Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu tự học Toán 6 - Nguyễn Chín Em

THCS. giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh tài liệu tự học Toán 6 do thầy Nguyễn Chín Em sưu tầm và biên soạn; tài liệu gồm 288 trang trình bày đầy đủ lý thuyết SGK, phân dạng toán và hướng dẫn giải các bài toán Số học và Hình học lớp 6. Khái quát nội dung tài liệu tự học Toán 6 – Nguyễn Chín Em: PHẦN I . SỐ HỌC. CHƯƠNG 1 . ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN. 1 TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP. + Dạng 1. Viết một tập hợp cho trước. + Dạng 2. Sử dụng các kí hiệu. 2 TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN. + Dạng 1. Tìm số liền trước, liền sau của một số tự nhiên. + Dạng 2. Tìm các số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Ghi các số tự nhiên. + Dạng 4. Từ n chữ số khác nhau, viết tất cả các số có n chữ số khác nhau đó. 3 SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP – TẬP HỢP CON. + Dạng 1. Tìm số phần tử của một tập hợp. + Dạng 2. Xác định xem tập hợp A có là tập hợp con của tập hợp B không. + Dạng 3. Viết các tập hợp con của một tập hợp cho trước. 4 PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN. + Dạng 1. Tính nhanh, tính hợp lí bằng cách áp dụng các tính chất của phép cộng và phép nhân. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 3. So sánh hai tổng hoặc hai tích mà không tính giá trị cụ thể của chúng. + Dạng 4. Tính tổng các số hạng của một dãy các số tự nhiên mà bất cứ hai số liền nhau nào cũng cách nhau d đơn vị. 5 PHÉP TRỪ VÀ PHÉP CHIA. + Dạng 1. Tính nhanh, tính hợp lí bằng cách áp dụng các tính chất của phép trừ, phép chia. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 3. Bài toán dẫn đến phép trừ và phép chia. + Dạng 4. Toán về phép chia có dư. 6 CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ. + Dạng 1. Viết gọn các tích. + Dạng 2. So sánh hai lũy thừa. + Dạng 3. Viết một số dưới dạng một lũy thừa với số mũ lớn hơn. + Dạng 4. Viết kết quả của phép tính dưới dạng một lũy thừa. + Dạng 5. Tìm số mũ của lũy thừa trong một đẳng thức. + Dạng 6. Tìm cơ số của lũy thừa trong một đẳng thức. 7 THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH. + Dạng 1. Thực hiện các phép tính. + Dạng 2. So sánh giá trị hai biểu thức số. + Dạng 3. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. 8 TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG. + Dạng 1. Xét tính chia hết của một tổng, một hiệu, một tích. + Dạng 2. Tìm điều kiện của một số hạng để tổng hoặc hiệu chia hết cho một số. 9 DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2, CHO 5, CHO 3, CHO 9. + Dạng 1. Nhận biết một số chia hết cho 2, cho 5, cho 3, cho 9. + Dạng 2. Viết các số chia hết cho 2, cho 5, cho 3, cho 9 hoặc các chữ số cho trước. + Dạng 3. Tìm số dư trong một phép chia mà không trực tiếp thực hiện phép chia đó. 10 ƯỚC VÀ BỘI. + Dạng 1. Tìm và viết tập hợp các ước của một số cho trước. + Dạng 2. Tìm và viết tập hợp các bội của một số cho trước. + Dạng 3. Nhận biết và viết tập hợp các ước chung của hai hay nhiều số. + Dạng 4. Nhận biết và viết tập hợp các bội chung của hai hay nhiều số. + Dạng 5. Chứng minh tính chất của các số. 11 SỐ NGUYÊN TỐ. HỢP SỐ. BẢNG SỐ NGUYÊN TỐ. + Dạng 1. Nhận biết số nguyên tố, hợp số. + Dạng 2. Điền chữ số để được số nguyên tố hay hợp số. + Dạng 3. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố. + Dạng 4. