Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Các dạng toán có yếu tố max - min trong bài toán thể tích

Tài liệu gồm 33 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Hoàng Xuân Bính (giáo viên tiếp sức chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Toán trên kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7), hướng dẫn giải các dạng toán có yếu tố max – min trong bài toán thể tích khối đa diện (cực trị thể tích / GTLN – GTNN thể tích) – một dạng toán xuất hiện nhiều trong trong đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán nhiều năm gần đây; đây cũng là dạng bài tập mà khiến nhiều học sinh gặp khó khăn về việc tiếp cận và tìm lời giải. 1. Lý thuyết a) Một số phương pháp chung để giải quyết các bài toán cực trị về thể tích: – Thông thường để giải quyết một bài toán cực trị về thể tích thì mục tiêu đầu tiên của chúng ta chính là thiết lập được các yếu tố cơ bản của công thức tính thể tích là tìm được chiều cao, diện tích đáy của khối chóp hoặc lăng trụ ấy. – Sau khi đã xác định được công thức của thể tích thì ta có thể sử dụng một trong ba phương pháp sau đây: + Phương pháp 1: Khảo sát hàm số một biến số. + Phương pháp 2: Sử dụng đánh giá bằng bất đẳng thức cổ điển: Cauchy, Cauchy Schwarz …. + Phương pháp 3: Có thể sử dụng đánh giá bằng hình học (ví dụ so sánh hình chiếu với hình xiên …). b) Một số kết quả thường được sử dụng trong các bài toán cực trị. c) Bất đẳng thức Cauchy. 2. Bài tập minh họa 2.1 Dạng 1: Các bài toán cực trị về tứ diện hoặc hình chóp tam giác. + Dạng 1: Tứ diện có 5 cạnh độ dài bằng nhau và 1 cạnh còn lại có dộ dài thay đổi hoặc tứ diện có 1 cặp cạnh chéo nhau có độ dài thay đổi và 4 cạnh còn lại có độ dài bằng nhau. + Dạng 2: Tứ diện có một cặp cạnh đối diện vuông góc với nhau hoặc có một cạnh bên chính là đoạn vuông góc chung của 1 cặp cạnh chéo nhau. + Dạng 3: Tứ diện có 1 đỉnh mà tại đỉnh đó độ dài 3 cạnh chung đỉnh không đổi và hai góc có số đo cố định, góc còn lại có số đo chưa xác định. + Dạng 4: Tứ diện được phân tích thành hai tứ diện nhỏ có chung mặt đáy và có 1 cạnh bên vuông góc với mặt đáy chung đó. + Dạng 5: Sử dụng tính chất đồng phẳng của 4 điểm. + Dạng 6: Tứ diện gần đều. 2.2 Các bài toán cực trị về hình chóp tứ giác. + Dạng 1: Hình chóp có các cạnh bên bằng nhau. + Dạng 2: Sử dụng tỉ số thể tích để xác định cực trị. + Dạng 3: Chóp có chiều cao không đổi. + Dạng 4: Các bài toán liên quan đến khoảng cách, góc. 2.3 Các bài toán cực trị về hình hộp. Trong dạng bài tập này thì cách thức để giải quyết bài toán vẫn tương tự như trong dạng bài toán cực trị về hình chóp. Từ giả thiết bài toán, ta xác định mối quan hệ của đường cao và diện tích đáy của hình hộp theo các đại lượng cho trước và thiết lập công thức tính thể tích về theo 1 đại lượng biến nào đó. Sau đó áp dụng bất đẳng thức Cauchy hoặc sử dụng phương pháp hàm số để xác định đáp số của bài toán. 2.4 Các bài toán thực tế. Với các bài toán thực tế liên quan đến cực trị thể tích của các khối đa diện thường dẫn đến yêu cầu xác định đúng được các điều kiện về chiều cao, diện tích đáy theo đại lượng biến cần tìm của bài toán. Sau đó dựa vào đánh giá bất đẳng thức Cauchy hoặc sử dụng phương pháp hàm số là sẽ giải quyết được bài toán. 3. Bài tập tự luyện Xem thêm : Bài toán về giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất liên quan đến mũ – logarit – Hoàng Xuân Bính (tài liệu cùng tác giả)

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu chuyên Toán THPT chuyên đề Hình học không gian
