Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương pháp giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị

Tài liệu gồm 42 trang, tổng hợp lý thuyết SGK, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị trong chương trình Đại số 7. Khái quát nội dung tài liệu phương pháp giải các dạng toán chuyên đề hàm số và đồ thị: BÀI 1 . ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN. + Dạng 1. Củng cố công thức của đại lượng tỉ lệ thuận. + Dạng 2. Lập bảng giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận. + Dạng 3. Xét tương quan tỉ lệ thuận giữa hai đại lượng khi biết bảng các giá trị tương ứng của chúng. BÀI 2 . MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN. + Dạng 1. Xét tương quan tỉ lệ thuận giữa hai đại lượng khi biết bảng các giá trị tương ứng của chúng. + Dạng 2. Toán về đại lượng tỉ lệ thuận. + Dạng 3. Chia một số thành những phần tỉ lệ thuận với các số cho trước. BÀI 3 . ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH. + Dạng 1. Củng cố công thức của đại lượng tỉ lệ nghịch. + Dạng 2. Lập bảng giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ nghịch. + Dạng 3. Xét tương quan tỉ lệ nghịch giữa hai đại lượng khi biết bằng các giá trị tương ứng của chúng. + Dạng 4. Toán về các đại lượng tỉ lệ nghịch. [ads] BÀI 4 . MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH. + Dạng 1. Củng cố về định nghĩa và tính chất của đại lượng tỉ lệ nghịch. + Dạng 2. Toán về đại lượng tỉ lệ nghịch. + Dạng 3. Chia một số thành những phần tỉ lệ nghịch với các số cho trước. BÀI 5 . HÀM SỐ. + Dạng 1. Củng cố khái niệm hàm số. + Dạng 2. Tìm giá trị của hàm số tại một số giá trị cho trước của biến số. + Dạng 3. Viết công thức xác định hàm số. BÀI 6 . MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ. + Dạng 1. Viết tọa độ các điểm cho trước trên mặt phẳng tọa độ. + Dạng 2. Biểu diễn các điểm có tọa độ cho trước trên mặt phẳng tọa độ. BÀI 7 . ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ Y = AX (A ≠ 0). + Dạng 1. Vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0). + Dạng 2. Củng cố công thức hàm số y = ax (a ≠ 0). + Dạng 3. Xét xem một điểm có thuộc đồ thị của một hàm số cho trước hay không? + Dạng 4. Xác định hệ số a của hàm số y = ax, biết đồ thị của nó đi qua một điểm m(x0;y0) cho trước. + Dạng 5. Đọc một đồ thị cho trước. ÔN TẬP CHƯƠNG 2.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề thu thập và phân loại dữ liệu Toán 7
Tài liệu gồm 36 trang, bao gồm tóm tắt lí thuyết và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề thu thập và phân loại dữ liệu trong chương trình môn Toán 7. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. – Người ta thường thu thập dữ liệu bằng nhiều cách như: quan sát, làm thí nghiệm, phỏng vấn, lập phiếu hỏi … hay thu thập từ những nguồn có sẵn như sách báo, internet. – Để có thể đưa ra các kết luận hợp lý, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1 : Thu thập và phân loại dữ liệu. – Thu thập dữ liệu bằng cách quan sát, làm thí nghiệm, phỏng vấn, lập phiếu hỏi. – Lập bảng thống kê từ dữ liệu thu được. – Dựa vào bảng thống kê để đưa ra các kết luận. – Có 3 loại dãy dữ liệu: + Dãy dữ liệu là dãy số liệu. + Dãy dữ liệu không là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự. + Dãy dữ liệu không là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự. Dạng 2 : Tính đại diện của dữ liệu. – Để có thể đưa ra các kết luận hợp lý, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm.