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố để tìm các ước của một số, để tính số lượng các ước số của số đó. + Dạng 5. Vài ứng dụng khác của việc phân tích một số ra thừa số nguyên tố. 12 ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT. + Dạng 1. Tìm ƯCLN của hai hay nhiều số. + Dạng 2. Tìm ước chung thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Nhận biết hai số nguyên tố cùng nhau. Chứng minh hai số nguyên tố cùng nhau. + Dạng 4. Bài toán đưa đến việc tìm ƯCLN của hai hay nhiều số. 13 BỘI CHUNG NHỎ NHẤT. + Dạng 1. Tìm BCNN của hai hay nhiều số. + Dạng 2. Tìm các bội chung thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 3. Bài toán đưa đến việc tìm BCNN của hai hay nhiều số. 14 ÔN TẬP CHƯƠNG I. + Dạng 1. Xác định số phần tử của một tập hợp. + Dạng 2. Nhận biết và viết tập hợp con của một tập hợp cho trước. + Dạng 3. Thực hiện phép tính. + Dạng 4. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức. + Dạng 5. Nhận biết các số chia hết cho một số và tìm số dư trong phép chia. + Dạng 6. Tìm ƯC, BC, ƯCLN và BCNN. CHƯƠNG 2 . SỐ NGUYÊN. 1 TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Biểu thị các đại lượng có hai hướng ngược nhau. + Dạng 2. Biểu diễn số nguyên trên trục số. + Dạng 3. Đọc và sử dụng các kí hiệu. + Dạng 4. Tìm số đối của một số cho trước. 2 THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Tìm giá trị tuyệt đối của một số cho trước và ngược lại. + Dạng 2. So sánh các số nguyên. + Dạng 3. Tìm các số nguyên thuộc một khoảng cho trước. 3 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU. + Dạng 1. Cộng hai số nguyên. + Dạng 2. Tính nhanh, tính hợp lí giá trị của một tổng. + Dạng 3. Tìm điều kiện của một số nguyên để được một đẳng thức đúng (đẳng thức có chứa dấu giá trị tuyệt đối). 4 PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Trừ số nguyên. + Dạng 2. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức có phép cộng, phép trừ các số nguyên. Dạng 3. Tính các tổng đại số. Dạng 4. Sử dụng quy tắc chuyển vế để tìm số hưa biết trong một đẳng thức. 5 NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU. + Dạng 1. Nhân hai số nguyên. + Dạng 2. Tính nhanh, tính hợp lí giá trị của một biểu thức. + Dạng 3. Xét dấu lũy thừa, của tích trong phép nhân nhiều số nguyên. + Dạng 4. Tìm số chưa biết trong một đẳng thức có phép nhân. 6 BỘI VÀ ƯỚC CỦA MỘT SỐ NGUYÊN. + Dạng 1. Tìm bội của một số nguyên cho trước. + Dạng 2. Tìm các ước của một số nguyên cho trước. + Dạng 3. Tìm x trong đẳng thức ax = b (a khác 0). + Dạng 4. Xét tính chia hết của một tổng, một hiệu, một tích. + Dạng 5. Tìm số nguyên x thỏa mãn điều kiện về chia hết. 7 ÔN TẬP CHƯƠNG II. + Dạng 1. So sánh các số, so sánh giá trị tuyệt đối với một số. + Dạng 2. Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một biểu thức. + Dạng 3. Thực hiện các phép tính về số nguyên. + Dạng 4. Tìm x thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 5. Xét tính chia hết của một số. CHƯƠNG 3 . PHÂN SỐ. 1 MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ. + Dạng 1. Viết các phân số. Tính giá trị của phân số. + Dạng 2. Biểu diễn số đo giá trị các đại lượng bằng phân số. + Dạng 3. Tìm điều kiện để phân số tồn tại, để giá trị của phân số là một số nguyên. + Dạng 4. Nhận biết các cặp phân số bằng nhau, không bằng nhau. + Dạng 5. Tìm số chưa biết trong đẳng thức của hai phân số. + Dạng 6. Lập các phân số bằng nhau từ một đẳng thức cho trước. 