Cuốn sách Tài liệu chuyên Toán THPT chuyên đề Hình học không gian gồm 160 trang được biên soạn bởi các tác giả Trần Đức Huyên, Nguyễn Duy Hiếu (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – TP. HCM nhằm giúp các em học sinh khối 11 – 12 cải thiện và nâng cao kỹ năng giải toán Hình học không gian và hướng đến kỳ thi THPTQG. Nội dung sách : Phần 1. Lý thuyết và phương pháp giải toán Chương 1. Hình lăng trụ Chương 2. Hình hộp Chương 3. Hình chóp Chương 4. Hình cầu Chương 5. Hình trụ Chương 6. Hình nón Chương 7. Các bài toán về khoảng cách Chương 8. Các bài toán về góc Phần 2. Ứng dụng để giải các đề tuyển sinh đại học [ads] Xem thêm : + Tài liệu chuyên Toán – Hình học 11 + Giải toán 12 nguyên hàm – tích phân – Trần Đức Huyên (Tài liệu cùng tác giả)
Ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi hình học không gian - Phan Huy Khải
Nhằm giúp các em học sinh THPT nói chung, các bạn học sinh giỏi Toán nói riêng có thêm tài liệu rèn luyện bồi dưỡng chuyên đề hình học không gian để phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia và các kỳ thi học sinh giỏi Toán, giới thiệu cuốn sách Ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi hình học không gian (287 trang). Sách được biên soạn bởi các tác giả: Phan Huy Khải (Chủ biên), Chử Xuân Dũng, Hoàng Văn Phủ, Cù Phượng Anh. Nội dung sách : Chương 1 . Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. Quan hệ song song + Các bài toán đại cương về đường thẳng và mặt phẳng + Các bài toán về thiết diện + Các bài toán về tính song song của đường thẳng và mặt phẳng Chương 2 . Quan hệ vuông góc Các bài toán về khoảng cách + Khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng, hoặc từ một điểm tới mặt phẳng + Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau Các bài toán về góc trong không gian + Bài toán về góc giữa hai đường thẳng chéo nhau + Bài toán về góc giữa đường thẳng và mặt phẳng và góc giữa hai mặt phẳng Sử dụng phương pháp tọa độ để giải các bài toán về khoảng cách và góc trong không gian Thể tích của khối đa diện + Tính thể tích bằng cách sử dụng trực tiếp các công thức về thể tích + Tính thể tích bằng cách sử dụng thể tích của các khối đa diện khác + Bài toán so sánh thể tích + Các bài toán liên quan đến thể tích + Sử dụng phương pháp thể tích để tìm khoảng cách Các bài toán về quan hệ vuông góc + Các bài toán chọn lọc về quan hệ vuông góc + Các bài toán chứng minh tính vuông góc trong các đề thi tuyển sinh môn Toán + Các bài toán về thiết diện liên quan đến tính vuông góc [ads] Chương 3 . Khối tròn xoay Hình cầu + Các bài toán chọn lọc về hình cầu + Nhìn lại các bài toán về hình cầu trong các đề thi tuyển sinh vào đại học cao đẳng Hình trụ, hình nón + Các dạng toán cơ bản + Các bài toán phối hợp giữa hình trụ, hình nón với hình cầu và các khối đa diện Chương 4 . Một số chuyên đề đặc biệt + Hình tứ diện: Tứ diện vuông, Tứ diện trực tâm, Tứ diện gần đều + Các bài toán quỹ tích trong hình học không gian
Tài liệu tự học chuyên đề đa diện và thể tích khối đa diện - Lê Minh Cường