Chuyên đề thứ tự thực hiện các phép tính, quy tắc chuyển vế Toán 7
Tài liệu gồm 32 trang, bao gồm tóm tắt lí thuyết và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề thứ tự thực hiện các phép tính, quy tắc chuyển vế trong chương trình môn Toán 7. PHẦN I . TÓM TẮT LÍ THUYẾT. Trong phần này cần ghi nhớ: * Thứ tự thực hiện phép tính: a. Đối với biểu thức không có dấu ngoặc: Nếu biểu thức chỉ có cộng, trừ hoặc nhân, chia ta thực hiện phép tính theo thứ tự từ trái sang phải. Nếu biểu thức có cả cộng, trừ, nhân, chia hoặc nâng lên lũy thừa ta thực hiện: nâng lên lũy thừa -> nhân, chia -> cộng, trừ. b. Đối với biểu thức có dấu ngoặc: Nếu biểu thức có dấu ngoặc thì thực hện theo thứ tự: { } -> [ ] -> ( ). * Qui tắc chuyển vế: Khi chuyển một số hạng tử từ vế này sang vế kia của một đẳng thức, ta phải đổi dấu số hạng tử đó. PHẦN II . CÁC DẠNG BÀI. Dạng 1 . Thực hiện phép tính. + Thực hiện theo đúng thứ tự thực hiện phép tính, chú ý biểu thức có ngoặc và nâng lên lũy thừa. Dạng 2 . Tính hợp lí. + Chú ý các số hạng đối nhau, cách đặt nhân tử chung, nhóm một cách hợp lí để việc tính toán trở nên đơn giản hơn. Dạng 3 . Tìm giá trị chưa biết. + Sử dụng quy tắc chuyển vế để đổi chỗ các hạng tử ở hai vế của đẳng thức. + Thêm, bớt các hạng tử ở cả hai vế để được đẳng thức. PHẦN III . BÀI TẬP TỰ LUYỆN.
Chuyên đề thực hiện phép tính bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6 - 7
Tài liệu gồm 37 trang, được biên soạn bởi tác giả Ngô Thế Hoàng (giáo viên Toán trường THCS Hợp Đức, tỉnh Bắc Giang), hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề thực hiện phép tính bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6 – 7, giúp các em học sinh khối lớp 6, lớp 7 ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi chọn HSG Toán 6, Toán 7 cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. DẠNG 1: RÚT GỌN. DẠNG 2: TÍNH ĐƠN GIẢN. DẠNG 3: TÍNH TỔNG TỰ NHIÊN. DẠNG 4: TÍNH TỔNG PHÂN SỐ. DẠNG 5: TÍNH TỔNG TỰ NHIÊN DẠNG TÍCH. DẠNG 6: TÍNH TỔNG CÔNG THỨC. DẠNG 7: TÍNH TÍCH. DẠNG 8: TÍNH TỔNG CÙNG SỐ MŨ. DẠNG 9: TỔNG CÙNG CƠ SỐ. DẠNG 10: TÍNH ĐƠN GIẢN. DẠNG 11: TÍNH TỈ SỐ CỦA HAI TỔNG. DẠNG 12: TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC.
Chuyên đề thu thập số liệu thống kê, tần số, bảng tần số các giá trị của dấu hiệu
Tài liệu gồm 10 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề thu thập số liệu thống kê, tần số, bảng tần số các giá trị của dấu hiệu, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 7 trong quá trình học tập chương trình Toán 7 phần Đại số chương 3: Thống kê. Mục tiêu : Kiến thức: + Nêu được một số khái niệm về bảng thống kê: dấu hiệu, đơn vị điều tra, giá trị dấu hiệu, tần số. + Nhận biết được ý nghĩa tác dụng của việc thu thập số liệu thống kê. + Hiểu được ý nghĩa của bảng tần số. Kĩ năng: + Lập được bảng số liệu thống kê. + Lập được bảng tần số để ghi lại các số liệu thu thập được qua điều tra. + Sử dụng được các số liệu trong bảng số liệu thống kê và bảng tần số. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1. Lập bảng số liệu thống kê ban đầu. Dạng 2. Khai thác các thông tin từ bảng số liệu thống kê ban đầu. Dạng 3. Lập bảng tần số và rút ra nhận xét.