2 TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ. + Dạng 1. Viết các phân số bằng nhau. + Dạng 2. Rút gọn phân số. + Dạng 3. Nhận biết phân số tối giản. 3 QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ. + Dạng 1. Quy đồng mẫu các phân số cho trước. + Dạng 2. So sánh các phân số. + Dạng 3. So sánh hai phân số mà không quy đồng mẫu, không quy đồng tử. 4 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. + Dạng 1. Cộng hai hay nhiều phân số. + Dạng 2. Các bài toán dẫn tới phép cộng phân số. + Dạng 3. Tính tổng các phân số nhanh gọn, hợp lí. + Dạng 4. Viết một phân số thành tổng của nhiều phân số có mẫu khác nhau. 5 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ. + Dạng 1. Tìm đối số của số cho trước. + Dạng 2. Trừ phân số. + Dạng 3. Thực hiện một dãy các phép tính cộng và trừ phân số. + Dạng 4. Tìm số hạng chưa biết một tổng một hiệu. + Dạng 5. Các bài toán dẫn đến phép trừ phân số. + Dạng 6. Tính tổng các phân số theo quy luật. 6 PHÉP NHÂN PHÂN SỐ. + Dạng 1. Nhân hai hay nhiều phân số. + Dạng 2. Các bài toán dẫn đến phép nhân phân số. + Dạng 3. Tính tích các phân số nhanh gọn hợp lí. + Dạng 4. Tính tổng các phân số viết theo quy luật. 7 PHÉP CHIA PHÂN SỐ. + Dạng 1. Tìm số nghịch đảo của một số cho trước. + Dạng 2. Chia phân số. + Dạng 3. Tìm một thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia. + Dạng 4. Các bài toán dẫn đến phép chia phân số. + Dạng 5. Tính giá trị của biểu thức. 8 HỖN SỐ. SỐ THẬP PHÂN. PHẦN TRĂM. + Dạng 1. Viết các phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. + Dạng 2. Viết các phân số dưới dạng phân số thập phân, số thập phân, phần trăm và ngược lại. + Dạng 3. Cộng và trừ hỗn số. + Dạng 4. Nhân và chia hỗn số. + Dạng 5. Phối hợp các phép tính về phân số, hỗn số, số thập phân. 9 TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC. + Dạng 1. Tìm giá trị phân số của một số cho trước. + Dạng 2. Tính nhẩm giá trị phần trăm của một số cho trước. + Dạng 3. Bài toán dẫn đến việc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 10 TÌM MỘT SỐ BIẾT GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA NÓ. + Dạng 1. Tìm một số biết giá trị phân số của nó. + Dạng 2. Bài toán dẫn đến tìm một số biết giá trị phân số của nó. + Dạng 3. Phối hợp hai bài toán cơ bản về phân số: Tìm giá trị phân số của một số cho trước và tìm một số biết giá trị phân số của nó. 11 TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ. + Dạng 1. Tìm tỉ số của hai số. + Dạng 2. Tìm tỉ số phần trăm của hai số. + Dạng 3. Tìm hai số biết tỉ số của chúng cùng với tổng hoặc hiệu của hai số đó. + Dạng 4. Các bài toán liên quan đến tỉ lệ xích. + Dạng 5. Dựng biểu đồ phần trăm theo các số liệu cho trước. + Dạng 6. Đọc biểu đồ cho trước. 12 ÔN TẬP CHƯƠNG III. + Dạng 1. Khái niệm phân số, giá trị của phân số. + Dạng 2. So sánh các phân số. + Dạng 3. Tìm phân số thỏa mãn điều kiện cho trước. + Dạng 4. Thực hiện các phép tính về phân số. + Dạng 5. Giải các bài toán cơ bản về phân số. [ads] PHẦN II . HÌNH HỌC. CHƯƠNG 4 . ĐOẠN THẲNG. 1 ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG. + Dạng 1. Nhận biết điểm thuộc đường thẳng và đường thẳng đi qua điểm. + Dạng 2. Vẽ điểm, vẽ đường theo điều kiện cho trước. 2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG. + Dạng 1. Nhận biết ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa, nằm khác phía, nằm cùng phía. + Dạng 2. Xác định điểm nằm giữa, nằm khác phía, nằm cùng phía. 3 ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM. + Dạng 1. Đường thẳng đi qua hai điểm. + Dạng 2. Giao điểm của đường thẳng. + Dạng 3. Đếm số đường thẳng. + Dạng 4. Chứng tỏ nhiều điểm thẳng hàng. 4 TIA. + Dạng 1. Nhận biết tia, hai tia đối nhau, hai tia trùng nhau. + Dạng 2. Nhận biết điểm nằm giữa hai điểm còn lại. 5 ĐOẠN THẲNG. + Dạng 1. Nhận biết đoạn thẳng. Dạng 2. Nhận biết đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng. Dạng 3. Số đoạn thẳng. Dạng 4. So sánh độ dài đoạn thẳng. 