Tài liệu gồm 56 trang hướng dẫn tự học chuyên đề đa diện và thể tích khối đa diện (Chương 1 Hình học 12) thông qua hệ thông lý thuyết và bài tập có đáp án. Tài liệu được biên soạn bởi thầy Lê Minh Cường. Nội dung tài liệu : 1. Khái niệm khối đa diện 1. Tính chất, số cạnh, đỉnh, mặt của khối đa diện 2. Lý thuyết đa diện lồi và đa diện đều 3. Tính chất về cạnh – đỉnh – mặt của đa diện lồi và đa diện đều 4. Tính chất đối xứng của khối đa diện 2. Công thức thể tích đơn giản  1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ 3. Thể tích có tính toán thêm một yếu tố  1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ [ads] 4. Thể tích của khối có chứa góc 1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ 5. Tính thể tích và khoảng cách gián tiếp 1. Sử dụng tỷ lệ thể tích 2. Tính khoảng cách dựa vào công thức thể tích 6. Các bài toán tổng hợp 1. Khối chóp 2. Khối lăng trụ tam giác 3. Khối hộp 4. Tổng hợp 7. Các bài toán vận dụng thực tế liên quan đến khối đa diện
Giải bài toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy - Ngụy Như Thái
Tài liệu gồm 46 trang hướng dẫn phương pháp giải toán khối đa diện bằng sơ đồ tư duy, đây là sáng kiến kinh nghiệm của thầy Ngụy Như Thái (Giáo viên trường THPT An Phước). Thực tế giảng dạy cho thấy môn Toán học trong trường phổ thông là một trong những môn học khó, phần lớn các em học môn Toán rất yếu đặc biệt là hình học không gian, nếu không có những bài giảng và phương pháp dạy môn Hình học phù hợp đối với thế hệ học sinh thì dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu, cảm nhận. Đã có hiện tượng một số bộ phận học sinh không muốn học Hình học, ngày càng xa rời với giá trị thực tiễn của Hình học. Nhiều giáo viên chưa quan tâm đúng mức đối tượng giáo dục, chưa đặt ra cho mình nhiệm vụ và trách nhiệm nghiên cứu, hiện tượng dùng đồng loạt cùng một cách dạy, một bài giảng cho nhiều lớp, nhiều thế hệ học trò vẫn còn nhiều. Do đó phương pháp ít có tiến bộ mà người giáo viên đã trở thành người cảm nhận, truyền thụ tri thức một chiều, còn học sinh không chủ động trong quá trình lĩnh hội tri thức – kiến thức Hình học làm cho học sinh không thích học môn Hình học. Xuất phát từ mục đích dạy – học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh nhằm giúp các em xây dựng các kiến thức, kỹ năng, thái độ học tập cần thiết, kỹ năng tư duy, tổng kết, hệ thống lại những kiến thức, vấn đề cơ bản vừa mới lĩnh hội giúp các em củng cố bước đầu, khắc sâu trọng tâm bài học, thì sơ đồ tư duy là một biểu đồ được sử dụng để thể hiện từ ngữ, ý tưởng, nhiệm vụ hay các mục được liên kết và sắp xếp tỏa tròn quanh từ khóa hay ý trung tâm. Sơ đồ tư duy là một phương pháp đồ họa thể hiện ý tưởng và khái niệm trong các bài học mà giáo viên cần truyền đạt, làm rõ các chủ đề qua đó giúp các em hiểu rõ hơn và nắm vững kiến thức một cách có hệ thống. [ads] Để cho học sinh có hứng thú trong học tập bộ môn Hình học hơn, tôi có một ý tưởng là: Dùng sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương 1 – Thể tích khối đa diện –Hình học 12 với mong muốn thay đổi cách giảng dạy truyền thụ tri thức một chiều sang cách tiếp cận kiến tạo kiến thức và suy nghĩ. Ý tưởng là sơ đồ tư duy được xây dựng theo quá trình từng bước khi người dạy và người học tương tác với nhau. Vì đây là một hoạt động vừa mang tính phân tích vừa mang tính nghệ thuật nó làm cho học sinh gợi nhớ các kiến thức vừa mới học hoặc đã được học từ trước. Để thực hiện được điều như trên, bản thân tôi xác định phải luôn bám sát các nguồn tư liệu như: chuẩn kiến thức, kĩ năng; sách giáo khoa; sách giáo viên và các sách tham khảo khác. Ngoài ra còn luôn chuẩn bị một hệ thống câu hỏi và bài tập dựa trên mục tiêu của từng bài, từng chương cụ thể, giúp học sinh định hướng và nắm được kiến thức trọng tâm bài học. Thông qua đó học sinh nắm vững kiến thức cũ, lĩnh hội kiến thức mới nhanh hơn.