước 1: Tìm điều kiện xác định của ẩn. + Bước 2: Quy đồng mẫu thức hai vế rồi khử mẫu. + Bước 3: Giải phương trình bậc hai nhận được ở bước 2. Dạng 3. Phương trình đưa về dạng tích: + Bước 1: Chuyển vế và phân tích vế trái thành nhân tử, vế phải bằng 0. + Bước 2: Xét từng nhân tử bằng 0 để tìm nghiệm. Dạng 4. Giải phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ: + Bước 1: Đặt điều kiện xác định (nếu có). + Bước 2: Đặt ẩn phụ và giải phương trình theo ẩn mới. + Bước 3: So sánh nghiệm tìm được với điều kiện xác định và kết luận. Dạng 5. Phương trình chứa biểu thức trong dấu căn: Làm mất dấu căn bằng cách đặt ẩn phụ hoặc lũy thừa hai vế. Dạng 6. Một số dạng khác: Không chỉ giới hạn trong các phương pháp trên, ta còn dùng các phương pháp hằng đẳng thức, thêm bớt hạng tử, hoặc đánh giá hai vế để giải phương trình. III. BÀI TẬP VỂ NHÀ: Tài liệu cũng cung cấp bài tập cho học sinh để rèn luyện và nâng cao kiến thức sau giờ học. B. NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY: Để giúp học sinh phát triển tư duy, tài liệu cung cấp phần bài tập nâng cao để đề cao khả năng logic và suy luận. C. TRẮC NGHIỆM RÈN LUYỆN PHẢN XẠ: Phần này giúp học sinh củng cố kiến thức thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, rèn luyện khả năng phản xạ nhanh nhạy. D. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO: Để hỗ trợ học sinh tự học, tài liệu cung cấp phiếu bài tập cơ bản và nâng cao để học sinh có thể tự luyện tập và kiểm tra kiến thức của mình.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Chuyên đề tứ giác nội tiếp
Tài liệu gồm 38 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, tổng hợp kiến thức trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm chuyên đề tứ giác nội tiếp, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 9 chương 3 bài số 7. A. TRỌNG TÂM CƠ BẢN CẦN ĐẠT I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Định nghĩa. 2. Định lí. 3. Một số dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN Dạng 1. Chứng minh tứ giác nội tiếp. Phương pháp giải: Để chứng minh tứ giác nội tiếp, ta có thể sử dụng một trong các cách sau: + Cách 1. Chứng minh tứ giác có tổng hai góc đối bằng 180°. + Cách 2. Chứng minh tứ giác có hai đỉnh kề nhau cùng nhìn cạnh chứa hai đỉnh còn lại dưới một góc α. + Cách 3. Chứng minh tứ giác có góc ngoài tại một đỉnh bằng góc trong của đỉnh đối diện. + Cách 4. Tìm được một điểm cách đều bốn đỉnh của tứ giác. Dạng 2. Sử dụng tứ giác nội tiếp để chứng minh các góc bằng nhau, các đoạn thẳng bằng nhau, các đường thẳng song song hoặc đồng quy, các tam giác đồng dạng. Phương pháp: Sử dụng tính chất của tứ giác nội tiếp. III. BÀI TẬP VỂ NHÀ B. NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY C. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN CƠ BẢN NÂNG CAO
Chuyên đề cung chứa góc
Tài liệu gồm 30 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, tổng hợp kiến thức trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm chuyên đề cung chứa góc, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 9 chương 3 bài số 6. A. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠT I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. Quỹ tích cung chứa góc. 2. Cách vẽ cung chứa góc a. 3. Cách giải bài toán quỹ tích. II. BÀI TẬP VÀ CÁC DẠNG TOÁN Dạng 1 . Quỹ tích là cung chứa góc a. Phương pháp giải: Thực hiện theo ba bước sau: + Bước 1. Tìm đoạn cố định trong hình vẽ. + Bước 2. Nối điểm phải tìm với hai đầu đoạn thẳng cố định đó, xác định góc a không đổi. + Bước 3. Khẳng định quỹ tích điểm phải tìm là cung chứa góc a dựng trên đoạn cố định. Dạng 2 . Chứng minh nhiều điểm thuộc đường tròn. Phương pháp giải: Chứng minh nhiều điểm cùng thuộc nửa mặt phẳng bờ là AB và cùng nhìn đoạn cố định AB dưới một góc không đổi. Dạng 3 . Dạng cung chứa góc. Phương pháp giải: Thực hiện theo bốn bước sau: + Bước 1. Vẽ đường trung trực d của đoạn thẳng AB. + Bước 2. Vẽ tia Ax tạo với AB một góc α. + Bước 3. Vẽ đường thẳng Ay vuông góc với Ax. Gọi O là giao điểm của Ay với d. + Bước 4. Vẽ cung AmB, tâm Om bán kính OA sao cho cung này nằm ở nửa mặt phẳng bờ AB không chứa tia Ax. Cung AmB được vẽ như trên là một cung chứa góc α. III. BÀI TẬP VỀ NHÀ B. NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY C. TRẮC NGHIỆM RÈN LUYỆN PHẢN XẠ D. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO
Chuyên đề góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Tài liệu gồm 39 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, tổng hợp kiến thức trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm chuyên đề góc có đỉnh ở bên trong đường tròn, góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 9 chương 3 bài số 5. A. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠT I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT + Định lí 1. Số đo của góc có đỉnh ở bên trong đường tròn bằng nửa tổng số đo hai cung bị chắn. + Định lí 2. Số đo của góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn bằng nửa hiệu số đo hai cung bị chắn. II. CÁC DẠNG BÀI MINH HỌA Dạng 1. Chứng minh hai góc hoặc hai đoạn thẳng bằng nhau. Phương pháp giải: Sử dụng hai định lý về số đo của góc có đỉnh bên trong đường tròn, góc có đỉnh bên ngoài đường tròn. Dạng 2. Chứng minh hai đường thẳng song song hoặc vuông góc. Chứng minh các đẳng thức cho trước. Phương pháp giải: Áp dụng hai định lý về số đo của góc có đỉnh bên trong đường tròn, góc có đỉnh bên ngoài đường tròn để có được các góc bằng nhau, cạnh bằng nhau. Từ đó, ta suy điều cần chứng minh. III. BÀI TẬP VỂ NHÀ B. NÂNG CAO PHÁT TRIỂN TƯ DUY C. TRẮC NGHIỆM RÈN LUYỆN PHẢN XẠ D. PHIẾU BÀI TỰ LUYỆN
Chuyên đề góc nội tiếp
Tài liệu gồm 51 trang, được biên soạn bởi tác giả Toán Học Sơ Đồ, tổng hợp kiến thức trọng tâm, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng bài tập tự luận & trắc nghiệm chuyên đề góc nội tiếp, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 9 chương 3 bài số 3. A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Góc BAC có đỉnh A nằm trên đường tròn và hai cạnh AB, AC là hai dây cung được gọi là góc nội tiếp. Cung BC nằm bên trong được gọi là cung bị chắn. sdBAC = 1/2.sdBC (số đo của góc nội tiếp bằng nửa số đo của cung bị chắn). Tính chất: Trong một đường tròn: + Các góc nội tiếp bằng nhau thì chắn các cung bằng nhau. + Các góc nội tiếp cùng chắn một cung hoặc chắn các cung bằng nhau thì bằng nhau. + Góc nội tiếp (nhỏ hơn hoặc bằng 90°) có số đo bằng nửa số đo của góc ở tâm cùng chắn một cung. + Góc nội tiếp chắn nửa đường tròn là góc vuông. B. CÁC DẠNG BÀI MINH HỌA Dạng 1 : Chứng minh hai góc bằng nhau. Tính số đo góc. Dạng 2 : Tính độ dài, tính diện tích. Dạng 3 : Bài toán dựa vào hệ quả của góc nội tiếp chứng minh ba điểm thẳng hàng. Dạng 4 : Bài toán dựa vào định lí, tính chất góc nội tiếp chứng minh hai đường thẳng vuông góc. Dạng 5 : Nâng cao phát triển tư duy. C. TRẮC NGHIỆM RÈN LUYỆN PHẢN XẠ D. BÀI TẬP TỰ LUYỆN