6 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB? + Dạng 1. Tính độ dài đoạn thẳng. + Dạng 2. Xác định điểm nằm giữa hai điểm khác. 7 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI. + Dạng 1. Tính độ dài đoạn thẳng. + Dạng 2. Xác định điểm nằm giữa hai điểm khác. 8 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG. + Dạng 1. Nhận biết một điểm là trung điểm của đoạn thẳng. + Dạng 2. Tính độ dài đoạn thẳng. 9 ÔN TẬP CHƯƠNG I. + Dạng 1. Nhận biết khái niệm điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, nằm cùng phía, nằm khác phía. + Dạng 2. Điểm nằm giữa hai điểm khác. + Dạng 3. Tính độ dài đoạn thẳng. + Dạng 4. Số đoạn thẳng, số đường thẳng. CHƯƠNG 5 . GÓC. 1 NỬA MẶT PHẲNG. + Dạng 1. Đoạn thẳng cắt hay không cắt đường thẳng. + Dạng 2. Nhận biết một tia nằm giữa hai tia. 2 GÓC. + Dạng 1. Nhận biết góc, viết kí hiệu góc. + Dạng 2. Đếm số góc. + Dạng 3. Điểm nằm trong góc. 3 SỐ ĐO GÓC. + Dạng 1. Dùng thước đo góc để đo góc. + Dạng 2. So sánh góc. 4 KHI NÀO THÌ XOY + YOZ = XOZ? + Dạng 1. Tính số đo góc. + Dạng 2. Xác định hai góc phụ nhau, bù nhau. + Dạng 3. Xác định một tia có nằm giữa hai tia còn lại hay không. 5 VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO. + Dạng 1. Tính số đo góc. + Dạng 2. Xác định một tia có nằm giữa hai tia còn lại hay không. 6 TIA PHÂN GIÁC CỦA GÓC. + Dạng 1. Tính số đo góc. + Dạng 2. Chứng tỏ một tia là tia phân giác của một góc. 7 ĐƯỜNG TRÒN. + Dạng 1. Nhận biết vị trí của một điểm đối với đường tròn. + Dạng 2. Đếm số dây cung, số cung của đường tròn. 8 TAM GIÁC. + Dạng 1. Nhận dạng tam giác và các yếu tố. + Dạng 2. Vẽ tam giác. + Dạng 3. Tính số tam giác tạo thành. 9 ÔN TẬP CHƯƠNG II. + Dạng 1. Góc phụ nhau, bù nhau và kề bù. + Dạng 2. Tia nằm giữa, không nằm giữa hai tia còn lại. + Dạng 3. Tính số đo góc. + Dạng 4. Số góc, số cung, số dây cung.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Phân dạng và bài tập phân số lớp 6 môn Toán Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống
Nội dung Phân dạng và bài tập phân số lớp 6 môn Toán Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống Bản PDF - Nội dung bài viết Phân Dạng và Bài Tập Phân Số Lớp 6 Môn Toán Phân Dạng và Bài Tập Phân Số Lớp 6 Môn Toán Tài liệu này bao gồm 180 trang, đã được tổng hợp và biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Bỉnh Khôi. Nội dung chủ yếu xoay quanh phân dạng và bài tập chuyên đề về phân số trong chương trình môn Toán lớp 6 theo bộ sách "Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống". Chương 6 của sách tập trung vào phân số, với bài số 23 mở rộng khái niệm về phân số và phân số bằng nhau. Các kiến thức cần nhớ và kỹ năng giải bài toán được tập trung trong các dạng nhận biết phân số, viết phân số, biểu thị số đo dưới dạng phân số, tìm điều kiện cho phân số, và nhiều dạng bài tập khác. Bài tập 24 tập trung vào so sánh phân số và hỗn số dương. Các dạng bài tập bao gồm tìm mẫu chung nhỏ nhất, quy đồng mẫu số, so sánh phân số, viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. Bài số 25 và 26 tiếp tục với phép cộng, trừ, nhân và chia phân số. Các kỹ năng giải toán bao gồm thực hiện các phép toán này, tìm số chưa biết trong đẳng thức, và các bài toán có lời văn. Bài số 27 tập trung vào hai bài toán khác nhau về phân số, trong đó học sinh được yêu cầu áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề cụ thể. Cuối cùng, ôn tập chương VI và VII giúp học sinh tổng kết kiến thức và thực hành các bài tập đa dạng. Đề kiểm tra cuối chương cung cấp cơ hội cho học sinh tự kiểm tra kiến thức của mình sau khi học xong chương. Tài liệu này cung cấp một cách tổng quan và cụ thể về chủ đề phân số, giúp học sinh hiểu và ứng dụng kiến thức một cách linh hoạt trong các bài tập thực hành.
Chuyên đề tính tổng dãy số có quy luật
Nội dung Chuyên đề tính tổng dãy số có quy luật Bản PDF - Nội dung bài viết Sản phẩm: Chuyên đề tính tổng dãy số có quy luậtA. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠTB. BÀI TOÁN THƯỜNG GẶP TRONG TÀI LIỆU Sản phẩm: Chuyên đề tính tổng dãy số có quy luật Tài liệu này bao gồm 103 trang, trong đó trình bày những kiến thức trọng tâm cần đạt và hướng dẫn giải các dạng toán liên quan đến tính tổng dãy số có quy luật. Đặc biệt, tài liệu này tuyển chọn các bài tập chuyên đề, các bài tập này có đáp án và lời giải chi tiết. Đây là tài liệu hỗ trợ cho học sinh lớp 6 trong việc ôn tập và thi học sinh giỏi môn Toán. A. TRỌNG TÂM CẦN ĐẠT Dạng 1: Tính tổng các số hạng cách đều S = a1 + a2 + a3 + ... + an. Dạng 2: Tính tổng có dạng S = 1 + a + a2 + a3 + ... + an. Dạng 3: Tính tổng có dạng S = 1 + a2 + a4 + a6 + ... + a2n. Dạng 4: Tính tổng có dạng S = a + a3 + a5 + a7 + ... + a2n + 1. Dạng 5: Tính tổng có dạng S = 1.2 + 2.3 + 3.4 + 4.5 + ... + n(n + 1). Dạng 6: Tính tổng có dạng S = 12 + 22 + 32 + 42 + ... + n2. Dạng 7: Tính tổng có dạng S = 12 + 32 + 52 + ... + (2k + 1)2. Dạng 8: Tính tổng có dạng S = 22 + 42 + 62 + ... + (2k)2. Dạng 9: Tính tổng có dạng S = a1.a2 + a2.a3 + a3.a4 + ... + an.an+1. Dạng 10: Tính tổng có dạng S = a1.a2.a3 + a2.a3.a4 + a3.a4.a5 + ... + an.an+1.an+2. Dạng 11: Tính tổng có dạng S = 1 + 23 + 33 + ... + n3. Dạng 12: Liên phân số. B. BÀI TOÁN THƯỜNG GẶP TRONG TÀI LIỆU Tài liệu này cũng cung cấp một số bài toán thường gặp trong việc tính tổng dãy số có quy luật. Những bài toán này giúp học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng vào thực tế. Tài liệu này đã được biên soạn một cách chi tiết và cụ thể, nhằm giúp người đọc dễ hiểu và áp dụng kiến thức vào thực hành. Bên cạnh đó, phong phú về sắc thái và biểu cảm giúp người đọc có sự gắn kết và tương tác tốt với nội dung. Dựa vào nội dung trên, tài liệu này tập trung vào việc giúp học sinh lớp 6 ôn tập và nắm vững kiến thức về tính tổng dãy số có quy luật. Đồng thời, tài liệu cũng mang tính ứng dụng cao trong việc giải các bài toán thực tế. Tài liệu này đáp ứng đầy đủ yêu cầu và nhu cầu của học sinh lớp 6, đặc biệt là trong quá trình ôn tập và thi học sinh giỏi môn Toán.
Chuyên đề so sánh
Nội dung Chuyên đề so sánh Bản PDF Một sản phẩm chuyên đề đã được thiết kế để hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình ôn tập thi học sinh giỏi môn Toán. Tài liệu này bao gồm 105 trang, được trình bày để giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm cần đạt, hướng dẫn giải các dạng toán và tuyển chọn các bài tập chuyên đề so sánh. Nội dung được cung cấp với đáp án và lời giải chi tiết để học sinh có thể tự luyện tập.Chủ đề đầu tiên trong tài liệu là "So sánh lũy thừa". Nội dung bao gồm kiến thức cần nhớ và các dạng toán liên quan đến so sánh lũy thừa. Các dạng toán bao gồm so sánh hai số lũy thừa, so sánh biểu thức lũy thừa với một số, từ việc so sánh lũy thừa tìm cơ số chưa biết và một số bài toán khác.Chủ đề thứ hai trong tài liệu là "So sánh phân số". Nội dung bao gồm tóm tắt lý thuyết và các dạng toán liên quan đến so sánh phân số. Cung cấp nhiều phương pháp khác nhau để giúp học sinh tiếp cận vấn đề, bao gồm quy đồng mẫu dương, quy đồng tử dương, tích chéo với các mẫu dương, sử dụng số hoặc phân số làm trung gian, dùng tính chất và đổi phân số lớn hơn đơn vị ra hỗn số để so sánh.Cuối cùng, tài liệu cung cấp các bài tập tổng hợp để học sinh có thể ôn tập và kiểm tra kiến thức của mình.Tóm lại, sản phẩm chuyên đề này là một nguồn tài liệu hữu ích và cần thiết cho học sinh lớp 6 trong việc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi môn Toán. Nội dung được trình bày một cách chi tiết, dễ hiểu và có đáp án cụ thể, giúp học sinh tự tin và hiệu quả trong quá trình học tập.
Chuyên đề chữ số tận cùng
Nội dung Chuyên đề chữ số tận cùng Bản PDF Tài liệu về chuyên đề chữ số tận cùng bao gồm 45 trang, nêu ra kiến thức trọng tâm cần đạt, hướng dẫn giải các dạng toán và chứa các bài tập chuyên đề chữ số tận cùng. Tài liệu này được thiết kế nhằm hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình ôn tập cho kỳ thi học sinh giỏi môn Toán.Phần trọng tâm đầu tiên của tài liệu là tóm tắt lý thuyết. Nó giới thiệu các tính chất cần lưu ý khi tính toán các số có chữ số tận cùng khác nhau. Ví dụ, các số có chữ số tận cùng là 0, 1, 5, và 6 sẽ không thay đổi sau khi được nâng lên lũy thừa bậc bất kỳ. Trong khi đó, các số có chữ số tận cùng là 4 và 9 chỉ thay đổi khi được nâng lên lũy thừa bậc lẻ. Những tính chất này cho phép ta dễ dàng xác định chữ số tận cùng của một số sau khi nâng lên lũy thừa.Phần thứ hai của tài liệu giải thích cách tìm chữ số tận cùng của hai số. Việc này đơn giản chỉ là việc tìm số dư của phép chia hai số cho 100. Tương tự, việc tìm chữ số tận cùng của ba số được thực hiện bằng cách tìm số dư của phép chia cho 1000.Tiếp theo, tài liệu giới thiệu các dạng toán liên quan đến chữ số tận cùng. Các dạng toán này bao gồm tìm một chữ số tận cùng, tìm hai chữ số tận cùng, tìm ba chữ số tận cùng, vận dụng chứng minh chia hết và vận dụng chữ số tận cùng vào bài toán liên quan đến chính phương.Cuối cùng, tài liệu cung cấp một số bài tập liên quan đến chuyên đề chữ số tận cùng. Đây là những bài tập thực tế, phù hợp với đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 6.Tóm lại, tài liệu về chuyên đề chữ số tận cùng được thiết kế để cung cấp kiến thức cần thiết, hướng dẫn giải toán và cung cấp bài tập cho học sinh lớp 6. Nó sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về đặc điểm của các chữ số tận cùng và áp dụng chúng vào việc giải các bài toán.